ปัญหาการบริหารงานวิชาการ (2)


ปัญหาการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนในกิ่งอำเภอนิคมพัฒนา 

สังกัดสำนักงานพื้นที่การศึกษาจังหวัดระยองเขต 1

 

 ผู้วิจัย : ชำนาญ  ท้วมพงษ์

สาขาวิชาการบริหารบริหารการศึกษา  มหาวิทยาลัยบูรพา

 ความสำคัญของปัญหา

                การศึกษาเป็นปัจจัยที่มีความสำคัญในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์  มีความสำคัญต่อการสร้างและพัฒนาความรู้  ความคิด  ความประพฤติ  และคุณธรรมของบุคคลเป็นองค์ประกอบที่มีความสำคัญต่อการพัฒนาประเทศ  เพราะการศึกษาจะช่วยให้มนุษย์มีความรู้ความเข้าใจ  มีทักษะและเจตคติที่ถูกต้องในการพัฒนาตนเอง  พัฒนาเศรษฐกิจ  สังคมและสิ่งแวดล้อมได้อย่างสอดคล้องต่อการเปลี่ยนแปลงของสังคมในทุกๆ ด้าน ตลอดจนเป็นรากฐานของการพัฒนาทางด้านการเมืองและการปกครองอีกด้วย  และเชื่อว่าการศึกษาที่เป็นไปในแนวทางที่ถูกต้องเหมาะสมกับสภาพความต้องการทางเศรษฐกิจ สังคม การเมืองและวัฒนธรรมของประเทศจะสามารถสร้างความเจริญก้าวหน้าให้แก่สังคมไทย

ความมุ่งหมายของการศึกษาค้นคว้า

1.  เพื่อศึกษาปัญหาการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนในกิ่งอำเภอนิคมพัฒนา  สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาระยอง  เขต 1

2.  เพื่อเปรียบเทียบปัญหาการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนในกิ่งอำเภอนิคมพัฒนา  สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาระยองเขต 1  จำแนกตามขนาดและประเภทของโรงเรียน

ความสำคัญของการศึกษาค้นคว้า

                ผลของการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้จะเป็นประโยชน์ต่อโรงเรียน  ผู้บริหาร  ครู  นักเรียน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  ดังนี้คือ

                1.  ใช้เป็นแนวทางในการปรับปรุงส่งเสริมและพัฒนางานวิชาการแก่ผู้บริหารและครูโรงเรียนในกิ่งอำเภอนิคมพัฒนา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาระยอง เขต 1

                2.  ใช้เป็นเครื่องมือกำหนดนโยบาย  วางแผน  และบริหารงานทางด้านวิชาการให้มีคุณภาพ  เกิดประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น  อันจะส่งผลให้โรงเรียนในกิ่งอำเภอนิคมพัฒนา  มีผลสัมฤทธิ์และมาตรฐานทางวิชาการสูงมากยิ่งขึ้น

 คำถามในการวิจัย  

          1. ปัญหาการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนในกิ่งอำเภอนิคมพัฒนา  สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาระยองเขต 1 อยู่ในระดับใด

          2.  ปัญหาในการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนในกิ่งอำเภอนิคมพัฒนา  สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาระยอง เขต 1 จำแนกตามขนาดและประเภทของโรงเรียน แตกต่างกันหรือไม่

สมมติฐานการศึกษาค้นคว้า

1.  ปัญหาการบริหารวิชาการของโรงเรียนในกิ่งอำเภอนิคมพัฒนา  สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาระยอง เขต 1 จำแนกตามขนาดโรงเรียน แตกต่างกัน

2.  ปัญหาการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนในกิ่งอำเภอนิคมพัฒนา  สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาระยอง เขต 1 จำแนกตามประเภทของโรงเรียน แตกต่างกัน

 วิธีดำเนินการศึกษาค้นคว้า

 ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง

                1.  ประชากรที่ใช้ในการศึกษา  ได้แก่ ครูผู้สอนโรงเรียนในกิ่งอำเภอนิคมพัฒนา  สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาระยอง เขต 1  ปีการศึกษา  2549  จำนวน  13  โรงเรียน  จำนวนครู  198  คน

                2.  กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ครูผู้สอนโรงเรียนในกิ่งอำเภอนิคมพัฒนา  สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาระยอง เขต 1 ซึ่งได้มาจากการกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างตามตารางของเครจซี และมอร์แกน (Krejcie & Morgan, 1970,pp.607-610)  จำนวน 131 คน โดบใช้วิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้น  (Stratified Random Sampling) ตามขนาดโรงเรียนเทียบสัดส่วนกับจำนวนประชากร กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างของแต่ละโรงเรียน

 เครื่องมือการวิจัย

          แบบสอบถาม

 วิธีสร้างเครื่องมือ

                1.  ศึกษาเอกสาร  ระเบียบ  คำสั่ง  คู่มือ และงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับปัญหาการบริหารงานวิชาการ

                2.  ศึกษาวิธีการเขียนแบบสอบถาม เรื่องปัญหาการบริหารงานวิชาการ จากผลงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง

                3.  นำแบบสอบถามที่สร้างเสร็จแล้วเสนอคณะกรรมการที่ปรึกษาภาคนิพนธ์  ผู้ทรงคุณวุฒิ พิจารณาตรวจความเหมาะสมและสอดคล้องของข้อคำถาม เพื่อปรับปรุงแก้ไขให้สมบูรณ์

                4.  การหาค่าอำนาจจำแนก (Discrimination) และความเชื่อมั่น (Reliability)  โดยใช้วิธีการหาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ระหว่างคะแนนรายข้อกับคะแนนรวม (Item-total Correlation)  ผลการวิเคราะห์ได้ค่าอำนาจจำแนกของแบบสอบถามอยู่ระหว่าง .53 ถึง .86  และหาความเชื่อมั่นของแบบสอบสอบถามทั้งฉบับโดยวิธีหาค่าสัมประสิทธิ์ อัลฟา (Coefficient Alpha)  ของ ครอนบาค (Cronbach,1990,pp.202-204)  ผลการคำนวณได้ค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามเท่ากับ  .98  ซึ่งแสดงว่าแบบสอบถามเกี่ยวกับปัญหาการบริหารงานวิชาการมีความเชื่อมั่นอยู่ในระดับสูง

5.  นำแบบสอบถามที่ผ่านการทดลองใช้และได้ปรับปรุงแก้ไขแล้วจัดทำเป็นแบบสอบถามฉบับสมบูรณ์ลการคำนวณได้ค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามเท่ากับ  .98  ซึ่งแสดงว่าแบบสอบถามเกี่ยวกับปัญหาการบริหารงานวิชาการมีความเชื่อมั่นอยู่ใ

 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล

          1.  ศึกษาปัญหาการบริหารงานวิชาการเป็นรายข้อ  รายด้านและภาพรวม  วิเคราะห์โดยใช้สถิติพื้นฐาน  คะแนนเฉลี่ย (x) และความเบี่ยงเบนมาตรฐาน  (SD)

          2.  เปรียบเทียบปัญหาการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนในกิ่งอำเภอพัฒนานิคม  สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาระยอง เขต 1 จำแนกตามตามขนาดของโรงเรียน โดยใช้สถิติ t-test

          3.  เปรียบเทียบปัญหาการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนในกิ่งอำเภอนิคมพัฒนา  สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาระยอง เขต 1 จำแนกตามประเภทของโรงเรียน โดยใช้สถิติ F-test

สรุปผลการวิจัย

          การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาปัญหาการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนในกิ่งอำเภอนิคมพัฒนา  สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาระยองเขต 1และเพื่อเปรียบเทียบปัญหาด้านการบริหารวิชาการของโรงเรียนในก่งอำเภอนิคมพัฒนา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาระยองเขต 1 จำแนกตามขนาดโรงเรียนและประเภทของโรงเรียน  กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ครูผู้สอนโรงเรียนในกิ่งอำเภอนิคมพัฒนา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาระยอง เขต 1 จำนวน 131 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .98 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฮ,ย ความเบี่ยงเบนมาตรฐานใช้สถิติการวิเคราะห์ ความแปรปรวนทางเดียว และการทดสอบค่าที

                ผลการวิจัยพบว่า

                1.  ปัญหาการบริหารงานวิชาการโดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง  เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า อยู่ในระดับปานกลางทุกด้าน เรียงจากมากไปหาน้อย คือ ด้านหลักสูตรและการบริหารหลักสูตร ด้านการจัดการเรียนการสอน  ด้านการวิจัยในชั้นเรียน  ด้านการประกันคุณภาพการศึกษา  ด้านการวัดผลประเมินผลการศึกษา และด้านการนิเทศภายในตามลำดับ

                2.  ปัญหาการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนในกิ่งอำเภอนิคมพัฒนา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาระยอง  เขต 1 จำแนกตามขนาดโรงเรียน พบว่า ปัญหาการบริหารงานวิชาการจำแนกตามขนาดโรงเรียนโดยรวมแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ สำหรับรายด้าน พบว่าปัญหาการบริหารงานวิชาการ ด้านการประกันคุณภาพการศึกษา แตกต่างกันอย่างมนัยสำคัญทางสถิติ ส่วนด้านอื่นๆ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ

                3.  ปัญหาการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนในกิ่งอำเภอพัฒนา  สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาระยอง เขต 1 จำแนกตามประเภทของโรงเรียนพบว่า ปัญหาการบริหารงานวิชาการโดยรวม และรายด้านของโรงเรียนประปัญหาการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนในกิ่งอำเภอพัฒนา  สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาระยอง เขต 1 จำแนกตามประเภทของโรงเรียนพบว่า ปัญหาการบริหารงานวิชาการโดยรวม และรายด้านของโรงเรียนประถมศึกษา โรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา และโรงเรียนมัธยมศึกษาแตกต่างกันอย่างมีมีนัยสำคัญ

หมายเลขบันทึก: 314693เขียนเมื่อ 19 พฤศจิกายน 2009 20:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 22:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ติ๊ก..ถ้าใช้บล๊อกที่มีอยู่้เดิม แล้วมาเพิ่มบันทึกส่งงานใหม่ ท่าน อ.ดิสกุล กับ เพื่อน ๆ จะสามารถติดตามผลงานได้ง่ายกว่า...

เดี๋ยวเสาร์นี้พี่ยุทธสอนอีกทีนะคะ ขอบคุณค่ะที่แนะนำ

แวะเข้ามาเยี่ยมจ้า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท