ความอ่อนโยนนำมาซึ่งมิตรภาพ


"ผมบอกเธอว่า อย่างมากก็แค่ถอนออกไป หากรักษาไม่สำเร็จก็ไม่ใช่เรื่องใหญ่โตอะไร"

เมื่อกลางเดือนพฤศจิกาที่ผ่านมา ผมไปทำครอบฟันซี่ที่ผุ โดยรักษารากฟันหายแล้ว ก็กรอเนื้อฟันออกเหลือแต่รากที่ยังดี โดยทำเดือยลงไปในรากฟัน แล้วนำฟันเทียมครอบลงไปบนเดือยนั้น 

ทันตแพทย์ที่มาทำฟันให้ผมคนนี้คงอายุมากกว่าลูกชายผมไม่กี่ปี ผมรู้สึกว่าเธอมีความกังวลนิดหน่อยกับการทำครอบฟันให้ผม เนื่องจากรูในรากฟันกรามซี่นี้ซึ่งปกติมี ๓ รู แต่ของผมมีเพียง ๒ รู ที่ลึกปกติ อีกรูหนึ่งตื้น แหย่อุปกรณ์ลงไปได้ไม่สุด

ขณะทำฟันวันนั้น ผมถูกคลุมหน้าหมด โผล่แต่บริเวณปาก ไม่เห็นหน้าหมอ ได้ยินเสียงหมอพูดเบาๆ ว่า ไม่แน่ใจว่าจะครอบแล้วจะอยู่หรือเปล่า แต่จะพยายามทำอย่างดีที่สุด มีจังหวะหนึ่งที่หมอเอาอุปกรณ์ออกจากปาก ผมพอจะมีช่วงจังหวะพูดอะไรได้บ้าง ผมประทับใจที่หมอช่วยรักษาฟันผม รู้สึกขอบคุณเธอ และอยากให้เธอทำด้วยความสบายใจ จึงพูดกับหมออย่างอ่อนโยนว่า คุณหมอครับ ทำไปเถอะครับ หากครอบไม่อยู่ อย่างมากสุดก็แค่ถอนออกไปเท่านั้นเองครับ

แล้วผมก็ได้ยินเสียงหมอพูดเบาๆ กึ่งๆ พูดกับผม กึ่งๆ พึมพัมกับตนเองว่านั่นสิ...อย่างมากสุดก็แค่ถอนออกไป...หลังจากนั้น แม้ผมจะไม่ได้เห็นหน้าหมอ แต่ก็ใช้ความรู้สึกสัมผัสจากการทำงานของเธอได้ว่าเธอผ่อนคลายลง

เมื่อมีจังหวะผมยังแหย่เธอด้วยว่า "หมอทำไม่เจ็บเลย เมื่อกี้นี้ผมเผลอหลับไปหน่อยหนึ่งด้วย" ซึ่งผมก็ง่วงและก็หลับไปเป็นช่วงๆ จริงๆ เธอหัวเราะแล้วพูดว่า "มือเบาขนาดนั้นเลยเหรอ"

เมื่อเสร็จแล้ว ผมเดินมาชำระเงินกับพนักงานที่เคาน์เตอร์ คุณหมอก็ออกมาด้วย เธอถามว่า ผมทำงานอะไร คุยกันครู่เดียวเธอก็เดินกลับไปที่ห้องทำฟันประจำของเธอเพื่อทำฟันคนไข้อื่นที่เข้าคิวคอยอยู่อีกหลายคน

แม้จะเป็นการคุยกันสั้นๆ แต่เป็นการคุยที่ไม่เกี่ยวกับเรื่องฟัน ซึ่งทำให้ผมรู้สึกดี เพราะไม่เคยมีหมอฟันคนไหนสนใจอะไรมากไปกว่าเรื่องที่เกี่ยวกับฟันของผม

ปีที่แล้วผมถีบจักรยานล้มลง หัวเข่าแตกไปโรงพยาบาล หมอกระดูกก็พูดแต่เรื่องหัวเข่ากับผม บางครั้งขณะพูดตาท่านไม่ได้มองหน้าผมด้วยซ้ำ มองแต่ตรงแผลที่หัวเข่า จนผมอดขำอยู่ในใจว่า คนอะไรพูดกับหัวเข่า แต่ไม่กล้าหัวเราะออกมา

ผมคิดแบบเข้าข้างตนเองว่า มิตรภาพที่ผมได้รับในครั้งนี้ มีเหตุมาจากการที่ผมบอกเธอว่า อย่างมากก็แค่ถอนออกไปหากรักษาไม่สำเร็จก็ไม่ใช่เรื่องใหญ่โตอะไร ในใจผมตอนนั้นคิดเพียงว่าฟันซี่นั้นรับใช้ผมมา ๕๐ ปีแล้ว อายุมากขึ้นอวัยวะบางชิ้นก็ต้องผุพังลงบ้าง เป็นธรรมดาในความไม่เที่ยงของสังขาร เธอกังวลก็เพราะเธอใส่ใจ พยายามรักษาฟันส่วนที่เหลือของคนไข้เอาไว้ให้อย่างสุดความสามารถ แค่นี้ก็เป็นพระคุณกับผมมากแล้ว

นี่เป็นอีกเหตุการณ์หนึ่งที่ทำให้ผมได้เรียนรู้ว่า ความอ่อนโยนต่อกันนำมาซึ่งมิตรภาพเสมอ.

สุรเชษฐ เวชชพิทักษ์
๑๒ ธ.ค. ๒๕๕๒

หมายเลขบันทึก: 319873เขียนเมื่อ 12 ธันวาคม 2009 22:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มิถุนายน 2012 18:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

จริงครับ และเห้นด้วยมากๆ

คุยนอกเรื่องบ้างก็ดี

  • ตัวอย่างในทางบวกที่ท่าน...สุรเชษฐ เวชชพิทักษ์...พบเจอมา
  • อยากให้มีตัวอย่างทางบวกเยอะๆ
  • ความไม่อ่อนโยน ก่อให้เกิดภัยมาแล้วก็เยอะ อาทิ กรณีขับรถปาดหน้ากัน

สวัสดีค่ะอาจารย์

  • บันทึกนี้เป็นประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับผู้น้อยอย่างหนูค่ะ
  • ที่..ความอ่อนโยนนำมาซึ่งมิตรภาพ..อันนี้หนูว่าใช่เลยค่ะอาจารย์
  • ขอบคุณค่ะ
  • สวัสดีครับท่าน
  • มิตรภาพเกิดจากการพูดคุยแบบผ่อนคลาย
  • ขอบคุณเรื่องเล่าที่ดี ๆ ครับ

ครับ เห็นด้วยกับทุกท่านครับ

สวัสดีปีใหม่

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท