ทำไมคนอังกฤษ(UK)ชอบอาหารอินเดีย [EN]


สำนักข่าว BBC ตีพิมพ์ชุดภาพเรื่อง 'In pictures: UK curries hit Bangladesh' = "ชุดภาพ: แกงสหราชอาณาจักร (หมู่เกาะอังกฤษ / UK) ถล่มบังคลาเทศ" ผู้เขียนขอนำมาเล่าสู่กันฟังครับ [ BBC ]

 [ wikipedia ]

ภาพที่ 1: แกงไก่ทิกกะ มาซาลา (Chicken Tikka Masala) แกงไก่ที่มีส่วนผสมของมะเขือเทศ และเครื่องแกง เป็นแกงที่ขายดีที่สุดในสหราชอาณาจักรจนได้รับชื่อว่าเป็น 'Britain's true national dish' = อาหารประจำชาติสหราชอาณาจักร (หมู่เกาะอังกฤษ) > [ wikipedia ]

...

 [ photobucket ] by [ KennyQamal ]

ภาพที่ 2: เพียงราดแกงนี้ไปบนข้าวสวยร้อนๆ จะได้อาหารจานเดียวที่แสนจะถูกใจคนอังกฤษ (UK) > [ photobucket ] by [ KennyQamal ]

...

 [ BBC ]

ภาพที่ 3: อาหารอินเดีย-บังคลาเทศ ซึ่งเปิดแสดงที่บังคลาเทศ ทำโดยเชฟ (พ่อครัว) จาก UK > [ BBC ]

...

 [ BBC ]

ภาพที่ 4: เชฟจาก UK และบังคลาเทศ ซึ่งโชว์ฝีมืออาหารจาน UK ในบังคลาเทศ > [ BBC ]

...

ชาวบังคลาเทศ (Bangladeshis) มีชื่อเสียงในเรื่องอาหารที่มากไปด้วยเครื่องเทศ ทว่า... เร็วๆ นี้ทีมเชฟจากสหราชอาณาจักร (UK) กลับไปคว้ารางวัลชนะเลิศการแข่งขันทำอาหารที่นั่น [ BBC ]

สหราชอาณาจักร (UK) มีภัตตาคารที่รู้จักกันดีในนามของ "ร้านอาหาร (ภัตตาคาร) อินเดีย" ประมาณ 12,000 แห่ง แต่ละปีมีลูกค้ามากกว่า 3 ล้านคน

...

ความสำเร็จที่อยู่เบื้องหลัง คือ เชฟและทีมงาน 90% เป็นชาวบังคลาเทศ ทำให้อาหารประจำชาติอังกฤษ (UK) คือ แกงไก่ติคคะ มาซาลา ซึ่งมียอดขายในห้างสรรพสินค้าประมาณ 1.5 ล้านชุดต่อปี

ลอนดอนเมืองเดียวมีภัตตาคารอินเดียมากกว่าจำนวนร้านในบอมเบย์กับเดลีรวมกันเสียอีก และอาหารบังคลาเทศก็คล้ายกับอาหารชาติอื่นๆ อีกหลายชาติ คือ ตบท้ายด้วยขนมหวาน เพื่อล้างปากกลิ่นเครื่องเทศเสียหน่อย

...

เว็บไซต์ 'visit Britain' ซึ่งเป็นเว็บไซต์ส่งเสริมการท่องเที่ยว UK กล่าวว่า แกงไก่ติคคะ มาซาลาเป็นอาหารประเภทแกงที่ขายได้เป็นอันดับ 1 ใน UK [ visitbritain ]

ร้านมาร์ค แอนด์ สเปนเซอร์ขายแกงนี้สัปดาห์ละ 19 ตัน และร้านอาหารอินเดียขายได้ 29 ล้านชุดต่อปี

...

ที่มาของแกงไก่ติคคะ มาซาลา คือ ชาวกลาสโกว์ (Glaswegian) เขตสกอตแลนด์ ท่านหนึ่งสั่งอาหารในภัตตาคารอินเดียในกลาสโกว์ในช่วงปี 1950s (=1950-1959 หรือ พ.ศ. 2493-2502) โดยสั่งติคคา (Tikka) หรือไก่ที่หมักในโยเกิร์ตและเครื่องเทศก่อนนำไปย่าง [ wikipedia ]

ชาวกลาสโกว์ท่านนั้นรู้สึกว่า ไก่ย่างแบบนี้ "แห้ง" เกินไป ไม่มีน้ำเกรวี่ (gravy) หรือน้ำซอสราด จึงขอน้ำเกรวี่ราด เชฟท่านนั้นเป็นคนหัวไว จึงนำน้ำจากซุปมะเขือเทศ โยเกิร์ต และเครื่องเทศมาคลุกทำเป็นซอสราดแบบเร็ว [ visitbritain ]

...

คำ 'tikka' ออกเสียง 'teeka' หรือ "ทีฆา (น่าจะเป็นคำเดียวกับ "ทีฆะ" = ยาว)" แต่คำนี้ออกเสียงตามสำเนียงชาวกลาสโกว์ เขตสกอตแลนด์ว่า 'tick-a' หรือ "ติคคะ" [ visitbritain ]

คำนี้จึงออกเสียงตามแบบกลาสโกว์ เป็นการให้เกียรติชาวกลาสโกว์กับเชฟร้านอาหารอินเดีย

...

 [ wikipedia ]

ภาพที่ 4: ไก่ติคคา ทำจากไก่หมักโยเกิร์ตกับเครื่องเทศ ดูจากภายนอกคล้ายไก่ย่างปักษ์ใต้ ชาวกลาสโกว์ท่านหนึ่งบ่นว่า "แห้งไป" ขอน้ำซอสเกรวี่ราด เพื่อให้อาหารดูชุ่มชื้น และน่ารับประทาน ทำให้เกิดแกงไก่ติดคา มาซาลาที่ขายดีที่สุดในอังกฤษ (UK) > [ wikipedia ] & [ visitbritain ]

...

 [ flickr ] & [ thoughtsandtalks ]

ภาพที่ 5: แผนที่อินเดีย แสดงเมืองหลวงนิวเดลี (New Delhi) และบอมเบย์ (Bombay) ที่อินเดียเปลี่ยนชื่อเป็น "มุมไบ (Mumbai)", ภัตตาคารอินเดียในเมืองยักษ์ 2 เมืองนี้รวมกันยังน้อยกว่าจำนวนภัตตาคารอินเดียในลอนดอน UK > [ flickr ] & [ thoughtsandtalks ]

...

 [ headlandarcheology ] 

ภาพที่ 6: แผนที่สหราชอาณาจักร (UK) แสดงเมืองกลาสโกว์ (Glasgow) อยู่ทางตอนใต้ของสกอตแลนด์ เป็นเมืองที่เกิดนวัตกรรมใหม่ คือ แกงไก่ติคคะ มาซาลา [ headlandarcheology ]

...

 [ state ]

ภาพที่ 7: แผนที่บังคลาเทศ แสดงเมืองหลวงธากา (Dhaka) ซึ่งเชฟสหราชอาณาจักร (UK) บินไปทำแกงไก่ติคคะ มาซาลาได้รับรางวัลชนะเชฟบังคลาเทศ ซึ่งดีใจกันไปทั้งสองฝ่าย เพราะเชฟ UK ก็ไม่ใช่ใครที่ไหน 90% เป็นชาวบังคลาเทศในภัตตาคารอินเดีย [ state ]

...

แกงไก่ติคคะ มาซาลาเกิดมาประมาณ 64 ปีแล้ว ปีนี้เป็นปีทองของชาวสหราชอาณาจักร (UK), อินเดีย และบังคลาเทศร่วมกัน

เพราะปีนี้เป็นปีที่เชฟ UK ซึ่ง 90% เป็นชาวบังคลาเทศ ทำงานในร้านอาหารที่มีชื่อว่า "ภัตตาคารอินเดีย (Indian restaurants)" กลับไปแข่งทำอาหารที่เมืองธากา เมืองหลวงบังคลาเทศ และชนะเจ้าถิ่นราบคาบ

...

งานนี้ขอแสดงความชื่นชมชาวสหราชอาณาจักร (UK), อินเดีย และบังคลาเทศ... ยอดฝีมือในเรื่องอาหาร

คนไทยเราควรศึกษาเรื่องนี้ดู เผื่อจะออกแบบอาหารไทยให้ถูกใจนักท่องเที่ยวและชาวตะวันตก (ฝรั่ง) ได้มากขึ้นต่อไป

...

ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ

...

ภาษาอังกฤษสบายๆ สไตล์เรา                                

ต้นฉบับเรื่องนี้คือ 'In pictures: UK curries hit Bangladesh' = "ชุดภาพ: แกงสหราชอาณาจักร (หมู่เกาะอังกฤษ / UK) ถล่มบังคลาเทศ" [ BBC ]

@@ curry = แกง แกงใส่เครื่องเทศ

@@ [ Bangladesh ] > [ แบง - กลา - เด้ช - sh ] > noun = ประเทศบังคลาเทศ

@@ [ Bangladeshi ] > [ แบ๊ง - กลา - เด็ช - ฉี่ ] > noun = ชาวบังคลาเทศ

@@ [ Glaswegian ] > [ กลาส - วี้ - เจิ่น ] > n., adj. = (เกี่ยวกับ) ชาวกลาสโกว์ สกอตแลนด์ตอนใต้

ติดตามบล็อกของเราได้ทางทวิตเตอร์ > [ Twitter ]

ที่มา                                                         

  • Thank BBC > In pictures: UK curries hit Bangladesh. 30 October 2009.
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ รพ.ห้างฉัตร ลำปาง สงวนลิขสิทธิ์. ยินดีให้นำไปเผยแพร่โดยอ้างอิงที่มาได้. ห้ามนำไปใช้เพื่อการค้า > 1 กันยายน 2552.
  • ข้อมูล ทั้งหมดเป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแล ท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.
หมายเลขบันทึก: 310223เขียนเมื่อ 1 พฤศจิกายน 2009 21:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 15:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ขอบคุณค่ะคุณหมอ

เด็กอาสา UK ที่เคยมาชอบกินมันฝรั่ง มัสมั่น และถั่วคั่วค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ชอบอาหารอินเดียเหมือนกันคับ..

โชคดีที่หลังบ้านเป็นคนอินเดีย เลยได้ทานอาหารอินเดีย โดยไม่ต้องบินไปทานไกลถึงที่คับ

ขอบพระคุณคุณหมอมากคับ

อาหารอินเดียเหมาะกับอากาศเมืองหนาวดีค่ะ เครื่องเทศเยอะ ให้ความอบอุ่นแก่ร่างกาย ที่นิวซึแลนด์อาหารอินเดียขายดีมากค่ะ

ทานอยู่คะ มีเพื่อนเป็นชาวอินเดียหลายคนคะ

ขอขอบคุณทุกๆ ท่าน และทุกๆ ความเห็นครับ...........

ผมกำลังรอว่า ท่านผู้อ่านท่านใดจะพัฒนาอาหารสูตรใหม่จากไอเดียนี้ได้ครับ.............

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท