หุงข้าวกล้องให้อร่อยนิ่มทั้งวัน


การหุงข้าวกล้องให้นิ่มทั้งวัน

   ข้าวกล้อง กินทุกมื้อ สุขภาพจะแข็งแรง รักษาโรคที่เป็นอยู่ให้หายและดีขึ้น

   ข้าวกล้อง 3 สี เหลืองนวล แดงมันปู ดำหอมนิลหรือสีใดสีหนึ่ง (สีของพืชทุกชนิด ให้คุณประโยชน์กับร่างกายแตกต่างกันทุกคนควรกินอาหารที่มีทุกสีจะดีต่อร่างกายมาก) เวลาซื้อข้าวกล้อง ไม่ควรซื้อครั้งละมากมาเก็บไว้ ควรซื้อพอประมาณ บ่อยๆ จะดีกว่าเพราะ ถ้าเก็บไว้นาน เยื้อผิวทีติดเมล็ดข้าวจะหลุด ตัวมอด ก็ชอบ หากเมล็ดข้าวนั้น  มีไข่ของมอดอยู่ ซึ่งเวลาเราซื้อมามองไม่เห็น พอมันได้อากาศมันก็โตออกลูกหลานเต็มไปหมดเพราะข้าวเป็นอาหารของมัน  นอกเสียจากว่าจะเก็บไว้ในตู้เย็น จะรักษาคุณค่าของข้าวไว้ได้ดี

 

    ข้าวกล้องที่จะหุง ซาวน้ำให้สะอาด แล้วแช่น้ำพอท่วมเมล็ดข้าว ให้นานเกิน 6 ชั่วโมงควรแช่ก่อนนอนหรือก่อนไปทำงาน พอจะหุงก็เขย่าหรือคนเพื่อให้น้ำที่นอนก้นขึ้นมา เติมน้ำเท่ากับที่เคยหุงข้าวขาว น้ำที่แช่ห้ามทิ้ง เพราะสารออกมามากมายจากการที่แช่ไว้นาน  เมื่อข้าวสุก ข้าวจะหอมมากตอนที่ข้าวเดือดกลื่นหอมก็โชยออกมาแล้วก่อนข้าวสุก ลองหุงกันนะคะ ข้าวจะนิ่มและอร่อย มีประโยชน์มาก  ไขมันเซลลูไลท์ที่เกาะ เป็นบุ๋มๆตาม แขน  ขา จะค่อยๆหายไป ฯลฯ

 

 

 

 

 

 

       

 

 

          

 

                                      ข้าวกล้อง  ยำถั่วพลู

 

ด้วยความปรารถนาดี   กานดา แสนมณี

 

หมายเลขบันทึก: 302907เขียนเมื่อ 3 ตุลาคม 2009 11:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มกราคม 2014 12:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะ คุณกานดา

      ขอบพระคุณข้อแนะนำดี ๆ ค่ะ
ต่อไปนี้คงหุงข้าวกล้องอร่อยกว่าเดิม
สุขสันต์วันวาเลนไทน์

Happy Valentine's day.

สวัสดีวันแห่งความรักค่ะ คุณธรรมทิพย์

        ทุกวันนี้ก็ยังแช่ข้าวตามที่บอกในบันทึกค่ะ

เวลาหุงจะหอมมาก ยิ่งเป็นข้าวใหม่ยิ่งหอมค่ะ

ขอบคุณมากนะคะ กุหลาบสวยหวานมากค่ะ

 

 

  • พี่ดาคะ...บันทึกดีดีให้ได้เรียนรู้เสมอนะคะ...
  • ด้วยระลึกถึงพี่เสมอ
  • ขอบพระคุณดวงใจสวยที่มอบให้ค่ะ

สุขสันต์วันแห่งความรักค่ะ น้องอุ้มบุญ

        ค่ะทานข้าวกล้องหรือเปล่าค่ะ หุงแบบพี่ดานะคะ นิ่มอร่อยทั้งวัน หนุ่มๆ สาวๆวัยรุ่นเพื่อนลูก มาทานข้าวที่บ้านติดใจทุกคนค่ะ ชมแม่หุงข้าวกล้องได้อร่อยมาก ขอชมตัวเองสักวันนะคะ  ถ้าหุงแฉะ หรือแข็งไปก็ไม่อร่อยค่ะ บางครั้งพี่ดาได้ยินผู้ใหญ่ หลายท่าน พูดว่า "กลืนไม่ลง " แล้วเศร้าใจที่สุด พยายามบอก ก็พูดให้ได้ยินจนเราต้องทำใจ แล้วเสียดายแทนอย่างมากๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท