“คลินิกเด็กดี..เพื่อชีวีที่สดใส.. ใส่ใจสิ่งแวดล้อม”


“คลินิกเด็กดีเพื่อชีวีที่สดใส ใส่ใจสิ่งแวดล้อม”

“คลินิกเด็กดีเพื่อชีวีที่สดใส ใส่ใจสิ่งแวดล้อม”

          โรงพยาบาลบ้านลาด มีคลินิกเด็กดี (Well Baby) เพื่อให้บริการในงานสร้างเสริมสุขภาพ และป้องกันโรค ด้วยวัคซีนชนิดต่าง ๆ แต่เป็นที่ทราบกันดีว่าเด็ก ๆ จะกลัวคุณหมอ (พยาบาล) ที่ให้บริการมาก เนื่องจากทุก ๆ ครั้งที่เด็ก ๆ มารับบริการที่คลินิกเด็กจะโดน ฉีดวัคซีน (ฉีดยา) กลับไปทุก ๆ ครั้ง ดังนั้นทีมงาน คลินิกเด็กดีได้มาทบทวน เพื่อหาโอกาสพัฒนาคลินิกเด็กดีให้เป็นคลินิกที่เด็ก ๆ มาแล้วเด็กจะสามารถลด 3 ล. ลงคือ   ลดความกลัวแพทย์ / พยาบาล  ลดความกลัวโรงพยาบาล   ลดความเครียดของเด็กและพ่อแม่ผู้ปกครองลง

ดังนั้นเมื่อเราได้ทบทวนและพุดคุยกับทีมงานจึงได้ข้อสรุปว่าเราต้องพัฒนาด้วย Healing   Environ mint โดยมี Process ของการปรับปรุง ดังนี้

1. จัดของเล่นที่เด็กชอบ ถูกใจ ตรงความต้องการของเด็กในวัยต่าง ๆคือวัยแรกเกิดถึง4ขวบ ซึ่งประกอบด้วย รถจักรยานปั้นทั้ง 2 ล้อและ 3 ล้อ ลูกบอลสี  ลูกฟุตบอล
รถม้าโยก ตัวต่อจิ๊กซอ หนังสือการ์ตูน

2.  การ์ตูนในลักษณะ VCD หรือDVD สำหรับเปิดให้เด็กได้ดูในกรณีเด็กอายุ 3-4 ขวบ เช่น โลกการ์ตูนมหาสนุก (มิกกี้ เมาส์, กู๊ฟฟี้,โดนันดั๊ก) สวรรค์ของเจ้าตูบ (All Dogs go to Heaven) ชนิดภาคไทย ทอม แอนด์ เจอร์รีคิดส์ (Tom & Jerry Kids) ,ทอม แอนด์ เจอร์รี  (Tom & Jerry) Pocket Fighter โลกการ์ตูนมหาสนุก

3.  มี VDO สำหรับผู้ปกครองได้ชม ได้ร้องเพลงขณะรอคอยบุตรหลาน หรือรอคิวตรวจ ซึ่งตามบริบท (Contort) ของ อ.บ้านลาด เป็นชนบท ทีมงานจะสอบถามความสนใจในลักษณะของเพลงที่ผู้ปกครองชอบ ซึ่งส่วนใหญ่จะชอบเพลงลูกทุ่ง (VCD คาราโอเกะ)  ประเภทเพลงลูกทุ่ง ไมค์ ภิรมย์พร  (ชุด ยังรักกันอยู่หรือเปล่า) ,ตั๊กแตน ชลลดา  (ชุด ถนนค้นฝัน) สมมาส  ราชสีมา  (ชุด คุณบุญมา) โฟร์เอสคอมโบ้ (อ๊อด โฟร์เอส ชุด รำวงชาวบ้าน ซึ่งมี จำนวน 11 ม้วนของอ๊อด) ไชโย ธนวัฒน์  (ชุด หิ่งห้อยกับตะวัน)

ประเภทตลก  ได้แก่ แก๊งค์ 3 ช่า เช่น 1. มนต์รักทรานซิสเตอร์ 2.รถสาลี่ขนฟาง ,หนู  เชิญยิ้ม ,โน้ต  เชิญยิ้ม , หม่ำ & โหน่ง

          4. มีการจัดโครงสร้างคลินิกโดยมีห้องสำหรับแม่ที่ต้องให้นมบุตร เนื่องจาก โรงพยาบาลบ้านลาด ได้ผ่านการประเมินโรงพยาบาลสายใยรักแห่งครอบครัว ระดับเหรียญทอง ได้รับพระราชทานรางวัลจาก พระองค์เจ้าศรีรัตน์ แห่งเดียวในจังหวัดเพชรบุรี ดังนั้น ทีมงานจึงได้พัฒนาห้องสำหรับแม่ที่ต้องการให้นมบุตรขณะรอรับบริการในคลินิกเด็กดี ซึ่งห้องน้ำจะมีความพิเศษ ดังนี้
   4.1  เป็นห้องที่มิดชิด  มีเก้าอี้  พนักพิง หมอน สำหรับให้นมบุตร  จำนวน  2  ตัว

   4.2  ในห้องมีพัดลมติดเพดาล  1  ตัว

   4.3  มีแอร์  1  ตัว  ใช้เมื่อมีแม่ให้นมบุตร  จำนวนมาก

   4.4  มีพัดลมดูดอากาศ  จำนวน  2  ตัว

   4.5 มีภาพฝาผนังเป็นรูป  วิวน้ำตก  เพื่อมองแล้วแม่และลูกขณะให้นม แม่มีความสบายตา  สบายใจ  เป็นการสื่อสารผ่านระบบสัมผัสด้วยรูปภาพ วิวที่สวยส่งผลให้จิตใจผ่อนคลาย

   4.6 มีห้องน้ำ  ในห้องให้นมบุตร จะมีห้องน้ำอยู่ภายในห้องให้บริการ  แม่ที่ให้นมบุตรสามารถเข้าห้องน้ำได้สะดวก  เพราะเป็นห้องน้ำสำหรับแม่และเด็กเล็กที่มารับบริการในคลินิกเด็กดี  และในห้องน้ำจะมีมะกูดไว้ดับกลิ่น และในห้องน้ำจะมีบริการรองเท้าแตะสำหรับเปลี่ยนให้กับผู้ปกครอง / แม่ขณะให้นมบุตร ไว้เปลี่ยนในห้องน้ำ  ป้องกันการลื่นล้ม

  5.  บริการคัดกรองสุขภาพเด็ก  เพื่อป้องกันความเสี่ยง (Risk) ก่อนเด็กจะได้วัคซีน โดยจะมีป้าย “เตือน”   ผู้ปกครอง พ่อแม่ ญาติ เวลาพาบุตรมารับวัคซีน ป้องกันความเสี่ยง เมื่อเด็กมีอาการไม่สบาย  เช่น เป็นไข้ หรือไปพบแพทย์แล้วได้รับยา  Anti – biotic  จะมีป้ายเตือนและซักถาม ก่อนที่เด็กจะรับวัคซีน ทุกครั้ง   เพื่อคัดกรองเด็กที่กำลังป่วย  หรือ ขณะรับยา หรือพึ่งหายป่วย  ทีมงานจะอธิบายให้ผู้ปกครอง  พ่อแม่เข้าใจถึงการ “เลื่อน งดการให้วัคซีนออกไปก่อน”            อย่างน้อย 1 สัปดาห์  เพื่อให้เด็กแข็งแรง  หายจากการเจ็บป่วยหรือรับยา Anti – biotic  ขณะป่วยเพื่อหลีกเลี่ยง  การได้รับวัคซีนเข้าไปสู่ร่างกาย  ขณะที่เด็กกำลังอยู่ในภาวะร่างกายอ่อนแอ  เพราะเด็กเป็นกลุ่มเสี่ยงที่ต้องระวังที่สุด

จากการจัดให้มีบริการดังกล่าวมาข้างต้น เพื่อนำแนวคิดสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการเยียวยา  (Heating Environment) ด้วยประสาทสัมผัส ดังนี้

    1.  นำความต้องการของกลุ่มเด็กเล็ก  ผู้ปกครอง  พ่อแม่ มาเป็นแนวคิด  (Concept)  เพื่อตอบสนองความต้องการและลดความเครียดของเด็ก โดยมีการจัดสถานที่ให้เด็กประทับใจ, น่าสนใจ “ลดความกลัว” “ความเครียดของเด็ก” ของเด็กในคลินิกเด็กดี

     2.  “ลดเวลารอคอยของผู้ปกครอง” พ่อ แม่ ญาติ (น้า ,อา ) โดยมี TV ,DVD,KARAOKE  ทำให้ญาติ ผู้ปกครอง พ่อ แม่ สนุกสนาน เพลิดเพลิน  ช่วยผ่อนคลายความเครียด โดยเน้นที่ผู้รับบริการเป็นศูนย์กลาง  โดยมีการถามความต้องการ  เช่น  ความชอบเพลง ชอบนักร้อง ตามบริบท และสลับกับตลก  และมี VCD ทางวิชาการบ้าง เช่น เทคนิคการให้นมแม่ การระวังเมื่อเด็กได้รับวัคซีน กลับบ้านอาจมีไข้ ตัวร้อน

       3.  บริการ “ห้องน้ำที่สะอาด ปราศจากกลิ่น” โดยนำมะกูด มาใช้เป็นการดับกลิ่น บริการรองเท้าแตะสำหรับเปลี่ยนก่อนเข้าห้องน้ำ

       4.  บริการ “เก้าอี้” บริการหญิงให้นมบุตรมีความิดชิด ซึ่งเป็นห้องที่อยู่บริเวณใกล้เคียงกับคลินิกเด็กดี ลดเวลารอคอย สามารถให้นมบุตรได้โดย “สะดวกใจ เป็นส่วนตัว”

        5.  มี “พัดลม, แอร์ ชนิดติดเพดาล” ให้บริการในห้องให้นมบุตรและในห้องคลินิกเด็กดี

        6.  มีบริการ “บัตรคิว” เพื่อแสดงลำดับการมาก่อน หลัง ของผู้ปกครอง เพื่อแสดงความโปร่งใส ลำดับการที่เป็นธรรมของผู้มารับบริการ

        7.  “บริการน้ำดื่มสมุนไพร” ซึ่งทำจากโรงอาหารของโรงพยาบาล ได้แก่ น้ำเก็กฮวย น้ำมะตูม น้ำใบเตย น้ำกระเจี๊ยบ ฯลฯ ส่งผลให้ผู้รับบริการในคลินิกต่าง ๆ โดยเฉพาะคลินิกเด็กดี ผู้ปกครองและเด็กได้ดื่มน้ำสมุนไพรที่มีประโยชน์ มีกลิ่นหอม เย็นชื่นใจ เพราะเติมน้ำแข็งลงไปเล็กน้อย การกระตุ้นด้วยน้ำเย็นที่มีคุณภาพรสไม่หวานจัดทำให้ “ลดความเครียด” ทำให้จิตใจผู้ปกครองและเด็กลดความร้อนใจดีขึ้น ส่งผลให้ความพึงพอใจของผู้รับบริการดีขึ้น ขณะเดียวกันผู้ให้บริการ (เจ้าหน้าที่และบุคคลากร) ก็ได้รับน้ำดื่มสมุนไพรก็มีอารมณ์ดีขึ้นเช่นกัน

          8.  บริการและเชิญชวนผู้ปกครองและเด็กที่มาคลินิกร่วมกันสวดมนต์ไหว้พระช่วงเช้าเวลา 09.00 น. ใช้เวลาประมาณ 5 นาที เพื่อให้ผู้มารับบริการทุกจุด ทุกคลินิก ได้มีสมาธิและมีจิตใจที่สงบ ลดความเครียด ลดความวิตกกังวล ขณะที่รอตรวจ จะมีบุคลากรของโรงพยาบาลเป็นผู้นำในการไหว้พระสวดมนต์ กิจกรรมนี้มาจากแนวคิดของ “ชมรมจริยธรรม” ทำให้โรงพยาบาลบ้านลาดได้รับ “รางวัลโรงพยาบาลคุณธรรมและจริยธรรมระดับประเทศ” จาก “พระองค์เจ้าโสมสวรีพระวรราชาทินัดดามาต”

9.  บริการ “ตามมาตรฐาน คลินิกเด็กดี ” การไปเยี่ยมบ้านหลังคลอด  (Home Health Care : HHC)  หลังจากแม่คลอดบุตรที่มาฝากครรภ์แต่แรก และสำหรับบริการวัคซีน ตั้งแต่ทารกอยู่ในครรภ์มารดา  คือ วัคซีนป้องกันโรคบาดทะยัก  และหลังคลอดบุตรทีมงานจะไปเยี่ยมบ้านและแนะนำเรื่องบริการวัคซีนที่ถูกต้องตามาตรฐาน มอบของขวัญสำหรับแม่ที่เป็น “คนต้นแบบ” โดยให้โอกาส “พ่อ” เข้ามามีส่วนร่วมในการดูแล แม่และมารกน้อย ตั้งแต่ในครรภ์ และเมื่อคลอดบุตรแล้วมีส่วนร่วมดูแล บุตรและภรรยา  เป็นการดูแลทั้งกายและจิตใจของแม่  โดย “สามี”  และถ้าครอบครัวใดที่สามีสามารถทำเป็นต้นแบบที่ดี  ทีมงานส่งเสริมสุขภาพ ก็จะมอบของขวัญให้  และไปเยี่ยมที่บ้านเป็นการเชื่อมโยงงานคลินิดเด็กดี ลงสู่ชุมชน ในที่สุดโรงพยาบาลบ้านลาดก็ “ได้รับรางวัลระดับประเทศในโครงการสายใยรักแห่งครอบครัว” ได้รับรางวัลจาก “พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์พระวรชายาในสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช” ไข้ หรือไปพบแพทย์แล้วได้รับยา

   10. เมื่อผู้รับบริการ ทั้ง เด็ก พ่อ แม่ ปู่ ย่า ตา ยาย  มารับบริการที่ “คลินิกเด็กดี”  ทุก ๆ คน ได้รับบริการที่พึงพอใจ ถูกใจ ที่ตอบสนองความต้องการในบริบทที่ รพ. บ้านลาดจะทำได้ตามกำลัง ความสามารถตามศักยภาพ เราพบ “รอยยิ้มจากญาติ ผู้ปกครอง พ่อ แม่” ทีมงาน “คลินิกเด็กดี” งานส่งเสริมสุขภาพก็มีความสุขแล้วทีมงานของเราจึงได้คำขวัญในการให้บริการงานคลินิกเด็กดีว่า “รอยยิ้มของผู้มารับบริการคืองานของเรา”  

 

หมายเลขบันทึก: 309700เขียนเมื่อ 30 ตุลาคม 2009 15:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 11:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

 

สิ่งแววล้อมดี....ชีวิต....ก็มีความเสี่ยง...น้อยลงนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท