เปลี่ยนบทบาท HR กันเถอะ


เปลี่ยนบทบาท HR กันเถอะ

เราคงไม่นั่งรอให้งานมาหา เราต้องไปหางาน หาคน เขาต้องการให้เราช่วยอะไร ให้ Line Manager ทำงาน HR มากๆ ไม่ใช่ว่าเราจะใช้เขาทำงานนะคะ แต่เราอยากทำงานเป็นทีม สนับสนุนกันมากกว่า เรา HR มาออกนโยบายร่วมกับ Line Manager แล้วมาวางแผนการทำงานร่วมกัน เน้นให้พนักงานมีส่วนร่วมเยอะๆ ค่ะ หากเรามีพนักงานให้ส่วนร่วมทำงานมากแล้ว Line Manager พึงพอใจในผลงาน ประสิทธิภาพของงานในส่วนต่างๆ ดีขึ้น ขององค์การก็ดีขึ้นตาม ....ปัจจุบันเราคงไม่ต้องไปนั่งเรียนเรื่อง HR อย่างเดียว เราต้องไปเรียนการตลาดด้วย เรียนเรื่อง IT ด้วยจริงไหม เพราะโลก Cyber ปัจจุบันไม่ได้อยู่รอเรา เราต้องเรียนรู้เพิ่มขึ้น....สำหรับท่านใดยังใช้ Email ไม่ถนัดคงต้องหัดให้มากขึ้น เพราะเราต้องไปบริหารกลุ่ม Gen. X, Gen. Y , Cyber man กัน

อย่างที่รู้ๆ กันอยู่ในปัจจุบันเด็กรุ่นใหม่จบออกมา จะเป็นเด็กที่ไม่หยุดนิ่งกว่า 80% ต้องการเรียนรู้สิ่งใหม่ ต้องการความท้าทาย คุณจะได้ยินคำว่า "โถ่พี่ เขาไปถึงไหนกันแล้ว" หรือเปล่า ถ้าได้ยินคำนี้ คุณควรปรับเปลี่ยนการบริหารตัวเองใหม่ สิ่งแรก คือสิ่งที่เขาพูดนั้น หมายถึงอะไร Computer? หรือ ระบบการทำงาน หรือ การพูดคุยตามประสาของเขา มันไม่ใช่สิ่งที่ยากเลยใช่ไหม ลงไปคุยกับพวกเขา เรียนรู้กับพวกเขาก็ดีเหมือนกัน...

สำหรับการทำงานเชิงรุก..กับ Line Manager จริงๆ แล้วสนุกมาก หากมีการวางแผนดี เรามาพิจาณาจุดแข็ง จุดอ่อนของเรา และจุดแข็ง จุดอ่อน ของเขา แล้วมาตกลงกัน เราจะทำงานร่วมกันอย่างไร ใช้เทคนิคด้านแรงงานสัมพันธ์ มนุษยสัมพันธ์มากๆ หากเราเป็น HR แล้ว เรียกว่าการเข้าหาคนเนี่ยมันต้องอยู่ในสายเลือกจริงไหม...

เอาไว้คุยกันใหม่ค่ะ

 

 

คำสำคัญ (Tags): #จุดเปลี่ยนhr
หมายเลขบันทึก: 319878เขียนเมื่อ 12 ธันวาคม 2009 23:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 11:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • การที่ต้องเข้าหาคน...ก็เพราะเราเชื่อว่าคนมีชีวิตจิตใจ+คนพัฒนาได้
  • และเราเชื่อว่า การบรรลุเป้าหมายขององค์การ ทุกคนมีส่วนผลักดัน
  • เป็น Everybody Duty !!!

ใช่ครับ เดี๋ยวนี้ HR ต้องทำงานแบบ Proactive แล้ว จะมาทำงานแบบ Reactive หรือ Routine แบบเดิมก็คงจะไม่เป็นการพัฒนาตัวผู้ทำงานเอง ยินดีแลกเปลี่ยนครับผม เข้าเยี่ยมชมได้ที่ Blog หรือ http://www.trainerpatt.com ครับ

สวัสดีค่ะ

มาเรียนรู้ HR รุ่นใหม่ด้วยคนค่ะ

ตอนนี้ KM ก็เป็นอีกเครื่องมือที่

นำไปใช้ได้นะคะ

ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ

ขอบคุณคุณชาดา

อ.(trainerpatt)

อ. (atozorama )

ค่ะ ที่ comment blog ค่ะ

อยากได้ข้อแนะนำเยอะๆ คะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท