๑๗๕.คนที่เป็นเพื่อน...


แง่คิดดีดี สำหรับคนมีเพื่อน..

   

 


* คน ที่เป็น เพื่อน **

ไม่จำเป็นต้องจบการศึกษา

ระดับเดียวกัน

ไม่จำเป็นต้องมีฐานะ

เท่าเทียมกัน

ไม่จำเป็นต้องมีตำแหน่งหน้าที่

การงานเท่าเทียมกัน

เพื่อนดีๆคือเพื่อนอย่างไร???

คอยเตือน         ยามเพื่อนพลั้ง

คอยฟัง           ยามเพื่อนขอ

คอยรอ           ยามเพื่อนสาย

คอยพาย          ยามเพื่อนพัก

คอยทัก           ยามเพื่อนทุกข์

คอยปลุก          ยามเพื่อนท้อ

คอยง้อ            ยามเพื่อนงอน

คอยสอน           ยามเพื่อนผิด

คอยสะกิด          ยามเพื่อนเผลอ

คอยเจอ            ยามเพื่อนหา

คอยลา             ยามเพื่อนกลับ

คอยปรับ           ยามเพื่อนเปลี่ยน

คอยเรียน           ยามเพื่อนเที่ยว

คอยเคี่ยว           ยามเพื่อนเล่น

คอยเย็น           ยามเพื่อนร้อน

คอยหอน           ยามเพื่อนเห่า

คอยเฝ้า            ยามเพื่อนฟุบ

คอยอุบ             ยามเพื่อนปิด

คอยคิด             ยามเพื่อนถาม

คอยปราม           ยามเพื่อนหลง

คอยปลง            ยามเพื่อนแกล้ง

คอยแบ่ง            ยามเพื่อนหมด

คอยอด             ยามเพื่อนทาน

คอยคาน            ยามเพื่อนล้ม

คอยชม              ยามเพื่อนชนะ

คอยสละ             ยามเพื่อนชอบ

ส่งให้คนที่คุณคิดว่า

เค้าเป็น... 'เพื่อน'

และอย่าลืมส่งกลับ

ให้กับ 'เพื่อน'

คนที่ส่งมาให้คุณ

เพื่อนที่รักเรา

หาไม่ง่ายเลย

ถ้าเพื่อนๆ คนไหนมีแล้ว

จงรักษา"เพื่อน"ไว้ให้ดีดี

รักกันไว้ให้มากๆ

ไม่มีอีกแล้ว

ถ้า เราเสียเพื่อนที่ดีไป

เพียงเพราะ

แค่เหตุผล โง่โง่

.......................................

ที่มา fw..mail

คำสำคัญ (Tags): #friend
หมายเลขบันทึก: 305382เขียนเมื่อ 12 ตุลาคม 2009 23:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (47)

แป๋มครับ ผมว่าการมีเพื่อนไม่ใช่เรื่องยาก

แต่การรักษาเพื่อนแท้ให้อยู่กับเรานานๆยากยิ่งกว่า

ผมคิดเช่นนี้ครับ

ยะฮู้ ได้ มาอ่านอีก แว้ว

เอิ้กๆ จดหมายนี้ ก็ ได้ เหมือนกัน

หุหุหุ พอ อ่าน

ทำให้รู้ลึก มากกว่า คำว่า "เพื่อน" สะอีก

T-T (แอบซึ้ง)

ใจต่อใจมอบให้เพื่อนอย่าเลือนหาย
จักเสียดายเพื่อนจากไปไกลวิถี
สิ่งที่เหลือไว้หรือคือความดี
เพื่อนช่วยเพื่อนวันนี้..ไม่มีลืม


มาช่วยต่อเติมบันทึกคุณครูแป๋ม.."สำหรับคนที่เป็นเพื่อน" ครับ

สวัสดีครับครูแป๋ม

คน ที่เป็น เพื่อน **

ไม่จำเป็นต้องจบการศึกษา

ระดับเดียวกัน

ไม่จำเป็นต้องมีฐานะ

เท่าเทียมกัน

เพื่อนต่างเพศที่พบกันในโกทูโน เช่นเกลอ คิม มาเยี่ยมผู้เฒ่าถึงที่ วันนี้ครับ

สวัสดีค่ะ คุณพชร

  • เป็นความคิดที่ประเสริฐยิ่งค่ะ

ต้องขอบใจเอลฟ์มาก  ครูก็แอบซึ้งเหมือนกันนะเนี่ย...อิ๋งๆๆๆ

ขอขอบคุณที่คุณมาให้แง่คิด

ช่วยสะกิดความสัมพันธ์ฉันเพื่อนหมาย

เพื่อนแท้นั้นต้องเป็นมิตรมิรู้วาย

และเพื่อนตายยิ่งแนบแน่นทวีคูณ..

 

ขอบคุณค่ะ คุณธีรเดช

ยินดีกับความเป็นเพื่อนของคุณวอญ่าฯและคุณครูคิมด้วยค่ะ

เรียนครูแป๋ม เพื่อนแท้ ร่วมแก้ไข หาได้ยาก แต่ มี นะ ครับ

เพื่อนดีเป็นศรีแก่ชาติเพื่อนฉลาดชาติเจริญ

สวัสดี ครับ ครูแป๋ม

มีความสุข ที่ได้อ่าน ความสุขที่สื่อถึงกัน ครับ

สิ่งดี ดี เมื่อมีโอกาสต้องตักตวง ใฝ่คว้า

ขอบคุณในความเป็นกัลยาณมิตร เช่น คุณ ครับ

 

หนูเชื่อค่ะ

เรามีเพื่อนตั้งแต่เราเริ่มเรียนรู้การมองเห็น การได้ยิน และการพูดค่ะ

ความหมายของคำนี้มากมายจนเกินกว่าจะบรรยายออกมาเป็นคำพูด ครูแป๋มว่าจิงไหมค่ะ

นอกจากความหมายของเพื่อนจากบทความข้างบนแล้ว พออ่านจบ ความรู้สึกที่มันถูกเก็บสะสมจากหัวใจ ความผูกพัน มันทำให้เรารู้สึกมากกว่านั้นค่ะ

รู้สึกถึงวันที่ต้องพบกับคำว่า จากลาค่ะ

...รู้สึกว่า ...เมื่อเราต้องไป พบเพื่อนใหม่ ซึ่งอาจไม่มีใครเข้าใจเราเหมือนเพื่อนคนเดิม...

แต่...หนูเชื่อว่า ทุกอย่างจะเป็นประสบการณ์ให้เราค่ะ

เพียงแค่วันนี้รักษามิตรภาพ ให้คงอยู่ตลอดไป

เรียน อาจารย์ jj ที่เคารพ

  • ใช่ค่ะ แป๋มเชื่อเช่นเดียวกับอาจารย์ค่ะ เพื่อนจะไม่ทำร้ายกัน

คอยสอน           ยามเพื่อนผิด  

คอยสะกิด          ยามเพื่อนเผลอ

ตรงนี้แหละครับ  ที่เพื่อนมักจะขาด

ขอบคุณครับสำหรับสาระดีๆ

ใช่ค่ะท่าน รองฯวิชชา

เพื่อนไม่สะกิดเพื่อน ยามที่เห็นอะไรไม่ชอบมาพากล 

แถมยังตัดสินเพื่อนเอง โดยเพื่อนไม่รู้เรื่องเลย ...    

เสียใจค่ะ..

ท่านเบดูอิน

คอมเม้นท์นี้น่ารัก...ชวนให้นึกถึงคำขวัญวันเด็ก ช่วงเยาว์วัย....ขอบคุณที่นำรอยยิ้มมาให้ค่ะ

คุณแสงแห่งความดี

ความดีไม่เคยทำร้ายใคร ....ความดีจะปกป้องเรา....

คนดีต้องปกปักคนดีด้วยใช่ไหมคะ...

......................................

ขอบคุณสายใยแห่งมิตรภาพค่ะ

หนูแป้วกอ...

  • สิ่งหนึ่งที่ครูแป๋มอยากให้ทุกคนไตร่ตรองก่อน  คิดก่อนพูด  พิจารณาก่อนทำ...
  • อยากบอกทุกคนว่า...
  • จงรักษา"เพื่อน"ไว้ให้ดีดี
  • รักกันไว้ให้มากๆ
  • ม่มีอีกแล้ว
  • ถ้า เราเสียเพื่อนที่ดีไป
  • เพียงเพราะ ....
  • แค่เหตุผล โง่โง่

ขอบคุณ ครูแป๋มมากที่เข้าไปเยี่ยมพี่สุคะ ในบทความที่กำลังใจที่เธอไม่รู้ และพี่สุมีอีกคะ  ความรักแท้ให้เพื่อน GTK ทุกคน แม้ตัวไกลใจชิดคะ กดตาม

รักแท้จากหัวใจให้เธอ   

 

                         มอบให้

 

 

 

สวัสดีคะ คุณครู ขอโทษด้วยนะคะที่หายหน้าไปหลายวัน กำลังเตรียมตัวสอบอยู่หนะคะ หนูคิดว่าตอนนี้หนูโชคดีกว่าหลายๆคน เพราะอะไรคุณครูทราบมั้ยคะ ก็เพราะว่าหนูมีเพื่อนที่หนูรัก จริงใจ แล้วก็รักหนูไงคะ

...เพียงมีเพื่อนรักสักหนึ่งคน

 ทุกเช้าตื่นขึ้นมา ก็ไม่รูสึกว่า...

โลกนี้เหว่ว้า..เดียวดาย

--เพื่อนรัก--

ชั้นคงล้มไปแล้วกับชีวิตที่ยุ่งเหยิง วุ่นวาย

 แต่เธอ คือผู้ที่เชื่อมโยงชั้นไว้กับโลกใบนี้

 อย่างอ่อนโยนและจริงใจ....

 

แล้วคุณหละมีเพื่อนที่รักและจริงใจแล้วหรือยัง?

 

สวัสดีค่ะ พี่สุ ที่คิดถึง

  • ไม่เจอกันตั้งนานนะคะพี่...
  • มาทั้งทีนอกจากดอกไม้งาม
  • พร้อมคำคมที่น่าคิดแล้ว..
  • ยังนำลิงก์มาฝากให้ติดตามกันอีก
  • ขอบคุณมิตรภาพ..ขอบคุณคนดีคนนี้อีกคนค่ะ..

หนูจินตนา..

  • คนเราเกิดมย่อมต้องมีเพื่อนไม่มากก็น้อย 
  • ส่วนจะเป็นเพื่อนประเภทใดก็สุดแท้แต่..
  • "นกไร้ขน คนไร้เพื่อน"
  • ไม่สามารถอยู่ในสังคมอย่างปกติสุขได้
  • ครูดีใจด้วยจ๊ะที่เธอมีเพื่อนดีๆ.

คำว่าเพื่อนคือมิตรภาพที่ยั่งยืน

ไม่มีวันหมดสิ้น เพียงเรายังไม่หมดความผูกพัน

คำว่าเพื่อน นิยามของมันช่างดีแสนดี

ใครก็อยากเจอเพื่อนที่ดีกันทั้งนั้น

เเต่เราเคยถามตัวเองไหมว่าเราพร้อม

ที่จะเปนเพื่อน ที่ดี ไหม นั้นแหละจุดเริ่มต้น

เพื่อนในยามทุกข์ คือเพื่อนแท้

ครูแป๋ม สบายดีนะคะ เป็นกำลังใจทุกยามค่ะ

 

นิยามของคำว่าเพื่อนมันดีแสนดี

ใครก็อยากเจอเพื่อนที่ดีกันทั้งนั้น

แล้วเราเคยถามตัวเองไหมว่า

ที่เราต้องการเพื่อนที่ดีนั้น

แล้วเราพร้อมที่จะเป็นเพื่อนที่ดีหรือยัง?

สวัสดีค่ะ คุณpoo

ใช่ค่ะ เพื่อนในยามทุกข์ คือเพื่อนแท้จริงๆค่ะ คุณสบายดีนะคะ

บุ๋มบิ๋มและไม่แสดงตน

เป็นแนวคิดที่ดีมากจ๊ะ ส่วนใหญ่คนเราจะมองไปนอกตัว จนลืมไปว่าตัวเองพร้อมจะเป็นเพื่อนที่ดีกับใครเขารึยัง..ขอบใจนะคะ

โดนใจมากเลยค่ะ ครูแป๋ม

ซึ้งสุดๆ

“ เพื่อนใหม่ ” คือของขวัญที่ให้กับตัวเอง ...

ส่วน “ เพื่อนเก่า - มิตร” คืออัญมณีที่นับวันจะเพิ่มคุณค่า

*จาก36 แผนที่ชีวิตของพ่อหลวง

สวัสดีค่ะ Rj T.

ขอบคุณที่เข้ามาเติมเต็ม ทำให้บันทึกของครูแป๋มสมบูรณ์ยิ่งขึ้นค่ะ

พอดีเมื่อวานหนุ่ยมาบ้านแล้วให้ผมเปิดดู go to know

แล้วผมก็มาเจอกระทู้นี้เข้าครับ

เพื่อน ในกรณีของผมคือ สิ่งทีผลักดันให้ตัวเองยังคงเดินหน้าที่จะต่อสู้ เพราะพวกเค้าเหล่านั้น คือกำลังใจที่บริสุทธิ์

จากที่ครูรู้ พวกของผมมีลักษณะเฉพาะตัวที่แตกกันออกไป นี่เป็นประวัติการมาพบกันของพวกเรา

หนุ่ย เป็นญาติพี่น้องที่เล่นด้วยกันมาตั้งแต่เด็กๆ ซึ่งเมื่อก่อนประมาณอนุบาล พวกเราก็จะวิ่งเล่นกันอยู่ละแวกบ้านพร้อมกับเด็กรุ่นๆเดียวกัน แต่การเล่นของพวกเราไม่รู้มีเด็กที่อื่นเค้าทำกันหรือเปล่า พวกเราจะเล่นเกี่ยวกับการบริหารจัดการก็คือจะทำกิจกรรมต่างๆ เช่น ปลูกผัก เลี้ยงเป็ด สร้างกระต๊อบเล็กๆ ไว้เป็นที่เก็บของ(สำนักงาน) จะมีการเก็บหนังสือ เอกสาร(ที่เขียนสมมุติแบบมาจากเอกสารจริงซึ่งเรามาเขียนเล่นกัน) และการแบ่งฝ่ายทำงานตามความถนัดของแต่ละคนไป เมื่อขึ้นประถมเราอยู่คนล่ะโรงเรียนกัน เด็กๆคนอื่นก็แยกย้าย แต่ก็ยังแวะเล่นด้วยกันเสมอแม้ว่าจะไม่มีเวลามากพอที่จะเล่นเป็นเด็กเล็กเหมือนแต่ก่อน เราได้คิดที่จะร่วมลงเงินซึ่งจะเอาไว้ร่วมกันจัดงานปีใหม่ของทุกปี ป.5หนุ่ยได้ย้ายมาอยู่โรงเรียนเดียวกับผม(เสนานุเคราะห์) แต่หนุ่ยยังไม่ไม่แสดงทักษะความเป็นผู้นำมากเท่าไร จะไปทางการแต่งกลอนเรียงความ ทางนั้นไป ขึ้นม.ต้นก็ได้มาอยู่ห้องเดียวกันคือ1/7

ซึ่งช่วงนั้นหนุ่ยก็ไม่มีอะไรหวือหวา แต่ว่าก็ทำตัวในกรอบมาตลอด เพราะบ้านใกล้กันทำให้ทำไปมาหากันบ่อยกระทั่ง ขึ้นม.3ผมได้ย้ายไปเรียนร.ร.กีฬาซึ่งเป็นร.ร.อยู่ประจำผมเลยไม่ค่อยทราบถึงความเป็นไปของหนุ่ยในช่วงนี้(ที่จริงก็คงจะมีปัญหามากมายเลยเพราะรู้สึกได้ว่าหนุ่ยเติบโตขึ้นมาก) จน ม.4ก่อนขึ้นม.5ผมได้ติดต่อกับทางหนุ่ยบ่อยขึ้น และรู้ว่าหนุ่ยทำงานตามความฝันของตัวเองคือได้เป็นคณะกรรมการนักเรียน แต่หนุ่ยที่อยากเห็นร.ร.สุรธรรมพัฒนาขึ้น ผมและหนุ่ยได้คุยกันเรื่องร.ร.ในสิ่งที่ยังขาดหายไป

เมื่อขึ้นม.5เรื่องราวของพวกเราจึงเริ่มขึ้น

ตัวผมหรือตามนะครับตอนประถมก็อยู่ห้อเดียวกับสุรีพรย์(แป้ง/7) ซึ่งตอนนั้นป.6แป้งเป็นประธานนักเรียนที่เสนาแล้วผมก็ได้ช่วยงานแป้งบ้างเพราะสนิทกัน(แป้งเคยมาช่วยผมตอนจักรยานเสีย)แป้งเป็นผู้หญิงที่ผู้ชายในห้องไม่สามารถงัดข้อสู้ได้(แข็งแรงเกิน)

ขึ้นม.1ที่สุรธรรมผมก็ต้องอยู่ห้องเดียวกับหนุ่ย ปอเช่(เทิดศักดิ์) เจมส์ และธนะชัย (ย้ายร.ร.ตอนม.4)เป็นเพื่อนในกลุ่มที่สนิท ทุกเช้าผม หนุ่ย ปอเช่จะปั่นจักรยานจากบ้านไปร.ร.กันเพราะบ้านใกล้กัน ผมได้สมัครเข้าร่วมทีมกีฬาจักรยานของจังหวัดที่มาคัดตัวทีร.ร.ส.ธ.พ.และต้องฝึกซ้อมหลังเลิกเรียน หนุ่ยและปอเช่จะต้องกลับบ้านไปก่อน หรือบางทีทั้งคู่ก็ไปเล่นบ้านเจมส์ (ถิ่นประจำ) ม.2มีเพื่อนเข้ามาใหม่ย้ายมาจากสารคาม มาถึงอาจารย์บอกว่าฝากให้หนุ่ยดูแล เนื่องจากเพื่อนใหม่คนนี้ขี้สงสัยเหลือเกินหนุยเลยมาบ่นให้ผมฟังบ่อยๆว่าถามทุกเรื่องเลย กั๊กเด็กใหม่อารมณ์ศิลป์ได้เข้ามาร่วมกลุ่มด้วย ผมเริ่มสนใจในตัวกั๊กในมุมมองการคิดที่ไม่เหมือนใครและนิสัยของกั๊กที่เรียกใด้ว่าเป็นลูกผู็ชายเต็มตัว แม้กั๊กจะชอบทำตัวตุ๊งติ๊ง เวลาผ่านไปจบม.2ผมต้องย้ายร.ร.ไปร.ร.กีฬาเพราะความสะดวกในการฝึกซ้อมและแข่งขัน ในช่วงของการอยู่สังคมนักกีฬา ได้พบเจอคนมากมายไปสถานที่ต่างๆ ทั้งในและต่างประเทศ เป็นช่วงที่รุ่งทีสุดของทีม ตามสัจธรรมของโลกคือความไม่เที่ยงแท้ ทีมเราคนออกจนหมดจนเหลือแค่ผมและเพื่อนอีกคนเท่านั้น ทางร.ร.เริ่มขาดความเชื่อมั่น ผมเองพยายามพิสูจน์ตัวเองโดยกายฝึกซ้อมอย่างหนักเพื่อการแข่งเยาวชนระดับประเทศ จนได้รับอุบัติเหตุ ความท้อแท้มาเยือนจนไม่มีกำลังใจจะทำอะไร เพราะเวลานั้นจะไม่สามารถเล่นกีฬาได้อีกเป็นปี ขณะที่นอนบนเตียงรอเข้าห้องผ่าตัด กั๊กเพื่อนเมื่อ2ปีที่แล้วได้้เข้ามา คือหลังเลิกเรียนรู้ว่าเราเข้าร.พ.ก็รีบมาเลย กั๊กนั่งรอหน้าห้องผ่าตัดจนเราออกมาถึงกลับบ้าน วันต่อมา กั๊กก็มาอีกพร้อมกับแป้งและเพื่อนเก่าๆรวม6คน ออกเงินคนละ10บาทซื้อนมมา1แพ๊ค เมื่อเพื่อนกลับพยาบาลคงสังเกตุเห็นอาการผมเปลี่ยนไปจากตอนเพิ่งเข้ามาร.พ.เมื่อวานก็เข้ามาแซวว่าสดชื่นขึ้นนะ อีกคนคือวุฒิที่เข้ามาหาผมในคืนนั้น วุฒิเป็นเด็กรุ่นน้องที่สนใจจะเล่นกีฬาผมเคยสอนให้ตอนอยู่สุรธรรม ก็เข้ามาคุยและให้กำลังใจและก็พูดเรื่องการทำหน้าที่สารวัตร น.ร.เนื่องจากตอนที่ผมออกจากสุรธรรมที่หนุ่ยใด้เป็นกรรมการนักเรียนแล้ว และวุฒิที่ได้ไปสมัครสารวัตรก็จำได้ว่าหนุ่ยคือเพื่อนผม ก็เลยสนิทกัน วันต่อมาช่วงนี้ก็เป็นช่วงใกล้สอบของสุรธรรมกลางภาคเทอม2 หนุ่ยมาเฝ้าไข้ผมพร้อมเอาหนังสือมาอ่านเตรียมสอบ ผมจึงถามเรื่องราวความเป็นไปของการทำงานคณะกรรมการนักเรียนซึ่งหนุ่ยก็เล่าให้ฟัง ผมใช้เวลาในการทบทวนเรื่องราวที่ผ่านมาและได้ตัดสินใจบอกทุกคนไปว่า "ผมจะกลับสุรธรรม"

หลังจากออกจากร.พ.ผมก็ได้เตรียมตัวที่จะกลับสุรธรรมจริงๆ ผมมาเรียนพิเศษกับครูสมชาย ครูสันติ โดยมีกั๊กและเจมส์ติวสอนให้ และตอนเย็นผมต้องล้างแผลที่ร.พ.กองบิน1ผมก็จะแวะมาหาหนุ่ย ภาพที่เห็นในวันนั้น หนุ่ยเป็นแค่คนๆนึงที่ยืนท่ามกลางกลุ่มคนที่เดินสังเกตอะไรซักอย่างในร.ร.หนุ่ยเห็นผมแล้ววิ่งมาหาผมถามว่ากำลังทำอะไรหนุ่ยเลยบอกว่า จะมีการจัดค่ายของสารวัตรนักเรียนเกิดขึ้นแล้วผมเดินคุยกับหนุ่ย พวกผู้นำเห็นหนุ่ยเดินจากกลุ่มมาคุยกับผมจึงทำท่าดุใส่ แต่มีคนไปสะกิดบอกว่าผมไม่ได้อยู่สุรธรรมแล้ว ความจริงเพราะค่ายนี้พวกพี่เค้าต้องการเก็บเป็นความลับ

ผมใช้ข้ออ้างเรื่องบาดเจ็บจากการซ้อมกีฬาออกจากร.ร.กีฬาแล้วกลับสุรธรรมดังที่หวัง และที่สำคัญที่สุดผมได้อยู่5/5ห้องเดียวกับหนุ่ย และเรื่องราวของเรากำลังจะเริ่มขึ้น เดี๋ยวจะมาเขียนต่ออาจารย์คงจะเห็นผมมาให้เจอหน้ากับเพื่อนห้อง5บ่อยๆ เหตุผลพวกนั้นมีเวลาจะเล่าต่อครับ .....สำหรับผมเปรียบเพื่อนไว้กลับดาวครับ บางครั้งมองไม่เห็นแต่เราก็ยังรู้ว่าอยู่ที่เดิม และเมื่อยามที่มืดมิด ก็จะเป็นแสงสว่างที่เคียงข้าง แม้จะเป็นแค่แสงเล็กๆ แต่ก็พอที่จะนำทางให้เราเดินไม่หลงทิศทางได้ครับ

อยากให้ทุกคนเห็นค่าของดาวทุกเวลา ใช่แค่เมื่อยามฟ้ามืดมนนะ

อิอิ........ไม่รู้จะเขียนอะไรดีครับอิอิ...พวกเรานี่แนว จิงๆ เหอๆ

สวัสดีจ๊ะ  "ตาม"

  • ดีใจและแปลกใจที่ได้เห็นคอมเม้นท์ของตามที่นี่
  • เป็นเรื่องเซอร์ไพรส์สุดๆของครูแป๋มในรอบปีเลยทีเดียว
  • ขอบใจมากที่เล่าเรื่องราวดีดีเช่นนี้ให้ครูแป๋มมีส่วนรับทราบ
  • กับความผูกพันธ์ของเพื่อนที่แม้กาลเวลาจะผ่านไปแค่ไหน
  • ก็ไม่อาจขวางกั้นดาวในดวงใจทุกดวงให้อับแสงลงได้เลย
  • ภูมิใจมากกับความเป็นคนช่างคิด คิดดี  และทำดี ที่ครูแป๋มได้เห็นด้วยตาของตัวเอง
  • มิเสียแรงที่ครูมาที่นี่  มาเพื่อที่เราจะได้พบแลกเปลี่ยนเรียนรู้มุมมองครูกับนักเรียน
  • ตามเป็นคนดี  เพื่อนทุกคนที่ตามพูดถึงก็เป็นคนดี  ทุกคนเป็นที่รู้จักของครูแป๋ม
  • ขอให้พวกเรามั่นคงในจุดยืน  มีหลักการและอุดมการณ์ในการดำเนินชีวิต
  • อย่าให้สิ่งชั่วร้ายมาขัดขวางการทำความดีของพวกเธอ
  • ยังไงก็แล้วแต่...
  • ครูแป๋มเชื่อมั่นตาม เชื่อมั่นหนุ่ย เจมส์ แป้ง ..และเพื่อนคนอื่นที่ครูแป๋มไม่ได้กล่าวถึง ทุกคนจะเป็นคนดีตลอดไป
  • จะดีแค่ไหนหากนำจุดแข็งของพวกเรามาทำประโยชน์ในการ"กู้ชาติ"
  • โดยการตั้งทีมแล้วกลับมาสำนึกรักบ้านเกิด.. เชื่อไหม น้องๆมองเราอยู่
  • ครูเองจะยินดีมากหากพวกเราจะกลับมาเยี่ยมเยียนโรงเรียน สถาบันอันเป็นที่รักยิ่งของพวกเรา
  • มาเสริมแรงใจให้น้องๆกล้าที่จะทำความดี รู้จักเสียสละ รับผิดชอบ ดังที่พวกเราได้ทำกันมา

100_8253

ครูแป๋มคงไม่ขออะไรมากไปใช่ไหมจ๊ะตาม..**^_^**(ตามคือคนนั่งแถวที่สองคนแรกจากขวามือค่ะ.)

  • สวัสดีค่ะ ครูแป๋ม
  • ความหมายของเพื่อนยิ่งใหญ่นะคะ...
  • ในชีวิตไม่จำเป็นต้องมีเพื่อนมาก....ขอเพียงมีเพื่อนแท้แม้คนเดียว
    ก็ถือว่าเป็นของขวัญอันล้ำค่าสำหรับชีวิตแล้วนะคะ
  • ธรรมทิพย์โชคดีที่มีเพื่อนดี ๆ มากมาย  ที่เป็นกัลยาณมิตร
  • ขอบพระคุณค่ะ

จงรักษา"เพื่อน"ไว้ให้ดีดี

รักกันไว้ให้มากๆ

ไม่มีอีกแล้ว

ถ้า เราเสียเพื่อนที่ดีไป

เพียงเพราะ

แค่เหตุผล โง่โง่

น้องครูแป๋มคะ  พี่นี่แหละที่เป็นแบบนี้

สวัสดีนะ "เจมส์"

  • อ้าว.. นี่จะไม่พูดอะไรเลยเหรอ????
  • หรือว่าคุยทางโทรศัพท์หมดแล้ว

Sam_0363

เจมส์หลับตาทำไม..

สวัสดีค่ะ คุณครูธรรมทิพย์

  • ยินดีด้วยค่ะที่ชีวิตมีแต่เพื่อนดีดี
  • ครูแป๋มก็โชคดีที่มีกัลยาณมิตรดีดีอย่างคุณค่ะ

Sam_0702

แด่กัลยาณมิตรแสนดีคนนี้ค่ะ.

สวัสดีค่ะ พี่ครูป.1

  • โอ้ ... น่าเสียดายความสัมพันธ์ฉันท์เพื่อนนะคะ
  • แต่ยังไงก็แล้วแต่  แป๋มเชื่อและเคารพการตัดสินใจของทุกคน
  • เหตุผลที่ทำให้เพื่อนเสียเพื่อนไปก็คงเป็นเหตุผลของปัจเจก
  • เป็นกำลังใจค่ะพี่...

Sam_0814

เพื่อนทุกคนเรียนจบไปแล้วในเวลานี้ เวลาช่างผ่านไปเร็วจริงๆครับ

อาจจะเป็นเพราะผมเป็นคนยึดติดแต่ผมก็ยึดติดแต่เรื่องราวดีๆนะ เพราะเรื่องราวต่างๆเหล่านี้เป็นบทเรียนที่สำคัญ

ผมยังไม่ทราบความเป็นไปของทุกคนในช่วงม.6ว่าเป็นอย่างไร แต่ผมอยากเล่าประสบการณ์ตอนม.5 ว่าพวกเราเจออะไรมาบ้าง

ทั้งหมดนี้เป็นเรื่องประทับใจที่หากพิจารณาดูอาจมีแง่คิดเล็กๆอยู่ ขออนุญาตใช้เรื่องราวในแง่มุมของผมนะครับ

ผมกลับมา ส.ธ.พ.แล้วได้อยู่ห้อง5/5 ห้องนี้เป็นห้องที่เก่งครับ เพื่อนส่วนใหญ๋ได้ชื่อว่า(ขั้นเทพ)จะมีเพื่อนเก่าม.ต้นในห้องนี้หลายคน

แต่เข้ามาแรกๆ ก็ต้องยอมรับว่าปรับตัวยากหน่อย ครั้งหนึ่งผมซึ่งเป็นเด็กใหม่ออกรายงานหน้าห้องแต่พอออกไปกลับประหม่าจนทำอะไรไม่ถูก เพื่อนซึ่งกลัวว่าครูจะไม่ให้คะแนนผมจึงร่วมกันหาข้ออ้าง(หมายถึงเพื่อนทั้งนะครับ)ว่าผมเป็นเด็กใหม่ยังไม่ชิน เขินเป็นธรรมดาขอให้ครูให้โอกาสผมเตรียมตัวใหม่ ครูก็ยอมให้ผมเตรียมตัวรายงานใหม่ และเพื่อนก็ยังไม่ทิ้ง ต่างก็มาสอนเทคนิคการพูดต่อหน้าคนหมู่มาก ซึ่งแต่ละคนก็มีวิธีการต่างออกไป เหตุการนั้นแม้จะเล็กน้อย แต่มันก็ทำให้ผมเปิดใจทั้งดวงเพื่อ5/5

เพื่อนที่รักเรา 

หาไม่ง่ายเลย ถ้าเพื่อนๆ คนไหนมีแล้ว จงรักษา"เพื่อน"ไว้ให้ดีดี รักกันไว้ให้มากๆ  

ไม่มีอีกแล้วถ้า เราเสียเพื่อนที่ดีไปเพียงเพราะ แค่เหตุผล โง่โง่

--------------------------------------------------------------------------------------------

ครูแป๋ม ครับ ผมอ่านแล้ว รู้สึกคล้อยตาม ครับ

เพื่อนดี ดี หากันไม่ใช่จะได้มาง่าย ๆ

บางคนค้นหามาทั้งชีวิต....ก็ยังค้นหาไม่เจอ

การค้นหาคำว่า.เพื่อน. หากค้นหาเพียงฉาบฉวย   เราก็จะได้เพื่อนแบบนั้น

เพื่อนจึงมีความหมาย นะครับ

และที่สำคัญครูแป๋มโชคดีเป็นที่สุด ที่ได้ยืนอยู่ตรงนี้

เพราะที่นี่ การค้นหาต้นแบบของคำว่าเพื่อน เพื่อให้เอาเป็นเยี่ยงอย่าง

อย่างน้อย  เพื่อน...ในความหมายของพวกเขา พวกเธอ จะได้งดงามอยู่ท่ามกลางกันและกัน

เป็นกำลังใจให้ครูนะครับ

 

สวัสดีจ๊ะ ตูมตาม (ว่าที่) ทหารหนุ่ม..

  • ครูแป๋มอยากให้ตามยึดติดนะรู้ไหม..
  • ยึดติดความดี อยากทำดี เพื่อคนดี
  • ประทับใจเรื่องเล่าที่ตามนำมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้
  • เด็กห้องห้ายอมรับว่าเก่งมากๆเป็นห้องคิงของเด็กปกติ
  • พวกเขามีความคิดเป็นของตัวเอง ไม่เคลียร์ ไม่เลิก
  • ไม่ยอมให้ใครมาเอาเปรียบ หลายคนไม่ยอมเอาเปรียบใคร
  • พูดจาตรงกับใจ ทำให้ครูแป๋มไม่หนักใจที่ต้องการเทหัวใจให้กับพวกเขา
  • แน่นอนหากรักและศรัทธาใครทั้งหัวใจไม่มีวันเสื่อมคลายและจะยั่งยืน
  • คิดว่าตามคงรับรู้ได้  เหมือนกับที่ครูแป๋มรับรู้... จริงไหมจ๊ะ
  • เราต่างโชคดีที่ได้มารู้จักกันในฐานะครูและนักเรียนห้องห้า
  • สุขใจที่ได้แลกเปลี่ยนเรื่องราวดีดีกันแบบนี้..
  • **^_^**

คนนั่งหล่อมากค่า..อิอิ

สวัสดีค่ะ คุณแสงแห่งความดี

  • แป๋มก็เห็นด้วยกับคุณแสงเหมือนกัน
  • ในแง่ที่ว่า..
  • เพื่อนดีดี ที่เรียกว่าเพื่อนแท้..
  • บางคนค้นหามาทั้งชีวิต....ก็ยังค้นหาไม่เจอ
  • อยากได้เพื่อนแท้ ก็ต้องเปิดใจ
  • ให้ความจริงใจกับเขาก่อน
  • ผลที่สะท้อนกลับก็จะได้เพื่อนแท้ดังหวัง
  • แต่ก็นั่นแหละ.. พูดไปดูเหมือนง่าย
  • หากแต่ในทางปฏิบัติจริง หาได้สำเร็จทุกคนไม่
  • ขอบพระคุณที่กล่าวว่าแป๋มโชคดีที่ยืน ณ จุดนี้
  • รอคอย เป็นสื่อกลาง ให้เพื่อนได้กล่าวความในใจที่มีต่อเพื่อน
  • ความโชคดีอย่างหนึ่งของแป๋ม ก็คือได้รู้  ได้เห็น  ได้สัมผัส
  • กับความรักของเพื่อน พี่ และน้อง ที่น่าประทับใจมิรู้ลืม..
  • ขอบพระคุณกับการเป็นกำลังใจให้อย่างสม่ำเสมอค่ะคุณแสง..
  • **^_^**

Dscf6093

พลังความรักระหว่างเพื่อน ก่อให้เกิด "โครงการต้นกล้าสิ่งแวดล้อม" คราโน้น.

กุลธิดา รัศมี ม.4/5 เลขที่ 12

ครูแป๋มจริงๆค่ะกว่าเราจะเจอเพื่อนแท้หายากมาก

สวัสดีค่ะ คุณกุลธิดา รัศมี ม.4/5 เลขที่ 12

  • อืม.. หนูคิดเช่นนี้เหรอคะ???.
  • "ครูแป๋มจริงๆค่ะกว่าเราจะเจอเพื่อนแท้หายากมาก"
  • แต่ครูแป๋มคิดว่าเรายังมีโอกาสเกินร้อย
  • ถ้าให้ความจริงใจกับเขาก่อน..
  • อย่างมีสติ ไม่ใช่งมงาย..
  • อยากได้เพื่อนแท้ เราจงเป็นเพื่อนแท้กับเขาก่อนดีไหม..
  • ลองทำดูนะจ๊ะ ครูแป๋มเอาใจช่วยจ้า.

ครูแป๋มมักจะเป็นแบบอย่างการทำงานให้ผมเสมอครับ ต่อไปผมจะเขียนเรื่องราวของลูกศิษย์ที่ผมได้เรียนรู้จากเขา

ที่ผมประทับใจในตัวเขาและเด็กที่แสนเกเร สำหรับคำว่าเพื่อนนั้นปกติผมมีเพื่อนที่ไม่มีวุฒิการศึกษาสูง แต่สิ่งที่ได้รับกลับมากกว่าเพื่อนที่เรียนสูงๆ เขาจริงใจ เป็นเพื่อนแท้ยามยาก เขาก็คบกับเราอย่างสนิทใจ เพราะเราถอดยศ ปลดตำแหน่งวางไว้ เอาเพื่อใจมาทดแทนครับ

สวัสดีค่ะ   Ico32 ท่านผอ.พรชัย ที่เคารพ

  • เห็นคำกล่าวของท่านแล้วตกใจเลยค่ะ
  • "ครูแป๋มมักจะเป็นแบบอย่างการทำงานให้ผมเสมอครับ"
  • โอ้.. แป๋มมิบังอาจดอกค่ะท่าน
  • เพราะแป๋มเองยังต้องเรียนรู้อะไรอีกมากมาย
  • จากผู้มีประสบการณ์ ผ่านการบอกเล่า การและเปลี่ยนเรียนรู้
  • โดยเฉพาะที่นี่.. ท่านเองก็เป็นตัวแบบให้แป๋มได้ศึกษาเรียนรู้อยู่หลายต่อหลายเรื่องค่ะ ติดตามตลอด
  • จะติดตามงานเขียนคุณภาพของท่านที่ดำริมาว่าจะเขียนด้วยใจจดจ่อนะคะ
  • ยินดีด้วยนะคะที่ท่านมีเพื่อนแท้.. เพื่อนที่ปราศจากหัวโขน ที่นับวันจะยากลงไปทุกทีค่ะ.
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท