"วิธีคิด" "วิธีมองปัญหา" และ "การเชื่อมโยง" ...


ภายใต้แนวคิดทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับปรากฏการณ์นั้น ๆ ...

           เป้าหมายของการเรียนรู้อีกอย่างที่สำคัญนอกเหนือจาก "ความรู้" ที่ได้รับแล้ว คือการพัฒนา "วิธีคิด" "วิธีมองปัญหา" และ "การเชื่อมโยง" เรื่องราวที่เกิดขึ้นเข้าด้วยกันภายใต้แนวคิดทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับปรากฏการณ์นั้น ๆ ...

 

           หากเราศีกษาและเรียนรู้มากขึ้นแต่เราไม่สามารถพัฒนาวิธีคิดของเราได้ ไม่สามารถนำความรู้ต่าง ๆ ที่เรามี มาเชื่อมโยงเพื่ออธิบายปรากฏการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นได้ ถือว่าเรายังไม่บรรลุเป้าหมายของการเรียนรู้ในเรื่องนั้น ๆ นะครับ...

 

 

           และเมื่อเราได้ยินคำกล่าวใด ๆ เกี่ยวกับเรื่องใดเรื่องหนึ่ง หน้าที่ของนักเรียนรู้อีกอย่าง คือเราต้องสามารถสะท้อนฐานคิดและสิ่งที่ซ่อนอยู่ภายใต้คำกล่าว (Underlying Concept) นั้น ๆ ของพวกเขาออกมาให้ได้นะครับ...

 

           หากเรามีวิธีคิดและวิธีมองปัญหาใหม่ ๆ เราย่อมสามารถค้นพบข้อเสนอใหม่ ๆ ทางออกหรือแนวทางที่หลากหลายให้กับปัญหาเดิม ๆ ได้นะครับ ยิ่งไปกว่านั้นเราอาจได้ค้นพบองค์ความรู้ใหม่ ๆ เพื่อใช้ในการแก้ปัญหาเดิมที่มีความซับซ้อนมากขึ้นก็ได้ครับ...

 

            ถือว่าเป็นความท้าทายอย่างหนึ่งของตัวเรานะครับ ทั้งท้าทายความสามารถและท้าทายกรอบความคิดกับแนวคิดเดิม ๆ ที่เรามี และสุดท้ายแล้วชีวิตของเราก็ย่อมพัฒนามากขึ้นจากการเรียนรู้และความท้าทายต่าง ๆ เหล่านี้นะครับ...       

 

หมายเลขบันทึก: 304326เขียนเมื่อ 8 ตุลาคม 2009 16:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (23)

สวัสดี ครับ soulmate แห่งจิตใจ

คุณ direct เป็นบันทึกที่เปื่ยมด้วยคุณค่าแห่งการเรียนรู้

ชื่นชม ครับ

เราต้องสามารถสะท้อนฐานคิดและสิ่งที่ซ่อนอยู่ภายใต้คำกล่าว (Underlying Concept) นั้น ๆ ของพวกเขาออกมาให้ได้

 

ผมไม่มีโอกาสได้เรียนรู้เช่นคุณ  ...แต่ผมโชดดี ที่ผมมีโอกาสได้เจอคุณ

และโชดดีที่ มี soulmate เช่นคุณ

ขอบคุณ ความคิด ดี ดี ที่นำมาให้เสมอ

 

เข้ามาชื่นชม วิธีคิด วิธีมอง และวิธีเชื่อมโยงค่ะ...

กลับมาอ่านติดจามความเคลื่อนไหวแห่งบันทึกกี่ครั้ง พลังของฐานความรู้ก่อเกิดขึ้นทุกครั้งไปนับถือๆ

 

โครงการพัฒนาเยาวชนของเรา มุ่งเน้นการปลูกฝังจิตสำนึกในการคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ การดำเนินชีวิตตามหลักของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ในแนวนี้เช่นกัน..ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับคุณดิเรก  หากทุกคนคิดได้  คิดเป็น รู้จักคิด  คิดอย่างมีเหตุมีผล ปัญหาต่าง ๆ ทั้งในชีวิต และสังคม คงลดลงนะครับ  ขอบคุณสำหรับบันทึกดี ๆ

 

ครับ... P คุณ แสงแห่งความดี

ขอบคุณมากเช่นกันครับผม...

กับมิตรภาพดี ๆ ในพื้นที่แห่งการเรียนรู้ที่นี่ครับ...

 

แวะมาอ่านเรื่องราวดี ๆครับ

ครับ... P คุณ Vij

ขอบคุณมากครับผม...

ครับ... P นาง นงนาท สนธิสุวรรณ

เป็นโครงการที่น่าชื่นชมนะครับ...

ขอบคุณมากครับผม...

ครับ... P  นายก้ามกุ้ง

เห็นด้วยครับผม...

เป็นกำลังใจให้ผ่านเรื่องวุ่น ๆ ที่เกิดขึ้นนี้นะครับ...

ขอบคุณครับผม...

 

ครับ... P เด๊ะ เสียงเล็กๆ فؤاد

เรียนรู้พร้อม ๆ ไปกับการพัฒนาตัวเราครับ...

ขอบคุณครับผม...

ย่อหน้าที่ 1 และ 2 เห็นด้วยค่ะ เขียนเรื่องราวได้สั้น ๆ จิ๋วแต่แจ๋ว

ครับ... P คุณ nana งาน พสว.ศอ.8

ชอบเขียนบันทึกแบบสั้น ๆ ง่าย ๆ ครับ...

ขอบคุณมากครับผม...

ครับ... P คุณ ศรีวิรัตน์

ขอบคุณเช่นกันครับ...

สวัสดีครับ

การเรียนรู้ การเชื่อมโยง การบรูณาการ หากทำได้ จะเป็นประโยชน์ต่อชีวิต ในหลายด้าน สามารถมองภาพมุมกว้าง มุมแคบ มองเฉพาะจุด ครับ

ครับ... P ผศ. เพชรากร หาญพานิชย์

เห็นด้วยเลยครับ...

ขอบคุณมากครับผม...

เป็นความรู้ที่เหมือนเราจะรู้อยู่แล้วแต่พอมาอ่านที่Mr.Direct เขียนทำให้กระจ่งจริงๆค่ะ มองเห็นเป็นภาพเลยค่ะ

เพราะยังการเรียนรู้ทียังไม่บรรลุเป้าหมายของการเรียนรู้ในเรื่องนั้นๆ อีกมากมายเลยค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ครับ... น้อง lukpla

ชีวิตคือการ "เรียนรู้" นะครับ...

สนุกและมีความสุขกับการเรียนรู้ในทุก ๆ วันครับผม...

ขอบคุณมากครับ...

 

เป็นบันทึกที่อ่านแล้วเกิดความคิดเชื่อมใยงหลายๆมิติครับ

บันทึกนี้ดีมากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท