จากหนังสือ "ชีวิต" เราเหมือน "ก้อนหิน" ...


ยิ่งภายหลังบททดสอบและสิ่งท้าทายเหล่านั้น ชีวิตของเราอาจจะพบกับสิ่งสวยงามยิ่งกว่าเก่าก็ได้...

             ได้รับหนังสือจากรุ่นพี่เล่มหนึ่งครับเมื่อหลายเดือนก่อน ชื่อเรื่อง “ชีวิตเราเหมือนก้อนหิน” ของ ดร. อุทัย ดุลยเกษม อ่านแล้วได้ข้อคิดในการดำเนินชีวิตหลายเรื่องเลยครับ เลยนำข้อความบางส่วนในบทแรกของหนังสือที่เป็นชื่อเดียวกับชื่อหนังสือมาฝากกันครับ...  

               

             ...สิ่งที่เกิดขึ้นกับชีวิตของเราโดยเฉพาะอย่างยิ่งบททดสอบที่ยากและรุนแรงก็เหมือนกัน แม้ว่าจะมีความเจ็บปวดและอาจทำให้เรารู้สึกท้อถอย แต่ขณะเดียวกันเราก็ได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ เพิ่มขึ้น ยิ่งภายหลังบททดสอบและสิ่งท้าทายเหล่านั้น ชีวิตของเราอาจจะพบกับสิ่งสวยงามยิ่งกว่าเก่าก็ได้ ดังสิ่งมหัศจรรย์ในธรรมชาติหลายแห่งอันเกิดจากการถูกกระแทกกระทั้นกระทบกระทั่งจากลมพายุ ซึ่งสิ่งสวยงามมหัศจรรย์เหล่านี้เกิดจากการกระทำของธรรมชาติที่ไม่เคยปราณีนั่นเอง

 

 

             สำหรับผมแล้วชีวิตคนเรากับธรรมชาติเป็นสิ่งที่สัมพันธ์เกี่ยวข้องกันตลอดเวลาเลยนะครับ หลายคนจึงมักเปรียบเทียบช่วงชีวิตในแต่ละวัยในแต่ละช่วงเวลากับธรรมชาติที่แตกต่างกัน ดังเช่นช่วงชีวิตเราที่ต้องเจอกับอุปสรรคหรือบททดสอบที่หนัก ๆ ชีวิตของเราก็เปรียบเหมือนก้อนหินนะครับ ที่จะต้องทนทานเพื่อให้ผ่านบททดสอบนั้น ๆ ไปให้ได้ และเมื่อผ่านบททดสอบเหล่านั้นไปได้แล้ว ชีวิตของเราก็จะเป็นเหมือนสิ่งสวยงามหรือสิ่งมหัศจรรย์ที่ธรรมชาติสรรสร้างขึ้นมาดังเช่นคำกล่าวที่กล่าวไว้ในหนังสือนะครับ...

 

             และในบางช่วงของชีวิต ชีวิตของเราก็อาจเปรียบได้เป็นธรรมชาติอื่น ๆ นะครับ เช่นหลายคนก็มักจะเปรียบชีวิตของตนเองเหมือนเช่นต้นไม้ ที่พร้อมจะเติบโตและแข็งแกร่งขึ้นเรื่อย ๆ อีกทั้งยังสามารถออกดอกออกผลให้ร่มเงากับผู้คนทั่วไปได้อีกด้วยนะครับ และบางคนก็เปรียบชีวิตของตนเหมือนก้อนดิน เพราะมองว่าก้อนดินแม้เพียงจะเป็นสิ่งเล็กน้อยที่ดูเหมือนไร้ค่า แต่ก็สร้างประโยชน์ให้กับโลกใบนี้ได้นะครับ...

 

 

            และสิ่งที่เราจะได้รับนอกเหนือจากความภาคภูมิใจในตัวเองเมื่อเราสามารถข้ามผ่านบททดสอบที่ยากหรืออุปสรรคในชีวิตแล้ว ก็คือการ “เรียนรู้” และการ “เข้าใจ” ชีวิตนะครับ มาถึงตรงนี้แล้วสำหรับชีวิตใครที่กำลังเจออุปสรรคหรือบททดสอบของชีวิตที่หนัก ๆ อยู่ก็ลองยิ้มสู้และทำตัวเหมือนก้อนหินดูนะครับ แล้วใช้บททดสอบนี้เป็นโอกาสเพื่อการเรียนรู้และเข้าใจชีวิตให้มากขึ้นนะครับ...

 

หมายเลขบันทึก: 308832เขียนเมื่อ 27 ตุลาคม 2009 10:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

สวัสดีค่ะ...

กำลังรออ่านบทความอยู่เลยทีเีดียว...บางครั้งหากคิดว่าชีวิตเราเป็นดั่งก้อนหินก็ดี...ตรงที่ไม่ต้องรับรู้ความเป็นไปของจิตใจ...แต่หากอีกแง่มุม การไม่รู้รสสัมผัสเสียเลย ก็คงไม่มีรสชาติไม่ใช่ธรรมชาติที่เป็นไปของมนุษย์...ให้ใจนั้นแกร่งและหนักแน่น ดังก้อนหินในบางเวลาที่ควรแกร่ง...ให้นอบน้อนอ่อนตามอย่างต้นอ้อ ในบางครั้ง เมื่อต้องกระแสลมแรง..."ยืดหยุ่นกับชีวิต" จึงจะดี

ขอบพระคุณมากค่ะสำหรับบทความ...ให้ได้คิดตามกระแสธรรมชาติ

บทความน่าขบคิดแนวคิดความน่าจะเป็น นับถือๆๆ

  • แวะมาอ่านเรื่องราวดี ๆ น่าขบคิดค่ะ
  • "เม็ดทรายแกร่งเพราะผ่านกาลเวลา  คนเก่งกล้าเพราะผ่านความอดทน"

ครับ... P คุณ Vij

ขอบคุณมากนะครับที่รอและติดตามอ่าน...

หากปรับเปลี่ยนชีวิตเราไปตามธรรมชาติที่แตกต่างในแต่ละช่วงเวลา ชีวิตเราย่อมผ่านบททดสอบและอุปสรรคต่าง ๆ ของชีวิตได้ในทุกสถานการณ์นะครับ...

ขอบคุณมากครับผม...

แวะมาอ่านครับพี่

เป็นอีกหนึ่งเล่มที่น่าสนใจครับ

ขอบคุณครับ

น่าคิดจังค่ะ เคยดูหนังเรื่องนึงที่ ชีวิตดั่งต้นไม้

หากหยั่งรากที่ใดก็จะคงมั่นมิผันแปร ... ขอบคุณค่ะ

เปรียบเทียบได้น่าฟังจริงๆเลยค่ะ

ชีวิตคนเรามีทั้งความแข็งแกร่งและพร้อมที่จะเจริญงอกงาม

ขอบคุณสำหรับแง่คิดดีๆค่ะ

ชีวิตกับธรรมชาติสัมพันธ์กันนะค่ะ

ครับ... P คุณ ธรรมทิพย์

ขอบคุณสำหรับการแวะมาอ่านและบทกลอนที่นำมาฝากกันด้วยนะครับ...

ขอบคุณครับผม...

คร้บ... P น้อง ครูโย่ง หัวหน้า~ natadee

ขอบคุณเช่นกันครับผม...

 

ครับ... P คุณ poo

หนังเรื่องนี้คุ้น ๆ เหมือนจะเคยดูนะครับ...

เหมือนจะใช่หนังเกาหลีหรือเปล่าครับ...

ขอบคุณครับผม...

ครับ... น้อง lukpla

ขอบคุณเช่นกันนะครับ...

ครับ... P คุณ ศรีวิรัตน์

เรียนรู้ความสัมพันธ์เพื่อการเข้าใจชีวิตมากขึ้นนะครับ...

ขอบคุณครับผม...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท