เจ้านายกับลูกน้อง


เจ้านายกับลูกน้อง

สวัสดีครับท่านผู้อ่านทุกท่าน

       ในช่วงชีวิตของท่าน ท่านต้องเคยเป็นทั้งลูกน้องและเคยเป็นเจ้านาย ท่านลองมาพิจารณากันดูนะครับว่า ท่านเคยทำแบบนี้กันบ้างหรือไม่

       เมื่อท่านเป็นลูกน้อง ท่านเคยนินทาว่าร้ายเจ้านายอยู่บ่อยๆ เพราะท่านมีความคิดเห็นไม่ตรงกันกับเจ้านายหลายๆเรื่อง หรือแทบจะทุกเรื่อง ทำให้ท่านอึดอัดแต่ไม่กล้าที่จะแสดงความคิดเห็นคัดค้านหรือทัดทานได้ หรือท่านแสดงความคิดเห็นไปแล้วแต่เจ้านายไม่เห็นดีเห็นชอบตามท่าน ท่านจึงได้แต่แอบนินทาว่าร้ายลับหลัง

       เมื่อท่านเป็นเจ้านาย ท่านเคยหงุดหงิดรำคาญใจ ไม่พอใจการปฏิบัติงานของลูกน้องท่านอยู่บ่อยๆ หรือแทบจะทุกครั้งที่ได้มอบหมายงานออกไป ท่านให้ลูกน้องทำอะไรหรือสั่งการอะไรออกไปดูจะติดขัด ไม่สำเร็จลุล่วงและมีปํญหาให้ปวดหัวอยู่เสมอ ผลงานออกมาไม่ได้ดั่งใจของท่านเลย

       หากเป็นเช่นนี้แล้วท่านเป็นเจ้านายและลูกน้องที่แย่เอามากๆ

       ด้วยรักและเป็นห่วง

       รศ.พงศ์วัชร สิริจันทรวงศ์

 

 

หมายเลขบันทึก: 307142เขียนเมื่อ 20 ตุลาคม 2009 13:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 20:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ผมเคยเป็นทั้งลูกน้อง และเจ้านาย(ผู้บังคับบัญชา)

สำหรับการเป็นลูกน้อง มีหน้าที่ปฏิบัติตามนะครับ ถึงแม้ว่า เราจะมีสิทธิ์เสนอแนะ แสดงความคิดเห็น แต่ผู้ตัดสินใจคือหัวหน้า เพราะเขาต้องรับผิดชอบ ผมทำอย่างนี้มาตลอด บางครั้งผมมองว่า และเชื่อว่า สิ่งที่เราเสนอดีที่สุด แล้ว แต่ หัวกน้าไม่เอาด้วย ก็ได้แต่เก็บมาเป็นแรงบรรดาลใจ เพื่อสักวัน เราคงได้มีโอกาสเป็นผู้บริหารบ้าง

ส่วนการเป็นหัวหน้า(ผมไม่เคยเรียกตัวเอง และไม่ชอบให้คนอื่นเรียกผมว่าหัวหน้า) ถ้าลูกน้องผิดพลาด ไม่ได้ดังใจ อย่าโทษเขาเลย เป็นเพราะเราไม่มีความสามารถพอที่จะจูงใจเขา ให้ความรู้ความเข้าใจกับเขา ถ้าคิดได้อย่างนี้ทำงานแล้วเป็นสุข ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท