สวนสนุกในตลาดนัด


'สวนสนุกในตลาดนัด' โซนเด็ก ที่ไม่ใช่จุดรับฝากเด็ก

    "ตลาดนัด" เป็นตลาดจำเป็น สำหรับแม่บ้านพ่อบ้านทั้งหลาย ที่จะมีนัดกันสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง เพื่อไปจับจ่ายซื้อของกัน ถือเป็นสถานที่ที่เหมาะกับคนทุกวัย ไม่ว่าจะเด็ก หรือผู้ใหญ่ ปัจจุบันตลาดนัดบางแห่ง โดยเฉพาะตลาดนัดในหมู่บ้าน นอกจากจะมีตลาดเพียงโซนเดียวแล้ว ยังมีพื้นที่เครื่องเล่นของเด็กเพิ่มเข้ามาอีกด้วย เช่น บ้านลม ม้าหมุนห่วงโซ่ หรืออื่นๆ ซึ่งเป็นที่ถูกใจสำหรับเด็ก ที่มาเดินตลาดกับพ่อแม่ไม่ใช่น้อย
       
       จึงเกิดประเด็นที่น่าสนใจขึ้นว่า เมื่อมีโซนเครื่องเล่นในตลาดนัดแล้ว พ่อแม่บางคนชอบพาลูกไปฝากไว้กับเครื่องเล่นตามตลาดนัด ด้วยเหตุผลที่ว่า วิธีนี้จะช่วยให้การเดินตลาดสะดวกขึ้น เพราะจะำไม่มีลูกมารบเร้า หรือร้องซื้อของให้รำคาญใจ ดังนั้นการตัดสินใจฝากไว้กับเครื่องเล่นตลาดนัด แล้วกลับมารับหลังจากเดินตลาดเสร็จ น่าจะเป็นทางเลือกที่ดี แต่จะมีพ่อแม่สักกี่คน? ที่จะฉุกคิดได้ว่า การปล่อยลูกไว้กับเครื่องเล่นตลาดนัด บางครั้งอาจเกิดสิ่งไม่คาดคิดหลายอย่างตามมาได้

        ประเด็นนี้ เล่าสะท้อนได้จากคุณแม่ “วงเดือน ขุนทอง” คุณแม่ลูก 3 จ.สมุทรปราการ ที่เล่าถึงประสบการณ์ในตลาดนัดให้ฟังว่า ส่วนใหญ่เวลาไปตลาดนัดในหมู่บ้าน จะพาลูกชายคนเล็กไปซื้อของด้วยเป็นประจำ แต่จะไม่ปล่อยให้ลูกเข้าไปเล่นของเล่นในตลาดนัดเพียงลำพัง เพราะดูจากสภาพ และความไม่ปลอดภัย รวมทั้งเด็กหลายคนกับของเล่นสาธารณะ สร้างความไม่มั่นใจที่จะปล่อยให้ลูกเข้าไปเล่น แต่กระนั้น กลับพบเห็นพฤติกรรมของพ่อแม่บางคน ที่ชอบฝากลูกไว้กับเครื่องเล่นตลาดนัด โดยเฉพาะบ้านลม ส่วนตัวคุณพ่อหรือคุณแม่เอง ากนั้นจะแยกไปซื้อของในตลาด และกลับมารับลูกหลังซื้อของเสร็จ
       
        “ถ้าเป็นเช่นนี้ จะเกิดอะไรขึ้น ถ้าเด็กเล่นเสร็จ แล้วออกมาหาแม่ในตลาด ซึ่งอาจพลัดหลง ถูกลักพาตัว หรือเดินออกถนนจนถูกรถเฉี่ยวชนก็เป็นได้ ที่สำคัญเจ้าหน้าที่เครื่องเล่น จะไว้ใจได้มากน้อยแค่ไหน ซึ่งความเป็นไปได้ในการดูแลเด็กหลายคนให้ปลอดภัยนั้นมีน้อยมาก เรียกได้ว่า ดูแลกันไม่ทั่วถึง ทางที่ดีควรให้ลูกเดินซื้อของกับพ่อแม่จะปลอดภัยที่สุด อย่างน้อยถ้าจะให้ลูกเล่น ก็ควรให้เล่นภายใต้สายตา และการดูแลอย่างใกล้ชิดของพ่อแม่ ไม่ควรปล่อยไว้กับเครื่องเล่นไม่ว่าจะมั่นใจแค่ไหนก็ตาม”

ภาพจาก Internet

พร้อมกันนี้ ทีมงานได้สอบถามไปยัง “พี่ปู-วันชัย บุญประชา” ผู้จัดการมูลนิธิเครือข่ายครอบครัว ซึ่งให้แง่มุมที่น่าสนใจว่า การพาเด็กไปตลาดนัดด้วยกัน เป็นสิ่งที่ดี เพราะตลาด คือตัวสร้างกระบวนการเรียนรู้ให้กับเด็ก ซึ่งเด็กจะได้เรียนรู้ และสัมผัสวิถีชีวิตในตลาด เช่น ได้รู้จักพ่อค้า แม่ค้า ได้ช่วยพ่อแม่เลือกซื้อของ นั่นหมายความว่า เด็กจะได้ทั้งสังคม และทักษะทางด้านต่างๆ อาทิ การวางแผน การสื่อสาร รวมไปถึงความสัมพันธ์ที่ดีจากพ่อแม่
       
       แต่ปัจจุบันตลาดนัดส่วนใหญ่ โดยเฉพาะตลาดนัดจัดสรรในหมูบ้าน หลายแห่งได้มีการแยกส่วนกันออกอย่างชัดเจน คือ ส่วนของพ่อแม่ (ตลาดนัดขายของ) และส่วนของเด็ก (ลานของเล่น เช่น บ้านลม ม้าหมุน หรืออื่นๆ) ทำให้พ่อแม่ละเลยกับสิ่งที่จะเกิดขึ้นตามมา เช่น ความปลอดภัย และผลต่อสุขภาพ เนื่องจากของเล่นเหล่านี้มักใช้ซ้ำ และขาดการดูแลให้สะอาด
       
       ดังนั้นการที่พ่อแม่จะให้ลูกเข้าไปเล่น ควรคำนึงถึง 2 ปัจจัยหลักคือ 1.ตัวเครื่องเล่นมีความคงทน และแข็งแรงหรือไม่ 2. ตัวเครื่องเล่นบางอย่าง เช่น บ้านลม อาจมีคราบสกปรก หรือไม่สะอาดพอที่จะให้ลูกเข้าไปเล่น แต่ถ้าตรวจสอบแล้วพบว่า เหมาะที่จะให้ลูกเล่น ก็ควรให้อยู่ในสายตาของผู้ใหญ่ ไม่ควรปล่อยให้เด็กอยู่กับเครื่องเล่นตามลำพังโดยที่ไม่มีพ่อแม่ เพราะอาจเกิดอันตรายกับตัวเด็กโดยไม่คาดคิดได้

ภาพจาก Internet

อย่างไรก็ตาม ผู้จัดการมูลนิธิเครือข่ายครอบครัว บอกต่อว่า ถ้าตัวเด็กไม่ยอมไปเดินตลาดกับแม่ แต่รบเร้าอยากจะเล่นเครื่องเล่นให้ได้ พ่อแม่ต้องพูดกับลูกดีๆ พร้อมกับอธิบาย และพาลูกไปดูให้เห็นกับตาว่า ที่เล่นไม่ได้เพราะอะไร ซึ่งเมื่อเด็กได้เห็นสภาพที่ไม่แข็งแรง หรือความไม่ปลอดภัยตามที่พ่อแม่บอกให้ฟังแล้ว เด็กก็จะเข้าใจ และพร้อมจะเชื่อฟังในความหวังดีของพ่อแม่
       
       พร้อมกันนี้ นอกจากตัวพ่อแม่จะช่วยกันแล้ว ผู้จัดการตลาดนัด ถือเป็นบุคคลสำคัญคนหนึ่ง ที่จะต้องคุมเข้ม และตรวจสอบสภาพเครื่องเล่นในตลาดนัดให้สะอาด และปลอดภัยอยู่เสมอ เพื่อลดอันตราย และเชื้อโรคที่เด็กจะได้รับจากเครื่องเล่นตามมา ซึ่งไม่สามารถรับรู้ได้ว่า เด็กคนไหนป่วยเป็นโรคอะไรบ้าง โดยเฉพาะโรคไข้หวัด ที่เด็กจะติดต่อกันได้ง่าย
       

       ดังนั้น “ตลาด” นอกจากจะเป็นแหล่งจับจ่ายซื้อของสำหรับพ่อแม่แล้ว ยังถือสถานที่นอกห้องเรียนที่จะสร้างกระบวนการเรียนรู้ให้เด็กได้อีกด้วย โดยมีครูคือพ่อแม่เป็นผู้สอน เช่น การซื้อขาย การจ่ายเงิน หรือการทอนเงิน รวมไปถึงวิถีชีวิตของพ่อค้าแม่ค้าในตลาดนัด ล้วนส่งเสริมประสบการณ์ในสังคมให้กับเด็กได้หลายด้าน ไม่ว่า การสื่อสาร หรือการเข้าสัง แต่ถ้าพ่อแม่ดึงตลาดมาใช้ไม่ถูกทาง ด้วยการปล่อย หรือฝากลูกไว้กับเครื่องเล่นในตลาดนัดเพียงลำพัง อันตรายที่เกิดขึ้นกับตัวลูกน้อย จะตามมาโดยไม่รู้ตัว! เพราะ "สวนสนุกในตลาดนัด" ไม่ใช่โซนรับฝากเด็กนั่นเอง

 

ที่มาจาก  http://www.manager.co.th/'สวนสนุกในตลาดนัด' โซนเด็ก ที่ไม่ใช่จุดรับฝากเด็ก

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 29 ตุลาคม 2552 12:13 น.
หมายเลขบันทึก: 309770เขียนเมื่อ 30 ตุลาคม 2009 20:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 พฤษภาคม 2012 00:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เคยพาเด็กไปใช้บริการประมาณนับครั้งได้ แต่ช่วงไข้หวัดใหญ่ระบาด ก้อเลยไม่ได้ใช้บริการอีกเลย ตอนนี้ ใช้บริการสนามคอนกรีตในบ้านพักโรงพยาบาลตลอดค่ะ สะดวก ปลอดภัย ไร้กังวล

  • สวัสดีค่ะ
  • ยินดีที่ได้รู้จักมิตรใหม่อีกหนึ่งท่าน
  • เห็นด้วยค่ะ...ที่ผู้ปกครองไม่ควรปล่อยให้ลูกสนุกสนานกับเครื่องเล่นในตลาดนัด
  • เพราะความจอแจ อาจก่อให้เกิดสิ่งไม่พึงประสงค์ได้
  • และถ้าเหตุเกิด เราอาจต้องเสียใจไปตลอดชีวิต
  • ขอบคุณการแบ่งปันดี ๆ ค่ะ

ขอบคุณค่ะ  คุณ jaja เห็นด้วยค่ะว่าสนามกีฬาบ้านเราน่าเล่นมากว่ากันเยอะเลย

ขอบคุณค่ะ คุณครู วรางค์ภรณ์ เนื่องจากอวน ที่แวะมาเยี่ยมชมอ่านบันทึก  เห็นว่ามีประโยชน์  เคยพาเด็กไปใช้บริการเหมือนกันแต่ไม่บ่อย เพราะเห็นว่าไม่ค่อยสะอาด ฝุ่นเยอะ  แต่ไม่เคยปล่อยทิ้งไว้ค่ะ

สวนสนุกบ้านแก้ม เกมส์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท