จุดสำคัญในารพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาล ต้องรู้ว่าอะไรสำคัญมาก


อุปสรรค ของ งานที่มีความสำคัญมากๆ คือ งานที่สำคัญอยู่

จุดสำคัญในการพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาล

 

ปัจจุบัน โรงพยาบาลแทบทุกแห่ง     ต่างมุ่งมั่นพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาลเพื่อผ่านการรับรองตามมาตรฐาน HA     ในการผ่าน มาตรฐาน HA ก็ได้มีการตรวจประเมินระบบต่างๆ ดังนี้   ระบบบริหารความเสี่ยง ระบบยา ระบบ IC ระบบอาคาร สถานที่ สิ่งแวดล้อม   และสุดท้าย คือ ทีมดูแลผู้ป่วย      ในการประเมินระบบแบบนี้ ถือว่าจำแนกคุณภาพเป็นหลายประเด็นได้ดี    แต่อย่างไรก็ตามกลับพบว่า   ในการประเมินรับรองคุณภาพโรงพยาบาลนั้น   เจ้าหน้าที่จะเสียเวลาส่วนใหญ่   ในการเตรียมเอกสาร  ปรับปรุงอาคารสถานที่ให้สวยงาม   และเตรียมตอบคำถามผู้เยี่ยมสำรวจ   แทนที่จะเสียเวลาในการดูแลเอาใจใส่ผู้ป่วยมากเป็นพิเศษ      หรือจัดการปัญหาที่พบบ่อยในโรงพยาบาล        ซึ่งเหตุการณ์แบบนี้ คือจุดอ่อนสำคัญของระบบ HA

 

พอถึงเวลา ตรวจประเมิน HA ต้องอดหลับอดนอน   เตรียมเอกสารมากมายเป็นเดือน   เหนื่อยมากเลย     แทนที่จะได้เห็นภาพ ว่าเมื่อใกล้จะประเมิน HA เจ้าหน้าที่ขยันดูแลเอาใจใส่ผู้ป่วยเป็นพิเศษ   สิ่งนี้ สถาบันรับรองและพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาลต้องแก้ไขโดยด่วน   คือ  เมื่อมี HA มา  ต้องมีการทุ่มเทดูแลผู้ป่วยดีขึ้น  ไม่ใช่ เอาใจใส่ผู้ป่วยน้อยลงเพราะเสียเวลาไปเตรียมเอกสารต่างๆมากมาย 

 

ในประเด็นที่สองก็  คือ  กิจกรรมสำคัญที่จำเป็นต้องทำเพื่อการผ่านการประเมิน HA   สิ่งนี้สำคัญมากต่อคุณภาพของโรงพยาบาล   ทางสถาบันรับรองและพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาลต้องขบคิดให้แตกว่า   กิจกรรมใดเมื่อทำแล้วคุณภาพโรงพยาบาลจะดีขึ้นอย่างชัดเจนและคุ้มค่าที่สุด    ยกตัวอย่าง  เช่น  การเฝ้าระวังยาที่มีความเสี่ยงสูง   ถึงแม้เป็นกิจกรรมที่สำคัญและมีประโยชน์     แต่ถ้าเปรียบเทียบกับกิจกรรมการให้คำปรึกษาผู้ป่วยอย่างต่อเนื่อง   เพื่อส่งเสริม  ความร่วมมือในการใช้ยา และเฝ้าระวังอาการไม่พึงประสงค์จากการใช้ยา  พบว่ากิจกรรมการให้คำปรึกษาผู้ป่วยอย่างต่อเนื่องมีประโยชน์มากกว่า    มีงานวิจัยสนับสนุนมากมาย   ว่าเกิดประโยชน์จริงอย่างมีประสิทธิผล   ในทางตรงกันข้าม     กับการเฝ้าระวังยาที่มีความเสี่ยงสูง   มีงานวิจัยสนับสนุนน้อยมาก(จริงๆ แล้วไม่มี)      แต่กับถูกสถาปนาแกมบังคับว่าโรงพยาบาลต้องทำ  กิจกรรมการเฝ้าระวังยาที่มีความเสี่ยงสูง       ทุกโรงพยาบาล  หากต้องการจะผ่าน  HA  ส่วนกิจกรรม การให้คำปรึกษาผู้ป่วยอย่างต่อเนื่อง   ตามแนวคิด Case management มีประโยชน์มากกว่าอย่างชัดเจน      แต่ไม่มีผู้เยี่ยมสำรวจคนใดบอกให้โรงพยาบาลทำ

 

    นี่คือความรับผิดชอบที่ยิ่งใหญ่ของผู้เยี่ยมสำรวจ   หากมีการส่งเสริมให้โรงพยาบาลทำกิจกรรมที่มีประโยชน์แล้วไซร้   ผู้ป่วยก็จะได้รับการบริการที่มีคุณภาพดี   สำหรับที่มาของแนวคิดกิจกรรมการเฝ้าระวังยาที่มีความเสี่ยงสูง     นั้นมาจากอเมริกา   ซึ่งส่วนใหญ่เป็นโรงพยาบาลเอกชน    ที่อเมริกา  นั้นนิยมการฟ้องร้องแพทย์และโรงพยาบาลมาก  ทนายความต่างร่ำรวย    จาก การฟ้องร้องโรงพยาลที่ทำผิดพลาด  ตามกฎหมาย malpractice law  ดังนั้น ยาที่มีความเสี่ยงสูง  หากมีข้อผิดพลาดจากระบบโรงพยาบาลก็จะถูกฟ้องร้องได้   ในทางตรงกันข้าม  ผู้ป่วยที่ไม่ยอมใช้ยาตามแพทย์สั่ง  หรือเกิดอาการไม่พึงประสงค์จากยา(ตามปกติของยานั้น)    แม้จะพิการ  หรือตายก็ไม่สามารถฟ้องร้องโรงพยาบาลได้   แต่ถ้า โรงพยาบาล  ให้ยาที่มีความเสี่ยงสูงผิดพลาด  โรงพยาบาลอาจถูกฟ้องร้องเรียกค่าชดเชย   จนล้มละลายก็เป็นได้ครับ

 

Drug abuse blog

 

หมายเลขบันทึก: 314701เขียนเมื่อ 19 พฤศจิกายน 2009 20:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 10:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ทำ HA นั้นไม่ยาก แต่ทำ "งานคุณภาพ" นั้นยากกว่าค่ะ

เห็นด้วยมากๆ ครับ

กลับถึงบ้านแล้วหรือยังครับพี่หมอ

กลับมาแล้ว ปลอดภัยดี ครับ ขอเวลาเอามะนาวไปขายก่อนครับ มันแพงมากๆๆ 5555

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท