คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของมนุษย์


บทเรียนชีวิต : การก้าวย่างที่ไม่ประมาท

            มีการถกเถียงถึงคุณลักษณะที่จำเป็นสำหรับมนุษย์ โดยเฉพาะมนุษย์ที่สมบูรณ์ และมนุษย์ที่ควรแก่การเป็นตัวอย่าง ว่ามีกันมากมายหลายประเภท  ทั้งนี้อาจจะแบ่งคุณลักษณะที่พึงประสงค์ 3 ประการ  ดังนี้

           1. เป็นผู้ที่มีความเพียร คือ ผู้ที่ขยันหมั่นเพียรไม่ท้อถอยในกิจการงานที่ตนมีหน้าที่ ซึ่งอาจหมายถึงความสามารถในการทำงานและในด้านคุณธรรม การมีความสามารถในการอดทน อดกลั้นและมีจิตสำนึก มีความรักและสนใจในการงานที่มีทักษะที่ช่วยให้ชีวิตเจริญ มีทักษะชีวิต ทักษะในการทำงาน ทักษะทางสังคม  ทักษะเชิงสร้างสรรค์ในการเผชิญสิ่งที่มากระทบทั้งด้านร่างกายและจิตใจ โดยมีจิตสำนึกทางคุณธรรม เช่น ความละอายต่อบาป ความไม่เห็นแก่ตัว ไม่เอารัดเอาเปรียบ กตัญญู ไม่เห็นแก่ตัว เอาเปรียบผู้อื่น และมีความขยันหมั่นเพียร เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ เป็นต้น

          2. เป็นผู้ที่ปัญญา  คือความเป็นผู้รู้ รู้เหตุรู้ผล กาละเทศะ รู้เท่าทันทั้งที่เป็นการรู้เท่าทันตัวเอง ผู้อื่นและสังคมรอบข้าง นำความรู้และปัญญาที่มีมาใช้ในการดำรงชีวิตอย่างฉลาดต่อตนเองและสร้างประโยชน์ให้แก่ผู้อื่น คิดสุจริต คิดเป็นระบบ คิดเร็ว คิดคล่อง ละเอียดและมีจินตนาการ และสื่อสารกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี

         3. ร่างกายที่สมบูรณ์แข็งแรง  คือสุขทั้งทางร่างกายและจิตใจ สมบูรณ์ปราศจากโรคภัย มีภาวะภูมิคุ้มกัน แคล่วคล่องและมีภาวะโภชนาการที่ดี สง่า  มีความมั่นคงทางอารมณ์ สุนทรียภาพ มีทักษะทางดนตรีและศิลปในอารมณ์และการแสดงออก

         ไม่มีใคร สามารถเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ครบถ้วน แต่ไม่มีใครที่ไม่อยากเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ และไม่มีใครทำไม่ได้ ถ้าพยายามเรียนรู้ ฝึกฝน สร้างทักษะแก่ตัวเอง "มองกระจกเงา"ด้วยตัวเอง และใช้คนอื่นเป็นกระจกเงาในสิ่งที่ซ่อนเร้น สืบค้นให้ได้ซึ่งสิ่งที่ตัวเองเด่น สร้างจุดเด่นและลดจุดด้อย  เราจะเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์เป็นแน่แท้ครับ

หมายเลขบันทึก: 309766เขียนเมื่อ 30 ตุลาคม 2009 20:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

"มองกระจกเงา" คือสิ่งสะท้อนของชีวิต

สวัสดีค่ะ...อาจารย์

ใช่เลยค่ะ...การเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ เราสามารถทำได้ด้วยตัวเราเองค่ะ...โดยอยู่ที่พื้นฐาน + ใจของตัวเราด้วยนะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท