เช้าวันที่สองในปักกิ่งกับการไปเยี่ยมชมโรงเรียน High school attached to CMU


การเยียมชมสถานศึกษาอื่นๆ เพื่อเปิดวิสัยทัศน์ ทัศนคิตและทักษะชีวิตของทั้งครู และนักเรียน

          เช้าวันที่สองเป็นโอกาสที่พวกเราครู 6 คนกับนักเรียน 39 คนจะได้ไปเยี่ยมชมโรงเรียนมัธยมศึกษา High School Attached To CNU no.33 ของปักกิ่ง แต่โชคร้ายช่วงเวลาดังกล่าวมีข่าวเรื่องไข้หวัด 2009 พวกเราไม่สามารถเข้าชมในโรงเรียนแบบสัมผัสห้องเรียนได้ ดังนั้นจึงมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์กับท่านผู้อำนวยโรงเรียนซึ่งมาต้อนรับด้วยตนเอง ณ ห้องประชุมของโรงแรมบริเวณใกล้ๆ โรงเรียน

"หน้าโรงเรียน CNU no.33"

"ครูไทยกับผู้อำนวยการคนเก่งของร.ร.สาธิตมหาวิทยาลัยในปักกิ่ง"

          ผู้อำนวยการโรงเรียนได้แนะนำสภาพทั่วไปเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอน จุดเด่นของโรงเรียนคือเป็นโรงเรียนสาธิตของมหาวิทยาลัยซึ่งที่นี่นักเรียนส่วนใหญ่จะเป็นลูกของอาจารย์ในมหาวิทยาลัย นักธุรกิจและกลุ่มที่ทำงานสายการบิน  โดยนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้นจะสอบทำคะแนนได้อันดับที่ 1 ในเขตนี้ แต่ผู้อำนวยการบอกว่า ระดับมัธยมศึกษาตอนปลายยังไม่ประสบความสำเร็จเท่ากับระดับมัธยมศึกษาตอนต้น  และนักเรียนที่นี่มีความสามารถทางด้านกีฬาโดยเฉพาะบาสเกตบอล และวอลเลย์บอล ในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิคที่ผ่านมามีนักเรียนของที่นี่ร่วมเป็นนักกีฬาด้วย ผู้อำนวยการเล่าให้ฟังขณะมีโครงการแลกเปลี่ยนนักเรียนอยู่กับประเทศอินเดีย นักเรียนของเราเมื่อได้ยินแบบนี้ทำตาโตหันมามองครูนก..แบบอยากมีการแลกเปลี่ยนกับเขาด้วย ท่านผู้อำนวยการโรงเรียนบอกว่า นักเรียนที่นี่ใช้ภาษาอังกฤษได้ดีเสียดายที่มีอุปสรรคเรื่องไข้หวัดเลยทำให้ไม่ได้เยี่ยมชมห้องเรียน  แต่จากการฟังการบอกเล่าก็ทำให้ทราบได้ว่า รัฐบาลของจีนให้ความสำคัญกับการพัฒนาการศึกษาทั้งในด้านการส่งเสริม สนับสนุนและควบคุมคุณภาพ

"ฟังคำบอกเล่าแทนการเยี่ยมชม"

"ตัวแทนนร.ของเรากล่าวขอบคุณโอกาสและความอบอุ่นที่ได้รับ"

"มอบของที่ระลึกระหว่างกัน"

         หลังจากผู้อำนวยการโรงเรียนได้เล่าสภาพทั่วไปของการศึกษา การบริหารโรงเรียนก็เปิดโอกาสให้นักเรียนได้มีคำถาม นักเรียนถามเกี่ยวกับ ความสามารถทางด้านกีฬาว่าโรงเรียนนี้เก่งกีฬาประเภทไหนที่สุด (วอลเลย์บอลค่ะ...ท่านผอ.บอกว่าเคยชนะทีมเยาวชนไทยมาด้วยในการแข่งขันล่าสุด)  อีกคำถามคือนักเรียนจีนในความสนใจอะไรมากที่สุด (คำถามนี้ท่านผอ.คิดนาน..เพราะคำถามกว้างใหญ่ไพศาล..ผอ.บอกว่าเหมือนวัยรุ่นทั่วไป แต่ที่เป็นปัญหาตอนนี้คือ มีนักเรียนจีนติดเกมคอมพิวเตอร์เช่นกัน

       ก่อนอำลาตัวแทนนักเรียนของเราได้กล่าวขอบคุณท่านผู้อำนวยการเป็นภาษาไทย และพี่ช้างก็แปลให้ท่านผอ.ฟังว่า นักเรียนไทยประทับใจในการต้อนรับของผู้อำนวยการ และได้รับประโยชน์จากข้อมูลเกี่ยวกับการศึกษาของจีน  ช่วงท้ายสุดท่านผอ.ได้แลกเปลี่ยนของที่ระลึกกับรองผู้อำนวยการที่เดินทางไปกับคณะด้วย.....แล้วเราก็ต้องกล่าวไจ้เจี้ยนกัน (ลาก่อน)

       ในส่วนของครูนกเองได้พูดคุยกับท่านผอ.เกี่ยวกับการบริหารงานจนทำให้ระดับคุณภาพการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ประสบความสำเร็จ ท่านบอกว่า นักเรียนระดับม.ต้นมีความมุ่งมั่น และขยัน  และการคัดเลือกครูเข้าสอนท่านผู้อำนวยการเป็นผู้คัดเลือกเอง บางครั้งใช้ผู้ที่มีประสบการณ์คือครูที่เกษียณอายุราชการไปแล้ว แต่ยังมีความสามารถ ที่ครูนกประทับใจคือท่านผู้อำนวยการพูดตรงมากว่า แต่มัธยมศึกษาตอนปลายยังมีปัญหาด้านคุณภาพเนื่องจากนักเรียนเป็นลูกบุคคลที่มีฐานะทำให้ไม่ขยันเรียนเท่าที่ควร (การศึกษาของจีนระดับมัธยมศึกษาตอนต้นเป็นการศึกษาที่รัฐบาลจัดให้เรียนฟรี ส่วนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายต้องจ่ายเงินเอง)

คำสำคัญ (Tags): #การศึกษาดูงาน
หมายเลขบันทึก: 316646เขียนเมื่อ 28 พฤศจิกายน 2009 01:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

สวัสดีค่ะ

  • การบริหาร  ของโรงเรียนขึ้นอยู่กับผู้อำนวยการ ในการคัดครูเข้าสอนก็ดีนะคะ  เพื่อการพัฒนาไปในแนวเดียวกัน
  • ปัญหานักเรียน..ก็คล้ายบ้านเรานะคะ
  • ขอขอบพระคุณค่ะ

เป็นบันทึกที่ดีมากคะเต็มไปด้วยสาระที่น่าเรียนรู้

ได้อ่านแล้วเหมือนได้ร่วมเดินทางด้วยคะ

ตามมาเที่ยวด้วยคนครับ

สวัสดีค่ะ พี่ครูคิม

  • ท่านผอ.เอง ก็เกษียณอายุไปแล้ว แต่ได้รับเชิญมาเป็นผอ.เนื่องจากเป็นบุคคลมีคุณภาพ
  • การคัดเลือกครู ถ้าผู้คัดมีคุณภาพ ผู้ถูกคัดก็มีคุณภาพ...มีกระทบเป็นลูกโซ่ค่ะ

 

  • สวัสดีค่ะ ครูนก
  • อ่านแล้วก็ได้มุมมองที่ชัดเจน  การศึกษาของจีนแตกต่างกับไทย
    เพราะลักษณะนิสัยส่วนหนึ่งระหว่างคนจีนกับคนไทย  มีความต่างกันมาก
    ด้วยค่ะ
  • ขอบพระคุณบันทึกดี ๆ ที่น่าอ่านค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณครูนก

  • น่าสนใจมากค่ะ กับการจัดการศึกษาระดับม.ต้นของจีนที่ประสบผลสำเร็จ
  • แต่ว่าระดับม.ปลายก็น่าคิดนะคะ เขาขาดความตระหนักเพราะไม่ใช่การเรียนฟรี
  • เป็นการสะท้อนมุมมองอะไรบางอย่างในใจของครูแป๋ม... ไว้จะเล่าให้ฟังนะคะ
  • ตอนนี้ขอตัวไปทานยาลดไข้ก่อนค่ะ... ออกค่ายลูกเสือมาหมาดๆ ไข้ขึ้นเลย..

สวัสดีค่ะ คุณสุรีย์พร

ขอบคุณที่มาแวะชม...ตั้งใจจะเล่าไปเรื่อยๆ จนกระทั่งหมดทริปนะค่ะ...มีหลายเรื่องเห็นแล้วอยากเล่าสู่กันฟังนะค่ะ

ขอบคุณค่ะ ท่าน Small Man ที่ตามมาท่องเที่ยวเมืองBeijing

สวัสดีค่ะอาจารย์นก

  • น้องซิลเวียมาอ่านบันทึกการเยือนปักกิ่งต่อค่ะ
  • แต่ไข้หวัด 2009 ก็ไปทั่วเหมือนกันนะคะอาจารย์
  • ได้ภาพดีๆมาให้คนข้างหลังได้ชมกันเต็มอิ่ม..พร้อมกับเรื่องราวที่น่าติดตามเสมอ
  • ขอบคุณที่แบ่งปันค่ะอาจารย์

สวัสดีค่ะ คุณธรรมทิพย์

ใช่เลยค่ะ..ชาติที่ประสบความสำเร็จในเอเชียอย่างจีน หรือญี่ปุ่น ประชากรมีนิสัยขยัน อดทน รักชาติมากค่ะ ขอบคุณค่ะที่มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้

สวัสดีค่ะ คุณครูแป๋ม

รักษาสุขภาพด้วยค่ะ...ที่ท่านผอ.ว่าไม่เก่งนี้อาจจะเพราะไม่ถึงเป้าหมายความสำเร็จที่ท่านผอ.วางเป้าหมายก็ได้ค่ะ จะรอติดตามอ่านเรื่องราวจากครูแป๋มค่ะ

สวัสดีค่ะ น้องซิลเวีย

-  ขอบคุณที่ติดตามให้กำลังใจเสมอมา

-  ไข้หวัด 2009 ไปทุกที่....ที่ร.ร.ครูนกยังกระตุ้นการใช้เจลล้างมือในจุดสำคัญๆของโรงเรียนเลยค่ะ  นักเรียนที่เป็นหวัดเดี๋ยวนี้ก็ใช้ผ้าปิดปากอนามัยกันอย่างเต็มใจ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท