สาคูไส้หัวผักกาด ของว่างอิ่มท้อง


ที่เรียกสาคูไส้หัวผักกาด เพราะ สูตรที่หัดทำไม่ได้ใส่ เนื้อสัตว์ ทำขายก็ได้

 

ของว่าง  สาคูไส้หัวผักกาด(ไม่ใส่เนื้อสัตว์)

 

      

       

 

         การทำไส้ สาคู   

   รากผักชี+กระเทียม+พริกไทย ตำรวมกันให้ละเอียด  หัวผักกาด ฝอย หรือมาหั่น ฝอยเอง  1 ส่วน (เช่น   ครึ่งกิโล) ถั่วลิสงคั่ว  แล้วตำแบบไม่ละเอียด 1 ส่วนน้ำตาลปีบ  1 ส่วน น้ำมันมะพร้าว   พอประมาณ  น้ำมันมะพร้าวใส่กระทะ  พอร้อนตักรากผักชีกระเทียมพริกไทยที่โขลกไว้ ลงกระทะคั่วให้หอม  แล้วนำหัวผักกาดฝอยลงผัด ให้สุก ใส่น้ำตาลปีบ  ถั่วผัดไปผัดมาจนงวดเหนียว ที่จะปั้นได้

 

 

พอไส้ที่กวนเย็นก็ปั้นเป็นลูกกลมๆโดยมือชุปน้ำให้เปียกก่อนแล้วหยิบไส้มาปั้นกลมๆเรียงไว้

 

 

 

 

ลืมถ่ายภาพแป้งแช่น้ำค่ะ ซื้อแป้งสาคูที่เป็นเม็ดกลมๆเล็ก

มาแช่น้ำไว้พอนิ่มเอาน้ำออกนวดให้พอปั้นได้

นำมาหุ้มที่ปั้นไส้กลมๆที่ปั้นไว้ 

 

 

 

 สาคูลงต้มในน้ำเดือด พอ ลอย ขึ้นตักชุบน้ำเย็นเพื่อให้เม็ดสาคูใส

แล้วนำขึ้น ใส่ จาน ตักน้ำมันมะพร้าวที่เจียวกระเทียม คลุกไม่ให้ติดกัน

 

 

 

สาคูที่ต้มสุกและคลุกน้ำมันแล้ว

 

 

 

 กระเทียมเจียม ด้วยน้ำมันมะพร้าว แยกน้ำมันไว้คลุกสาคูที่ต้มสุกหลังชุบน้ำเย็น

 

 

 

          ผักชี

 

 

 สาคูพร้อมรับประทาน

 

แป้งสาคู ที่เราเห็น เป็นแป้งสาคูที่อยู่ในต้นสาคู เป็นต้นไม้ที่อยู่ริมน้ำในน้ำ เคยดูรายการทีวี

  ก่อนจะมาขายเป็นเม็ดกลมๆ หลายขั้นตอนมาก ตัดต้นแล้ว ต้องลอย ลากมาจากน้ำ ตั้งไกล ขึ้นบก ใส่รถ มาถึงบ้าน เรื่อยต้นเป็นท่อนๆ ผ่าเอาแป้งสีขาวในต้น   เรื่อยขูดที่เป็นวิธี อีกหลายขั้นตอน ก่อนจะเป็นเม็ด เล็ก เม็ดใหญ่ ใส่ถุง มาขาย

  ถุงหนึ่งราคาไม่แพง ส่วนต่างๆที่ทำสาคูไม่แพง หากทำขายจะได้กำไรดี   หากไส้ไม่หมดก็เก็บใส่ตู้เย็นไว้ได้อีกหลายวัน ไว้ทำใหม่ได้อีก แป้งที่นำมาปั้น มีหลายยี่ห้อ ความอร่อย สีสรรค์สวยงามอยู่ที่แป้งเม็ดสาคูที่มาปั้นด้วยนะคะ ที่เห็นในภาพก็ยังไม่อร่อยและปั้นได้มากเท่าแป้งเม็ดสาคูยี่ห้อตรามังกร

 แต่ไม่ต้องกังวลมากนะคะ แต่ละจังหวัด ขายกันหลายยี่ห้อ

 

ด้วยความปรารถนาดี กานดา แสนมณี

 

หมายเลขบันทึก: 314699เขียนเมื่อ 19 พฤศจิกายน 2009 20:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ พี่ดา กานดา น้ำมันมะพร้าว

มาแล้วค่ะ  มาติดตามอย่างรวดเร็ว..  อิ อิ   สาคูไส้หัวผักกาดถูกใจมากๆ เลยค่ะ  อิ อิ

กล้วยน้ำว้าหมักเป็นน้ำส้มสายชู  3:1:10  หมายถึง กล้วย3น้ำตาล1น้ำ10 ใช่ไหมคะ  เพราะถ้าหากว่าใช่  ดูเหมือนที่ได้ทำไว้จะใส่น้ำผึ้งมากเกินไป ทำไว้ตั้งหลายวันแล้วยังไม่เห็นมีแก๊สเลย นิ่งมากค่ะ..  น้องจะได้เทน้ำผึ้ง ออกมาเก็บไว้ในตู้เย็นก่อน แล้วเพิ่มน้ำลงไปมากๆ หน่อย  อืม.. หรือว่าอากาศเย็น..  ขวดกล้วยที่ทำไว้ก็ปิดฝาสนิท แล้วตั้งบนโต๊ะเฉยๆ ค่ะ   ขอบคุณพี่ดาค่ะ    

พี่ดาลืมบอก การหมักด้วยน้ำผึ้งการเกิดแก๊ส (เราเรียกแก๊สดูน่ากลัวนะ ) ระหว่างน้ำผึ้ง และน้ำตาล การเกิดปฏิริยาแรงดัน ในภาชนะจะต่างกันน้ำผึ้งจะไม่เกิดมาก เหมือนที่น้องบอกนิ่ง ถ้าน้ำตาลก็อยู่ที่ชนิดของผลไม้อีก ถ้าเปรี้ยวก็สมกับคำว่าเปรี้ยวดูมีแรงดันมาก ก็เว้นช่องว่างในขวดให้มากหน่อย พอไม่มีฤทธิ์ ก็แอบเติมน้ำลงไปอีกก็ได้ บางอย่างใส่ผลไม้มากไป ก็ไว้ขยายในขวดใหม่พี่ดาตอนนี้ ก็มีมังคุด บางขวดน้ำไม่มีใสให้เห็นเลย คงต้องขยายกันหลายขวด ตอนหลังพี่ดาเริ่มรู้จัก กลุ่มแพทย์แผนไทยเลยมีที่ปรึกษามาก การหมักผลไม้ หรือสมุนไพรหากกินเร็วๆ ไม่ต้องใส่น้ำ ใช้ผลไม้กับน้ำผึ้งพอ ตอนนี้พี่ดาหม้กตะลิงปิงกับน้ำผึ้งอร่อยมาก ได้ชิมเพราะเปลี่ยนขวดแล้วหก ไว้ 1 เดือนค่อยชิมใหม่ กล้วยที่น้องทำไว้ๆแบบเดิม 1 เดือนกินเลยจ๊ะ อาจารย์มช. บอกเป็นยาอายุวัฒนะ กล้วยหม้กน้ำผึ้ง จำชื่อไม่ได้ อยู่คณะเกษตรพี่ดาโทรคุย ครั้งหนึ่งถามเรื่องน้ำผึ้ง พี่ดาว่าจะลงบันทึกน้ำผึ้ง ยังไม่ได้ลงสักที ไว้ค้นข้อมูลก่อนนะจะลงบันทึกให้อ่าน มีมากพอควร

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท