ประกาย~natachoei ที่~natadee
นาง ประกาย ประกาย~natachoei ที่~natadee พิทักษ์

นักเรียนป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่จัดการอย่างไร


        เมื่อวันที่ 16 หลังกลับจากกรุงเทพฯ มาถึงช่วงตีสามกว่า ๆ นอนพัก ลากพักร้อนแล้ว กะว่าจะไปทำงานช่วงบ่าย ๆ ได้ยินเสียงโทรศัพท์ งานเข้า ถ้าเสียงโทรเบอร์นี้ หัวหน้าดทรมาตามบอกว่ามีนักเรียนพลตำรวจป่วยด้วยอาการไข้ ไอ เป็นหวัด สงสัยป่วยไข้หวัดใหญ่ มาตรวจ  1 รถตู้ บอกหัวหน้าไปว่าเดียวจะไปช่วยสอบสวนโรค ที่จริงน้องที่ทำงานก็ดุแลแทนได้อยู่แล้ว เมื่อได้รับแจ้งด้วยหน้าที่ การงาน ความรับผิดชอบของ SRRT  แล้วก็ต้องไปช่วย

       เราจัดการอย่างไรบ้าง ควบคุมโรคครั้งนี้ น่าจะได้ผลนะคะ นักผู้บริหารสถานศึกษาเห็นความสำคัญ นักเรียนเชื่อฟังครูฝึกและคำแนะนำจากทางโรงพยาบาล พร้อมที่จะปฏิบัติตามคำแนะนำ

       การจัดการควบคุมโรคครั้งนี้

          1. ตรวจสอบข่าว สัมภาษณ์ สอบสวนโรคกับนักเรียนที่มีอาการสงสัยป่วย 

          2. แพทย์ให้การรักษา ให้ยาลดไข้

          3. สุ่มตรวจ PCR นักเรียนที่มีอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่ที่มีประวัติชัดเจน จำนวน 3 ราย ติดตามผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการ

          4. ประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แจ้งรายงานโรค

          5. ให้คำแนะนำกับนักเรียน ให้เอกสาร คำแนะนำ เอกสารคัดกรองโรคและให้ลงบันทึก ติดตามว่ามีนักเรียนป่วยเพิ่มกี่ราย

          6. ลงพื้นที่ ประชุมนักเรียน ชี้แจง ทำความเข้าใจกับนักเรียน ไม่ให้ตื่นตระหนกและกลัว  ให้คำแนะนำเรื่องการปฏิบัติ เน้นผู้ป่วยต้องสวมหน้ากากอนามัย การล้างมือ

          7. ทำความเข้าใจและประสานงานกับครูฝึก ครูพยาบาล ตรวจคัดกรองนักเรียนที่ป่วย ถ้ามีอาการไข้มากกว่า 2 วัน ไข้สูง 38 องศาเซลเซียส ให้พามาโรงพยาบาล

          8. ตรวจเยี่ยม   สำรวจโรงนอน ห้องเรียน ห้องพัก ที่มีการใช้พื้นที่ร่วมกัน        ดูว่าภาวะความเสี่ยง หาสาเหตุการเกิดโรค และให้คำแนะนำว่าควรแยกนักเรียนที่ป่วยมานอนอีกโรงนอนอีกโรง เพื่อป้องกันการแร่กระจายเชื้อโรค  ในทีมคิดว่าวิธีนี้น่าจะได้ผล

          9. ติดตามเฝ้าระวังอาการนักเรียนร่วมกับครูฝึก 

            บทเรียน  โรงเรียนนี้  มีการเตรียมความพร้อมตลอดเวลา เตรียมหน้ากากอนามัยไว้ให้นักเรียนป่วยอย่างเพียงพอ จึงทำให้การควบคุมได้ง่าย สะดวก รวดเร็ว อยากฝากบอกสถานศึกษาให้มีการตรียมความพร้อมทั้งบุคลากรที่จะต้องคัดกรองนักเรียนที่ป่วยและให้การรักษาพยาบาลเบื้องต้นได้อย่างดี จะช่วยลดภาะความแออัดของโรงพยาบาลและที่สำคัญ นักเรียนไม่ต้องจ่ายเงิน 

           ผลการตรวจทางห้อง

          ผลตรวจทางฏิบัติการให้รายงานผปลได้รวเร็ว ส่งผลให้การทำงานจะยากกว่านี้ รอดูพรุ่งนี้จะมีนักเรียนป่วยอีกไหม อากาศเริ่มหนาวแล้วคะ ดูแลสุขภาพกาย สุขภาพใจนะคะ ปฏิบัติตาม 3 อ นะคะ

หมายเลขบันทึก: 314249เขียนเมื่อ 17 พฤศจิกายน 2009 22:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 15:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

ขอเพิ่มเติมเนื้อหาข่าวนะคะ

สธ.สั่ง สสจ.รับมือหวัด 2009 ใน 35 จังหวัดเหนือ-อีสานเข้ม มั่นใจหน้าหนาวเอาอยู่!

 

       สธ.กำชับ สสจ.รับมือไข้หวัด 2009 ในช่วงฤดูหนาว โดยเฉพาะ 35 จังหวัดภาคเหนือ อีสาน คงมาตรการ 2 ลด 3 เร่ง ส่วนประชาชนทั่วไปขอความร่วมมือคงพฤติกรรมกินร้อน ใช้ช้อนกลาง หมั่นล้างมือ สวมหน้ากากอนามัยเมื่อเป็นหวัด ไอจาม หรือเมื่อเข้าไปในที่คนแออัด หากทุกภาคส่วนร่วมมือแข็งขัน มั่นใจการป้องกันควบคุมโรคไข้หวัด 2009 สำเร็จแน่
       
       วันนี้ (15 พ.ย.) ที่โรงพยาบาลศรีสังวาลย์ จ.แม่ฮ่องสอน นายวิทยา แก้วภราดัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยคณะ ติดตามการดำเนินงานป้องกันควบคุมโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 ในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน พร้อมมอบนโยบายการดำเนินงานให้แก่เจ้าหน้าที่สาธารณสุข และอาสาสมัครสาธารณสุข
       
       นายวิทยากล่าวว่า ขณะนี้โรคไข้หวัดใหญ่ 2009 ยังแพร่ระบาดในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง คาดว่าจะมีคนไทยติดเชื้อและมีภูมิคุ้มกันโรคแล้วประมาณ 6 ล้านคน ที่เหลือ 57 ล้านคนยังเสี่ยงติดเชื้อเพราะไม่มีภูมิคุ้มกัน ซึ่งขณะนี้เข้าสู่ฤดูหนาว สภาพอากาศหนาวเย็น ทำให้เชื้อไวรัสเจริญเติบโตและแพร่ได้ดีในสภาพอากาศแห้งชื้น รวมทั้งเป็นฤดูท่องเที่ยว มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศเดินทางเข้ามาเป็นจำนวนมาก ทำให้โอกาสเสี่ยงต่อการระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่เพิ่มขึ้น
       

สวัสดีค่ะ

  • ช่วงนี้เขาว่าจะระบาดอีกหรือคะ
  • โห..แย่เลยนะคะ 
  • คนที่ต้องดูแลผู้อื่นยิ่งต้องรักษาสุขภาพนะคะ
  • *^_^*

1.

P
นาง...มณีวรรณ
เมื่อ อ. 17 พ.ย. 2552 @ 22:31
#1681269 [ ลบ ]

งานเข้านะคะนาง น้องแตมบอกว่าแม่ลาพักร้อนทีไรมีโรคระบาดทุกที

เพิ่มเติมเนื้อหาข่าวจากกระทรวงนะคะ

 นายวิทยากล่าวต่อว่า ได้ กำชับให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทุกจังหวัด โดยเฉพาะ 35 จังหวัดในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือให้เข้มงวดเป็นพิเศษ เนื่องจากอากาศหนาวเร็วและนานกว่าที่อื่น โดยขอร่วมมือจากทุกภาคส่วน ร่วมรณรงค์ให้ประชาชนในพื้นที่และนักท่องเที่ยว เข้าใจมาตรการป้องกันควบคุมโรค เพราะโรคไข้หวัดใหญ่ติดต่อกันได้ง่ายมากหากขาดความระมัดระวัง โดยขอความร่วมมือประชาชนทุกคนคงพฤติกรรม กินร้อน ใช้ช้อนกลาง หมั่นล้างมือ สวมหน้ากากอนามัยเมื่อเป็นหวัดไอจาม หรือเมื่อในไปในที่แออัด ก็จะทำให้ปลอดภัยจากโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 แน่นอน
       
       นอกจากนี้ ได้ให้ทุกจังหวัดคงมาตรการ 2 ลด คือ ลดการติดเชื้อและป่วย ลดการเสียชีวิต และ 3 เร่ง คือ เร่งให้ อสม.ค้นหาผู้ป่วยในชุมชน เร่งเผยแพร่ความรู้ประชาชนในการป้องกันตนเอง และเร่งรัดการบริหารจัดการความร่วมมืองทุกภาคส่วน ให้โรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลจังหวัด 96 แห่ง จัดทีมแพทย์ดูแลผู้ป่วยโดยเฉพาะ และให้กรมการแพทย์จัดทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ให้คำปรึกษาแพทย์ที่ให้การรักษาผู้ป่วยในโรงพยาบาลทั่วประเทศตลอด 24 ชั่วโมง กรณีมีปัญหาในการรักษาโดยเฉพาะในกลุ่มเสี่ยงได้แก่ ผู้ป่วยโรคปอด หอบหืด โรคหัวใจ โรคอ้วน โรคเบาหวาน และผู้สูงอายุ
       
       สำหรับ ที่แม่ฮ่องสอน มีผู้ป่วยยืนยันโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 จำนวน 97 ราย ใน 6 อำเภอ คือ ปางมะผ้า เมือง ปาย ขุนยวม แม่สะเรียง และแม่ลาน้อย มากที่สุดที่ อ.ปางมะผ้า 49 ราย ยังไม่มีรายงานผู้ป่วยที่ อ.สบเมย

3.

P
พิชชา
เมื่อ อ. 17 พ.ย. 2552 @ 22:33
#1681275 [ ลบ ]

สวัสดีค่ะ

สวัสดีคะน้องพิชชา หนาวนี้น่าจะเกิดอีกระลอกนะคะ กำลังรอดูสถานการณ์นะคะ

ตอนนี้ยิ่งเข้าหน้าหนาว คงต้องระวังให้มากกว่าเดิมนะครับ สำหรับนักเรียน

สวัสดีค่ะ พี่ประกาย....ป้องกันง่ายนิดเดียวค่ะ

"กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ ใส่หน้ากาก"

พี่ไก่

ลงภาพหรือยังครับ

อยากเห็น

อิอิ

สวัสดีค่ะพี่ไก่ อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อยจังค่ะ

ร้อนๆ กลางวัน ตกเย็น ฝนตก ดึกๆ ลมหนาวมาแล้วนะคะ

ในโรงเรียนคงต้องคุมเข้ม จริงๆ ขอบคุณค่ะ

 

6.

P
small man
เมื่อ พ. 18 พ.ย. 2552 @ 05:55

สวสดีคะท่ารองวิชชา คงต้องระวังมากกว่าเดิมนะคะ ตอนนี้ลูกสาวก็ลงมาบอกว่าเป็นหวัด มีน้ำมูก ตัวร้อนแล้วคะ ฝากประชาสัมพันธ์นักเรียนนะคะ

7.

P
nuch
เมื่อ พ. 18 พ.ย. 2552 @ 09:33

สวัสดีคะน้องนุช คำขัวญ ง่ายนิดเดียวคะ แต่ปฏิบัติยากคะ ในเมือง OK คะ

หน้ากากอนามัยต้องเปลี่ยนบ่อยด้วยนะคะ ไม่ใช่ 1ชิ้น ใส่ทั้งวัน

8.

สวัสดีคะครูโย่ง กำลังรวมภาพ จะลงให้ดูคะ รอเดี่ยวนะคะ

9.

P
poo
เมื่อ พ. 18 พ.ย. 2552 @ 10:06
#1681979 [ ลบ ]

สวัสดีคะคุณปู หายป่วยยังคะ ได้ข่าวว่าเป็นหวัด เป็นห่วงนะคะ อากาศเริ่มเย็นแล้วคะ

  • ผมแวะมาเยี่ยมครับคุณหมอ
  • ช่วงนี้อากาศเริ่มเปลี่ยนแปลงบ่อยๆ
  • อีกทั้งสุขภาพ  ก็ไม่ค่อยดี
  • จึงมารับคำแนะนำดีๆจากคุณหมอ
  • กันไว้ดีกว่าแก้...เพราะถ้าแย่แล้วจะแก้ไม่ทัน

 

สวัสดีคะ 14.

P
ท.ณเมืองกาฬ
เมื่อ พฤ. 19 พ.ย. 2552 @ 15:02
#1684851 [ ลบ ]

ดูแลสุขภาพนะคะ พักให้พอนะคะ อากาศหนาวห่มผ้าให้ร่างกายอบอุ่นะคะ

มีข่าวใหม่ออกมาเรื่อย ๆ และวัคซีนไข้หวัดใหญ่ 2009 ที่จะต้องฉีดให้กับกลุ่มเสี่ยง

ต้องศึกษากันดี และหามาตรการวิธีการเฝ้าระวังติดตามผู้ป่วย อาการที่ไม่พึงประสงค์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท