Trackback เทคโนโลยีที่ควรมีในการอ้างถึงบันทึก แต่ง่ายต่อการโดน Spam


ดิฉันอ่านบันทึกของ ดร.ธวัชชัย ที่ ดร.วัลลา มาให้ข้อคิดเห็นไว้ว่า “อ่านที่อาจารย์ธวัชชัยเขียนแล้วได้ความรู้มากขึ้นค่ะ บล็อกใน gotoknow เยอะมากจริงๆ นะคะ ไม่ทราบว่าจะมีวิธีการอย่างไรให้ติดตามได้ง่ายขึ้น เพราะเยอะมากดิฉันจึงเข้าแต่ที่ facicop แต่พอ search ชื่อตัวเองจาก Google จึงรู้ว่ามีบล็อกหนึ่งเขียนถึงและถามความเห็นค่ะ”

ดิฉันเห็นถึงความต้องการใหม่ของผู้ใช้ (User Requirement) ทันที ก็เลยอยากตอบข้อคิดเห็นของ ดร.วัลลา พร้อมให้ความรู้ด้านบล็อกแก่ท่านอื่นไปด้วยในตัวว่า สิ่งที่ท่านมองหาอยู่ ก็คือ "Trackback"

ปัจจุบัน การเขียนบล็อกมีเทคโนโลยีอีกตัวหนึ่งที่เข้ามาช่วยในการ Track ว่า บันทึกแต่ละบันทึกที่เขียนมีบล็อกใดบ้างที่อ้างถึง เราเรียกเทคโนโลยีนี้ว่า Trackback ดูตัวอย่างในรูปจาก "Knowledge-at-work" คะ

แต่อย่างไรก็ตาม Trackback มีจุดบอดที่สำคัญคือ ง่ายต่อการถูกถล่มด้วย Spam โดย Trackback จากเว็บไซต์ที่ต้องการทำ Marketing แบบไม่เคารพเจ้าของบล็อก เช่น เว็บไซต์พวกคาสิโน หรือ เว็บไซต์โป๊ จะพยายามอ้างถึงบันทึกนั้นๆ แบบปลอมๆ เพื่อให้ชื่อเว็บไซต์ของตนเองปรากฏอยู่ตามบล็อกต่างๆ ซึ่งจะทำให้เครื่องแม่ข่ายล่มเอาได้ดื้อๆ เพราะถูกดึงเอา Resources ต่างๆ ไปใช้ในการส่ง Spam ไปๆ มาๆ (Dan Gillmor ก็เพิ่งพูดถึงเรื่องนี้ไว้ด้วยเช่นกัน)

ทีมงาน GotoKnow.org เห็นความสำคัญของ Trackback คะ แต่ในขณะเดียวกัน เราก็คาดถึงผลลัพธ์ที่ต้องเกิดขึ้นแน่ๆ กับการถูก Spam เรียกว่า อาจจะได้ไม่คุ้มเสีย ดังนั้น ก็ต้องเรียนบอกท่านสมาชิก GotoKnow.org ทุกท่านว่า เราจะ Implement เทคโนโลยี Trackback เมื่อทีมงานเห็นถึงการพัฒนาการด้านความปลอดภัย (Security) ของเทคโนโลยีที่ดีพอคะ

หมายเลขบันทึก: 3130เขียนเมื่อ 28 สิงหาคม 2005 14:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
เพิ่งเจอบันทึกของอาจารย์ ดร.จันทวรรณ จาก search google คืนนี้เองค่ะ อาจารย์คอยให้ความรู้เพิ่มเติมให้เรื่อยๆ แบบนี้ดีมากค่ะ จะคอยถามเมื่อพบปัยหาหรือมัข้อสงสัยนะคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท