ถูกลวงสองคนเพียงข้ามวัน (144)


ลูกของท่าน 2 คนถูกหลอกลวงในเกมออนไลน์ แม้จะมีพ่อที่เข้าใจเรื่องของเทคโนโลยีสารสนเทศเพียงใด แต่ความรู้เท่าไม่ถึงการณ์เกิดขึ้นได้กับเยาวชนทุกคน
เรื่องเล่าจากปากหัวหน้าครอบครัวท่านหนึ่งที่เป็นผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศบอกว่าลูกของท่าน 2 คนถูกหลอกลวงในเกมออนไลน์ แม้จะมีพ่อที่เข้าใจเรื่องของเทคโนโลยีสารสนเทศเพียงใด แต่ความรู้เท่าไม่ถึงการณ์เกิดขึ้นได้กับเยาวชนทุกคน เพราะผู้ร้ายส่วนใหญ่มิได้เดินแยกเขี้ยวเข้ามาหาเรา แต่เดินเข้ามาด้วยรอยยิ้มและหยิบยื่นไมตรีเสมือนว่าจริงใจ มารู้ตัวต่อเมื่อเราสูญเสียของมีค่าบางอย่างที่เขาต้องการให้เขาไปแล้ว
ลูกชายคนแรกสนทนากับเพื่อนในเกมตีกอร์ฟออนไลน์อันดับหนึ่งของประเทศ เข้ามาคุยอย่างถ่อมตนทักทายฉันท์มิตร และยื่นข้อเสนอที่ปฏิเสธไม่ได้ แลกกับเงินในเกมก้อนหนึ่ง เมื่อโอนเงินในเกมให้เขาไปแล้วสัญญากลับไม่เป็นสัญญา เพื่อนใหม่แปลกหน้าผู้ใจดีปฏิเสธที่จะติดต่อสื่อสารต่อไป มารู้ตัวว่าถูกหลอกลวงก็เมื่อสายไปเสียแล้วและทำใจได้ยาก ทั้งพี่สาวและคุณพ่อต่างเข้าใจในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จึงปลอบใจ ให้กำลังใจ และให้คำแนะนำว่าอย่าให้เกิดเรื่องเช่นนั้นขึ้นอีก สิ่งที่ผ่านไปแล้วคือบทเรียน อย่าไปยึดติดกับสิ่งที่แก้ไขไม่ได้ เป้าหมายของเยาชนคือการเรียนหนังสือ หลังสำเร็จการศึกษาตามเป้าหมายจะได้หางานทำเพื่อหาเลี้ยงชีพ แต่เกมเป็นเพียงวิธีการหนึ่งที่จะหาความบันเทิงยามว่างในโลกเสมือนจริงเท่านั้น จงอย่าปล่อยให้เกมเล่นเรา แต่จงเล่นเกมอย่างมีสติ ดังคำว่า สติมาปัญญาเกิด
ในวันรุ่งขึ้นลูกสาวผู้พี่ที่สอนน้องไม่ให้ถูกหลอกในเกมออนไลน์มีเรื่องมาปรับทุกข์ในครอบครัว เพราะห่างกันเพียงข้ามวันก็ถูกเพื่อนที่เสมือนใจดี น่าไว้ใจ หลอกให้บอกรหัสผ่านของเกมกังฟูออนไลน์ซะแล้ว ผู้เป็นพ่อจึงเชิญลูกทั้งสองมานั่งล้อมวง จับเข่าคุยกัน และสอนกันใหม่ว่าคุณธรรม จริยธรรมของมนุษย์เสื่อมกว่าแต่ก่อนมาก แม้สายเลือดเดียวกันก็ไว้ใจกันไม่ได้ มีข่าวศึกสายเลือดในหนังสือพิมพ์ หรือตัวอย่างในละครทีวีเสมอ การดำเนินชีวิต และตัดสินใจทุกอย่างต้องใช้วิจารณญาณให้มาก เหตุที่เกิดขึ้นในครั้งนี้คือคนใจดีคนนั้นขอรหัสผ่านเข้าเกม และเปลี่ยนรหัสผ่าน ทำให้รหัสผ่านเดิมใช้เล่นเกมไม่ได้ หากจะเล่นเกมอีกครั้งก็ต้องสมัครใหม่ และสะสมคะแนนใหม่ แต่วิธีแก้ไขในกรณีนี้ยังพอมี โดยโทรศัพท์ไปแจ้งเหตุและแสดงหลักฐานพิสูจน์ตัวตนต่อผู้ดูแลเกม (Game Administrator) ทำให้ได้รหัสผ่านกลับคืนมาอีกครั้ง และครอบครัวนี้ก็มีบทเรียนไว้เตือนกันและกันว่าจะไม่เชื่อใจคนแปลกหน้าในอินเทอร์เน็ตอีกต่อไป ถ้ามีโอกาสก็จะบอกเล่าเรื่องราวแก่ผู้อื่นจนเป็นที่มาที่ผู้เขียนนำมาเล่าต่อนี้เอง
หมายเลขบันทึก: 318206เขียนเมื่อ 4 ธันวาคม 2009 23:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 11:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท