83. วชิราวุธ...รำลึก


วันวชิราวุธ หมายถึง วันคล้ายวันสวรรคต พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่ทรงริเริ่มกิจกรรมที่เป็นมรดกทางวัฒนธรรมนับอเนกอนันต์ไว้ในหลายสาขา...
     ในวันที่ 25 พฤศจิกายน (ของทุกปี) ที่ผ่านมา โรงเรียนเชียงกลมวิทยา ได้ร่วมกันดำเนินกิจกรรม "วันวชิราวุธ" ซึ่งเป็นวันคล้ายวันสวรรคต พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6
     กิจกรรมที่จัดขึ้นเพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณในการที่พระองค์ทรงริเริ่มกิจกรรมที่เป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่สำคัญมากมาย โดยเฉพาะกิจกรรมด้านกิจการเสือป่าและลูกเสือ...

 

     ...ในพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวจัดตั้งกองเสือป่าขึ้น เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2454 มีความมุ่งหมายเพื่อฝึกอบรมข้าราชการ พ่อค้า คหบดี ให้ได้รับการฝึกหัดอย่างทหาร ซึ่งจะทำให้เป็นราษฎรที่มีคุณภาพ มีวินัย เคารพกฎหมายบ้านเมือง และเพื่อปลุกใจให้มีความรักในพระมหากษัตริย์ ชาติ ศาสนา และเพื่อส่งเสริมความสามัคคี เสือป่ามีหน้าที่ช่วยเจ้าหน้าที่รักษาความสงบทั่วไปในบ้านเมือง เช่น ช่วยจับกุมคนร้ายขโมย ช่วยเหลือเมื่อเกิดเพลิงไหม้ ล้อมวงที่ประทับเมื่อเสด็จไปในที่เกิดเหตุ ซึ่งมีคนพลุกพล่านและช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ในด้านต่าง ๆ
        เสือป่ามี 2 พวก คือ กองเสือป่าหลวง และกองเสือป่ารักษาดินแดน กิจกรรมสำคัญอย่างหนึ่งของเสือป่าคือการซ้อมรบหรือประลองยุทธ์ ซึ่งมักกระทำในต่างจังหวัด เช่น นครปฐม ราชบุรี ในการซ้อมรบใหญ่พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวจะทรงเป็นจอมทัพด้วยพระองค์เอง พระองค์ยังได้พระราชทานที่ดินเป็นที่ชุมนุมเสือป่าและลูกเสือ ที่เรียกว่าสนามเสือป่าในปัจจุบัน และสโมสรเสือป่าซึ่งตั้งอยู่ในบริเวณที่เป็นร้านสหกรณ์พัฒนาในขณะนี้
        ถึงแม้ว่ากองเสือป่าต้องเลิกล้มไป หลังจากที่พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวสวรรคต แต่พระราชดำริเกี่ยวกับการที่ให้พลเรือนมีส่วนในการรักษาดินแดนมิให้สูญหายไป เนื่องจากได้มีการจัดตั้งกรมการรักษาดินแดนขึ้นเป็นส่วนราชการของกระทรวงกลาโหม เมื่อ พ.ศ. 2491 ได้ดำเนินการฝึกหัดนักเรียนเตรียมอุดมศึกษาและนิสิตนักศึกษาในมหาวิทยาลัย ให้มีความรู้ในวิชาทหาร มีความรู้ และความสามารถในการรบเพื่อช่วยเหลือกำลังของกองทัพได้
        นอกจากกองเสือป่าแล้ว พระองค์ยังทรงริเริ่มจัดตั้งกองลูกเสือ กองลูกเสือกองแรกจัดตั้งขึ้นที่โรงเรียนมหาดเล็ก คือ โรงเรียนวชิราวุธในปัจจุบัน เมื่อ พ.ศ. 2454 เพื่อฝึกเยาวชนให้มีคุณสมบัติที่ดี มีความสามัคคี ความมานะอดทนและเสียสละเพื่อส่วนรวม และเป็นผู้ช่วยรบได้ในยามคับขัน ต่อมาได้ขยายกิจการไปทั่วประเทศ ได้พระราชทานคติพจน์ให้แก่คณะลูกเสือว่า “เสียชีพอย่าเสียสัตย์” และยังได้ทรงแสดงคุณค่าของการเป็นลูกเสือไว้ในพระราชนิพนธ์บทละครพูดเรื่อง “หัวใจนักรบ” และ “ความดีมีไชย”
        กิจการลูกเสือได้เจริญรุ่งเรืองเป็นคุณประโยชน์แก่บ้านเมืองมาจนทุกวันนี้ และได้มีวิวัฒนาการเป็นกองอาสารักษาดินแดน ลูกเสือชาวบ้านและเนตรนารี เป็นต้น
-------------------------
     กำหนดการจัดกิจกรรม เนื่องใน "วันวชิราวุธ" ของโรงเรียนเชียงกลมวิทยา มีดังนี้
    14.30 น. - ผู้กำกับลูกเสือและลูกเสือ-เนตรนารี พร้อมกันที่บริเวณสนามพิธี

    14.45 น. - ประธานมาถึงในพิธี (บรรเลงเพลงมหาฤกษ์)
                 - ผู้บังคับกลุ่มลูกเสือ สั่ง "ทำความเคารพประธานในพิธี "กองตรง"
                 - ผู้บังคับกลุ่มลูกเสือ เชิญประธานในพิธีมายังแท่นถวายความเคารพ
                 - เจ้าหน้าที่นำพวงมาลัย มามอบให้ประธานในพิธี

                 - ผู้บังคับกลุ่มลูกเสือ สั่ง "กองตรง" "ถอดหมวก" "นั่ง"
                 - ผู้บังคับกล่มลูกเสือร้องนำ "ข้าลูกเสือ...." จนจบ
                 - ผู้บังคับลูกเสือ สั่ง "ลุกขึ้น" "สวมหมวก" "ตามระเบียบพัก"
                 - เรียนเชิญประธานจัดงาน กล่าวรายงาน
                 - เรียนเชิญประธานในพิธีอ่านสารจากรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ และให้โอวาทแก่ ลูกเสือ, ผู้บังคับบัญชาลูกเสือ

                 - ผู้บังคับกลุ่มลูกเสือ สั่ง "กอง กลับหลัง-หัน" "ทำความเคารพแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว "ตรง"  (ร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี)
                 - ผู้บังคับกลุ่มลูกเสือ สั่ง "กอง กลับหลัง-หัน"
                 - ผู้บังคับกลุ่มลูกเสือ สั่ง "ทำความเคารพปผระธานในพิธี" "กอง-ตรง" (บรรเลงเพลงมหาฤกษ์)
                 - ส่งประธานในพิธีกลับ -เสร็จพิธี
    15.15 น. - ผู้กำกับลูกเสือ และลูกเสือ-เนตรนารี ร่วมกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์ในโรงเรียน

---------------------------------

    
หมายเลขบันทึก: 318652เขียนเมื่อ 7 ธันวาคม 2009 11:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

มาอ่านค่ะ  ลูกชายเป็น VC ค่ะ

  • ขอบคุณ ภูสุภา
  • ที่เข้ามาร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้คะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท