งานช่วยเหลือผู้คนทำอย่างไร; การบ้านจากครู


ทำงานสงเคราะห์ผู้คน พัฒนามุ่งไปที่ใจ

งานช่วยเหลือผู้คน

                คุณครูให้การบ้านว่าไปพิจารณาซิ พระสงฆ์ที่ช่วยเหลือคนที่เคยทำผิดนี่ ท่านทำงานอย่างไร ตอนที่ได้มานึกยังไงก็นึกไม่ออก น่าแปลกที่นึกได้ครั้งแรกตอนเดินออกจากห้องน้ำในที่ทำงานค่ะ เฮอะ ๆ แล้วได้รายละเอียดต่อยอดความคิดบนรถเมล์ หลังจากได้ที่นั่งว่าง ๆ (หลังจากยืนแออัดอยู่นานดีใจ ที่ได้เบาะว่าง นั่งลงปุ๊บ ก็เลยนึกออก) รับลมเย็น รู้สึกสบาย คำตอบก็ปรากฏขึ้นมาว่า..........

 

                ท่านทำงานสงเคราะห์ผู้คน พัฒนามุ่งไปที่ใจ ให้คนกลุ่มนี้มาอยู่ที่วัด ให้รักษาศีล พาเขาทำประโยชน์ ทำให้เขาเหล่านั้นเห็นคุณค่าในตนเอง ภายใต้การกำกับดูแลของท่าน ใช้สิ่งภายนอกเป็นเครื่องมือในการพัฒนาใจ

ดูภายนอกอาจจะสงสัยว่า

พระรูปนี้ท่านพาเด็กติดยาเสพติดมาอยู่วัดทำไม?

พาเขาปลูกผัก ทำงานไม้ทำไม ?

ให้เขาเดินตามพระไปบิณฑบาตร ล้างบาตร ทำความสะอาดบริเวณวัด ให้เขาทำ ทำไม?

 แต่พอทำนาน ๆ ไป คนกลุ่มนี้คนแล้วคนเล่า มีพัฒนาการดีขึ้น กลับตัวกลับใจได้ดีขึ้น

จากการทบทวนภารงานของท่านทำให้หนูรู้สึกว่าสิ่งที่ท่านทำมีคุณค่ามาก

 

                การช่วยเหลือผู้ที่เคยผิดพลาด หรือ คนไม่ดี 1 คน เป็นการช่วยเหลือใครหลาย ๆ คนในสังคม เพราะจากเดิมที่เขาเคยทำร้าย พ่อ แม่ คนในครอบครัว ทำร้ายคนรอบข้าง ทำร้ายเพื่อน ลักขโมยของ หรือ ทำอาชญากรรมต่าง ๆ พอเขาดีขึ้น ผู้คนรอบข้างของเขาก็ได้รับผลในด้านดีด้วยเช่นกัน การทำงานของท่านช่วยให้เขารู้สึกสำนึกในความผิด (รู้ชั่ว) ยอมรับความผิดพลาดที่ผ่านมา ก้าวข้ามจุดมืดดำ ความรู้สึกผิดและให้อภัยตนเองไม่ได้ภายในใจ แล้วส่งเสริมกำลังใจให้เขาลงมือทำสิ่งดี ๆ ใหม่ ๆ พิสูจน์ตนเอง ให้ทุกคนประจักษ์ว่า แม้เขาจะเคยผิดพลาดแต่เขาก็สามารถกลับตัวกลับใจได้ ทำประโยชน์ได้มหาศาล คนที่แก้ไขปรับปรุงตนเองได้ ยิ่งเป็นผู้ที่มีคุณค่า

       สะท้อนให้คนที่คิดว่าตนเอง ดีเลิศ เป็นคนดี สามารถทำประโยชน์ได้ อย่างคนที่เคยติดยาหรือไม่

หรือขณะนี้ ชีวิตที่แต่ละคนดำเนินอยู่ ทำประโยชน์ให้แก่ตนและผู้อื่นมากเพียงพอกับศักยภาพที่ตนมีรึยัง?

 

            บอกไม่ถูกเหมือนกันค่ะ ทำให้หนูนึกถึงท่านองคุลิมาล       ท่านเคยฆ่าคนเพื่อเอานิ้วมาห้อยคอตั้ง 999 ศพ แต่องค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า เทศน์สอน จนท่านองคุลิมาลบรรลุธรรม หลังจากนั้นท่านก็อดทน รับผลของการกระทำของท่าน และมุ่งมั่นทำความดี จนองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าท่าน ยกย่องให้เป็น เอตทัคคะ ด้านความอดทน

            การที่ท่านองคุลิมาล วางอาวุธ ไม่ฆ่า ทำให้ประชาชนทั้งเมือง และพระราชา หมดความวิตกกังวล และไม่มีใครต้องเสียชีวิตจากฝีมือท่านอีกต่อไป งานที่พระสงฆ์ผู้เมตตารูปนี้ทำนั้น เป็นไปตามแนวทางที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าพาดำเนินไว้อย่างงดงาม

                ผู้ที่เสียสละตนเองทำงานช่วยเหลือผู้ตกยาก จนตรอกอย่างไม่ต้องการสิ่งใด เป็นความเสียสละอันยิ่งใหญ่ ที่น่ายกย่อง ที่สำคัญงานที่ท่านทำอยู่ ท่านหาได้หวัง ผู้คนมาชื่นชมไม่ ในทางตรงข้าม ในช่วงแรก ๆ ของการดำเนินงาน เป็นภาระที่หนักอึ้ง แต่ท่านก็พัฒนาประคับประคอง ความช่วยเหลือผู้คนที่จนตรอกหนทางให้กลับมาเป็น พ่อที่ดีของลูก ภรรยายที่ดีของสามี ลูกที่ดีของพ่อแม่

            จากพัฒนาการของผู้ติดยาที่ดีขึ้น ทำให้หนูมองย้อนกลับมาถามตัวเองว่า

หนูทำประโยชน์เต็มศักยภาพรึยัง?

     การตอบคำถามนี้หนูรู้สึกอึดอัด จนต้องถอนหายใจเพราะหนูยังรู้สึกว่าใช้ประโยชน์จากศักยภาพที่มีได้ไม่เต็มที่ ได้แต่บอกตนเองว่าอดทนนะ ฝึกฝนตนเอง ให้สามารถทำประโยชน์ได้อย่างเต็มศักยภาพ

            ขอน้อมบูชาปฏิปทาที่เมตตาของพระสงฆ์ผู้เสียสละ

            ขอกราบขอบพระคุณครูที่เมตตาชี้แนะมุมมองและสั่งสอนหนูอย่างอดทน

 

หมายเลขบันทึก: 310386เขียนเมื่อ 2 พฤศจิกายน 2009 16:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 10:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท