เราดี ครูดี...


"ศีลธรรม" นั้นเองจะทำให้เราคนดี เป็น "ครู" ที่ดี

สังคมนี้มักจะหวังให้ใครคนใด คนหนึ่ง อาชีพใด อาชีพหนึ่งมาแบก มาเข็นคนทั้งประเทศ ทั้งสังคม
คนเข็นก็เหนื่อย คนแบกก็หนัก หนักมาก ๆ ก็หลังหัก ตกม้าตายกันทั้งสองคน...

ถ้าหากทุกคนเป็นคนดี เป็นครูที่ดี
เป็นคนดีที่ตัวเองนับถือ เป็นครูดีที่ตัวเองกราบไหว้แล้ว
จะไม่มีใครแบกใคร ไม่มีใครเข็นใคร ทุก ๆ คนก็จะสามารถเดินก้าวไปเดินสองขาสองตนเอง

"ศีลธรรม" นั้นเองจะทำให้เราคนดี เป็น "ครู" ที่ดี
คนในสังคมปัจจุบันมีศีลที่ "ทราม" สังคมในปัจจุบันถึง "ทราม" ลงไปตามคนที่ไม่มี "ศีลธรรม"

สังคมนี้ขับเคลื่อนด้วยคน "ทุกคน"
คนดี สังคมดี
คนทราม สังคมทราม

เราไม่สามารถทำให้คนอื่น คนใดดีได้
แต่เราสามารถทำให้ตัวเราเองดีได้ เป็นครูที่ดีได้...

ถ้าทุก ๆ คนเป็นคนดี สังคมนี้ก็จะดี
แต่ถ้ามีครูเป็นคนดีอย่างเดียว ไฉนเลยจะไปอุ้มคนทั้งสังคมไว้ได้...

(ที่มาจากบันทึก "ครูดี" มี "คนเดียว" ก็พอ...)

หมายเลขบันทึก: 305731เขียนเมื่อ 14 ตุลาคม 2009 07:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

เห็นด้วยกับคำว่าเราดี ครูดี

สวัสดีครับเป็นกำลังใจให้คุณครูสรรสร้างทรัพยากรบุคคลที่มีคุณภาพออกสู่สีงคมนะครับ

บางทีศิษย์ ก็ดูเหมือนจะเป็นกระจก ที่สะท้อนถึงบางมุมของครูผู้สอน

แม้จัก ไม่ใช่ทั้งหมด แต่ว่ามีหลายครั้งหลายครา

ที่ข้าพเจ้าโดนทักว่า มีส่วนคล้ายท่าน

หันไปมองท่าน บางทีก็ งง ๆ เหมือนตรงไหน

 

โดนทักบ่อยขึ้น เลยได้โอกาสกับมาพิจารณา

สิ่งที่ท่านสอนไม่ใช่แค่ วิชาการ หรือ ตำรา หรือทำพูด

 

เพราะแท้ที่จริง ลูกศิษย์ ซึมซับ สิ่งต่าง ๆ จาก ครู

อย่างมากมาย อย่างนี้ นี่เอง

พระพุทธเจ้าท่านจึงสอนให้ "คบบัณฑิต"

เพราะหากเราอยู่ใกล้ใคร เราก็ซึมซับความเป็นคน ๆ นั้นมาได้

โดยธรรมชาติ เห็นคนดี ทำดีบ่อย ๆ เห็น เรื่อย ๆ เป็นเรื่องธรรมดา

เราก็อยากทำดี พอลองทำดี อะ มีความสุข มีเพื่อนดี ๆ สังคม ดี ดี

 

นี่ ทั้งครู โดย ตำแหน่ง และทุกสรรพสิ่ง

หากใจเราเปิดรับ ทุกสรรพสิ่งก็คือ ครู

ศิษย์นั้นเป็น "อนุเสาวรีย์" ของ "ครู"

ลูก ๆ นั้นก็เป็น "อนุเสาวรีย์" ของ "พ่อแม่"

ดังนั้นทั้งลูก ทั้งศิษย์ อันเป็น "ลูกศิษย์" นี้จักต้องทำต้วให้ดี ไม่ให้คนอื่นพูดได้ว่า "พ่อแม่ไม่สั่งสอน..."

การกระทำของเรานั้นสะท้อนถึงการอบรมสั่งสอนของ "พ่อ และแม่" ลูก ๆ จึงเป็นอนุเสาวรีย์ที่เดินได้

ถึงแม้นว่าพ่อแม่ของเรานั้นจากไป แต่ใครต่อใครจะสรรเสริญ หรือจะด่าว่าพ่อแม่เราหรือเปล่านั้นขึ้นอยู่กับเรา...

เราน่ะไม่ใช่ตัวคนเดียวนะ

ที่เป็นตัวเราได้ก็เพราะมีพ่อ มีแม่ มี "ครู..."

ต้องเชิดหน้า บูชาครู อย่าให้ใครหลบหลู่ว่า "ครูไม่ดี..."

เจ้าค่ะ จะตั้งใจไม่ทำให้ครูเสื่อมเสีย

 

ถ้าเช่นนั้น หากหนูทำดี ตั้งใจทำงาน ตั้งใจทำหน้าที่

ก็เป็นการสะท้อนคุณความดีของครูผู้สั่งสอนอย่างตั้งใจ

เมตตาอบรมบ่มนิสัย ให้รู้จัก ช่วยเหลือคน

ขอมอบคุณความดีเหล่านี้บูชาครูเจ้าค่ะ

 

หนูจะระลึกเสมอว่า

 

พลังในการทำงานของส่วนหนึ่งได้มาจากครู

อีกส่วนหนึ่งได้มาจากพลังภายในตนเอง

ดังนั้นการตั้งใจทำงานของหนูจึงเป็นการทำงานแบบใช้พลังคูณสอง

สาธุเจ้าค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท