ทันตแพทย์ผู้นำพี่เลี้ยง + ทายาทรุ่นหนึ่ง (2) outline การถอดบทเรียน


 

อาจารย์ น้ำฝน มาเริ่มนำกระบวนการในที่ประชุมค่ะ ... ทราบว่า เมื่อคืน ทีมอาจารย์มาสุมหัวกันอยู่ที่บ้านของ อาจารย์ คุณนายดอกเตอร์ กินลมชมวิว และเตรียมประเด็น การถอดบทเรียนกันจนถึงเที่ยงคืน ... อ้อ ถึงตี 1 ค่ะ อาจารย์ หนานเกียรติ บอก

วันนี้ กิจกรรมในห้องเริ่มด้วย ผอ.มาพบปะ ซึ่งก็มีการจัดโต๊ะแบบ classroom จึงได้ถูกอาจารย์ น้ำฝน และทีมงาน มีอาจารย์ Sila Phu-Chaya และอาจารย์พระเอก จตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร เป็นกองเชียร์อยู่ด้านหลัง อย่างเอาจริงเอาจัง ... โต๊ะทั้งหมดจึงได้สูญสลายไป กลายเป็นเก้าอี้ตัวยูค่ะ ... ผู้เข้าประชุมรู้สึกโล่งใจไปตามๆ กัน เพราะว่าคลายอึดอัดกับการประชุมไปได้ ... เรื่องจริงนะคะ ไม่เชื่อไปถามผู้เข้าประชุมกันได้เลย

เก้าอี้ที่เตรียมไว้ สำหรับการประชุมวันนี้

น้อง น้ำฝน กำลังดำเนินการทะลายเก้าอี้ค่ะ

ถึงเวลานั่งกัน แบบโล่ง สบาย ไม่มีสิ่งใดๆ มาขวางกั้นการเรียนรู้ค่ะ

อาจารย์ น้ำฝน บอกไว้ว่า วันนี้เราจะมาถอดบทเรียนกันแบบสบายๆ โดยการแบ่งตามภาค วิทยากรก็เฟ้นมาแบบชำนาญรายภาค เลือกคนมาอย่างลงตัว เพราะว่าจะมีภูมิในแต่ละพื้นที่อยู่แล้ว เช่น อู้กำเมืองก็ดี เว้าอิสานก็ได้ แหลงใต้ก็มี คุยภาคกลางก็อีกแบบหนึ่ง อันมี

ดร.ยุวนุช คนกาญจนบุรี บ้านอยู่ที่อยุธยา ... คุณนายดอกเตอร์ และ คุณธันยพร คนนครปฐม ... น้ำฝน ทีมภาคกลาง
พี่เอก หรือพระเอก ที่เรานิยมเรียกกัน ... จตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร จากปาย และ คุณเกียรติศักดิ์ จากตาก ... หนานเกียรติ ทีมภาคเหนือ
คุณภีรัชญา หรือ อ.ศิลา สะใภ้อิสาน คนหนองคาย ... Sila Phu-Chaya และ คุณกานต์ ภาคอิสาน
และ อ.พงศ์พันธ์ และ คุณอัญยพร จากพัทลุง ภาคใต้ค่ะ

อาจารย์ น้ำฝน ย้ำว่า แต่ละกลุ่มจำนวนน้อย หรือมากไม่เป็นไร อิอิ แบบว่า จำนวนก็คุยกันได้มาก จำนวนมาก็ได้คุยกันเป็นประเด็นพองามค่ะ เน้นให้ทุกท่านดูแลกันเอง เพราะว่า ทุกคนเคยเป็นทั้ง Fa และ Note และ ผู้เล่า กันมาแล้วทั้งนั้นเลย วิทยากรจะมาช่วยดูแลกลุ่มให้แทน การ ลปรร. ครั้งนี้ จะเน้นให้เล่าประสบการณ์ ไม่ต้องเล่าความรู้ เป็นการ share idea ... กิจกรรมนี้เล่าสบายๆ แบบผ่อนคลาย ... และสุดท้าย เราก็จะได้เรียนรู้ร่วมกัน และวิทยากรก็จะได้เรียนรู้จากผู้เล่าด้วย

วิธีการก็คือ จะมีการเล่ากันใน 2 ประเด็น

หัวปลาใหญ่ คือ ประเด็นการพัฒนาผู้นำ จากตัวเรา จากเครือข่ายของเรา ไปสู่น้องๆ เพื่อนร่วมงาน  มีการเตรียมงานกันอย่างไร

หัวปลาที่สอง คือ กระบวนการกลุ่ม ในเรื่องของการพัฒนางาน การช่วยกันทำงาน การสร้างความสัมพันธ์ การสื่อสาร หรืออื่นๆ ทำกันอย่างไร

เสร็จแล้วเป็นการนำเสนอผลลัพธ์ที่ได้จากการคุยกัน

อือม วันนี้รู้สึกว่า ทีมอาจารย์โล่งใจค่ะ เพราะว่า ทันตแพทย์ที่มานั้น ล้วนแล้วแต่บอกเล่าประสบการณ์ของการทำงานจริงๆ อย่างมีความสุขกันทั้งนั้นเลย

 

หมายเลขบันทึก: 310502เขียนเมื่อ 3 พฤศจิกายน 2009 07:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีครับคุณหมอเพื่อนร่วมทาง ถ้าไม่ไกลเกิน ขอเป็นส่วนเกินในการเรียนรู้ ในการถอดบทเรียน (นักศึกษาผู้ใหญ่ชอบเรียนรู้ตามอัธยาสัยครับ)

  • P
  • ดีใจจังค่ะ ลงใต้ปีนี้ จะขอเชิญท่าน วอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei-- มาช่วยเป็น Fa กลุ่ม สว. ภาคใต้ ได้ไหมคะ
  • กะไว้ ว่าจะจัดที่นครฯ ค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท