ติดตามรองอธิการบดีฝ่ายวิชาการไปอำเภอรือเสาะ


วันอาทิตย์ที่ 6 ธันวาคม 2552 ที่ผ่านมาหลังจากร่วมงานวาลีมะฮฺของ ดร.ซาการียากับดร.ซอบีเราะห์ การียอเสร็จเรียบร้อย

ผมได้มีโอกาสติดตามท่านอาจารย์มัสลัน มาหะมะ รองอธิการดีฝ่ายวิชาการไปอำเภอรือเสาะ จังหวัดนราธิวาส คือท่านรองอธิการดีฝ่ายวิชาการได้รับเชิญเป็นวิทยากรบรรยายให้กับสมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์อิบนุอัฟฟาน จำกัด สาขารือเสาะ รุ่นที่ 1 เป็นการจัดเนื่องในโอกาสที่สหกรณ์ออมทรัพย์อิบนุอัฟฟาน จำกัด สาขารือเสาะได้ย้ายเข้าไปทำงาน ณ สำนักงานถาวรของสหกรณ์เป็นวันแรก และมีกำหนดเปิดสำนักงานสาขาอย่างเป็นทางการในวันที่ 17 ธันวาคม 2552 ที่จะถึงนี้ครับ

สหกรณ์ออมทรัพย์ของพี่น้องมุสลิมเป็นปรากฏการณ์ของพัฒนาการด้านสังคมเศรษฐกิจที่น่าสนใจมากครับ เป็นดัชนีสำคัญตัวหนึ่งที่สะท้อนให้เห็นว่า เกิดความเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีในสังคมมุสลิม ซึ่งก็คาดหวังว่า พัฒนาการนี้ และพัฒนาการด้านอื่นๆจะดำเนินต่อไปอย่างต่อเนื่องครอบคลุมอย่างมีดุลยภาพ ขออัลลอฮฺทรงสนับสนุนและช่วยเหลือด้วยเถิด อามีน

อาจารย์มัสลัน มาหะมะ

รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ มหาวิทยาลัยอิสลามยะลา

อุสตาซอับดุรรอฮฺมาน (คนกลางสวมเสื้อเจ็กเก็ตสีดำ) ผู้ก่อตั้งและ

ประธานบอร์ดสหกรณ์ฯสาขารือเสาะ

สมาชิกสหกรณ์รุ่นที่ 1

บรรยากาศภายในสหกรณ์

ผู้จัดการสหกรณ์

บัณฑิตสาขาวิชาเศรษฐศาสตร์การเงินและการธนาคาร

มหาวิทยาลัยอิสลามยะลา (สวมเสื้อดำในสุด) เจ้าหน้าที่สหกรณ์

 

หมายเลขบันทึก: 318852เขียนเมื่อ 8 ธันวาคม 2009 12:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 10:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

ขอแสดงความยินดีต่อสหกรณ์ด้วยครับ อีกทั้ง ชื่นชมท่านรองอธิการฯที่ยังคงยืนหยัดและบริการวิชาการแก่สังคมอย่างต่อเนื่อง มหาวิทยาลัยอิสลามยะลา นับว่าโคดีที่มีบุคคลคุณภาพอีกท่านครับ

ด้วยสลามและดุอาอฺครับอาจารย์อาลัม

ดูแลสุขภาพด้วยนะครับ

สลามอาจารย์คะ

สิ่งนี้คือสิ่งที่อยากเห็นมากในชุมชนมุสลิม เพราะยามองว่า การช่วยเหลือกันในรูปของสหกรณ์ เป็นวิธีการที่ยั่งยืน มีรูปแบบของการช่วยเหลือพี่น้องอย่างแท้จริง อันที่จริง เราทำได้ ตั้งแต่ชุมชนเล็กๆ ตั้งแต่หมู่บ้าน โดยมีอิหม่ามเป็นแกนนำ ซึ่งจะแก้ปัญหาต่างๆ ได้มากมาย...ทำไมเราต้องไปพึ่งต่างชาติ ซึ่งจะออกมาในรูปของการประกันแบบต่างๆ อัลเลาะห์ทำระบบของอิสลามไว้สมบูรณ์ที่สุดเลยคะ...แต่คนเรากลับไม่เคยมองเห็นสิ่งๆ ของตัวเอง.....

ครับอาจารย์จารุวัจน์ สหกรณ์อิบนุอัฟฟาน จำกัด สาขารือเสาะ เติบโตจนคาดไม่ถึงทีเดียวครับ

ขอบคุณมากครับ อ.เสียงเล็กๆ และอาจารย์ก็อย่าทำงานจนเพลินละครับถนอมสุขภาพด้วย ขออัลลอฮฺทรงประทานความเข้มแข็งและความสำเร็จดังปรารถนาอาจารย์ อามีน

สลามครับคุณยา

ครับเราคงต้องรณรงค์ให้เกิดสหกรณ์รูปแบบต่างๆขึ้นในสังคมมุสลิมให้มากกว่านี้ครับ และกระจายครอบคลุมพื้นที่ๆมีมุสลิมทั่วประเทศ อินชาอัลลอฮฺ

นึกว่าจะมี รูปบรรยากาศของงานแต่งงานบาง อยากชมดร.ทั้งสอง

ไม่ได้ถ่ายไว้ครับ อีกอย่างงานเขาจัดเลี้ยงแยกชายหญิงกันครับ

ขอแสดงความยินดีด้วยคนครับ สำหรับการนำระบบสหกรณ์เข้ามาจัดการ ในการช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ เรื่องฐานะความเป็นอยู่  สหกรณ์กับเศรษฐศาสตร์อิสลามเข้ากันได้ครับ ธุรกิจเป็นของประชาชนผู้ถือหุ้น ในขณะเดียวกันสมาชิกก็เป็นลูกค้าของธุรกิจสหกรณ์ด้วย แต่ที่ดีมากก็คือ ธุรกิจสหกรณ์เปิดโอกาสในลูกค้าขึ้นมาเป็นผู้บริหารสหกรณ์ได้ด้วย หมายถึงเขาสามารถเข้ามาดำรงตำแหน่งคณะกรรมการได้  สหกรณ์เน้นคุณภาพ ของสินค้าและบริการเพื่อลดความเลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจและสังคมของมนุษย์ชาติ สหกรณ์ยิ่งเจริฐก้าวหน้า ความเลื่อมล้ำต่ำสูงทางเศรษฐกิจและสังคมก็จะลดลง ธุึรกิจสหกรณ์ทำแบบพอคุ้มทุน วางแผนค่าใช้จ่ายให้รอบคอบอย่างให้สหกรณ์ขาดทุน และก็อย่าให้สหกรณ์ค้ากำไร จนเกินควรเหมือนระบบทุนนิยมเสรี  คณะกรรมการต้องบริหารด้วยอุดมการณ์สหกรณ์ที่หวังจะช่วยให้สมาชิกช่วยตนเองให้ได้และขณะเดียวกันทุกคนต้องช่วยเหลือซึ่งกันและกัน สังคมจึุงจะอยู่รอดปลอดภัย  ยึดหลักการสหกรณ์ทั้ง 7 ประการในการปฏิบัติ  บริการด้วยใจที่มีศีลธรรม คือเมตตาปราณีต่อสมาชิกหรือเพื่อนร่วมอุดมการณ์   ฝ่ายจัดการสหกรณ์และคณะกรรมการต้องทำตนเป็นตัวอย่างที่ดีแก่สมาชิกและพยายามให้ความรู้แก่สมาชิก  ให้เขามีความรู้เรื่องสหกรณ์ ความสำคัญของสหกรณ์ ประโยชน์ที่แท้จริงของสหกรณ์ เหมือนกับที่ฝ่ายจัดการและคณะกรรมการรู้ แล้วสหกรณ์ออมทรัพย์อิบนุอัฟฟาน จำกัด ก็จะเป็นที่พึ่งของพี่น้องมุสลิม อย่างแท้จริง

ความจนเป็นศัตรูบั่นทอนคุณภาพชีวิตของพี่น้องประชาชน

ความเห็นแก่ตัว อยากได้ ไม่มีที่สิ้นสุด เป็นศัตรูของสหกรณ์

เป็นข้อคิดที่เยี่ยมมากครับ ขอบคุณมากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท