จันทร์ยิ้ม
ทีมจันทร์ยิ้ม เพื่อพัฒนาเยาวชน

ช่างผมสมัครเล่น


นามในเรื่องเป็นนามสมมุติ

น้องหนึ่ง(นามสมมุติ) เด็กชายร่างเล็กที่ปกติร่าเริงแข็งแรงเกินตัว

วันนี้เดินเข้ามาในวงข้าวด้วยหน้าตาบอกบุญไม่รับ

“เป็นไง หนึ่งเก็กหล่อมาเชี่ยว  อ้าว ตัดผม สกินเฮดมาเสียด้วย”

ลุงก้อนแซวก่อน

น้องหนึ่งหน้าเครียดขึ้นกว่าเดิม เดินดุ่มๆเข้าไปหาคุณแม่

“กินข้าวกันเร็ว” ปกติชวนกินข้าวกันก็จะร่าเริงดี

วันนี้น้องหนึ่งเอาศีรษะไปซุกแม่ซะแล้ว

“แหม สกินเฮดเนี่ย มันหล่อจริงๆไปตัดร้านไหนมานะ”

ใครคนหนึ่งในหมู่พวกเรายังไม่หยุดแซว

“ตัดเพราะจำเป็นค่ะ” คุณแม่เฉลย

“เมื่อวานแอบเอากรรไกรตัดผมข้างหน้าแหว่ง

โดนพี่นุ่นล้อจนร้องไห้ เลยต้องให้ช่างตัดทรงนี้ให้”

“หนึ่งไปหน้าบ้านก่อนไป”

คุณแม่ไล่ไปหน้าบ้านเพราะกลัวจะถูกแซวมาไปกว่านี้

หลายวันผ่านไปได้เจอน้องหนึ่งอีกครั้ง

ผมขึ้นมานิดหน่อยแต่ความเขินความเคืองหมดไปแล้ว

เอาบอลมาชวนเตะเหมือนเดิน

“แหม สกินเฮดเนี่ย มันหล่อจริงๆนะ”เราแอบแซวกันเบาๆ

น้องหนึ่งยักคิ้วไม่ตอบ ลากมือชวนไปเตะบอลเหมือนเดิม

“คุณครูเขาชมทรงผมหนึ่งหรือเปล่า” เรากระซิบกันสองคน

น้องหนึ่งไม่ตอบแต่พยักหน้ารับ

“แล้วเพื่อนชมหรือเปล่า”น้องหนึ่งพยักหน้าอีก

“แล้วมีเพื่อนคนไหนตัดตามไหม”

“ฮึ”น้องหนึ่งส่ายหน้าแล้ว วิ่งถือบอลออกไปตั้ง

แล้วบอลรูหนูกลางบ้านก็เริ่มต้น

ทิ้งความเป็นช่างผมสมัครเล่นไว้ให้เก็บไว้เล่าต่อไป

คำสำคัญ (Tags): #เยาวชน
หมายเลขบันทึก: 304768เขียนเมื่อ 10 ตุลาคม 2009 13:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

 

ด็ก4-8ปี จะเป็นวัยที่พัฒนาความคิดริเริ่ม

และเรียนรู้สิ่งรอบตัวด้วยการลองทำตามแบบผู้ใหญ่

เด็กอาจลองเล่นตัดผมตัวเอง

บางครั้งเด็กผู้หญิงเอาเครื่องสำอางแพงๆของคุณแม่มาละเลงหน้าน้อง

เด็กก็จะได้เรียนรู้ ว่าอะไรทำได้อะไรที่ผู้ใหญ่ห้าม

 วัยนี้จึงเป็นวัยสำคัญ

ผู้ใหญ่ควรชี้แนะว่าอะไรทำได้และอะไรที่ห้าม

หาก ห้ามหรือทำโทษมากไปอาจขัดขวางการเรียนรู้

เกิดความกังวล กลัวมาก

จนขัดขวางการพัฒนาความเป็นตัวของตัวเอง

คิดถึง จันทร์ยิ้มจังเลยจ้ะ อิอิ

ทุกวันนี้ผมก็ตัดสกินเฮดครับ

โปร่ง โล่ง สบาย

ประหยัดแชมพู ไม่ต้องรอผมแห้ง ไม่ต้องหวี ไม่ต้องขัดการอะไร ค่าตัดก็ถูก ประหยัดเวลา...

เด็กซนจะเป็นเด็กฉลาด การเรียนรู้ลองผิดลองถูกทำให้เด็กมีการพัฒนาด้านความคิดและทักษะ

สิ่งที่พวกเราจะช่วยกันก็คือการสร้างโอกาสในการเรียนรู้และสนับสนุนในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาสมองและทักษะชีวิตให้กับพวกเขา

ไม่แน่อาจในอนาคตเค้าอาจเป็นดีไซน์เนอร์ที่สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยก็ได้ อิอิ

ขอบคุณสำหรับกำลังใจที่ส่งมานะครับ

 

มาชวนร่วมรำลึกถึง " สมเด็จย่า"ผู้ทรงเป็นที่รักยิ่งของชาวไทยค่ะ

  • แต่ผมไม่กล้าตัดสกินเฮดเหมือนท่านหนานเกียรติอ่ะนะ
  • ก้อ...โรงเรียนของผมอยู่ในเขตวัดอ่ะครับ
  • เดี๋ยวท่านเจ้าอาวาสเขม่นผมอ่ะดิ
  • เพราะท่านจะคิดว่าล้อเลียนท่านอ่ะ  อิ อิ
  • มาให้กำลังใจครับคุณจันทร์ยิ้ม
  • เดินหน้าเต็มกำลังครับผม

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท