ภัทรานิษฐ์
นางสาว ภัทรานิษฐ์ เจริญธรรม ภัทร(จิ๋ว) เจริญธรรม

คมคำ คมฅน (อย่ายัดเยียดให้.......)


สิ่งใดที่เราไม่ได้ทำ ไม่ได้คิด ไม่ได้เป็น แต่คนอื่นคอยยัดเยียดให้เรา เราก็ไม่ควรให้ความสำคัญ

“ความเข้าใจจิตใจมนุษย์ เรียนรู้ว่า ความเข้าใจผิดเกิดขึ้นได้ เราห้ามใจ ใครไม่ได้ สิ่งใดที่เราไม่ได้ทำ  ไม่ได้คิด  ไม่ได้เป็น แต่คนอื่นคอยยัดเยียดให้เรา  วิธีแก้ไข เราก็ไม่ควรให้ความสำคัญ เพราะเราสัมผัสได้ว่าสิ่งนั้นไม่มีอยู่จริง ใจเราควรสงบนิ่ง ใจคนอื่นต่างหากที่ควรซักฟอกให้ขาวสะอาดกว่าที่เป็นอยู่เขาเหล่านั้น เป็นบุคคลที่น่าสงสารมีเวลามองคนอื่น แต่ไม่มีเวลามองตัวเอง จงแผ่เมตตาให้เขาไป "

การยัดเยียดให้ "โดยเฉพาะเรื่อง คำพูด เป็นสิ่งที่อันตราย เพราะทำให้ผู้อื่นเข้าใจผิดเอาง่ายๆ"

มาจาก  เราสามคน

19 ตุลาคม 2552



หมายเลขบันทึก: 306954เขียนเมื่อ 19 ตุลาคม 2009 18:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

สวัสดีครับครูจิ๋ว (อย่ายัดเยียดให้)

ชุมชนหลายแห่ง โดนยัดเยียดโครงการ โดยเฉพาะโครงการ อยู่ดีมีสุข ชาวบ้านได้โครงการมาแล้วยิ่งทุกข์หนัก

เพราะถูกยัดเยียด

พาน้องๆจิตอาสามาเยี่ยมอ่านคติดีๆของครูจิ๋วค่ะ..ขอให้มีความสุขนะคะ

สวัสดีค่ะ บังวอญ่าฯ

น่าเห็นใจ ให้กำลังใจค่ะ

ขอให้สำเร็จนะคะ

cheers!!!

  • สวัสดีค่ะ คุณครูจิ๋ว
  • "คุณค่าของสรรพสิ่งอยู่ที่ความต้องการ"
  • การยัดเยียดให้เมื่อเขาไม่ต้องการย่อมก่อความทุกข์ให้ผู้รับ
    เฉกเช่นเดียวกันการให้อาหารแก่คนอิ่มนะคะ...

การให้อภัย คือเมตตาธรรมอันสูงสุดของมนุษย์ ใจเราร่มเย็นก็เป็นพอ

ทำให้ดีแม้ไม่รางวัล เห็นด้วยกับอารมณ์โดดเดี่ยว ใจต้องเด็ดเดี่ยว

เข้ามาเยี่ยมครูจี๋ว วันนี้ได้ข้อคิด

พาไปรับพลังธรรมที่นี่ค่ะ

http://gotoknow.org/blog/0609-2007-2009/306918

 

สวัสดีค่ะ คุณนงนาท

หลีกเลี่ยงความทุกข์  เพื่อหาความสุขนะคะ

ขอบคุณค่ะ

 

 

สวัสดีค่ะ คุณธรรมทิพย์

ขอบคุณที่เข้ามา ลปรร.นะคะ

สวัสดีค่ะ อ.พรชัย

ให้อภัยได้บุญค่ะ

ขอบคุณที่เข้ามาเยี่ยมค่ะ

สวัสดีค่ะ ครูป.1

ไปทาน อาหารเจ มาแล้วยังคะ

ชอบ บัวสี่เหล่าค่ะ

สวัสดีครับ วันนี้เอา บทความดีๆ มาให้นำเสนอคร้าบ ไอ้จุกกับหลวงตา (8) 

ขอให้คุณครูมีความสุขทุกวันครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ คุณณัฐวรรธน์

เอ....วันนี้ ได้ฟังเพลง หลวงตาไปหลายเที่ยวแล้ว

ฟังแบบ repeat (ซ้ำ) ก็คนมันมีความสุขน่ะ

ไปอ่านมาแล้ว บันทึกเธอ น่ะ

 

  • ...สวัสดีครับ...ครูจิ๋ว  แวะเข่มาเยี่ยมครับ...
  • ...ยัดเยียด... คือการให้ที่ผู้รับ ไม่เต็มใจที่จะรับ...
  • ...ขอให้ครูจิ๋วมีความสุขและความปลอดภัย นะครับ...

สวัสดีค่ะ อ.udomran

ขอบคุณที่เข้ามาเติมเต็มค่ะ

ยัดเยียด ให้ คือ การให้ทุกข์ "ให้้ทุกข์แก่ท่าน  ทุกข์นั้นถึงตัว"

ขอให้ท่านโชคดี  มีสุขค่ะ


ยัดเยียด คือ การฝืนให้รับ ผู้รับไม่เต็มใจที่จะรับ บ้างเวลาก็รับด้วยความไม่สบายใจ จงสบายใจที่จะให้และมีความภาคภูมิใจที่มีผู้อยากจะรับครับ

สวัสดีค่ะ ดร.เมธา สุพงษ์

-การกระทำบางอย่างรับได้ บางอย่างรับไม่ได้(ใช้ความรู้สึกตัดสิน)

-สิ่งที่เราไม่ได้คิดแต่ เขาคิดให้เรา รับมาก็ไม่มีความสุขค่ะ

(อย่ารับมาเลยดีกว่าค่ะ)

-สิ่งที่เราไม่อยากเป็น แต่เขายัดเยียดให้เราเป็น(ก็มีความทุกข์ ปฏิเสธดีกว่าค่ะ)

-สิ่งที่เราไม่ได้พูด แต่เขาหาว่าเราพูด(ใส่ร้ายป้ายสี ไม่สนใจสิ่งนี้ดีกว่าค่ะ)

ขอบคุณที่ท่านเข้ามาชม มาเยี่ยมค่ะ

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท