nobita
นาย ชัยพร รัตนดิลก ณ ภูเก็ต

วันนิวมูน


นับว่าเป็นวันดี วันมงคลของผู้ที่มีความเชื่อถือเรื่องดวงดาว และการจะมีวันดีวันมงคลได้นั้นก็ส่งเสริมและสนับสนุนให้ทุกคนต่างทำความดีกัน ขอให้คนที่ทำดีกันอยู่เป็นเนืองนิจให้ได้รับผลดีสืบไป หากใครคิดว่าจะใช้วันนี้เพื่อเริ่มต้นสิ่งดี ๆ ก็ยังไม่สายเกินไป

[ที่มาของภาพ]

               วันนิวมูน  ในภาษานักโหราศาสตร์โบราณ จะเรียกว่า “วันอมาวสี”  หรือที่รู้จักกันในวันจันทร์ดับ ซึ่งเป็นวันที่ตำแหน่งองศาของดวงจันทร์กับดวงอาทิตย์ทับกันสนิท (ไม่ได้หมายถึงวันที่เกิดจันทรคราสหรือสุริยคราส)   คนมีความเชื่อกันว่า ในวันนี้ จะเป็นวันที่เหมาะแก่การ “ขอพรจากฟ้า ขอพรจากพระจันทร์”  คนโบราณนิยมขอเงินจากพระจันทร์กัน

                ในแต่ละปี วันอมาวสี หรือวันจันทร์ดับ จะมีหลาย ๆ ครั้ง (ปี 2552 มี 12 ครั้ง)  สำหรับปีนี้ ครั้งสุดท้ายของวันนิวมูน ตรงกับวันที่ 16  ธันวาคม  2552  เวลา  19.01 น.

                อ.จรัล พิกุล ผู้เชี่ยวชาญโหราศาสตร์ยูเรเนียนโบราณ ให้ความรู้พร้อมคำแนะนำไว้ ประมาณว่า... สามารถขอได้ในช่วงก่อนและหลังเวลาเกิดนิวมูนหรืออมาวสี 8 ชั่วโมง โดยการเขียนขอสิ่งที่ปรารถนาที่สอดคล้องความเป็นจริง ไม่เกิน 8 ข้อ ไว้บนมือข้างไหนก็ได้ ให้เชื่อมั่นศรัทธา ทำจิตให้นิ่ง มีสมาธิ ต้องขอเพื่อตัวเองเท่านั้น ขอแทนคนอื่นไม่ได้ ห้ามให้ใครรู้ว่าขออะไร และควรขอในเวลาที่สงบ

                อ.ภิญโญ พงศ์เจริญ เสริมเรื่องการเกิด “จุดจันทร์เพ็ญ” ว่าวัน-เวลาดังกล่าวนี้เปรียบเป็นวันที่ “ประตูฟ้าเปิด” อิทธิพลทั้งหลายของดวงดาวจะถูกถ่ายทอดลงมาสู่โลกมนุษย์ และมีฤทธิ์นานประมาณ 1 เดือน ซึ่งถ้าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับใครในวันจันทร์ดับหรือวันอมาวสีเป็นเช่นไร เหตุการณ์ในเดือนนั้นทั้งเดือนก็จะเป็นเช่นนั้น ดังนั้น วันอมาวสีจึงถือเป็นวัน “เริ่มต้นชีวิตใหม่ที่ดี” หากเริ่มต้นดี คิดทำอะไรดี ๆ ก็จะดีไปตลอดทั้งเดือน ซึ่งถ้าคิดดีและทำในสิ่งที่ดี ๆ ได้ทุกช่วงวันอมาวสี ก็จะยิ่งเป็นเรื่องดี

                เราควรทำใจให้สบาย ไม่ควรทะเลาะเบาะแว้งกับใครจนอารมณ์ขุ่นมัว พยายามทำให้เป็นวันที่สงบ ราบเรียบ ควรทำบุญตักบาตร ถวายสังฆทาน ขอพระจากพ่อ แม่ ให้ทาน บริจาคทานแก่ผู้ยากไร้  ไปปฏิบัติธรรม รับศีล อยู่ใกล้ชิดผู้ใหญ่ สมณะชีพราหมณ์ เพื่อความเป็นมงคลกับชีวิต และในวันจันทร์ดับนั้นห้ามให้ใครหยิบยืมสตางค์ อย่าให้ใครมาทวงหนี้ หรือพยายามอย่าให้เหตุการณ์ที่ไม่ดีทั้งหลายเกิดขึ้น เพราะจะดำรงคงอยู่ไป 1 เดือนเต็ม  ถ้าต้องการเรื่องใด ก็ให้บริจาคทำบุญแก่คนที่ขาดในเรื่องนั้น” เช่น อยากได้ความรักก็ทำบุญกับเด็กกำพร้า อยากได้ที่พึ่งพาก็ทำบุญกับผู้สูงอายุ-คนป่วย เป็นต้น

                นับว่าเป็นวันดี วันมงคลของผู้ที่มีความเชื่อถือเรื่องดวงดาว และการจะมีวันดีวันมงคลได้นั้นก็ส่งเสริมและสนับสนุนให้ทุกคนต่างทำความดีกัน ขอให้คนที่ทำดีกันอยู่เป็นเนืองนิจให้ได้รับผลดีสืบไป หากใครคิดว่าจะใช้วันนี้เพื่อเริ่มต้นสิ่งดี ๆ ก็ยังไม่สายเกินไป จริงไหมครับ

นายกสมาคมโหราศาสตร์นานาชาติ บอกว่า วันนิวมูน-วันขอเงินพระจันทร์ ในปี 2553 จะมีทั้งหมด 25 ครั้ง ลองติดตามรายละเอียดได้จาก link ที่มาของข้อมูลนะครับ

 

ที่มา : http://news.impaqmsn.com/articles_hn.aspx?id=294374&ch=hn

 

หมายเลขบันทึก: 317714เขียนเมื่อ 2 ธันวาคม 2009 19:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 15:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

แวะมาเก็บเกี่ยวครับท่าน ขอขอบพระคุณยิ่งครับ ผมจะรอวันที่ 16 ธันวาคม 2552 เวลา 19.01 ครับ แต่เสียดายจังที่ไม่อาจขอเพื่อคนไทยทุกคนได้ แต่ก็จะพยายามหาวิธีให้คนไทยทุกคนได้รับครับ อย่างเช่น อาจขอว่าเมื่อผมลืมตาขึ้นได้เห็นทุกสีอยู่ร่วมกันเพื่อผมจะได้มีความสุข น่าจะได้นะเพราะมีความหมายว่าขอเพื่อตัวเอง อิอิ

ขอนำ link มาเพิ่มเติม และขอให้อ่านด้วยวิจารณญาณนะครับ อ่าน

ขอบคุณครับคุณ30ชาวฝนแปดแดดสี่  ผมก็อยากขอให้เป็นแบบที่คุณว่าเช่นกันครับ

ขอบคุณครับคุณ30ชาวฝนแปดแดดสี่  ผมก็อยากขอให้เป็นแบบที่คุณว่าเช่นกันครับ

วันนิวมูนก็คือวันพระจันทร์ดับ

พระจันทร์ทับกับอาทิตย์สนิทใกล้

วันอมาวสีโหราศาสตร์ท่านกล่าวไว้

ถ้าอยากได้สิ่งใดให้ขอพร

อยากขอให้สีแดง-เหลือง ไม่เคืองโกรธ

ให้ยกโทษให้แก่กันพระท่านสอน

สายเลือดไทยไทยรักไทยพึงสังวรณ์

ให้ผันผ่อนเดินสายกลางอย่างพอดี

ประชาธิปไตยของไทยคนไทยรัก

ไทยประจักษ์ถูกหาญหักไม่ควรที่

จึงต่อสู้เพื่อให้ได้คืนสันติวิธี

ขอผู้ที่หลงผิดคิดกลับใจ

  • สวัสดีค่ะ คุณnobita
  • มาเรียนรู้ค่ะ น่าสนใจไม่น้อย
  • "...ถ้าหากแม้นขอได้ในวันนี้
    ขอให้มีมโนธรรมทุกแห่งหน
    ขอให้มีคนดีของมวลชน
    บังเกิดขึ้นมากล้นบนแผ่นดิน..."
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท