กราฟฟิกสีส้ม "RSS 2.0" สำคัญต่อท่านอย่างไร?


วันนี้ดิฉันอยากจะแนะนำให้สมาชิก GotoKnow.org ได้รู้จักกับ RSS เพิ่มเติมอีกนิดคะ ส่วนท่านที่เพิ่งได้มีโอกาสเพิ่งมาเจอะเจอกับ RSS ก็ครั้งนี้ ท่านสามารถอ่านบันทึกย้อนหลังเกี่ยวกับ RSS ได้ที่ http://gotoknow.org/tutorial/communitykeyword/11

ในหน้าหลักของ GotoKnow.org และ ในหน้าบล็อกของแต่ละท่าน ท่านจะสังเกตเห็นกราฟฟิกสีส้มที่เขียนว่า RSS 2.0 อยู่ด้านขวามือนะคะ 

กราฟฟิกนี้บรรจุไฟล์ RSS 2.0 ซึ่งบรรจุเนื้อหาย่อของบันทึกล่าสุดสำหรับแต่ละบล็อก และไฟล์นี้จะ update อัตโนมัติทุกครั้งที่ท่านมีบันทึกใหม่ใส่เข้ามาในบล็อก ดังนั้น ไฟล์ RSS 2.0 ของแต่ละบล็อกก็จะต่างกันนะคะ แม้ว่าจะใช้กราฟฟิกที่เหมือนกัน

ลองคลิ๊กขวาบนรูปกราฟฟิก RSS บนบล็อกของท่าน แล้วแปะลงบน Notepad ดูซิคะ ท่านจะเห็นลิงค์ของไฟล์ RSS ประจำบล็อกของท่านปรากฏขึ้นในรูปแบบดังนี้ http://gotoknow.org/yourblog/rss20

เช่น

เป็นต้น

สำหรับผู้ใช้ทั่วไปแล้ว จะนำเอาไฟล์ RSS มาใส่ในโปรแกรรม RSS Reader เพื่อความสะดวกในการติดตามอ่านบล็อกที่สนใจคะ ท่านที่สนใจเกี่ยวกับ RSS Reader สามารถติดตามอ่านได้ที่ http://gotoknow.org/tutorial/communitykeyword/11 คะ

จันทวรรณ

หมายเลขบันทึก: 3100เขียนเมื่อ 27 สิงหาคม 2005 15:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ผมได้อ่านเรื่องrss ที่อาจารย์เขียนมีความรู้เพิ่มเติมมากขึ้น อยากให้อาจารย์สอนวิธี การนำ rss มาติดในblog เราเอง ว่า

1 มีวิธีทำอย่างไรครับ

2 มีโปรแกรมอะไรบ้างรองรับครับ

3.ใช้ IE 7 อ่านได้ไหมครับ

   ขอบคุณครับ
 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

สวัสดีค่ะ

มาเปิดบล็อกใน GotoKnow ซิค่ะ จะมี RSS ติดให้อัตโนมัติค่ะ ไม่ต้องสร้างเองค่ะ :)

แต่หากเขียนบล็อกไว้ที่อื่นแล้ว แต่ยังไม่มี RSS ก็ให้สร้าง RSS โดยโปรแกรม FeedSpring ที่ดิฉันและดร.ธวัชชัยพัฒนาขึ้นค่ะ คู่มือยู่ที่นี่ค่ะ http://gotoknow.org/file/jantawan/FeedSpring_article.pdf  ส่วนตัวโปรแกรม download ไปใช้ฟรีได้ที่ http://FeedSpring.com ค่ะ

และติดตามบันทึกต่างๆที่เกี่ยวกับ RSS ใน GotoKnow ได้ที่ http://gotoknow.org/post/tag/rss และ บันทึกเกี่ยวกับ FeedSpring ได้ที่ http://gotoknow.org/post/tag/feedspring ค่ะ

เข้ามาอ่าน เผื่อจะได้ความรู้เกี่ยวกับเว็บบล็อกบ้าง  ทดลองใช้ครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท