วิจัย : ทำให้การได้ยินกลับมาปกติ


ภายในหูชั้นในประกอบด้วยท่อขดก้นหอยที่มีเยื่อสองชนิดแบ่งบริเวณภายในเป็นสามส่วน เยื่อชนิดหนึ่งคือเยื่อเบซิลาร์ จะมีอวัยวะเรียกว่า "อวัยวะของคอร์ตี" ซึ่งประกอบด้วยแถวของเซลล์ขนอยู่ในลักษณะเป็นเส้นยาว ๆระหว่างเยื่อหุ้มสองชั้น ปลายเซลล์ขนเหล่านี้จะมีขน(ซิเลีย)ที่ยาวมากยื่นเข้ามาในส่วนที่เป็นของเหลว และสัมผัสกับเนื้อเยื่อที่อยู่ตรงด้านตรงข้ามที่เรียกว่าเยื่อแทกทอเรียล แต่ละเซลล์มีซิเลียมากกว่า 200 อัน เมื่อของเหลวในท่อนี้สั่นสะเทือน เยื่อทั้งสองด้านจะเคลื่อนที่ใกล้กันมากขึ้น ทำให้ซิเลียเกิดเปลี่ยนรูปร่าง ซึ่งจะไปทำให้เซลล์ประสาทที่ติดต่ออยู่ด้วยส่งสัญญาณนำเข้าสู่สมองทางเส้นประสาทการได้ยิน (ดัดแปลงจาก [1])

 

 

 

ชื่อส่วนสำคัญในภาพ
เยื่อเบซิลาร์ (basilar membrane)
อวัยวะของคอร์ตี (organ of Corti)
เยื่อแทกทอเรียล (tectorial membrane)
เซลล์ขน (hair cell) มีทั้งชั้นใน (inner) และชั้นนอก (outer)
เส้นประสาทคอเคลีย (coclear nerve)


    เนื่องจากเซลล์ขนไม่สามารถที่จะแบ่งตัวเพิ่มจำนวนขึ้นมาใหม่ทดแทนเซลล์ที่ตาย เสียหรือเสื่อมสภาพไป ดังนั้นทำให้เกิดภาวะสูญเสียการได้ยิน แนวความคิดทางการแพทย์ที่กล่าวในบทความจากโรงเรียนแพทย์มหาวิทยาลัยเวอร์จิเนีย [2] เกี่ยวกับวิธีการทำให้การได้ยินกลับมาเป็นปกติโดยการใช้เวคเตอร์ไวรัสชนิดต่างๆและวิธีการอื่นๆหลายวิธีในการนำส่งยีนเข้าหูชั้นใน หรืออาจทำโดยการปลูกถ่ายเซลล์ต้นกำเนิดเข้าไป


อ้างอิงและรายละเอียดมากขึ้นที่
[1] http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%AB%E0%B8%B9
[2] Kesser BW & Lalwani AL (2009) Gene therapy and stem cell transplantation: strategies for hearing restoration. Adv Otorhinolaryngol. 2009;66:64-86. Epub 2009 Jun 2 (Abstract)

หมายเลขบันทึก: 307144เขียนเมื่อ 20 ตุลาคม 2009 13:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 10:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

แวะเข้ามาอ่านหาความรู้ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท