ความรักและความเห็นอกเห็นใจ (หนังสือเกิดมาเพื่อรัก)


ความรักและความเห็นอกเห็นใจ

เราทุกคนเป็นสิ่งมีชีวิตที่ไม่สมบูรณ์แบบ โดยอาศัยอยู่ในโลกที่ยุ่งเหยิงและท้าทาย ซึ่งความเห็นอกเห็นใจกันนั้นสามารถช่วยชีวิตทุกๆ คนไว้ได้ เมื่อเรามีความเห็นอกเห็นใจ เราจะมองโลกอย่างที่มันเป็นเป็นจริงมากขึ้น มีความยืดหยุ่นมากขึ้น และเรียกร้องน้อยลง เราจะเจ็บปวดน้อยลง และเดือดร้อนต่อคำต่อว่าน้อยลง เราจะเริ่มยอมรับในการเปลี่ยนแปลงและความผิดพลาดของมนุษย์ได้ ด้วยคุณสมบัติเหล่านี้ เราจะทำให้คนรอบข้างของเรานั้นเป็นตัวของตัวเอง และแสดงความรู้สึกที่แท้จริงของเขาออกมามากขึ้น 
   ความเห็นอกเห็นใจกันนั้นเป็นลักษณะนิสัยที่ต้องอาศัยความอดทน การให้อภัย และการมีจิตใจดีงามนั้นเป็นสิ่งสำคัญมากที่ต้องมี
เมื่อเราเลือกที่จะเห็นอกเห็นใจกันแล้ว เราจะไปเพิ่มความเคารพในตัวเองให้กับคนอื่นโดยไม่รู้ตัว และมันเป็นสิ่งที่สำคัญมากกับความรัก

 

(ความรักและความเห็นอกเห็นใจ) 
                                            อ.ปัญญฎา ประดิษฐบาทุกา

หมายเลขบันทึก: 304319เขียนเมื่อ 8 ตุลาคม 2009 16:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 เมษายน 2012 09:04 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
  • ความเห็นใจ ความเข้าใจเป็นเรื่องดีนะครับ
  • แต่ตอนนี้งงมาก
  • อาจารย์มีความสนใจมากจัง
  • Behavioral Science Educational Psychology Creative thinking & Creative teaching Learner-centered in higher education Intelligence Personality Leadership IQ,EQ,MQ,AQ,SQ,LQ,CQ,TQ,DQ Measurement & Evaluation Quantitative & Qualitative Resarch Applied statistic All programs for data analysis Love,Forgiveness Mathematic Astrology Song & Fashion

ตอบ อาจารย์ขจิต ฝอยทอง

เนื่องจากเป็นผู้มาใหม่..อันที่จริงได้เคยใช้ GTK ตั้งปี พ.ศ.2547 แต่ตอนนั้นยังไม่มีเวลามาศึกษา และใช้งานอย่างแท้จริง จึงอาจจะผิดไปบ้าง...ถ้ามาตอบข้อสงสัยของอาจารย์ ณ ที่ตรงนี้

ที่ดิฉัน มีความสนใจหลายด้าน เพระศึกษาหลายสาขา อีกทั้งสาขาที่เรียนในระดับปริญญาเอก เป็นสาขาที่เน้นศึกษาหลายศาตร์เกี่ยวกับพฤติกรรมมนุษย์ อาจานน่าจะรู้จักสาขานี้คือ สาขาวิจัยพฤติกศาสตรประยุกต์ สถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ อีกท้งต้นเองก็ศึกษาและทำวิจัยทั้งเชิงปริมาณ และเชิงคุณภาพ จึงทำให้สนใจหลายด้าน และยังเป็นอาจารย์สอนทางด้านจิตวิทยา สถิติและวิจัย และวัดผลและประเมินผล จึงทำให้ต้องศึกษาหลายสิ่ง

สุดท้ายขอบคุณอาจารย์ที่ให้ความสนใจกับบทความนี้นะคะ

หวังว่าจะเป็นประโยชน์ในการบำบัดความโกรธ หรือความขัดแย้งที่เกิดจากความคิดไม่ตรงกัน หรือผลประโยชน์ที่ขัดกัน ลองใช้ในการบำบัดตนเอง และคนที่รักเรา หรือคนที่เรารัก เช่น เมื่อเกิดความคัดแย้งกับคู่รัก หรือคู่ครอง จงเห็นใจคนที่รักเรา และคนที่เรารักบ้าง...

ท่านอาจารย์..ที่เคารพ...

*******อีกหนึ่งความขอบคุณที่ขอมอบให้..ครับ...เป็นบทความที่มีสาระ..หากผู้ที่ได้อ่านแล้วได้นำไปปฏิบัติ...

ผม...เป็นอีกหนึ่งคนที่โชคดี..ที่ได้รับรู้บทความที่มีประโยชน์นี้ครับ

จะรอติดตามผลงานชิ้นต่อไป คร๊าบบ.....*************

ชอบบทความนี้จังค่ะมันคล้าย ๆ คำสอนของคน ๆ หนึ่งจำไม่ได้แล้วค่ะว่าใครเค้าบอกว่า

"จงอย่าเปรียบเทียบเรากับคนอื่นแล้ววิจารณ์ต่าง ๆ นาๆ แต่จงเข้าใจธรรมชาติของคนมีหลายประเภท"

นั่นคือความเห็นอกเห็นใจผู้อื่น นวรัตน์621 ป.บัณฑิตวิชาชีพครูปกติ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท