พ่อไทย


พ่อนักเทคโนโลยีชาวบ้าน

พ่อบอกว่าเราพาน้ำมาให้ต้นข้าว

ครั้งยังเด็กประถม

เราเดินลุยน้ำเล่นในคลองส่งน้ำ

คลองคดเคี้ยวเลี้ยวลดไปตามสภาพผืนดินชายป่าริมทุ่ง

จากเหมืองเหนือไปตามสายน้ำไหล

มุ่งสู่บิ้งนาเบื้องหน้า

น้ำจากเหมืองเหนือก็สามารถมาสู่จุดหมายได้ตามที่พ่อบอก

โดยพ่อบอกว่าเราพาน้ำมาให้ต้นข้าว

เพราะบิ้งนาตรงจุดนั้นอยู่สูงกว่าระดับน้ำ

เป็นการแก้ปัญหาที่นาขาดแหล่งน้ำ

จึงใช้แหล่งน้ำที่มีอยู่เอื้อมาให้แหล่งที่ขาดน้ำ

ก็สามารถเพิ่มที่นาทำให้ผลผลิตเพิ่มด้วย

*******

บิ้งนา เป็นภาษาถิ่น นาป่าคาย

หมายถึง ผืนนาที่อยู่รวมกันหลาย ๆ ผืน รวมเป็นแปลงนา

 

เมื่อเราโตมาได้เรียนรู้จึงมีคำตอบว่า

ทำไมเรามีความสุขที่ได้เดินเล่นน้ำในคลองในวันนั้น

พ่อนักเทคโนโลยีชาวบ้านผู้ยิ่งใหญ่

กราบขอบพระคุณนะคะพ่อ

 

 

หมายเลขบันทึก: 318646เขียนเมื่อ 7 ธันวาคม 2009 11:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

กราบขอบพระคุณนะคะพ่อ

หนูโชคดีที่เกิดมาเป็นลูกพ่อ

พ่อนักเทคโนโลยีชาวบ้าน

พ่อบอกว่าเราพาน้ำมาให้ต้นข้าว

ข้าวพ่ออร่อยที่สุด

พ่อบอกอีกว่าเราปลูกผักได้เอง

เราไปรดน้ำผัก

ใช้น้ำที่ลำห้วย

น้ำใสแลเห็นปลาแหวกว่าย

วันนั้นเรามีความสุข

ที่มีปลา มีน้ำใส

เราโตมาได้

เรากินข้าวไทย

พ่อเราปลูกข้าวไทย

ขอบคุณนะพ่อ

 

 

 

ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดใช้

"ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดไช้
 
ซินเจิ้งหรูอี้ ซินเหนียนฟาไฉ"
 
 
ปีใหม่ขอให้ทุกอย่างสมหวัง ปีใหม่ขอให้ร่ำรวย

Large_img0660a

ผืนดินแห่งนี้ คือพ่อผู้บุกเบิกไว้ให้

ผลิตผลแห่งผืนดินอุดมชุ่มน้ำ

สวัสดีปีใหม่ ๒๕๕๔

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท