ผ้าไหมโคราช


เอกลักษณ์เมืองโคราช

      ผ้าไหมของจังหวัดนครราชสีมา


 Dsc00457

ผ้าไหมของจังหวัดนครราชสีมาเป็นสินค้าหัตถกรรมที่มีลักษณะเด่นที่แตกต่างจาก

ผ้าไหมของจังหวัดอื่น  มีผู้คนไม่น้อยที่นิยมชื่นชอบในความงามของผ้าไหม  และอยากเป็นเจ้าของผ้าไหมงามๆ  เหล่านี้  ผ้าไหมของจังหวัดนครราชสีมาได้ชื่อว่าเป็นผ้าไหมที่มีคุณภาพดี  กล่าวคือ  เนื้อผ้าหนาแน่น  สีคงทน  ไม่ตก  เมื่อนำมาซักเนื้อผ้าไม่ยุบ  เมื่อนำมานุ่งเนื้อผ้าไม่ย้วย  คุณภาพของผ้าได้มาตรฐานมีปริมาณการผลิตมากพอจนสามารถส่งไปจำหน่วยต่างประเทศได้  จนไดเชื่อว่าเป็นแอกลักษณ์หนึ่งของจังหวัดนครราชสีมา

                ศูนย์วัฒนธรรมปักธงชัย  อยู่ในเขตเทศบาลเมือง  ปักธงชัย  มีผ้าไหมและสินค้าหัตถกรรมจำหน่าย  มีการจัดแสดงนิทรรศการ  กระบวนการเลี้ยงไหมและผลิตผ้าไหมแบบครบวงจร  ศูนย์วัฒนธรรมปักธงชัยเป็นที่ตั้งของชมรมไหมนครราชสีมา  เป็นศูนย์กลางในการติดต่อธุรกิจผ้าไหมที่สำคัญของประเทศ  มีสินค้าจำหน่ายในราคาย่อมเยา  ผ้าไหมปักธงชัยเป็นอำเภอที่มีชื่อเสียงทางด้านทอผ้าไหม  อยู่ห่างจากนครราชสีมา  32  กิโลเมตร  ไปตามทางหลวงหมายเลย  304  (นครราชสีมา-ปักธงชัย-กบินทร์บุรี-ฉะเชิงเทรา)  นักท่องเที่ยวนิยมไปชมการทอผ้าและซื้อเป็นของที่ระลึก  การทอผ้าไหมของอำเภอปักธงชัยจะใช้ไหมสำเร็จ  ไม่มีการปลูกหม่อน  เลี้ยงไหม  ในอดีตการทอผ้าไหมจะมีเฉพาะไหมพื้น  แต่ปัจจุบันมีการทอผ้าไหมที่มีลวดลายสวยงาม

                ผ้าไหมบัวใหญ่  ชาวบ้านหญ้าคา  ตำบลขุนทอง  อำเภอบัวใหญ่  จังวัดนครราชสีมา  รวมกลุ่มทอผ้าขึ้น  ปลูกหม่อน  เลี้ยงไหม  สาวไหม  ฟอก  ย้อม  นำมาทอผ้าครบวงจร  เช่นเดียวกับการทอผ้าที่อำเภอปักธงชัย  แต่ได้ผลผลิตเพียงแต่ใช้ในครัวเรือนเท่านั้น  ต้องซื้อไหมจากที่อื่นด้วยถ้าต้องการจำหน่าย  ผ้าทอที่นี่เป็นผ้าทอไหมพื้นบ้าน  ไหมที่ใช้ทอสาวด้วยมือ  ลายผ้าคล้ายผ้าทอของจังหวัดมหาสารคาม  ร้อยเด็ด  ขอนแก่น  เนื่องจากบรรพบุรุษอพยพมาจากจังหวัดดังกล่าวและทอแบบ  2  กอทั้งสิ้น

                ผ้าไหมประทาย  ชาวบ้านรวมตัวกันเป็นกลุ่มทอผ้าขึ้น  ที่บ้านดอนอีลุ่ม  อำเภอประทาย  จังหวัดนครราชสีมา  ทอผ้ายามว่างจากการทำนา  เช่น  ลายแมงมุม  ลายเปีย  ลายหมี่คั่น  ฯลฯ  คล้ายกับชาวบ้านหญ้าคา  อำเภอบัวใหญ่  เนื่องจากบรรพบุรุษอพยพมาจากจังหวัดมหาสารคามเช่นกัน  ผ้าทอทั้งสองแห่ง  เปรียบเสมือนสายเชื่อมโยงทางชาติพันธุ์ สืบสานวัฒนธรรมการทอผ้าจากบรรพบุรุษแหล่งเดียวกัน

                ปัจจุบันจังหวัดนครราชสีมามีการทอผ้าไหมหลายพื้นที่  แต่ผ้าไหมของอำเภอปักธงชัยเป็นผ้าไหมที่ได้รับความนิยมจากชาวนครราชสีมา  และนักท่องเที่ยวที่มาเยือน  ด้วยคุณภาพของเนื้อผ้า  และลวดลายของผ้าที่มีการพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง  ทำให้ผ้าไหมของอำเภอปักธงชัยมีชื่อเสียง และได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก

0152_3  100_6917

คำสำคัญ (Tags): #ผ้าไหมโคราช
หมายเลขบันทึก: 310224เขียนเมื่อ 1 พฤศจิกายน 2009 21:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีค่ะ

  • ยินดีต้อนรับเพื่อนใหม่นะคะ
  • เคยมีผ้าไหมของปักธงชัยค่ะ
  • สวย บาง ๆ ไม่หนาเกินไปค่ะ
  • ขอขอบพระคุณกับการแลกเปลี่ยนเรียนรู้นะคะ

สวัสดีคะครูคิม

ดีใจจังที่ได้เพื่อนใหม่ร่วมอาชีพ

เคยมาเที่ยวโคราชรึเปล่า

แวะมาเที่ยวบ้างนะคะจะพาไปชมผ้าไหมปักธงชัยของแท้ สวยงามมาก

สวัสดีค่ะคุณพยาบาลแก้ว

ดีใจมากที่ได้เพื่อนใหม่ กำลังหาลายผ้าไหมสวยๆมาให้ดู ถ้ามาโคราชแวะมาดูของจริงเลยนะคะ สวยงามมาก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท