ครูสอน KM เป็นแนวคิดการสอนแบบไหน


ปิดภาคเรียนไปเรียบร้อยสำหรับเทอมแรกที่ทั้งเหนื่อยทั้งสนุก ในที่สุดก็ได้พัฒนาหลักสูตรและพัฒนารูปแบบการสอน ทำไปอย่างละ 1 paperเป็นงานส่งอาจารย์ สนุกและเหนื่อยเหลือเกินค่ะ เพราะกว่าจะสื่อสารให้อาจารย์เข้าใจว่า KM คืออะไร แล้วเราไปทำอะไรกับ KM แค่นี้ก็ เหนื่อยแล้ว แถมยังต้องทำการบ้านในตรงโจทย์คือ

  1. ออกแบบหลักสูตรอะไรก็ได้ 1 หลักสูตรใช้ทฤษฎีออกแบบและพัฒนาหลักสูตร (Curriculum Development Strategies)
  2. ออกแบบการสอน/รูปแบบการสอน อะไรก็ได้ 1 รูปแบบโดยใช้ทฤษฎีการออกแบบระบบการสอน (Instructional System Design)

แงๆๆ ทำไงดี ทีนี้จะสอน KM จะไปไหวไหม ทำหลักสูตร KM อาจารย์จะซื้อหรือเปล่า คิดอยู่นานเลยค่ะ

ในที่สุดก็ตัดสินใจทำเพราะได้รับกำลังใจจากพี่วิมล โรมา พี่สาวคนสวยแห่งกรมอนามัย สนับสนุนว่าทำได้ ก็เลยมั่นใจขึ้นมาว่าเอาหล่ะนะลองทำดู

ลองเริ่มจากออกแบบการสอนก่อนก็แล้วกัน ก็เลยสอน KM ดูลองดูสิว่า เป็นครู KM ที่สอน KM ต้องใช้ทฤษฎีและแนวคิดอะไรกันบ้าง แล้วกระบวนการสอน (Model of Teaching) ต้องเป็นอย่างไร ว่าแล้วก็เริ่มเลย ...

ลองดูกันว่าการสังเคราะห์วิธีสอนKM นั้นเป็นน่ะเป็นการสอนแบบ Learning by doing แนวคิดแบบคอนสตรัคติวิส์ (Constructivist) ที่เชื่อว่ามนุษย์เรียนรู้ได้ด้วยการสร้างกระบวนการเรียนรู้ด้วยตนเอง การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือกัน (Cooperative Learning) ก็ไปด้วยกันได้ Learning should support collaboration การประเมินการเรียนรู้ก็เป็นแบบ การเน้นสภาพจริง (Authentic learning)

พอมาจัดกระบวนการแบบมีทฤษฎีก็สนุกดีเหมือนกันนะคะ ทีนี้ก็ได้ภาพนี้ (จากการสนับสนุนความคิดจากพี่วิมลนะเนี่ย ขอบคุณมากนะคะ)

 

แนวคิดที่ได้ก็จะเป็นการเรียนรู้ และแลกเปลี่ยน ประสบการณ์ จึงจะนำไปสู่การพัฒนาคน และพัฒนางาน ในที่สุดก็ได้นวัตกรรมที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ มาเรียนรู้กันได้อีกต่อไปเป็นวงจรเลย :) ก็ไม่ใจเหมือนกันว่ามันโอเคไหม แต่คิดว่ามันน่าจะทำให้ใครที่จะไปสอนKM พอเห็นแนวทางในการจัดการเรียนรู้แบบนี้ดู ว่าครูKM เน้นที่การเรียนรู้ร่วมกันแลกเปลี่ยนกัน แล้วต้องนำไปใช้ด้วยนะคะ

น้ำฝน

หมายเลขบันทึก: 307022เขียนเมื่อ 19 ตุลาคม 2009 23:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • มาทักทายคุณฝน
  • ฝากทักทายพี่มลด้วยครับ
  • เอาอันนี้มาฝาก
  • เผื่อประยุกต์ได้
  • http://researchers.in.th/blog/englishresearch/1200

 ขอบคุณอาจารย์ขจิต ฝอยทอง Pมากๆ นะคะที่มาเยี่ยมกัน และนำเรื่องดีๆ มาฝากด้วย ฝนจะรีบศึกษาและขออนุญาตินำไปประยุกต์ใช้นะคะ :)

 

ว๊าว เจอเจ้าแม่ model ตัวจริงเสียงจริงแล้วนะคะ อดขอบพระคุณคุณเอกไม่ได้ที่เป็นสะพานบุญให้พี่ได้มาพบแต่คนดี ๆ รวมทั้งน้องน้ำฝนแสนดีด้วยค่ะ อย่าลืมนะเรามีสัญญาใจกันเยอะเลย "พอใจกับความธรรมดา" อาจจะยากเกินไปสำหรับผู้ที่ทำอะไรไม่ธรรมดา แต่ถ้าทำได้ หัวใจจะมีปิติอย่างมาก แล้วพบกันใหม่ ฟ้าใหม่ค่ะ

ก็ถือว่าผมได้เรียนรู้ร่วมกับน้ำฝนไปด้วย

ประเด็นที่ผมจะนำเสนอวันนี้ เน้น Transformative learning ครับ คาดว่าคงต้องอินกับประเด็นนี้ไปอีกหลายปี หากตัดสินใจในวันนี้ครับ

 

มาร่วม Learning ด้วยคน

เพื่อ get experience นะคะ แต่ยังคง Share ไม่เป็น อิอิอิ

ขอบคุณค่ะฝนที่ไปบอกให้มาหาถูก ดีใจที่จะได้ร่วมคิด ร่วมงานกันอีก

หากพอมีเวลาขอชวนไปแวะบล็อกคุณศิลานะคะ พี่ยังไม่ได้เขียนอะไรมากนัก

จะส่งโครงการไปให้อ่านด้วยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท