คนบ้านกอกหวานสานสิกขา


กอกหวาน

คนบ้านกอกหวาน

    บ้านกอกหวาน ตั้งอยู่ที่ ตำบลโพธิ์ศรี อำเภอปรางค์กู่ จังหวัดศรีสะเกษ เดิมขึ้นต่อตำบลสมอ อำเภอขุขันธ์ และต่อมาก็แยกการปกครองมาขึ้นต่ออำเภอปรางค์กู่  ประชาชนประกอบอาชีพทำนา พูดภาษาถิ่น เขมร สำเนียงเขมรกอกหวาน  ปัจจุบันแยกการปกครองเป็น ๓ หมู่บ้าน คือ หมู่ที่ ๑ หมู่ที่ ๑๒ และหมู่ที่ ๑๔  มีวัดกอกหวานเป็นหลักยึดทางใจ มีโรงเรียนบ้านกอกหวานเป็นแหล่งบ่มเพาะทางปัญญา  มีวัฒนธรรมและประเพณีที่สืบสานนานนม คือประเพณีแซนโดนตา ในวันแรม๑๔-๑๕ ค่ำ เดือน ๑๐ ของทุกปี ซึ่งเป็นประเพณีที่สร้างและบ่มเพาะให้ลูกหลานบ้านนี้ แสดงถึงความกตัญญูกตเวทิตาต่อพ่อแม่ปู่ย่าตายายและบรรพบุรุษ
            บ้านกอกหวาน มีมาตั้งแต่เมื่อไร ยังไม่ชัดเจนนักเพราะไม่มีหลักฐานเป็นลายลักษณ์อักษร  แต่จากการสืบสาว สืบค้นจากคำบอกเล่าของผู้เฒ่าผู้แก่ ซึ่งกระทำโดยนายดาว ไชยชาญ นายสมบัติ กอกหวาน และนายวัชรินทร์ กอกหวาน ทราบว่า น่าจะมีอายุกว่า ๒๐๐ ปีมาแล้ว ซึ่งมีหลักฐานทางภูมิศาสตร์ ประวัติศาสตร์ เช่น ภูมิเก่า แหล่งน้ำเก่า ถนนเก่า และสิมเก่า(โบสถ์ที่สร้างขึ้นในกลางหนองน้ำใหญ่ของหมู่บ้าน)
            คนบ้านกอกหวาน มีตระกูล หรือมีต้นสกุลหลายสกุล ได้แก่ นามสกุล แสงเพ็ง ต้นตระกูล คือ ตาเจ็น แสงเพ็ง  นามสกุล กอกหวาน ต้นตระกูล คือ ตารัตนะ กอกหวาน  รองลงมาก็จะมีนามสกุล ไชยชาญ ไชยสาร  ยามไสย์(ยามใสย์)  เจรจา ไชยศีรษะ (มาจากบ้านศีรษะกระบือ) ตะเคียนซก และสุขสุวรรณ
            คำขวัญบ้านกอกหวาน  "เขมรบ้านกอกหวาน การศึกษาดี มีผ้าไหมสวย แกงกล้วยรสอร่อย"  เป็นคำขวัญที่ยังไม่ผ่านมติประชาคมหมู่บ้าน แต่ก็คิดว่าน่าจะแสดงตัวตนและอัตลักษณ์ของคนบ้านกอกหวานได้เป็นส่วนใหญ่  เพราะสอดคล้องกับคำกล่าวของคนอำเภอปรางค์กู่ ที่ว่า  "คนเสียงดังฟังชัดบ้านโป่งหนองระนาม  คนงามบ้านนาวา นาดี ส่วนคนหัวดี บ้านกอกหวาน"
            คนบ้านกอกหวาน สันนิษฐานว่า น่าจะรวบรวมคนจากหลายที่หลายเมืองมาอยู่ด้วยกัน เป็นต้นว่า จากบ้านลุมพุก(บ้านกันทรารมย์) บ้านตายอ บ้านตาเอย บ้านศีรษะกระบือ บ้านสะอาก บ้านตาโกน เมืองจันทน์ เป็นต้น
            คนบ้านกอกวาน เมื่ออยู่กันเป็นกลุ่มเป็นก้อนได้แล้ว  เริ่มมีการปกครอง  เริ่มมีการจัดการเรียนรู้  โดยเริ่มต้นกันที่วัด  และต่อมาภายหลังก็มีโรงเรียน เรียกว่าโรงเรียนประชาบาล มีลูกหลานชาวบ้านจากบ้านกอกหวาน  บ้านศีรษะกระบือ  บ้านตะเคียน  บ้านหนองโดน บ้านหนามแท่ง บ้านโพธิ์ศรี  บ้านดง เป็นต้น

คนกอกหวานกับการศึกษา      

 ครูบุญ บุญยะโพธิ์(บุญโฮม)    เป็นครูดี ครูใหญ่คนแรก ครูเป็นคนจังหวัดยโสธร และมามีครอบครัว

ที่บ้านกอกหวาน โดยแต่งงานกับยายเนียม บุตรสาวคนสวยของตาตัน
                     ครูคือเทียนทองส่องสว่าง
                 ท่ามกลางความมืดมัวหม่น
                 ครูคือปูชนียบุคคล
                 ปวงชนเคารพบูชา

          พระธรรมพุทธิวงศ์ ประธานพระธรรมทูตไทยในทวีปยุโรป เจ้าอาวาสวัดพุทธาราม ประเทศเนเธอร์แลนด์ เล่าว่า คนกอกหวานกับการศึกษามีมาแต่เริ่มตั้งบ้านสร้างชุมชนแล้ว แต่เป้นการศึกษาและเรียนรู้จากครอบครัว วัด ชุมชน รวมทั้งวัฒนธรรม ธรรมเนียมปฏิบัติที่มีภูมิปัญญา ปราชญ์บ้านสืบทอดกันมาโดยไม่ขาดสาย
           ต่อมาเมื่อรัฐบาลได้เปิดโรงเรียนบ้านกอกหวาน เมื่อ พ.ศ ๒๕๘๐ เรียกว่า โรงเรียนประชาบาล...................................การศึกษาบ้านเราจึงเริ่มเป็นระบบเปิดโอกาสให้บุตรหลานทั้งหญิงชายได้เข้าศึกษาที่โรงเรียน แรกๆก็บังคับให้ทั้งผู้อายุตั้งแต่ ๗ ปีบริบูรณ์แต่ไม่เกิน ๑๕ ปีได้เข้าเรียนด้วย   แม่ยุน กอกหวาน เล่าให้ฟังว่า ในชั้นเรียนที่แม่เรียนมีทั้งเด็กๆและสาวๆหนุ่ม ๆเรียนร่วมสนุกสนานมาก ทั้งบ้านใกล้บ้านไกล ทั้งจบชั้นสูงสุดพร้อมกัน ทั้งไม่จบและจบทีหลัง ชุดนักเรียนหญิงเป็นผ้าซิ่น เสื้อคอกระเช้า นักเรียนชายเป็นกาเกงขาสั้นหรือไม่ก็เป้นโสร่ง  เรียนกันที่วัดกอกหวาน ครูใหญ่คนแรกคือ นายบุญ(บุญโฮม) บุญยะโพธิ์
          การศึกษาพาคนให้พ้นวิบัติ เป็นพุทธพจน์ การศึกษาเริ่มมีความตื่นตัวมากขึ้น ประกอบกับมีญาติๆ มีพี่น้องที่เป็นแบบอย่างจากบ้านตายอ บ้านโคกโพน  เช่น นายฮวน  อินทนู ที่ได้ไปบวชเรียนและศึกษายังต่างถิ่น คือวัดดอน  ยานนาวา  กรุงเทพมหานคร   ศิษย์รุ่นแรกของโรงเรียนหลังจากเรียนจบชั้นสูงสุงแล้ว  จึงมีคนกล้าคนเก่งอย่างน้อย  ๓ คน อยากพัฒนาและแหวกม่านชุมชนชนบทหาประสบการณ์ คือ พระภิกษุจุล ไชยสาร ไปพำนักที่วัดสิงขร  กรุงเทพมหานคร   นายลื่น  ไชยศรีสังข์  นายชื่น  สุขสุวรรณ  ไปเรียนที่เมืองขุขันธ์   จบแล้วนายชื่ืน สุขสุวรรณ  ออกมาเป็นครู มีครอบครัวอยู่่บ้านกอกหวาน  นายลื่น ไชยศรีสังข์ ไปทำงานที่โรงงานยาสูบ มีครอบครัวอยู่ที่กรุงเทพมหานคร  ส่วนนายบุญนาค  กอกหวาน  ไม่ได้เข้าโรงเรียน แต่ไปบวชเรียพำนักที่วัดบ้านรำพุก และต่อไปวัดบูรพาราม เมืองสุรินทร์ และได้ส่งต่อไปที่วัดนรนารถ กรุงเทพมหานคร   พระภิกษุจุล ไชยสาร และพระภิกษุบุญนาค ลาสิกขากลับบ้านแต่งงานมีครอบครัวที่บ้านกอกหวาน  การศึกษาในช่วงนี้ยังไม่เป้นระบบเป็นไปตามความต้องการของส่วนบุคคลซึ่งน้อยมาก

                      เป็นคนกล้าคนเก่งต้นทาง               
          เริ่มบุกถางเปิดวิถีชี้ให้เห็น                
          เปิดทัศนะศึกษาเปิดประเด็น                
          ผู้ชี้เป็นเปิดประตูสู่สากล  
หมายเหตุ  ๑. พระภิกษุจุล ไชยสาร เป็นน้องชายของตาอาน  ไชยสาร เป็นลูกชายของตามาก ไชยสาร โดยตามาก ไชยสาร เป็นน้องชายยายอุมมา(บุญมา) แสงเพ็ง และตาจันทร์  ไชยสาร               
                ๒.นายชื่น สุขสุวรรณ ( ๔ ตุลาคม ๒๔๖๙) เป็นบุตรชายของตาชัด กับยายจีน  สุขสุวรรณ               
                ๓.นายลื่น ไชยศรีสังข์ เป็นบุตรชายของตาไตร กับ บายโปว ไชยศรีษะ               
                ๔.นายบุญนาค  กอกหวาน  เป็นบุตรชายคนเดียวของยายโนว กับตาเลา  กอกหวาน               
                ๕.นายฮวน  อินทนู เป็นคนบ้านตายอ น้องชายของตาเฮือง อินทนู แต่งงานมีครอบครัวอยู่ที่กรุงเทพมหานคร

 

            ศิษย์ของครู มีมากมาย ย้ายแยกกันสร้า้งบ้าน แปลงสังคม เป็นไปตามอัตภาพ และทรัพยากร  โดยส่วนมากก็ประกอบอาชีพทำนาตามบรรพบุรุษ    แต่ก็มีศิษย์ของท่านไม่น้อย ที่พัฒนาตนเองโดยการขวนขวายและศึกษาเพิ่มเติมให้สูงขึ้นจนได้รับราชการ
            และศิษย์ของท่านที่รับราชการคนแรกของบ้านกอกหวาน  คือ  ครูชื่น สุขสุวรรณ  ซึ่งเป็นบุตรตาฉัตร  ยายจีน  สุขสุวรรณ   นอกจากนั้นยังมีศิษย์ร่วมรุ่นครูชื่น สุขสุววรณ  อีกคนหนึ่งไปเรียนต่อที่กรุงเทพฯ และทำงานมีครอบครัวอยู่ที่นั่น คือ นายลื่น ไชยศรีสังข์ (ไชยศีรษะ) เป็นบุตรตาไตร  ยายโปว  ไชยศรีสังข์    เจ้าคุณสวัสดิ์ (พระราชพุทธิวิเทศ นามสกุล แสงเพ็ง) ผู้พิพากษา สุพิน ไชยชาญ  นายสุพจน์ ไชยชาญ(ช่าง) พ.ต.ท. สวิน แสงเพ็ง ครูเทพ ไชยชาญ ครูดาว ไชยชาญ ครูพิชัย ไชยชาญ เป็นรุ่นบุกเบิก(รุ่น ๑) ส่วนครูบุญจินต์ รัตนะแก้ว เรียนที่อำเภอขุขันธ์ ทั้งหมดล้วนเป็นลูกศิษย์ ครูบุญ บุญยะโพธิ์ จะสังเกตว่ามีเฉพาะผู้ชาย ผู้หญิงไม่มี เพราะปัญหาก็คือไม่มีที่พักจึงต้องไปอาศัยวัด คือวัดสระเกศวรมหาวิหาร และวัดพระศรีมหาธาตุ   นอกจากนั้นยังมี ตำรวจเลื่อน บุญยะโพธิ์ ซึ่งเป็นลูกครูบุญ ก็เรียนด้วย  หลังจากรุ่นนี้เรียนจบแล้ว มีงานทำแล้ว มีที่พักนอกจากวัด เช่นบ้านเช่าแล้ว จึงมีรุ่นที่ ๒ ตามมา แต่ก็ทิ้งช่วงนานเหมือนกัน
     รุ่นที่ ๒ ที่ตามมาซึ่งถือว่าเป็นรุ่นลูกก็ได้ มีจำนวนพอๆกับรุ่นแรก ประกอบด้วยครูคำนา เจรจา ปัจจุบันเป็นครูสอนที่โรงเรียนดอนเมือง ครูไพบูลย์ รัตนะแก้ว ปัจจุบันสอนที่โรงเรียนบดินทร์เดชา  พันเอกจำเนียร กอกหวาน และนายสมบัติ กอกหวาน ศึกษานิเทศก์  นายธีรชัย สุขสุวรรณ สัตวบาล นายตุ๊ บุญยะโพธิ์ ที่บวชเรียน เช่น ครูถวิล กอกหวาน  นายเติน(กิตติพล) ไชยศีรษะ (อบต.บ้านกอกหวาน)   รุ่นนี้ก็ยังเรียนไม่มากนัก ทั้งหมดเป็นลูกศิษย์ ครูบุญ บุญยะโพธิ์ ครูทอง ชุมพลรักษ์  ครูสมหมาย วติวุฒิพงศ์ และครูวัฒนา วันแก้ว
     รุ่นที่ ๓ รุ่นนี้มีไม่มาก ประกอบด้วย ครูคำนึง เวชกามา(เจรจา) ครูสมเกียรติ ไชยชาญ(เรียนประถมปลายที่โรงเรียนบ้านสมอ รุ่นแรก  ผอ.วัชรินทร์ กอกหวาน (เรียนประถมปลายที่โรง้รียนบ้านพิมาย แล้วไปต่อที่โรงเรียนศรสะเกษวิทยาลัย จังหวัดศรีสะเกษ )
      รุ่นที่ ๔  ประกอบด้วย ครูไพโรจน์  สุขสุวรรณ  ครูมานิตย์ กอกหวาน (เรียนประถมปลายที่โรงเรียนบ้านสมอ)
      รุ่นที่ ๕  ประกอบด้วย รองฯ ราชันย์ ไชยชาญ ผอ.สุภาพ ยามไสย์ ครูสุวิทย์ แสงเพ็ง นายนิยม ยามไสย์ นายเหลือง ไชยสาร  ครูสารินี พรมดี  คุณชาลี เตียวพิธพร(สกุลเดิมกอกหวาน  ปัจจุบันเป็นพยาบาลโรงพยาบาลพระนั่งเกล้า) ครูจันทร แสงเพ็ง
      การศึกษาของคนบ้านกอกหวาน จึงได้จุดประกายโดยการเริ่มต้นจากรุ่นพ่อ ต่อรุ่นลูก และสืบสานมาถึงรุ่นหลานอย่างยาวนานและเพิ่มจำนวนมากขึ้นๆ โดยในปัจจุบันคนบ้านกอกหวานที่เรียนจบชั้นมัธยมศึกษาขึ้นไปจะออกไปทำงานเกือบทั้งหมด 
      คนบ้านกอกหวานภาคภูมิใจมากที่ได้เกิดมาในพื้นภูมินี้ มีครูดี ครูเก่งประสิทธิ์ประสาทวิชาให้ มีบรรบุรุษที่เป็นแบบอย่าง มีวัฒนธรรมประเพณีที่ผูกมัดให้เรารักกัน สามัคคีกัน และร่วมสร้างสังคมให้อยู่ดีสืบไป
                    ถิ่นเรานี้ มีนาม บ้านกอกหวาน
               มีมานาน หลายอายุ หลายสมัย
               มีปู่ย่า ตายาย รักษาไว้
               เราภูมิใจ รักบ้าน กอกหวานเรา

      คนบ้านกอกหวาน  ได้รับการขนานนามตามความสามารถและความเก่งว่า "หัวดีมีการศึกษาดี" ได้รับราชการในหลายหน่วยงาน
      ท่านเจ้าคุณพระราชพุทธิวิเทศ (สวัสดิ์  แสงเพ็ง) จบด๊อกเตอร์คนแรกของบ้านกอกหวาน ของอำเภอปรางค์กู่ ปัจจุบันเป็นเจ้าอาวาสวัดพุทธาราม ประจำประเทศเนเธอร์แลนด์ อายุ ๗๒ ปี เป็นลูกชาวนาแท้ๆ เป็นหลวงลุงของอดีตผู้ใหญ่บ้านที่ชื่อว่า รัดดี ไชยศรีษะ (กอกหวาน) อยู่บ้านกอกหวานเหนือ ท่านเป็นลูกหลานบรรพชนคนชื่อว่า "พ่อเจ็น ต้นตระกูล แสงเพ็ง เป็นปราชญ์ของหมู่บ้าน เป็นคูค้ำ เป็นฝ่ายบุ๋นคู่คิดของ "หลวงรัตนะ ต้นตระกูล "กอกหวาน" ฝ่ายบู๊ ซึ่งทั้งสองท่านเป็น คู่เขยกัน
      ท่านผู้พิพากษา สุพิน ไชยชาญ (น่าจะเพี้ยนมาจาก ไชยสาร)  ตำแหน่งสุดท้ายเป็นอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญากรุงเทพ เป็นลูกชาวนาบ้านกอกหวานเหนือ เป็นน้าคุณครูคำนึง เวชกามา (เจรจา) เริ่มต้นจากบวชเรียน เป็นครู ปัจจุบันถึงแก่กรรมแล้ว
      นายลื่น ไชยศรีสังข์  เป็นพี่ชายคนโตของแม่ชม พงษ์สุระ เป็นลุงคุณประจวบ พงษ์สุระ  เป็นเพื่อน คุณครูชื่น สุขสุวรรณ ไปทำงานที่กรุงเทพฯ ปัจจุบันถึงแก่กรรมแล้ว
      คุณครูชื่น สุขสุวรรณ อดีตอาจารย์ใหญ่โรงเรียนบ้านกอกหวาน เป็นคนบ้านกอกหวานคนแรกที่เป็นครู เป็นบุตรพ่อชัด - แม่จีน สุขสุวรรณ เป็นครูใหญ่ที่ทางอำเภอปรางค์กู่ ยอมรับเชื่อถือ เป็นมืออาชีพ เช่นเดียวกับ คุณครูสว่าง ศรีแก้ว  คุณครูพรมมา พรมลา เพราะได้รับแต่งตั้งให้เป็นครูใหญ่/อาจารย์ใหญ่โรงเรียนบ้านพิมาย โรงเรียนประจำอำเภอปรางค์กู่ เหมือนกัน ปัจจุบันถึงแก่กรรมแล้ว
      นายบุญนาค  กอกหวาน เป็นผู้ใหญ่บ้าน เป็นกำนันตำบลโพธิ์ศรีที่ได้รับการชื่นชมว่ามีความเก่ง เป็นนักบวชนักเทศน์ทีสามารถ เมื่อเป็นผู้นำสามารถประสานคน ประสานงานสุดยอด ได้รับรางวัลกำนันแนบทอง บริหารบ้านกอกหวาน และตำบลโพธิ์ ได้รุ่งเรืองที่สุด ปัจจุบันถึงแก่กรรมแล้ว  คงไว้แต่ความดีงาม ร่องรอย และทายาท ตระกูล "กอกหวาน"ที่จะสืบสานต่อไป
         เป็นลูกหลานของบรรพชน ที่ชื่อว่า " หลวงรัตนะ" ผู้ปกครองหมู่บ้านตั้งแต่ต้น ซึ่งสืบทอดอำนาจการปกครอง จากหลวงรัตนะ  กำนันครุฑ  กอกหวาน  ผู้ใหญ่รมย์ สุขสุวรรณ ผู้ใหญ่ชัด สุขสุวรรณ  ผู้ใหญ่เลียน จันทอง เว้นวรรค "ผู้ใหญ่แก่น ไชยชาญ" จึงสานต่อเป็นผู้ใหญ่ กำนันบุญนาค กอกหวาน จนเกษียณอายุราชการ

    นายสุพจน์  ไชยชาญ     เป็นน้องชายท่านผู้พิพากษาสุพิน    เมื่อรียนจบชั้น ป.๔ ก็เข้ากรุงเทพฯไปเรียนหนังสือกับพี่ชาย อาศัยอยู่วัด    มีความรู้ความสามารถในทางช่าง จึงได้รับราชการเป็นนายช่างในกรมกองทหารอากาศ มีครอบครับมั่นคง ลูกหลานได้รับการศึกษา และมีบ้านเรือนอยู่ที่ถนนงามวงษ์วาน 

    พ.ต.ท.สวิน แสงเพ็ง  อดีตสารวัตรหัวหน้าสถานีตำรวจภูธรอำเภอปรางค์กู่...และหลายๆ อำเภอ เป็นน้องชายท่านเจ้าคุณพระราชพุทธิวิเทศ เกิดที่บ้านกอกหวาน เลขที่ ๘๓ ตำบลสมอ อำเภอขุขันธ์ ปัจจุบันคือบ้านกอกหวานเหนือ เป็นน้องชายคนเล็กของแม่ยุน กอกหวาน ปัจจุบันเป็นข้าราชการบำนาญ มีบ้านเป็นหลักฐานมั่นคงอยู่ที่เมืองศรีสะเกษ เป็นตำรวจคนแรกของบ้านกอกหวาน

    นายเทพ ไชยชาญ  จบปริญญาตรีในระบบจากวิทยาลัยวิชาการศึกษาประสานมิตรคนแรกของบ้านกอกหวาน เป็นบุตรคนโตของพ่อผู้ใหญ่แก่น - แม่จิม ไชยชาญ เป็นครู เป็นผู้ประสานงานกับต่างประเทศ (กัมพูชา) เจรจาฉะฉาน โวหารดี ปัจจุบันไปบวช อายุประมาณ ๗๐ ปีขึ้น
      นอกจากนั้นพี่น้องในตระกูลนี้รับราชการอีก ๓ คน คือ นายดาว ไชยชาญ อดีตอาจารย์ใหญ่โรงเรียนบ้านกอกหวาน (ถึงแก่กรรมแล้ว) เป็นผู้มีจิตใจดี มีอารมณ์ขัน ช่วยงานบ้าน งานสังคมชุมชน  เป็นครูที่ใจดี นายพิชัย ไชยชาญ (โทน)เป็นครูรับเงินบำนาญ สอนครั้งสุดท้ายที่โรงเรียนบ้านบัลลังก์ มีลูกศิษย์ ประสบความสำเร็จมากที่สุด
     
นายสมเกียรติ ไชยชาญ  เป็นลูกชายคนเล็กของตระกูลนี้ เรียนหนังสือเก่งเป็นที่ ๑ ของชั้นประถมศึกษาตอนปลาย ของโรงเรียนบ้านสมอ ปัจจุบันรับราชการเป็นครู อยู่ที่กรุงเทพฯ 
       นายบุญจินต์  รัตนะแก้ว เป็นลูกชาวนาอยู่บ้านกอกหวานใต้ เริ่มจากบวชเรียนที่วัดกลางขุขันธ์ เรียนดี ตำแหน่งสุดท้ายเป็นผู้อำนวยการโรงเรียน ปัจจุบันเกษียณอายุราชการแล้ว  มีบ้านอยู่ที่บ้านตะเคียนบังอีง ตำบลศรีสะอาด อำเภอขุขันธ์ ทิศใต้บ้านกอกหวาน

       ครูไพบูลย์  รัตนะแก้ว(จีน) เป็นน้องชายครุบุญจินต์ รัตนะแก้ว จบชั้นป.๔ จากโรงเรียนบ้านกอกหวาน ลูกศิษย์คุณครูบุญ บุญยะโพธิ์ คุณครูทอง พลรักษ์ คุณครูวัฒนา วันแก้ว และคุณครูสมหมายวติวุฒิพงศ์ เป็นศิษย์วัดกลางขุขันธ์ (โรงเรียนขุขันธ์ราษฎร์บำรุง ปัจจุบัน)  เป็นคนแรกของบ้านกอกหวานที่ได้รับทุนไปเรียนต่อที่ประเทศสหรัฐอเมริกา (ทุน AFS) ปัจจุบันเป็นครูอยู่ที่โรงเรียนบดินทร์เดชา กรุงเทพฯ 
       คุณคำนา เจรจา   เป็นบุตรสาวคนโตของพ่อบุญศรี -คุณแม่สุพันธ์ เจรจา  เรียนจบป.๔ ที่โรงเรียนบ้านกอกหวาน รุ่นเดียวกับ คุณไพบูลย์ รัตนะแก้ว  เรียนประถมศึกษาตอนปลาย มัธยมศึกษา อนุปริญญา ปริญญาที่กรุงเทพฯ ไปอยู่กับญาติผู้ใหญ่ (ท่านผู้พิพากษา สุพิน ไชยชาญ) เรียนหนังสือเก่ง ตำแหน่งสุดท้ายเป็นครูโรงเรียนดอนเมือง ปัจจุบันเกษียณอายุราชการแล้ว มีหลักฐานบ้านเรือนอยู่ที่กรุงเทพฯ    เป็นผู้หญิงคนแรกของบ้านกอกหวานที่ได้ออกจากบ้านไปเรียนหนังสือ เรียนสูงจนเป็นครู ไม่ได้อยู่หอหรือบ้านเช่า แต่อยู่บ้านญาติ
        พ.อ.(พิเศษ)จำเนียร กอกหวาน  เป็นบุตรขายคนโต ของพ่อกำนันบุญนาค -คุณแม่เผีย กอกหวาน  บ้านกอกหวานกลาง ปัจจุบันปฏิบัติงานประจำหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ ๕๓ สำนักงานพัฒนาภาค ๕(อีสานใต้) หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา กองบัญชาการกองทัพไทย   เป็นทหารคนแรกของบ้านกอกหวาน  ตอนเรียนชั้นป.๕-๗ ที่โรงเรียนบ้านพิมาย ตำบลพิมาย อำเภอปรางค์กู่ จังหวัดศรีสะเกษ ได้รับทุนการศึกษาปีละ ๖๐๐ บาท เป็นอารามบอยวัดบ้านพิมาย รุ่นเดียวกับ นายสมบัติ กอกหวาน เป็นลูกศฺษย์ก้นกุฏิของหลวงพระครูวิกรมธรรมโสภินทร์ เจ้าคณะอำเภอปรางค์กู่ จบป.๗ แล้วไปเรียนต่อมัธยมศึกษาตอนต้นที่โรงเรียนศรีสะเกษวิทยาลัย(น่าจะเป็นคนแรกของบ้านกอกหวาน) มัธยมตอนปลาย และมหาวิทบาลัย ที่กรุงเทพฯ เป็นอารามบอยวัดหิรัญรูจี ธนบุรี และวัดสระเกศ กรุงเทพฯ เป็นทหารช่าง และสุดท้ายเติบใหญ่ได้เป็นพันเอก ประจำหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ ๕๓ (นพค.๕๓) อำเภออุทุมพรพิสัย จังหวัดศรีสะเกษ  ตั้งบ้านเรือนอยู่ที่บ้านกอกหวานใต้ ตำบลโพธิ์ศรี อำเภอปรางค์กู่ จังหวัดศรีสะเกษ " เป็นคนหนึ่งที่รักบ้านเกิด ..และจะร่วมกันสืบสานงานวัฒนธรรมของหมู่บ้านตามบรรพชนให้ยืนยงและสืบไป"

         นายสมบัติ กอกหวาน  เป็นบุตรชายคนโตของพ่อสาด-แม่ยุน กอกหวาน บ้านกอกหวานเหนือ เป็นศิษย์เก่าโรงเรียนบ้านกอกหวาน (ครูบุญ บุญยะโพธิ์ ครูทอง พลรักษ์ ครูสมหมาย วติวุฒิพงษ์ และครูวัฒนา วันแก้ว) โรงเรียนบ้านพิมาย ครูสุวรรณ พรหมลา ครูถิ่น แสงจันทร์ และครูสมัย วงศ์สาลี  ร่วมรุ่นกับ พ.อ.จำเนียร กอกหวาน จบป.๗แล้วไปเรียนต่อที่โรงเรียนแม้นศรีพิทยาลัย  วิทยาลัยครูสวนสุนันทา มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ บางเขน เป็นศฺษย์วัดสระเกศ อาศัยอยู่กับ หลวงลุง(เจ้าคุณพระราชพุทธินิเทศ) ตำแหน่งสุดท้ายก่อนเกษียณอายุราชการก่อนกำหนด " ศึกษานิเทศก์ วิทยฐานะชำนาญการพิเศษ ปฏิบัติหน้าที่ หัวหน้า(ผู้อำนวยการ)กลุ่มนิเทศติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต ๓"
         นายสมบัติ และพันเอก(พิเศษ)จำเนียร  เรียกได้ว่าเป็นรุ่นที่จุดประกาย บอกทางเลือก และกล้ารับการศึกษา กล้าเดินเท้าเปล่าไปเรียนที่ไกลที่สุด(จากบ้านกอกหวาน -ไปบ้านพิมาย)บอกคนบ้านกอกหวานให้สนใจการศึกษาอย่างจริงจัง เป็นคนหนึ่งที่รักบ้านเกิด โรงเรียนเก่า ..โดยจะร่วมกันสืบสานงานวัฒนธรรมของหมู่บ้านตามบรรพชนให้ยืนยงและสานสืบไป"
        เมื่อปี ๒๕๔๐ ได้ร่วมกับคณะที่ประกอบ ด้วย นายวัชรินทร์ กอกหวาน นายเรขา เวชกามา นายสุภาพ ยามไสย์ นายไพจิตร สุขสุวรรณ นายจันทร แสงเพ็ง ผู้ใหญ่โย รัตโน  ผู้ใหญ่สะเดือด อินทนู ผู้ใหญ่รัตดี ไชยศีรษะ คณะอบตฺ ของหมู่บ้าน "จัดตั้งชมรมคนรักบ้านกอกหวาน"ขึ้น และสืบสานมาจนทุกวันนี้
       

     ครูถวิล กอกหวาน  และนายเติน (กิตติพล) ไชยศีรษะ  เรียนหนังสือผ่านการบวชเรียน ครูถวิล กอกหวานไปพำนักวัดในจังหวัดนนทบุรี  ส่วนคุณเติน พำนักเรียนที่วัดไทยเทพนิมิต อำเภอขุขันธ์ ศรีสะเกษ สุดท้ายสอบเทียบครู พ.กศ. ได้ ทั้งสองคนลาสิกขาบท และเข้าสอบบรรจุครู ครูถวิลเป็นครู ปัจจุบันออกจากราชาการแล้ว  ส่วน คุณเติน กลับบ้านแต่งงาน ได้เป็น อบต.อยู่ที่ อบต.โพธิ์ศรี

                     ใครเป็นคนบ้านกอกหวานช่วยบอกมา
               ต้องใจกล้ารักถิ่นฐานรักบ้านเกิด
               ต้องช่วยกันสรรค์สร้างหาให้เป็นเลิศ
               สมกับที่เกิดเป็นลูกหลานบ้านของเรา
                     ช่วยกันเติมช่วยกันเสริมให้น่าอยู่
               ช่วยกันชูช่วยกันเชิดให้เพริศพราว
               สิ่งใดมัวให้ปัดออกอย่าให้เฉา
               แล้วบ้านเราจะเจริญเดินหน้าไป...

              รุ่นถัดมายังมีอีก ๒ คนถือเป็นเพื่อนสนิทไปเรียนด้วยกัน คือคุณมังกร สุขสุวรรณ เปลี่ยนชื่อเป็นธีรชัย เป็นลูกชายคนโตของคุณครูชื่น สุขสุวรรณ ไปเรียนเกี่ยวกับเกษตรจบมาได้ทำงานเกี่ยวกับสัตวบาลและการเกษตรเป็นหมอตอนหมูตอนควายรายได้ดีทำงานอยู่ในจังหวัดศรีสะเกษจนเกษียณอายุราชการ(เกษียณก่อนกำหนด) ปัจจุบันพักผ่อนที่บ้านในเขตเทศบาล  อำเภอกันทรลักษ์  อีกคนหนึ่งคือคุณอุทาน  บุญยะโพธิ์ หรือคุณตุ๊  เป็นลูกชายคนที่ ๕ ของคุณครูบุญ บุญยะโพธิ์  แต่งงานมีครอบครัวมีความสุขเพราะลูกๆมีอาชีพการงานที่มั่นคง
              ในรุ่นคาบเกี่ยวกันนี้ ยังมี คุณวัชรินทร์  กอกหวาน  (จำนาญ) เป็นลูกชายคนที่สองของพ่อบุญนาค กอกหวาน  เมื่อจบชั้น ป.๔ ก็เข้าไปเรียนต่อ ป.๕ ที่โรงเรียนบ้านพิมาย อำเภอปรางค์กู่ อาศัยเป็นอารามบอยวัดบ้านพิมาย   จนจบ ป.๗ แล้วไปเรียนต่อที่โรงเรียนศรีสะเกษวิทยาลัย และทราบว่าจบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ พร้อมกับคุณมังกร สุขสุวรรณ ต่อจากนั้นก็ไปเรียนครูที่วิทยาลัยครูอุบลราชฃธานี   ระดับการศึกษาสูงสุด ปริญญา โท  เคยดำรงตำแหน่งบริหารระดับอำเภอ ตำแหน่งผูั้้ช่วยหัวหน้าการประถมศึกษาอำเภอ (คนแรกของบ้านกอกหวาน)  ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลปรางค์กู่(โรงเรียนบ้านพิมาย) อำเภอปรางค์กู่  เป็นคนหนึ่งในคณะก่อการตั้งชมรมคนรักบ้านกอกหวาน  และมีบทบาท เป็นกำลังสำคัญทางด้านวิชาการ  การบริหาร คนหนึ่งของบ้านกอกหวาน ของอำเภอปรางค์กู่  และของเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต ๓ 

คุณสำรัด ไชยศรีษะ     เรียนชั้นประถมศึกษารุ่นเดียวกับคุณวัชรินทร์ กอกหวาน(จำนาน) เพราะเกิดปี พ.ศ. 2497 เช่นเดียวกัน   กำพร้าตั้งแต่เล็กๆ เลยได้อยู่ในความปกครองของลุงกับป้า คือ พ่อสวาย รัตนะแก้ว  และเรียนนรู้เติบใหญ่กับพี่ๆน้องๆคือ ครูบุญจินต์ รัตนะแก้ว  ครูไพบูลย์ รัตนะแก้ว  เรียนหนังสือเก่ง  แต่เนื่องจากกำพร้าดังกล่าวแล้วเมื่อจบชั้นป.4 จึงยังไม่ได้เรียนต่อป.5-7เหมือนดังเพื่อนร่วมรุ่น   มาเรียนต่อพร้อมกับรุ่นน้องๆที่เกิดพ.ศ.2498-2499 จนจบชั้นประถมศึกษาตอนปลาย และเรียนมัธยมต่อที่โรงเรียนขุขันธ์ราษฎร์บำรุง จบชั้น ม.ศ.3 จึงไปเรียนต่อที่วิทยาลัยครูจบมาสอบบรรจุเป็นครูครั้งแรกที่โรงเรียนบ้านศรีสะอาด

ปัจจุบันเป็นครูอยู่ที่ สพป.ศรีสะเกษเขต2อำเภอราษีไศล   เรียนจบดุษฎีบัณฑิต(ดร.)มีครอบครัวมั่นคง 

               ครูคำนึง เจรจา น้องสาวครูคำนา เจรจา เมื่อเรียนจบชั้นป.๔ ที่โรงเรียนบ้านกอกหวานแล้วก็ไปเรียนต่อที่กรุงเทพฯ พักอยู่กับญาติผู้ใหญ่และพี่สาว เรียนจบครู จึงมาสอบบรรจุเป็นครูที่โรงเรียนบ้านกอกหวาน ปัจจุบันเป็นครูโรงเรียนบ้านหนองเพดาน แต่งงานกับ นายเรขา เวชกามา ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านหนองเพดาน ปัจจุบันตั้งบ้านเรือนอยู่บ้านกอกหวานเหนือ หมู่ ๑๔ ตำบลโพธิ์ศรี อำเภอปรางค์กู่
               ครูไพโรจน์  สุขสุวรรณ   เป็นลูกชาย คนที่สอง ของคุณครูชื่น  สุขสุวรรณ  เรียนชั้นประถมศึกษาตอนปลายที่โรงเรียนบ้านสมอ รุ่นใกล้เคียงกับคุณวัชรินทร์ กอกหวาน   สุดท้ายไปเป็นครูที่อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ เป็นคนบ้านกอกหวานคนแรกที่ลาออกจากครูแล้วลงสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทน(ส.ส.) แต่คะแนนไม่พอจึงไม่ได้เป็นผู้แทน...

               ต่อไปนี้เป็นรุ่นที่ลูกหลานบ้านกอกหวานทั้งหญิงชายตื่นตัวและกล้าข้ามทำนบความกลัวและค่านิยมที่ล้าหลัง    อธิบายความว่า  ที่ผ่านมาในอดีตคนบ้านกอกหวานไม่นิยมและไม่กล้าส่งลูกสาวไปเรียนหนังสือต่อนอกบ้าน ด้วยเหตุผลต่างๆว่า ๑. ไม่มีที่พัก ๒.ไม่รู้จะพักกับใคร ๓. ไม่มีญาติ   ๔.ไม่รู้จะเรียนไปเพื่ออะไร  ๕.ผู้หญิงไม่จำเป็นต้องเรียน ๖.ไม่มีเงินส่งเรียน ๗.ไม่มีโรงเรียนใกล้บ้าน และที่กลัวมากคือ กลัวเรียนไม่จบ กลัวลูกสาวมีท้องก่อนแต่ง อะไรทำนองนี้  แต่รุ่นนี้กล้าหาญชาญชัย ตื่นตัว ดังคำกล่าวว่า " หมูไม่กลัวน้ำร้อน" โดยเดินเรียนด้วยเท้าเปล่า ผ่านทุ่งนาบ้านกอกหวาน บ้านหนองโดน บ้านหนามแท่ง บ้านนาเวียง และบ้านสมอ ระยะทางไป-กลับกว่า ๘ กิโลเมตรต่อวันไปที่โรงเรียนบ้านสมอ  ใช้เวลาเรียน ๓ ปี ๆ ละ ประมาณ ๒๐๐ วัน   ๓ ปี ๖๐๐วันๆ ละ ๘ กิโลเมตร กว่าจะจบก็ต้องเดินทางเป็นระยะทาง ๔,๘๐๐ กิโลเมตร  ถ้าไม่สู้ก็ไม่เห็นเส้นชัย แต่แปลกและเยี่ยมยอดมากรุ่นนี้ถึงหลักชัยอย่างสง่างามเกือบ ๑๐๐ เปอร์เซนต์ ประกอบด้วยชาย ๗ คน หญิง ๓ คน ได้แก่ ๑.คุณราชันย์ ไชยชาญ(มณี ไชยชาญ) ๒.คุณสำรัด ไชยศรีษะ  ๓.คุณจันทร แสงเพ็ง ๔.คุณนิยม ยามใสย ๕. คุณเหลือง ไชยสาร  ๖. คุณสุภาพ ยามใสย ๗. คุณกังวาล แซ่เอ็ง ๘. คุณขาว  แสงเพ็ง  ๙. คุณสมพร กอกหวาน และ ๑๐. คุณชาลี กอกหวาน

         ครูราชันย์ ไชยชาญ สมัยเรียนชั้นประถมศึกษามีชื่อว่า มณี และมีชื่อเล่นว่า "เป็ด" เป็นคนเรียบร้อย เรียนหนังสือเก่ง เป็นลูกชายคนเดียวของพ่อซก ครูเพลงมโหรี ต้นฉบับครูระนาดเอก ระนาดทุ้มกับ แม่เชียร ไชยชาญ แห่งบ้านกอกหวานใต้ในปัจจุบัน  เป็นครูครั้งแรกที่โรงเรียนบ้านกอกหวาน  เคยเป็นอาจารย์ใหญ่โรงเรียนบ้านสวายสนิท บ้านหนองคูอาวอย และบ้านดอนหลี่ สอบได้และเคยเป็นผู้ช่วยหัวหน้าการประถมศึกษาอำเภอ เจริญก้าวหน้าจนเป็นหัวหน้าการประถมศึกษาอำเภอ  (หัวหน้าครูทั้งอำเภอ) ที่จังหวัดกาญจนบุรี ปัจจุบันเป็นรองหัวหน้าครูระดับเขตพื้นที่ มีชื่อตำแหน่งว่า "รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต ๓ บริหารงานและดูแลงานการศึกษาของ ๔ อำเภอ   ตำแหน่งหัวหน้าการฯ และตำแหน่งรองผู้อำนวยการสำนักงานเขต ถือว่าเป็นคนบ้านกอกหวานคนแรกที่ดำรงตำแหน่งดังกล่าวนี้
         เป็นผู้นำ ร่วมคิด ร่วมรังสรรค์ นำประเพณีการลอยกระทง ประกวดเทพีนางนพมาศเข้าสู่หมู่บ้าน ประกวดเทพีนางสงกรานต์และจัดกิจกรรมแห่งนางสงกรานต์ สืบสานและพัฒนาประเพณีคนบ้านกอกหวานให้เป็นที่รู้จักและดำรงต่อจนถึงปัจจุบัน

         ครูสุภาพ ยามใสย์ ชื่อเดิมบัวหลัน หรือหลัน เป็นลูกชายคนโตของพ่อปรึก แม่มะลิ ยามใสย์ เป็นคนโชคดีมีผู้อุ้มชูอุปถัมภ์มาอย่างต่อเนื่อง  นับตั้งแต่อาสาว   นายอำเภอขุขันธ์ เรียนจบครู ป.กศ.ต้นที่วิทยาลัยครูอุบลราชธานี บรรจุเป็นครูที่โรงเรียนบ้านคล้อโคกกว้าง และได้รับแต่งตั้งเป็นครูใหญ่ต่อมา โชคดีได้รับทุนไปเรียนต่อปริญญาตรีที่มหาวิทยาลัยศรีนคริทรวิโรฒมหาสารคาม ย้ายไปเป็นอาจารย์ใหญ่ที่โรงเรียนบ้านกุดปราสาท  ย้ายมาเป็นอาจารย์ใหญ่ที่โรงเรียนบ้านกอกหวานและเลื่อนตำแหน่งเป็นผู้อำนวยการต่อมา  และสุดท้ายย้ายไปเป็นผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านไฮ ตำบลพิมาย อำเภอปรางค์กู่ จังหวัดศรีสะเกษ เป็นผู้ร่วมก่อตั้ง "ชมรมคนรักบ้านกอกหวาน"

        ครูจันทร  แสงเพ็ง  เป็นลูกชายแม่จุม กำพร้าพ่อตั้งแต่เล็ก เป็นคนอดทน เริ่มต้นชีวิตที่มีค่าจากครูช่วยสอนโรงเรียนบ้านกอกหวานและพัฒนาจนเป็นครูแท้ ไม่เคยย้ายไปที่ใด  ปัจจุบันเป็นครู ตำแหน่งครูวิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ แต่งงานกับคุณพรเพ็ญ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล  มีครอบครัวที่มั่นคง ตั้งบ้านอยู่ที่บ้านกอกหวานใต้ หมู่ ๑๒

        ครูสำรัด ไชยศรีษะ  น่าจะอายุมากกว่าเพื่อนๆในรุ่นนี้  กำพร้าพ่อแม่ตั้งแต่เล็กๆ จึงไปอาศัยและได้รับการสนับให้เรียนหนังสือจากลุงกับป้าและพี่ชายคือครูบุญจินต์ รัตนแก้ว(ลูกชายของลุง) เรียนหนังสือเก่ง น่าจะเรียนดีที่สุดของรุ่นนี้ เมื่อเรียนจบครูที่จังหวัดอุบลราชธานี ได้สอบบรจุเป็นครูในสังอำเภอขุขันธ์ ต่อมาย้ายติดตามคู่สมรสไปเป็นครูที่อำเภอราษีไศล จังหวัดศรีสะเกษ  มีครอบครัวมั่นคง  ทราบข่าวว่าเรียนปริญญาเอกด้วย ส่วนจะจบหรือยังกำลังหาข้อมูล  เป็นคนรักบ้านเกิดโรงเรียนเก่า  ไม่เคยลืมบ้านลืมญาติ ได้ชื่อว่า เป็นบุคคลกตัญญููกตเวทิตา

                    กอกหวานณวันนี้        มีหลายดีที่มองเห็น
               ดีหนึ่งตรงประเด็น            นายก(อบต.)เป็นคนบ้านเรา
                    ดีสองมองดูซี                  โรงเรียนดีไม่อับเฉา
               ดีสามขอบอกเล่า             ลูกหลานเราเป็นผู้แทน(ส.ส.ประสิทธิ์ ไชยศรีษะ)

คุณขาว  แสงเพ็ง

คุณสมพร  กอกหวาน

คุณชาลี กอกหวาน(เตียวพิพิธพร)


                                      
                            





(ยังมีต่อนะครับ)

คำสำคัญ (Tags): #คนบ้านกอกหวาน
หมายเลขบันทึก: 310500เขียนเมื่อ 3 พฤศจิกายน 2009 06:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 เมษายน 2020 10:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (91)

ผมเป็นหลานบ้านกอกหวานครับ พ่อผมชื่อพิชิต ปู่ผมชื่อบุญธรรม ย่าผมชื่อย่าละมุดครับ คิดถึงปู่และย่าครับ คิดถึงอาด้วย อาสุโขอยู่บ้านอะไรจำไม่ได้อำเภอขุขันธ์ อานงลักษณ์อยู่กรุงเทพ อายิ่งลักษณ์อยู่โคราช ทุกคนสบายดีนะครับ

ภูมิใจมากครับที่ได้ทราบประวัติหมู่บ้านตัวเอง...130

ผมเป็นลูกหลานบ้านกอกหวานผมมีลุง                              

 ชื่อ ครู จันทร แสงเพ็ง                                                                            

  พ่อผมชื่อ สุหัตถ์ แสงเพ็ง                                                                          

ลุงต๋องครับ พ่อบอกว่าให้ลุงต๋องซื้อเสื้อทีมกูปรีอันตรายไว้ 1 ตัวครับเอาไซด์ XL วันสารทนี้ตุลานี้พ่อผมจะไปเอาครับและ

จะซื้อเสื้อทีม ปลากัดยอดนักสู้ทีมฉะเชิงเทราเอฟซี ไปฝากลุงต๋อง 1 ตัวเด้อ

อย่าลืมนะครับ

เอ๊ะ รูปหล่อเชียร์กูปรี และเชียร์ฉะเชิงเทราเอฟซี

ภูมิใจมากเลยค่ะ ที่เป็นลูกหลานบ้านกอกหวาน เป็นรุ่นน้องคุณยิ่งลักษณ์ค่ะ คุณยิ่งลักษณ์มีอีเมลหรือเปล่าคะคุณเอ๊ะ

จักรกฤษ เเสงเพ็ง ศิษย์เก่า ร.ร บ้านกอกหวาน

ศึกษา ระดับ ป.ตรี สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง

คุณขนมเทียนครับอีเมล์อายิ่งลักษณ์ ผมไม่ทราบครับ รู้แต่เบอร์โทรครับ แต่ต้องขออนุญาตคุณพ่อก่อนครับ

สวัสดีครับทุกคน ผมเองก็คนบ้านกอกหวาน ปู่ผมชื่อบุญนาค กอกหวาน ผินดีที่ได้รู้จักครับ

กูปรีอันตรายจะได้เพลย์ออฟไหมน้อ ผมเชียร์ทีมกูปรีเต็มที่ ทุกคนสู้ๆนะครับ วันที่เจอบุรีรัมย์พีอีเอผมดูแล้วกรรมการแย่มากเป่าแบบน่าเกลียด บุรีรัมย์ทีมนี้ไม่ใช่ของแท้ครับ ของปลอมของจริงยังเล่นลีกภูมิภาคเลย ชื่อเก่าทีมนี้คือการไฟฟ้าไงครับ วันที่เปลี่ยนชื่อเป็นบุรีรัมย์พีอีเอ รู้ไหมครับว่าชาวอยุธยาเผาเสื้อทีมนี้ทั้งจังหวัดเลยครับ ยังไงๆชาวศรีสะเกษต้องเชียร์กูปรีอันตรายต่อไปนะครับอ้ออย่าลืมเชียร์ทีมปลากัดนักสู้ฉะเชิงเทราเอฟซีด้วยนะครับ คิดถึงและเคารพทุกท่านครับ

เอ๊ะ ครับผม(เพื่อนๆชอบเรียกว่าเอ๊ะรูปหล่อครับ ฮา)

ดีใจจัง กูปรีอัดกิเลนเมืองทอง 2 - 0 รวม 2 นัดรวมสกอร์ 3 - 0 แมดซ์ต่อไปจะแก้มือถอนแค้นทีมนายห้อย บุรีรัมย์พีอีเอหรือการไฟฟ้าเก่านั่นแหละพี่น้อง งานนี้สาวกกูปรีทั่วประเทศและทั่วโลก รวมใจเชียร์เต็มที่ กู(ปรี)ศรีสะเกษเมืองไทยสู้ ๆ แพ้ชนะอยู่ที่ใจกูปรีศรีสะเกษ ทั่วทุกแคว้นแดนเขตฟุตบอลศรีสะเกษ ไม่เป็นรองใคร อ้อส่งข่าวถึงทุกท่านทั่วประเทศครับ 18 พย.53 ถึงวันที่ 27 พย.53 ขอเชิญทุกท่านเที่ยวงานนมัสการหลวงพ่อพระพุทธโสธร นะครับงานนี้นอกจากท่านจะได้มานมัสการหลวงพ่อโสธรแล้วท่านยังจะได้เที่ยวงานกาชาดด้วย มหรสพครบครัน โดยเฉพาะคืนวันลอยกระทง หนุ่มหล่อ โดม ปกรณ์ลัมพ์เป็นพิธีกรบนเวที งานนี้เอ๊ะ รูปหล่อ ไม่พลาดแน่นอน เรียนเชิญทุกท่านครับ

รักพ่อ ^_^

ขอขอบพระคุณ คุณอาสมบัติมากค่ะ....ที่ได้เขียนถึงบุคคลที่สำคัญของหมู่บ้านกอกหวาน หนึ่งในนั้นคือ คุณครูชื่น สุขสุวรรณ ซึ่งเป็นคุณพ่อของ....ปูเอง (นภาทิพย์ สุขสุวรรณ) รู้สึกภาคภูมิใจมากค่ะ

สวัสดีครับ อาจารย์

ผม นาย ไพรัช นวลสุทธิ์

นักศึกษา ป บัณฑิต วิชาชีพครู รุ่นที่11 กลุ่มเรียนที่ 1 5205150201

ผมซึ้ง ใน gotoknow จริงๆเลยครับ ที่ผมอ่านมาหลายๆนเค้ารู้จักกันแลกเปลี่ยนกันสนิดกันโดย gotoknow

ผมไม่หน้า ติด I ของอาจารย์เลยครับ

gotoknow

OK

goooo........................

ดีใจคับ ที่ทราบประวัติความเป็นมาของสกุลแสงเพ็ง พ่อผมเป็นคนบ้านกอกหวานรุ่นแรกๆพ่อผมชื่อ ทองดี แสงเพ็ง ผมมีพี่ชายคนละแม่ ชื่อ เสนีย์ แสงเพ็ง และอีกหลายคน ผมไม่ได้เรียนหนังสือจบระดับสูงเหมือนคนบ้านกอกหวาน ผมสู้ด้วยลำแข้งของผมเอง ตอนนี้ผมก้อพอลืมตาอ้าปากได้ ผมมีบริษัทเป็นของตัวเอง อยากทำอะไรก้อทำ อยากไปไหนก้อไป แต่ไม่เคยลืมว่าตัวเองสกุลแสงเพ็ง

ผมขอ Update ข่าวกูปรีนิดหนึ่งนะครับอาจจะล่าช้าแมตซ์แรกเสมอแอร์ฟอร์ซ 0-0วันนั้นผมไปดูที่สนามธูปเตมีย์วันนั้นพ่อผมนัดลุงบรรจง อินธนูไว้ว่าจะแวะไปหาแต่คนเยอะจัดเลยไม่ได้ไปหา โอกาสหน้านะครับจะแวะไปเยี่ยมลุงบรรจง อินธนู(ข่าวว่าสมัยเรียนปรางค์กู่ลุงเล่นบอลเก่งพอๆกับพ่อผมเลย) ไฟต์สองกูปรีอัดนครปฐม 2-0 แมตซ์3 จะไปเยืยนหมูป่าเขี้ยวตัน นครปฐม 25ธค.นี้ครับ ไฟต์นี้ต้องไปดูอีก(ไปกับพ่อครับ) ได้ยินพ่อพูดว่าจะแวะไปเยี่ยมลุง สิงหาญ แสงเพ็งด้วย อาสำรวจ แสงเพ็ง เตรียมเบียร์และกับให้พร้อมนะครับ กูปรีสู้สู้ เพื่อก้าวอยู่ในลีกสูงสุดของประเทศ

กูปรีน้อย บ้านกอกหวาน และปลากัดนักสู้ ฉะเชิงเทรา

สวัสดีค่ะ

หนูเป็น ลูกหลานของบ้านกอกหวาน

หนูเป็นหลาน ของ

ครู จันทร แสงเพ็ง

สวัดดี ค่ะ

หนู เป็นลูกหลาน บ้านกอกหวาน ค่ะ

ปี ใหม่ นี้ หนูขอ ให้ ทุก ๆๆ ท่าน

มี ความ สุข นร้า ข่ะ

...............................♥♥♥

เอกพงศ์ บุญยโพธิ์

ผมก็เป็นหลานคุณปู่บุญ บุญยโพธิ์ และเป็นลูกพ่อตุ๊ และแม่พรพรรณ บุญยโพธิ์ บ้านกอกหวานใต้ ตอนนี้ทำงานบริษัทเดินเรือ ดืใจมากที่ได้รู้ประวัติความเป็นมาของบ้านกอกหวานและภูมิใจมากที่ได้เกิดในบ้านกอกหวาน

จรูญศักดิ์ ไชยศรีษะ

ช่วยๆ กันส่งข่าวบอกต่อคนรู้จักที่เป็นคนบ้านกอกหวานให้เข้ามาเยี่ยมชมและแสดงความคิดเห็นในบล๊อก เพราะผมเชื่อแน่ว่ายังมีอีกหลายคนที่ไม่ทราบว่ามีเว้บนี้

ถึงนายตึ๋ง พี่มีความคิดที่อยากจะชักชวนคนที่จบจากโรงเรียนบ้านกอกหวานแล้วมาประกอบอาชีพทำงานเรือสินค้า มารวมรวมตัวกัน อาจเป็นกลุ่มคนเรือ หรือชมรมคนเรือ แล้วมาร่วมกันทำประโยชน์ให้แก่หมู่บ้านเราบ้าง ส่วนจะเป็นในรูปแบบใหนนั้นค่อยมาว่ากันอีกที ยังไงช่วยกันบอกต่อคนอื่นๆ ด้วย แล้วหาเวลา sign off ให้ตรงกันเพื่อจะมาคุยกันในโอกาสที่อำนวย

ฝากบอกผ่านถึงนายพิเชษฐ์ บุญเต็ม ตู่ เด๋อ สมคิด โหน่ง เด่น และคนอื่นๆ ที่ไม่ได้เอ่ยนาม

นางสาวชมพูนุช แสงเพ็ง

lสวัสดีปีใหม่ข๊ะ..ขอให้ทุกคนที่มีความตั้งใจในสิ่งต่างๆ สมหวังๆทุกคนข๊ะl

"เหมียว"

ผมณัฐพล   ไชยสาร ลูกพ่อเซือน  แม่ละมด ไชยสาร ผมภูมิใจที่เป็นคนบ้านกอกหวาน

สวัสดีคะ ชื่ออริสา แสงเพ็ง (บุ้ง) อาชีพเภสัชกร เป็นบุตรของนายสงัด แสงเพ็ง(ล่วงลับแล้ว) ซึ่งคุณพ่อสงัดนั้นเป็นบุตรของคุณปู่พิมพ์ แสงเพ็ง (บุตรชายของทวดเจ็น แสงเพ็ง)แต่คุณปู่ได้ย้ายมาตั้งรกรากที่บ้านตราด ต.ตาคง อ.สังขะ จ.สุรินทร์ ดีใจมากๆที่ได้ไปเยี่ยมบ้านเกิดของคุณพ่อ (บ้านกอกหวาน) เจอญาติเยอะมาก ได้ไปทำบุญร่วมกับเจ้าคุณสวัสดิ์ ได้พบ ป้ายุ่น ลุงสวิน ลุงเสวย คุณลงคุณป้าเป็นผู้ใหญ่ที่ใจดีมีเมตตามากๆคะ ใครเป็นญาติกับบุ้ง แวะทานข้าวได้ที่ รพ.ปราสาทนะคะ(ห้องจ่ายยา)

สวัสดีปีใหม่2554ทุกคนครับชาวบ้านกอกหวาน ทุกคนสบายดีมั๊ย....(พูดเหมือนนักร้องดังเลย)แน่นอนครับทุกคนต้องสบายดีว่าแต่ว่าบ้านกอกหวานมีกี่หมู่ครับ ผมเคยไปแต่ทางบ้านกอกหวานเหนือ ติดกับโรงเรียนครับ คุณปู่บุญธรรม ย่าละมุดสบายดีนะครับแล้วพี่เป๊กลูกอาสุโขสบายดีบ่ ได้ข่าวว่าน้องเฟิร์ส ซนน่าดู ปิดเทอมใหญ่ถ้าไม่ติดเรียนพิเศษจะไปบ้านกอกหวานครับ ผมตั้งใจว่าซักวันหนึ่งผมจะไปเชียร์ทีม กูปรีอันตรายที่สนามศรีสะเกษให้ได้ ส่วนมากผมจะได้ดูตอนทีมศรีสะเกษมาเล่นที่กรุงเทพหรือชลบุรีเท่านั้นอยากไปดูบรรยากาศเล่นที่สนามศรีนครลำดวนครับ

นางสาวชมพูนุช แสงเพ็ง

พี่เหมียวจําหนูได้ป่าว หนูนุชเองพี่สบายดีป่าว ขอหั้ยได้แฟนรวยๆนะ พี่เลิฟ

เมื่อวันที่ 8 มกราคม 2554 วัดกอกหวานได้จัดงานฉลองอายุวัฒนะ 81 ปี ท่านเจ้าคุณพระราชพุทธิวิเทศ ญาติพี่น้องมาร่วมงานเยอะมาก มองไปทางไหนก็มีแต่รอยยิ้ม อาหารการกินอุดมสมบูรณ์มาก สถานที่ก็จัดได้สวยงามมากเลยค่ะ และวันนี้ท่านเจ้าอาวาสวัดกอกหวาน พระอธิการประภาส สุจิณโณ ได้เข้ารับพัดยศ เป็นพระครูชั้นโท นามว่า พระครูสุจิณประภากร รับที่จังหวัดฉะเชิงเทรา เดี๋ยวนี้วัดบ้านเราสะอาด ร่มรื่นมากเลยค่ะ อ้อ.... นู๋บุ้ง สะกดชื่อป้ายุนผิดนะจ๊ะ ไม่มีไม้เอกนะ ถ้าผ่านจะแวะไปให้เลี้ยงข้าวนะจ๊ะ

D ja ปู นภาทิพย์ เปลี่ยนชื่อตั้งแต่เมื่อไหร่เหรอ ขออีเมลปูด้วยนะ

วรรณพ ทองมนต์ { ถัง }

ผมก้อเป็นลูกหลานบ้านกอกหวานเหมือนกัน รู้สึกภูมิจัยมาก จากหลานยาย นก ไชยสาร ชมรมฅนรักบ้านกอกหวาน

จินตนา..เพื่อนรัก

มีความสุขเสมอเมื่อนึกถึงตอนที่เรียนประถมอยู่ รร.บ้านกอกหวาน....ปูคิดถึงเพื่อนๆ ทุกคนและรักบ้านกอกหวาน .... อยากกลับไปอยู่บ้าน..ปูเปลี่ยนชื่อและนามสกุลตอนที่แต่งงาน...ตอนนี้ปูมีลูกชาย 1 คน ชื่อน้องปลื้มค่ะ...e-mail ปู [email protected] (ดีใจมากที่จินตนาตอบมา) ช่วงนี้อากาศที่บ้านเราคงหนาว.....รักษาสุขภาพด้วยเป็นห่วงนะจ๊ะ...

วชิระ ชัยศีรสังข์

ผมดีจัยมากครับที่ได้เกิดเป็นตนบ้านกอกหวานผมเป็นลูกแม่ แม๊ะกัฟ และลูกพ่อธีระกัฟ      และมีนอ้งชื่อ ลิ้นจี่ งัยก็ขอหั้ยทุกคนมีความสุขตลอดปีและตลอดปัยนะคร๊าบ จากนอ้งเอ็กซ์

กรรณิการ์ ชัยศีรสังข์

แม๊ะดีใจมากที่เกิดเป็นคนบ้านกอกหวานเป็นลูกคุณพ่อเซือน  แม่ละมด ไชยสาร และมีลูกที่น่ารัก สองคน มีน้อง เอ๊กซ์ กะน้อง ลิ้นจี่ค่ะ แถมมีหวานอีกคน ชื่อน้องเอ็มมี่ค่ะ แม๊ะขอให้ทุกคนมีความสุขตลอดไปค่ะ

บอกบุญงานทำบุญสมโภชพระประธาน(องค์หลวงพ่อใหญ่)ฉลองสัญญาบัตรพัดยศ,ฉลองหอระฆัง

ที่วัดกอกหวาน วันที่ ๑๗-๑๙ มีนาคม ๒๕๕๔

ท่านใดสนใจร่วมในพิธีเชิญได้ในวันและเวลาดังกล่าว...

ว่างๆขอเชิญชวนชาวกอกหวานทุกคนมาเที่ยวแปดริ้วบ้างนะครับยินดีต้อนรับทุกท่านครับโดยเฉพาะท่านที่ชอบฟุตบอล เพราะเราคือ กูปรี ยอดทีมจากภาคอีสานครับผม

หวัดดีจ้า  นายถัง 

           เป็นงัยมั่ง สมาชิกในครอบครัวคงสบายดีกันทุกคนนะ  มีนาคมนี้จะได้มาร่วมทำบุญกับพี่น้องชาวบ้านกอกหวานหรือเปล่า   

สวัสดีเช่นกัน จินตนา

         ทุกวันนี้สบายดีแต่ก็เหนื่อยหน่อยเพราะต้องทำงานหาเงินส่งงวดรถ

   บุญผ้าป่าที่บ้านเราคงไม่ได้กลับหรอกเพราะว่าเมื่อตรุษจีนเรากลับแล้ว ได้กลับอีกทีก็น่าจะสงกรานต์นั้นแหล่ะ แต่เราได้ร่วมทำบุญใส่ซองแล้วเป็นรองประธานกรรมการ

เอกพงศ์ บุญยโพธิ์

สวัสดีครับพี่กัปตันกอบและคนเรือบ้านกอกหวานทุกคน รวมไปถึงเพื่อนสิงโตและชมรมคนรักบ้านกอกหวานที่น่ารักทุกคน วันที่ 9 พฤษภาคม 2554 จะมีข่าวดีมาอวดกันหน่อย แล้วพบกันที่ แหลมฉบังชลบุรี น่ะครับ

17เมย.นี้ขอเชิญชาวบ้านกอกหวานมาเชียร์กูปรีที่ชลบุรีนะครับ

       เอ๊ะครับผม

คนบ้านใกล้เรือนเคียง

ขอชื่นชมนะครับ มีประโยชน์มากครับ ลูกหลานบ้านกอกหวานมีตัวอย่างดีๆ มีบรรพบุรุษดี อยาก(ปราถนาอย่างแรงกล้า) ให้ทุกหมู่บ้าน ทุกชุมชนเขียนเรื่องราวเล่าขานตำนานของตนเองเหมือนที่อาจารย์ทำเหลือเกินครับ  อาจารย์จัด workshop สอนเด็กๆ นักเรียนให้เขาเขียนเกี่ยวกับชุมชนของเขาแล้วเอามาชำระประวัติศาสตร์กันดีไหมครับ ไหนๆ ก็เรียนวิชาประวัติศาสตร์อยู่แล้ว อาจารย์ว่างัยครับ บางที่เขาอาจจะมีอยู่แล้ว แต่อีกหลายท้องถิ่นที่ยังไม่มีหลักฐานของตัวเองเป็นลายลักษณ์อักษรน่าทำนะครับ 

อาจารย์ไพบูลย์ครับ เข้ามาอ่านหน่อยซิครับ กันยายน ๒๕๕๔ อาจารย์จะเกษียณแล้ว จะกลับไปอยู่ที่บ้านกอกหวานไหมเอ่ย

17เมย.นี้ขอเชิญชาวบ้านกอกหวานทุกคนร่วมใจเชียร์ทีมศรีสะเกษนะครับเจอชลบุรีงานนี้สกอร์อยู่ที่ศรีเกษ2ชล0ครับผม

ยุทธชัย ยามใสย์ กูปรีแปดริ้วกอกหวานหมู่14

ศิโรตม์ เพ็งธรรม (ผุ้อำนวยการโรงเรียนบ้านกอกหวาน ๑ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๔ - ปัจจุบัน

ประกาศ....

คืนสู่เหย้า..ชาวกอกหวาน...เพื่อการศึกษา...พัฒนาบ้านเกิด...

๑ มกราคม ๒๕๕๕ เรามาเจอกัน....กรุณาส่งต่อด้วยครับ.

ศิโรตม์ เพ็งธรรม (ผุ้อำนวยการโรงเรียนบ้านกอกหวาน ๑ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๔ - ปัจจุบัน

ประกาศ.......เรียน พี่น้องเราชาวกอกหวาน ศิษย์เก่าและญาติสนิทมิตรสหาย ของผู้อำนวยการศิโรตม์ เพ็งธรรม ทุกท่าน

วันคืนสู่เหย้า ....ชาวกอกหวาน..เพื่อการศึกษา...พัฒนาบ้านเกิด.( ๑ มกราคม ๒๕๕๕).มีเจตจำนงเพื่อพัฒนาโรงเรียนบ้านกอกหวานเป็นที่ตั้ง โดยมีจุดมุ่งหมายหลัก ๓ ประการ

๑.จัดหาคอมพิวเตอร์ สำหรับการเรียนการสอน จำนวน ๑ ห้อง ( ๒๐ เครื่องพร้อมเดินสาย lan)

๒. จัดทำสนามเด็กเล่น ควบคู่กับสวนสุขภาพเพื่อบุตรหลานและชาวบ้านได้ใช้บริการ

๓. ปรับปรุงห้องสมุดให้สามารถรองรับบริการนักเรียนและประชาชนได้อย่างทั่วถึง พร้อมมี internet ความเร็วสูง

โรงเรียนของเรา บ้านของเรา ลูกหลานของเรา ต้องมีคุณภาพ

ด้วยความเคารพ.....นายศิโรตม์ เพ็งธรรม /ผอ.รร.บ้านกอกหวาน

.........

คิดถึงทุกคนครับลูกหลานกอกหวานเราทุกคนอย่าทิ้งกันนะครับ

ชวนเพื่อนๆ และศิษย์เก่าและใหม่ทั้งหลายที่เคยเรียนอยู่ที่บ้านกอกหวานร่วมเป็นเจ้าภาพงานทอดผ้าป่าที่โรงเรียนบ้านกอกหวาน

หมายกำหนดการ ก็ช่วงใกล้2555ปีใหม่นะครับ สอบถามได้ที่ผม 0807636355 หรือ Email:[email protected] ฝากยินดีกับนายเอกพงศ์ ด้วยนะครับที่มีครอบครับแล้วขอโทษเพื่อนจริงๆที่ไปงานแต่งไม่ได้มีประชุมภาคที่โคราช นายโตก็ตั้งแต่มีครอบครัวก็ไม่เคยติดต่อเพื่อนเลย

ดีใจด้วยะนเพื่อนมีครอบครัวซักที สิงโตเป็นไงบ้างสำบายดี บ่

ถึงเพื่อนทุกคนถึงฤดูทำนาแล้วนะกลับไปเยี่ยมบ้านเกิดบ้างนะครับปีใหม่นี้มีผ้าป่าครับ

วันอาทิตย์ 3 กรกฎาคม 2554 รักษ์บ้านกอกหวาน รักประชาธิปไตย อย่าลืมไปใช้สิทธิ์น่ะคับ

ผลบอลเมืองทองกับกูปรีเมื่อ26มิย.กูปรีแพ้เมืองทอง 1-0 ครับช่วงต่อเวลาเราโดนโกงไม่ได้จุดโทษเลยแพ้แต่ยังไงเราต้องสู้ต่อไปครับกูปรีอันตรายเป็นกำลังใจให้ครับยอดทีมจากอีสาน

ชาวบ้านกอกหวานทุกท่านสบายดีทุกคนนะครับ 3กค.นี้อย่าลืมไปเลือกตั้งเลือกคนดีเข้าสภา คุณพ่อคุณแม่ผมเลือกตั้งที่แปดริ้วครับคุณปู่บุญธรรมคุณย่าละมุดคุณอาสุโขอายิ่งลักษณ์อานงลักษณ์สุขภาพแข็งแรงทุกคนนะครับพร้อมทั้งชาวบ้านกอกหวานทุกคนขอให้มีแต่ความสุขปราศจากโรคภัยทั้งปวงนะครับ วันสารทปีนี้(2554)ถ้าไม่ติดสอบFINAL คาดว่าคุณพ่อจะพาไปบ้านกอกหวานครับ

พ่อบอกว่าข้าวต้มวันสารทบ้านกอกหวานอร่อยมาก

จำผมได้หมัยคัฟผมชื่อ ภาพ ลูกพ่อรี แม่เลียม บาด เพิกตึกตระเจีียกพองคะเนียเต๋บาด ติดต่อผมได้คับที่ 0871250170 เลยคับนะกอกหวาน

เอกนรินทร์ บุญยะโพธิ์

นายเอกนรินทร์ บุญยะโพธิ์

เป็นคนบ้านกอกหวาน หลานปู่บุญ บุญยะโพธิ์ เหมือนกัน ไปเป็นครู อยู่สุราษฎร์ธานีครับ คิดถึงคนกอกหวานครับผม

เพื่อนศิษย์เก่าโรงเรียนบ้านกอกหวานทักทายกันหน่อยเร็ว ใครที่รู้ตัวเองว่าเกินปีมะโรง พ.ศ.2519 แสดงตัวตนหน่อย

รวมแก๊งไปงานปีใหม่ที่โรงเรียนกันรุ่นเรามีหลายคนเด้ออย่าหายกันไปหมดส่งข่าวคราวหากันบ้างผมลูกพ่อโยแม่เนม รัตโน

อยู่ที่อุดรธานี มีปัญหาเรื่องการใช้งานมือถือ 1-2-call ก็ปรึกษาได้เพราะผมทำงานกับทาง AIS อยู่ที่อุดรธานีคับผมโทร 0807636355

Email : [email protected] เด้อคับเด้อ ฮักกันหลายๆ ฮักกันโด้นๆ เด้อคับพี่น้องบ้านกอกหวานเฮ้า มื่อหน้าซิมาลงข้อควมกันใหม่คับมื่อนี้ข้าน้อยลูกหลานบ้านกอกหวานขอลาไปก่อน อยู่ดีมีแฮงสูหมู่สูคนเด้อคับพี่น้อง

ไม่ค่อยมีเวลาเข้ามาอ่าน งานหนักครับช่วงนี้

เพื่อนๆหายไปไหนกันหมดพี่วิโรฒ กอกหวาน(พี่โจ)ยังอยู่ที่อุดรเหมือนเดิมหรือเปล่าไม่ได้แวะเข้าไปหานะยังไม่ว่างครับ

ดีใจด้วยครับกูปรีบุกมาชนะบีอีซีถอนแค้นเสร็จสรรพ อนาคตกูปรีน่าจะมีศูนย์หน้าที่ชื่อ ยุทธชัย ยามใสย์ครับ

จากกูปรีบ้านกอกหวานครับ

สวัสดีพีน้องบ้านกอกหวานทุกคน เป็นครั้งแรกที่เข้ามาคุย รู้สึกดีมากที่คนบ้านเรายังรักกัน

tingnong สบายดีป่าวงานแต่งพี่ตึ๋งtingnongได้ไปป่าวครับ

น้องเอ๊ะเป็นลูกใครหว่าบอกหน่อยนะครับนายวิโรฒ กอกหวานไม่โทรหาเพื่อนเลยนะจำกันบ่ได้กะ

นายตึ๋งเพื่อนรักรักษาตัวดีๆอย่าให้กระดูกทับเส้นนะเป็นห่วงเพื่อนเสมอคุณเอกอยู่ใต้แวะไปหาครูอาภรณ์บ้านนะฝากความคิดถึงครูด้วยพระเดชที่อยู่USA สงสัยเข้า Web ไทยไม่ได้เลยไม่รู้จักบ้านกอกหวาน5555555บอกต่อๆกันไปให้เพื่อนบ้านกอกหวาน

เข้ามากันเยอะๆนะเพื่อนทุกคนบายก่อนครับขอให้มีความสุขทุกคนลูกหลานคนไหนเรียนจบยังไม่มีงานทำก็มาทำงานกะผมได้นะ

บริษัท DHL SUPPY CHAIN THAILAND ติดต่อทาง E-mail ได้ครับผม ดู Web บริษัทที่ทำ http://www.dhl.co.th/th.html

26 กันยายน 2554 วันแซนโดนนะคะพี่น้อง @ ท่าน ผอ.ศิโรตม์ คะ หลายคนเค้าชมว่าป้ายโรงเรียนสวยมากค่ะ

พี่ตึ๋งไปเรือแล้วค่ะ ไปเรือกันตภูมิ หลังก้อยังไม่หายดีเลยไปวันที่13กันยายนที่ผ่านมาเรือวิ่งญี่ปุ่นไม่รู้ว่าโดนพายุบ้างหรือป่าว

ฝากคิดถึงพ่อตุ๊และแม่พรพรรณด้วยนะค่ะ

ที่มีวันนี้ได้เพราะทุกคนมีความจริงใจจริงจังให้กัน

ขอบคุณในสิ่งดีๆ

สวัสดีครับ ญาติพี่น้องทุกท่าน สบายดีกันนะครับ รักกันไว้นะครับ

ผมได้แวะผ่านมา ณ ที่ตรงนี้ ครั้งนี้ เป็นครั้งที่สองแล้วครับ ก็สวัสดีทุกคนทุกท่านนะครับ

ผมเองก็เป็นลูกหลานชาวบ้านกอกหวานโดยกำเนิดอีกคนหนึ่ง คิดถึงนะ ทุกๆคน ทุกๆท่าน จะแวะมาเรื่อยๆนะครับ สวัสดี

วันนี้มาทักทายครับพี่น้องบ้านกอกหวานทุกคน

เป็นงัยหน่อเพื่อนๆบ้านกอกหวานทุกคน

เชิญชวนเขียนความเป็นมาและประวัติครอบครัวของตนเอง รวมทั้งตำแหน่งการงานและสถานที่ทำงาน จะได้รวมลงในบล็อกนี้

หวัดดีพี่สมบัติ บุ้งไม่เคยลืมเลยว่าญาติผู้ใหญ่ที่ไปส่งบุ้ง เรียนที่ ม.ขอนแก่น คือพี่สมบัติผู้มีเมตตาของเรานั่นเอง คิดถึงทีไร ก็น้ำตาไหลทุกทีเลย ว่าจะชวนแม่และพี่ๆของบุ้ง ไปเยี่ยมช่วงสงกรานต์นี้แหละคะ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

มาเยี่ยมกอกหวานอีกครั้งครับผม

เอกพงศ์ บุญยโพธิ์ (ตึ๋ง)

ตอนนี้ผมอยู่เรือกันตภูมิ ตำแหน่งEngineer มีครอบครัวที่น่ารักมากแฟนทำธุรกิจส่วนตัว(บ้านพัก หอเช่า และร้านอาหาร)

และผมมีลูกที่น่ารักมากๆๆชื่อ "น้องมิกซ์" ตอนนี้เรือวิ่งอยู่แถบจีน ญี่ปุ่น เวียดนาม ไทย เดี๋ยวปีหน้าจะกลับไปเยี่ยมบ้านกอกหวาน ฝากความคิดถึงลุงสมบัติและชมรมคนรักษ์บ้านกอกหวานทุกคนด้วยครับ

กราบสวัสดี แม-ออล บองปะโอน เนียงยุพดี บุญยโพธิ์ ลูกพ่อตุ๊ บุญยโพธิ์ -แม่พรพรรณ บุญยโพธิ์ สะรกตะโบง ร้านเสริมสวยอังโด่งดังและไฮโซที่สุด!!(ร้านเสริมสวยพรพรรณ) มีพี่น้อง 3 คน มีสาวคนโตสุดสวยยูบ้านตะโบง แต่งงานกะคุณตำรวจสุดหล่อ มีผลผลิต 2คน น้องน้อยหน่ากะน้องมอส ส่วนพี่ชายสุดหล๊ออออ ก้ออย่างที่เห็นสมบูรณ์แบบ แป๊ะ!! มีหลานชายสุดหล่ออีกคน (หล๊อออม๊ากกกกกกกกก โตขึ้นอากะว่าจะส่งเข้าประกวด THE STER 555+++)

ส่วนตัวเองยังขายมะออก.....(โสด) ตอนนี้ชีวิตเปงสาวกรุงเทพ หน้าที่การงาน พนักงานบริษัท ธนาคารธนชาต จำกัด มหาชน สนใจกู้เงิน ฝากเงิน ซื้อรถ ประกัน บัตรเครดิต ติดต่อได้เลยตลอด 24 ชม. 555++

สวัสดีครับ ผมนายวิโรฒ กอกหวาน (สิงโต) หลานคุณปู่กำนันบุญนาค กอกหวาน เป็นลูกคุรพ่อวัชรินทร์ กอกหวาน  (กอกหวาน แท้ๆเลย )
เห็นนายเอกพงศ์ บุญยโพธิ์ เข้ามาที่ไรถามหาผมตลอดเลย ไม่รู้คิดถึงอะไรนักหนา (อะล้อเล่น)ที่ผมไม่ค่อยมีเวลาเพราะว่าไม่ค่อยว่างเลย ออกงานนอกตลอด อีกอย่าง เจอเรื่องร้ายมานิดหน่อย แต่ก็ถือว่าฟาดเคราะห์ไป หรือติดต่อที่ http://www.facebook.com/wirote kokwan

    อาลัยรัก อย่างสุดซึ้งกับการจากไปชั่วนิจนิรันดร์ ของคุณยายสุภา ไชยสาร ซึ่งเป็นคุณแม่ของแม่พรพรรณ บุญยโพธิ์ ท่านมีลูกๆ หลานๆ เหลนๆ โหลนๆ ก้อถือว่ามากพอสมควรและหนูก็คือหลานสาวของคุณยายคนหนึ่งที่ได้อยู่กับท่าน ท่านคอยเลี้ยงดู อบรมสั่งสอนหนูมาตลอด จากวันนี้และตลอดไป หลานคนนี้ขอให้ยายหลับให้สบายน่ะ!! เพราะยายเหนื่อยมามากแล้ว

    ต่อจากนี้ไป ถึงหนูจะกลับบ้าน ไม่ได้ถือแบรนด์พร้อมกับซองใส่เงินอันเล็กน้อยที่ได้จากการทำงานด้วยน้ำพักน้ำแรงของหลานแล้ว!!!

    แต่ยังงัยคุณยายก้อยังอยู่ในใจหลานๆๆ เสมอ

               ด้วยรักสุดหัวใจ!!! จากหลานนิดหน่อยค่ะ

ดีใจกับคนบ้านกอกหวาน และญาติๆบ้านใกล้เรือนเคียง (ศิษย์เก่าโรงเรียนบ้านกอกหวาน) ทุกคน ที่ไม่ลืมบ้านเกิดโรงเรียนเก่า วัฒนธรรมดั้งเดิมที่งดงาม

เชิญเข้ามาช่วยกัน เล่าเรืองดีๆ เสนอบทเรียนดีๆ แสดงความคิดดีๆ กันให้มากๆ นะครับ

มีข่าวเคลื่อนไหวก็แจ้งได้ที่นะ

ให้สมกับคำขวัญที่ว่า "เขมรบ้านกอกหวาน การศึกษาดี มีผ้าไหมสวย แกงกล้วยรสอร่อย" นะครับ

วันนี้11มิย.2555 นานแล้วที่ผมไม่ได้เข้ามาเยี่ยมเยียนเว็บของบ้านกอกหวานซึ่งเป็นบ้านเกิดของคุณพ่อผมปู่ผมคือคุณปู่บุญธรรมย่าชือย่าละมุดผมเป็นหลานของอาสุโข อายิ่งลักษณ์ อานงลักษณ์ ผมกำลังศึกษาระดับมัธยมส่วนพี่แอ้เป็นพี่สาวผมกำลังศึกษาระดับปริญญาตรีที่สวนสุนันทา ปู่ย่าตายายพ่อแม่พี่น้องบ้านกอกหวานทุกคนสุขภาพแข็งแรงนะครับ

                                                        ด้วยความเคารพอย่างสูง
                                                         เอ๊ะ ยุทธชัย ยามใสย์

คิดถึงคุณปู่บุญธรรมคิดถึงคุณย่าละมุดมากครับคุณปู่คุณย่าสบายดีนะครับผมกับพี่แอ้สบายดีครับคุณพ่อคุณแม่ผมก็สบายดีครับช่วงนี้ พี่แอ้กลับบ้านสัปดาห์เว้นสัปดาห์เพราะมีเรียนตลอด ส่วนผมนั้นช่วงนี้มีกีฬาสีที่โรงเรียนผมลงเล่นเกือบทุกรายการเน้นก็ฟุตซอล ฟุตบอล และกรีฑาครับ วันสารทปีนี้2555น่าจะได้กลับไปเยี่ยมปู่เยึ่ยมย่าครับเยี่ยมอาสุโขด้วย

                                                                       เอ๊ะครับ ยุทธชัย ยามใสย์ หลานปู่หลานย่าหลานอาครับผม

วันนี้11กันยายน2555สัปดาห์ก่อนได้ยินคุณพ่อพูดว่าที่บ้านปู่ย่า(บ้านกอกหวาน)ฝนไม่ตกเป็นเดือนแล้ว ทำไมธรรมชาติถึงโหดร้ายขนาดนี้แต่ก็แปลกที่แปดริ้วตกทุกวันเลยช่วงนี้ ผมอยากให้ไปตกแถวอีสานบ้าง จะได้ทำให้ข้าวกล้าอุดมสมบูรณ์ แปดริ้วฉะเชิงเทราเช้าตกเย็นตก วันนั้นผมกลับเรียนเห็นแม่ค้าตลาดนัด เก็บของแทบไม่ทัน เปี่ยกทั้งคนเปี่ยกทั้งของ แม่ค้าด่าฝนฟ้าใหญ่เลย

   คิดถึงคุณปู่คิดถึงคุณย่าคิดถึงอาครับ คิดถึงทุกคนครับ
    เอ๊ะ ยุทธชัย ยามใสย์ 

ดีใจครับที่มาเจอ web คนบ้านเดียวกัน (เจอโดยบังเอิญ) อันที่จริงกำลังหาที่มาของ นามสกุล ไชยชาญอยู่ โดยปกติแล้วผมไม่ค่อยได้รู้จักใครมากเท่าไหร่ เนื่องจากไม่ค่อยได้กลับบ้าน ตั้งแต่จบ ม.3 ที่ปรางค์กู่ ก็ไปเรียนเทคนิค ศรีสะเกษ แล้วก็ไปต่อที่สระบุรี ตอนนี้ทำงานที่บางปะกง แต่พักที่ นวนคร ไกลพอได้ เบอร์ 085-022 1250

วันที่13ธันวาคม2555นี้ผมจะพาลูกพาเมียกลับไปหาปู่ย่าได้ชื่นใจสักที

ดีใจจัง กูปรีจะได้คืนถิ่นสนามศรีนครลำดวนแล้ว ดีใจกับชาวศรีเกษทุกคน

                            เอ๊ะบ้านกอกหวานครับ

พ.อ.อ.สุวัฒนา ไชยชาญ

ผมก็เป็นลูกหลานคนหนึ่งคุณลุงผมคือ ลุงสุพิน ไชยชาญ พ่อผม นายสุพจน์ไชยชาญ พี่(ลูกพี่ลูกน้อง)พี่คำนา เจรจา ครับ คิดถึงอยากไปเที่ยว ไปหาญาติพี่น้องครับดีใจที่เจอเวบนี้

สงกรานต์ร้อนมากนะครับ แต่ค่อยยังชั่ว ปู่ผมมีกระท่อมข้างบ้านนอนเย็นสบาย

เมื่อสงกรานต์ผมมีโอกาสไปเยี่ยมปู่ย่าที่บ้านกอกหวานครับ อากาศร้อนพอดูนะครับ แต่ปู่มีกระท่อมน้อยข้างบ้านค่อยยังชั่วนอนเล่นเฟช สบายๆ

พรุ่งนี้(13พค.56)คุณพ่อผมจะกลับบ้านกอกหวานเพื่อไปงานฌาปนกิจศพคุณปู่เจียม ผาธรรม คุณพ่อไปคนเดียวครับ คุณแม่ คุณเอ๊ะ คุณแอ้ ไม่ได้ไปครับ


นาย ยอดมนุษย์ อุลตร้าแมน

ใครมีตังค์ ให้ยืมบ้างเดือดร้อน 20 บาท

วันนี้ ๒๖ กรกฎาคม ๒๕๕๖  ขอรายงานให้ทราบว่า

     โรงเรียนบ้านกอกหวาน "โรงเรียนเก่าบ้านเกิด" ของเรา มีผอ.คนใหม่แล้ว ชื่อ ศิโรตม์ เพ็งธรรม เป็นคนหนุ่มไฟแรง  ได้รับเงินสนับสนุนจากหลวงปู่สวัสดิ์ แสงเพ็ง อายุ ๘๓ ปี( ศิษย์เก่าโรงเรียนบ้านกอกหวาน) สร้างห้องประชุมเสร็จแล้ว ใช้เป็นที่ประชุม จัดกิจกรรมของนักเรียน ชุมชน และจัดงานฉลองสมรสลูกหลานคนบ้านกอกหวานหลายครั้งแล้ว  ลูกหลานและศิษย์เก่าคนใดยังไม่เห็น  หาโอกาสกลับไปดูบ้างนะ.......

         คุณทองคำ แสงเพ็ง  บอกว่าเป็นลูกพ่อทองดี แสงเพ็ง เป็นน้องชายคนละแม่กับคุณเสนีย์ แสงเพ็ง  แสดงว่าเกิดที่บ้านกะเพอโรหรือเปล่า  ไม่ใช่ใครอื่นนะเราเป็นสายเลือดสายญาติกัน  การศึกษาไม่เฉพาะเรียนจากโรงเรียน  เรียนจากประสบการณ์ เรียนจากการปฏิบัติจริง และเรียนจากการทำมาหากินเพื่อเลี้ยงชีพสร้า้งครอบครัว นั่นเรียกว่า เรียนจากมหาวิทยาลัยชีวิต สุดยอดเลยครับ ... ถ้าไม่เป็นความลับแจ้งชื่อบริษัท ที่อยู่ให้ทราบบ้างซี .... เผื่อจะได้ไปอาศัยทำงานด้วย ..... อย่าลืมนะ  เราสายเลือดเดียวกัน

ว่าที่ร้อยตรีอัษฎาวุธ. ยอดดี

ผ่านเข้าเจอเวปไซต์นี้โดยบังเอิญ. รู้สึกทราบซึ้งในสำนึกรักบ้านเกิด ผมเองกำเนิดที่บ้านกอกหวาน เป็นบุตรชายของคุณครูสาริณี.  พรมดี ปัจจุบันปฏิบัติหน้าที่หัวหน้าชุดปฏิบัติงานช่างหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 26 สนภ.2 นทพ.( สกลนคร) อัตรา ร.อ. กราบเรียนท่านผู้ดูแลเวปไซต์และทุกท่านหากมีสิ่งหนึ่งประการใดที่ผมจะได้มีโอกาสรับใช้ท่าน ก็กราบเรียนเชิญหากแม้นไม่เกินกำลังสติปัญญาที่มีอยู่ ผมยินดีครับ. Tel.0823208116

 

นาย วรรณพ ทองมนต์ ( นาย ถัง )

ขอเชิญลูกหลานบ้านกอกหวานทุกๆท่าน ในวันที่ 3,4 ตุลาคม 2556 ร่วมกันทำบุญเนื่องในวันสาร์ทเขมร ซึ่งเป็นประเพณีตั้งแต่โบราณมาของบ้านเราเป็นการทำบุญใหญ่ให้ปู่ย่าตายาย และญาติพี่น้องที่ล่วงลับไปแล้ว. ( มัวเด้อโดนตา.)

ผมเคยรักและยังรักสาวบ้านกอกหวาน ชื่อหน่อย ครับ

วันนี้29ธค.2557 ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่2558 นายยุทธชัย ยามใสย์ เอ๊ะครับผม ขอส่งความสุข ความปรารถนาดี มายังปู่ย่า ตายาย พ่อแม่ พี่น้อง ลุงป้าน้าอา บ้านกอกหวานทุกท่านขอให้มีแต่ความสุข สุขภาพร่างกายแข็งแรงทุกๆท่านครับ

ด้วยความเคารพอย่างสูง

เอ๊ะ ยุทธชัย ยามใสย์

หลานคุณปู่บุญธรรม ย่าละมุดครับ

สบายดีทุกท่านนะครับ คิดถึงปู่บุญธรรม กับย่าลมุดมากครับ จากหนุ่มเอ๊ะครับ ยุทธชัย ยามใสย์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท