ป่าสงวนในสหรัฐอเมริกา


ใครรักษาธรรมชาติไว้ได้มากเท่าไรถือว่ามีคุณค่าแก่ประเทศอย่างสูงที่ช่วยนำเงินเข้าประเทศ
วันนี้ยังอยู่ที่สหรัฐอเมริกายามที่อากาศหนาวเย็นยะเยือกบนเขาหิมะตก
ได้มาเที่ยวชมเขตวนอุทยานแห่งชาติ Sequoia National Park ใกล้เมือง Fresno และ Visilia โดยเดินทางออกจากเมืองTulare ในมลรัฐ California ไปประมาณ 2 ชั่วโมง ทางตอนเหนือของรัฐแคลิฟอร์เนีย  เรียกว่าคุ้มค่ามากๆเลย เพราะว่าที่นี่เป็นอุทยานแห่งชาติที่เก่าแก่มากๆ  เรียกว่าแก่กว่าประเทศสหรัฐอเมริกามากกว่า 10 เท่าตัว 
 
ที่นี่มีมาก่อนเกิดประเทศสหรัฐอเมริกา ประมาณ 3000 ปี ได้รับการดูแลอย่างดีมาก เป็นที่เก่าแก่อันดับสอง  มียอดเขาสูงสุดคือ King Canyon ต้นไม้ที่นี่ใหญ่มากๆไม่เคยเห็นที่ไหนมาก่อน ตอนครั้งไปนครธม ที่เสียมเรียบเคยบันทึกเอาไว้ว่ามีต้นไม้ที่ใหญ่แล้ว  แต่ต้องยอมสยบที่นี่ มีสิ่งมีชิวิตขนาดมหึมาอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก มีมากจนเรียกได้ว่าเป็นเจ้าป่าอย่างแท้จริง มีอายุยืนยาวนานเป็นพัน ๆ ปี มีเนื้อที่ 404, 051. 17 ไร่ ที่นี่เรียกว่า Giant Forest  และ Giant Tree
ค่าผ่านด่านที่นี่คนละ 20 เหรียญอยู่ได้ 1 อาทิตย์ ที่นี่บอกว่ามีสัตว์ที่มีชีวิตอยู่คือหมีป่าและให้ระมัดระวังถ้าทิ้งอาหารไว้เวลามาค้างคืนจะถูกค้น  ต้นไม้เหล่านี้เป็นพืชตระกูลสนที่มีชื่อว่าเรดวูด (Redwood)สนเรดวูดในแคลิฟอร์เนียจะมีสองพันธุ์ พันธุ์หนึ่งขึ้นตามที่สูงริมชายฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิก เรียกว่า สนเรดวูดชายฝั่ง (Coastal Redwood) และมีสนซีคัวญ่า ที่เป็นสนยักษ์ (Giant Sequoia) หรือเรียกว่าเซียร์ราเรดวูด (Sierra Redwood) เรดวูดต้นจะชะลูดกว่า ซีคัวญ่าซึ่งลำต้นจะหนากว่า แต่สูงน้อยกว่า  นอกจากนี้ป่าซีคัวญ่าจะแห้งกว่า ป่าเรดวูดที่ชื้นกว่า 
ต้นสนเหล่านี้เมื่อโตเต็มที่จะเป็นสิ่งที่มีชีวิตที่สูงที่สุดในโลก ซีคัวญ่าโตเต็มที่จะสูงไม่เท่าเรดวูด แต่มีขนาดเส้นรอบวงใหญ่กว่า ถ้าเรดวูดคือสิ่งมีชีวิตที่สูงที่สุด ซีคัวญ่าคือสิ่งมีชีวิตที่มีขนาดใหญ่ที่สุด มีเส้นผ่านศูนย์กลางที่ฐานถึง 12 เมตร และมีอายุยาวนานถึง 3,200 ปี  สนซีคัวญ่าจะขึ้นเฉพาะทางฝั่งตะวันตกของเทือกเขาเซียร์ราเนวาด้า (Sierra Nevada) ทางตอนกลางของรัฐแคลิฟอร์เนีย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในอุทยานแห่งชาติโยเซมิติ และอุทยานแห่งชาติซีคัวญ่า
เมื่อประมาณ 200 ปีก่อน ป่าเรดวูดทางตอนเหนือของแคลิฟอร์เนียมีขนาดกว้างใหญ่ครอบคลุมเนื้อที่ถึง 2 ล้านเอเคอร์ และได้ขยายออกไปไม่สิ้นสุด จึงได้ถูกตัดจนเหลือเนื้อที่เพียง 4 หมื่นเอเคอร์ และรัฐบาลกลางให้ความสำคัญในการพิทักษ์ผืนป่าซีคัวญ่าแห่งนี้ จึงจัดทำเป็นอุทยานแห่งชาติ  นับว่าเป็นลำดับที่สองในปี ค.ศ.1890 ถัดจากอุทยานแห่งชาติเยลโลว์สโตนที่ได้ขึ้นทะเบียนเป็นอุทยานแห่งชาติและอุทยานแห่งรัฐเพื่อพิทักษ์ผืนป่าโบราณแห่งนี้ไว้ในปี ค.ศ.1968
พิพิธภัณฑ์ Giants Trees ความรู้เรื่องป่าและพันธ์ไม้สน
ต้นเรดวูดนั้นจะมีเมล็ดขนาดเท่ามะปราง  มีความสูงถึง 115 เมตร น้ำหนักประมาณ 500 ตันและนับเป็นสิ่งมีชีวิตที่สูงที่สุด แต่ก่อนว่ากันว่ามีต้นไม้ชนิดนี้อย่างมากกระจายไปทั่ว  ได้มีการตัดต้นสนยักษ์ซีคัวญ่ากลางลำต้นให้รถวิ่งผ่านได้ ทั้งต้นตั้งและต้นนอน  เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวแต่ระยะหลังคำนึงถึงการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ธรรมชาติ  ลำต้นนี้มีเส้นผ่าศูนย์กลาง 7 เมตร เปลือกไม้มีความหนา 1 ฟุต จึงเป็นอาหารอันโอชะของไฟป่า
เห็นภาพอันตื่นตาตื่นใจแล้วทำให้นึกถึงประเทศไทยที่หาต้นไม้ใหญ่ยากเย็นสิ้นดีแถมมีคนมาช่วยตัดไม้ทำลายป่าระบาดไปทั่วประเทศ
หมายเลขบันทึก: 318660เขียนเมื่อ 7 ธันวาคม 2009 12:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 12:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

สวัสดีคะ ลุงเอก อิจฉา ลุงเอกมากๆ หนาวจับขั้วหัวใจเลยใช่ไหมคะ รูปยังไม่มาเลยค่ะ

เยี่ยมยอด เรื่องนี้ผมชอบมาก

ตื่นเต้นมากครับที่ได้อ่านรับรู้เรื่องราวที่อาจารย์เขียนลงบันทึกนี้

สวัสดีค่ะ ลุงเอก :)

หนูไม่ได้คุยกับลุงเอกตั้งนานเลย ก็คิดอยู่ว่าลุงเอกคงต้องยุ่งๆ อยู่แน่เลย ได้เห็นบันทึกนี้แล้วต้องรีบมาทักทายค่ะ

เมื่อเดือนก่อนนู้นได้อ่านหนังสือเกี่ยวกับต้นเรดวูดแล้วอยากไปเห็นของจริงมากๆ ถ้ามีโอกาสคงได้ไปค่ะ

ลุงเอกสบายดีนะคะ

P สวัสดีมะปรางเปรี้ยว ช่วงนี้ลุงเอกเดินสายบ่อย กลับไปก็จะลงใต้เลย  จะไปปรึกษากับ อ.ธวัชชัยด้วย  ต้นเรดวูดเห็นแล้วตื่นเต้นจริงๆทำไมมันใหญ่หนักหนานักแถมตรงแหนว

P ดูรูปแล้วเป็นไงบ้างพอลล่าร์  อย่าเป็นคนขี้อิจฉามากเดี๋ยวเขาจับไปเป็นมารร้ายในละครหลอก

P สวัสดีครับเทพณรงค์  ลุงเอกเห็นต้นสนพวกนี้แล้วตื่นเต้นจริงๆมันบอกไม่ถูกว่าใหญ่แค่ไหน

ดีใจนะครับที่ลุงได้พักผ่อนบ้าง...ขอบคุณที่เป็นธุระเรื่องโครงการนั้นให้นะครับ เขาให้ทุนแล้วนะครับ คิดว่าวันที่ ๑๐ นี้คงได้เจอลุงที่งาน "นครปัตตานี" นะครับเห็นลุงมาเป็นวิทยากรด้วย

ดูแลสุขภาพด้วยครับลุงเอกที่เคารพ

ดิฉันมีโอกาสเมื่อช่วงหน้าหนาวที่ผ่านมา หนาวเหน็บเจ็บหัวในจริงๆ ค่ แต่มีความสดชื่นจากสายน้ำที่ไหลมาผ่านมา เย็นสบายมากๆ อยากจะเห็นเช่นนั้นที่เมืองไทย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท