จัดการ"คำสำคัญ"....เรื่องสร้างสรรค์ที่ GotoKnow ทำไว้ให้เรา


จะหาบันทึกบางบันทึกที่เคยเขียนไว้ แล้วหาไม่เจอเพราะเขียนบันทึกต่อเนื่องกันมาจะ 4 ปีแล้ว นึกถึงคำสำคัญที่ตัวเองน่าจะใช้ก็ยังไม่เจอ ทำให้ได้รู้ว่าอารมณ์ที่เรานึกคำสำคัญเพื่อใช้ในแต่ละบันทึกนั้น บางทีก็ไม่เป็นตัวแทนบันทึกจริงๆ เวลากลับไปอ่านบันทึกเก่าๆตอนที่อารมณ์คงที่แล้ว ถึงจะนึกคำสำคัญที่ควรใช้จริงๆได้ ก็เลยทำให้รู้สึกว่าต้องมาจัดการบันทึกตัวเองซะหน่อยแล้ว และ GotoKnow ก็แสนดีมีฟังก์ชั่นการจัดการคำสำคัญให้ได้ใช้ ได้กลับไปดูคำสำคัญที่เราใช้ทั้งหมด ได้เห็นว่าเราทำอะไรตลกๆเพี้ยนๆไว้ได้หลายอย่างทีเดียว การแก้ไขก็ทำได้แสนง่ายดาย ทั้งแบบแก้คำที่เขียนผิดในรวดเดียวเลย หรือเข้าไปยังแต่ละบันทึก แต่ละไฟล์ที่เราใช้คำนั้นที่มีรายชื่อมาเรียงกันให้ แถมด้วยการเข้าไปแก้ไขหรือลบได้อย่างง่ายดาย

เอารูปตัวอย่างจากหน้าจอมาฝากด้วยค่ะ

เลือกใช้ได้จาก"เมนูของฉัน" แล้วเลือก"จัดการคำสำคัญ" ก็จะมีลิสต์คำสำคัญที่เราใช้อยู่มาเรียงกันให้เห็น

เมื่อเราเลื่อนเมาส์ไปเลือกที่คำสำคัญคำไหน ก็จะมีลิสต์ของบันทึกและไฟล์ที่เราใช้คำสำคัญนั้นๆมาเรียงกันให้เราเห็น

จากตรงนี้เราสามารถจะแก้ไข เปลี่ยนคำที่เขียนไว้ผิดได้ทันที หรือจะเข้าไปแก้ไขในแต่ละบันทึก แต่ละไฟล์ได้ตามต้องการ สะดวกง่ายดายจริงๆค่ะ

เริ่มทำก็ทำให้ได้เข้าไปอ่านบันทึกเก่าๆ ได้เพิ่มเติมคำสำคัญที่เหมาะสมกับข้อมูลที่มี ตอนนี้ก็เลยได้ทยอยทำและได้เห็นว่า จากการต่อยอดเรื่องบางเรื่อง เช่นเมื่อวานเข้าไปบันทึกที่มีรูปถามเรื่องชื่อดอกไม้เอาไว้ ตอนแต่งกลอนปีใหม่ปีที่แล้ว (ได้ระลึกว่า เออ..เราก็แต่งกลอนได้เหมือนกันนะ มัวแต่ทำอย่างอื่นจนเกือบลืมไปแล้วค่ะ) ก็เลยได้เห็นว่าควรเพิ่มคำสำคัญว่า ดอกเทียนหยด เอาไว้ แล้วก็เลยได้ตามคำสำคัญนี้ไปถึงบันทึกท่านอื่นๆ ได้ไปพบกับบล็อก ดอกไม้ข้างบ้าน ของคุณ กะทกรกบ้าน_no-war โอ๊ย...ถูกใจอย่างแรงค่ะ ตามอ่านเป็นที่เพลิดเพลิน ได้เอาบันทึกที่มีรูปทั้งผลและรูปดอกเทียนหยดมาลิงค์รวมกันไว้ในบันทึกเราด้วย เรียกว่าเป็นการรวบรวมเรื่องราวให้เป็นเนื้อเป็นหนังได้อย่างสมบูรณ์ขึ้นมากเลยค่ะ

ขอบคุณ GotoKnow ที่ทำให้ได้ทำเรื่องดีๆเช่นนี้นะคะ

หมายเลขบันทึก: 319884เขียนเมื่อ 12 ธันวาคม 2009 23:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

คุณสมบัตินี้ ทำให้ผมค้นหาบันทึกเก่าๆมาใช้อ้างอิงได้อย่างรวดเร็ว

เยี่ยมมากๆเลยครับ

แวะมาเยี่ยมค่ะ

สบายดีนะคะ

เรื่องคำสำคัญทำให้นึกถึงสมัยเรียนประสานมิตร

เพราะคำสำคัญนี่เองทำให้ค้นข้อมูลได้เร็ว และมาก

ส่งผลให้การเรียนบรรลุเป้าหมายแบบภูมิใจยิ่ง

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ทำให้นักเขียนรุ่นหลังได้เรียนรู้ไปด้วยค่ะ

ขอบคุณคุณเอก จตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร (ส่งใจมาเงียบๆเพื่อสุขสันต์วันเกิดย้อนหลังด้วยนะคะ รู้สึกไหมเอ่ย) และคุณ krutoiting ที่มาช่วยยืนยันความสำคัญและประโยชน์ของคำสำคัญค่ะ พี่โอ๋เป็นคนไม่เก่งเลยในการคิดคำสำคัญตอนที่เขียน มาดูทีหลังคิดและจัดการได้ดีกว่าเยอะเลยค่ะ ก็เลยถึงเวลาที่ควรทำได้แล้ว เพราะบันทึกรวมๆแล้วตอนนี้เกินพันแล้วค่ะ ไม่ทำก็หาอะไรไม่เจอสักที

Notthing too much to say some word... Merry Christmas and Happy New Year.. may love belong with you throughtout the year- 2010...

สวัสดีครับอาจารย์ โอ๋ ต้องกลับไปหัดจัดการกับบันทึกตัวเองแล้วเหมือรกันครับ

ขอบคุณที่นำมาให้ได้คิดและจะไปแก้ไขครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท