สรุปงานวิจัย


ชื่อเรื่อง   การตัดสินใจของผ้บริหารโรงเรียน

ชื่อผู้แต่ง   สมปอง   พิริยนนทกุล

ปีที่พิมพ์   กุมภาพันธ์   2551

วิธีดำเนินการวิจัย

   ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง

       1. ประชากร   ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้   ได้แก่   ผู้บริหารโรงเรียน   สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาจันทบุรี   เขต 2   ในปีการศึกษา   2550   จำนวน   123   โรงเรียน   ผู้บริหาร   จำนวน   123   คน   ผู้บริหารเพศชาย   จำนวน   100   คน   ผู้บริหารเพศหญิง   จำนวน   23   คน

       2. กลุ่มตัวอย่าง   ผู้บริหารโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาจันทบุรี   เขต  2   ปีการศึกษา   2550   โดยกำหนดกลุ่มตัวอย่างตามตารางของ   เครจซี   และมอร์แกน   (Krejcie & MorGan, 1970,pp. 607 - 610) และเทคนิคการสุ่มแบบแบ่งชั้น(Stratified  Random  Sampling)ตามรายอำเภอ   โดยกำหนดเพศของผู้บริหารในการสุ่ม   งานวิจัยครั้งนี้ผู้วิจัยใช้ผู้บริหารที่เป็นเพศหญิงในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาจันทบุรี   เขต  2  ทั้งหมด   เป็นกลุ่มตัวอย่างตามรายอำเภอ   อีก  69  คน    ได้กลุ่มตัวอย่าง   รวท   23   คน  

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย

       ข้อมูลที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลเพื่อการวิจัยในครั้งนี้   เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับการตัดสินใจของผู้บริหารโรงเรียน   สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาจันทบุรี   เขต 2  ลักษณะแบบสอบถามแบ่งออกเป็น  2 ส่วน คือ

       ส่วนที่ 1 เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับสถานภาพของผู้บริหารสถานศึกษา   สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาจันทบุรี  เขต  2  โดยใช้แบบสำรวจ (Check List) ประกอบด้วยหัวข้อที่ต้องตอบคือ เพศ ประสบการณ์ในการทำงาน และขนาดโรงเรียน

       ส่วนที่ 2 เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับการตัดสินใจ ที่ผู้บริหารใช้ในการบริหารโรงเรียนซึ่งมี 4 งาน คืองานวิชาการ งานบริหารงบประมาณ งานบริหารบุคคล งานบริหารทั่วไป เป็นลักษณะแบบสอบถามมาตรส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating Scale) โดยเรียงลำดับคะแนนจากมากที่สุด มาก ปานกลาง น้อย และน้อยที่สุด ตามลำดับ

       การเก็บรวบรวมข้อมูลและการจัดกรัทำข้อมูล

       1. การเก็บรวบรวมข้อมูลดำเนินการตามขั้นตอนดังนี้

   1.1 ขอหนังสือจากภาควิชาบริหารการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา เพื่อขอความอนุเคราะห์ในการเก็บรวบรวมข้อมูลจากผู้บริหารโรงเรียนในสำนักงานเขตพื้นทื่การศึกษาจันทบุรี เขต 2

   1.2 ส่งแบบสอบถามให้กลุ่มตัวอย่างโดยตนเอง ไปยังกลุ่มาตัวอย่าง 92 คน ใน 6อำเภอ คือ อำเภอแหลมสิงห์ อำเภอขลุง อำเภอมะขาม อำเภอโป่งนำร้อน อำเภอสอยดาว แหละอำเภอคิฌชกูฏ เพื่อให้ผู้บริหารโรงเรียนตอบแบบสอบถาม และเก็บกลับคืนให้ได้ทั้งหมด

       2. การจัดกระทำข้อมูล ดำเนินการตามขันตอนดังนี้

   2.1 เมื่อได้รับแบบสอบถามกลับคืนมาทั้งหมด ผู้วิจัยตรวจสอบความสมบรูณ์และความถูกต้องของแบบสอบถาม

   2.2 นำแบบสอบถามที่สมบรูณ์ มาให้คะแนนตามนำหนักในแต่ละข้อ และบันทึกลงในคอมพิวเตอร์ โปรแกรม SPSS for Windows

   2.3 วิเคราะห์ข้อมูลตามความมุ่งหมายของสมมติฐานการวิจัย

   2.4 นำผลการวิเคราะห์ข้อมุล มาเทียบกับเกณฑ์การแปลความหมายตามแนวความคิดของบุญชม ศรีสะอ้าน และบุญส่ง นิลแก้ว

   คะแนนเฉลี่ย 1.00 - 1.50    1 หมายถึง ตัดสินใจเองโดยลำพัง

   คะแนนเเฉลี่ย 1.51 - 2.50   2 หมายถึง ให้ครูมีส่วนร่วมในการตัดสินใจบ้างเล็กน้อย

   คะแนนเฉลี่ย  2.51 - 3.50   3 หมายถึง ให้ครูมีส่วนร่วมในการตัดสินใจบางครั้ง

   คะแนนเฉลี่ย  3.14 - 4.50   4 หมายถึง ให้ครูมีส่วนร่วมตัดสินใจเกือบทุกครั้ง

   คะแนนเฉลี่ย  4.51 - 5.00   5 หมายถึง ให้ครูมีส่วนร่วมตัดสินใจด้วยทุกครั้ง

       สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS for Windows โดยเลือกวิธีการวิเคราะห์ข้อมูลที่สอดคล้องกับความมุ่งหมายและสมมติฐานในการวิจัยดังนี้

   1. ในการศึกษา การตัดสินใจของผู้บริหารโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาจันทบุรี เขต 2 สถิติที่ใช้คือ (X) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD)

   2. การทดสอบสมมติฐานทีว่า การตัดสินใจของผู้บริหารโรงเรียนจำแนกตามเพศและประสบการณ์ในการบริหารโรงเรียนสถิติที่ใช้คือการทดสอบค่า (t - test) ขนาดโรงเรียนเล็ก กลาง และใหญ่ ใช้การทดสอบ (ANOVA) (One - Way ANNOVA) 

       ผลการวิจัยพบว่า

  1. การตัดสินใจของผู้บริหารโรงเรียนสังดกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาจันทบุรีเขต 2 โดยรวมการตัดสินใจอยู่ที่ค่าเฉลี่ย 4.18 คือให้ครูมีส่วนร่วมตัดสินใจเกือบทุกครั้ง เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ผู้บริหารให้ครูมีส่วนร่วมในการตัดสินใจเกือบทุกครั้งทุกด้าน

  2. ผลการเปรียบเทียบการตัดสินใจของผู้บริหารโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา จันทบุรีเขต 2จำแนกตามเพศพบว่า ผู้บริหารที่มีเพศต่างกัน มีการตัดสินใจโดยรวมและรายด้านทุกด้านแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ

  3. ผลการเปรียบเทียบการตัดสินใจของผู้บริหารโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาจันทบุรีเขต 2 จำแนกตามประสบการณ์ทำงาน พบว่า ผู้บริหารมีประสบการณ์ทำงานต่างกันในการตัดสินใจโดยรวม และรายด้านทุกด้านแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ

  4. ผลการเปรียบเทียบการตัดสินใจของผู้บริหารโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาจันทบุรีเขต 2 จำแนกตามขนาดโรงเรียน พบว่าโดยรวมแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ แต่เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ในด้านการบริหารวิชาการและด้านบริหารงานทั่วไป ผู้บริหารที่ปฏิบัติงานในโรงเรียนขนาดกลางงจะมีการตัดสินใจที่เปิดโอกาสให้บุคคลากรมีส่วนร่วมสูงกว่าผุ้บริหารทีปฏิบัติงานในโรงเรียนขนาดเล็กแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (p .05 )

คำสำคัญ (Tags): #บริหารการศึกษา
หมายเลขบันทึก: 316058เขียนเมื่อ 25 พฤศจิกายน 2009 15:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 10:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

เย้.....ดีใจจังทำได้แล้ว...ไชโย

พี่สร...ลืมวัตถุประสงค์ของการวิจัยหรือเปล่าจ๊ะ

พี่น้ำตาลคนสวย ดีใจด้วยจ้าที่ส่งได้แล้ว

ยินดีด้วยนะครับ ทำได้แล้ว สู้ ๆ นะครับ พี่ เอาใจช่วยครับ

เมื่อไร....จะขึ้นเล่มที่ 2 จ้า.....พี่น้ำตาล

พี่น้ำตาลคนสวยทำไมเงียบจังเลย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท