ท้องถิ่นกับสิ่งแวดล้อม


ก่อนการกระจายอำนาจ  แม้ว่ารัฐบาลกลางจะหวังแต่โดยแบ่งการบริหารราชการเป็น ส่วนกลาง  ส่วนภูมิภาค และส่วนท้องถิ่น  ในทางปฏิบัติส่วนท้องถิ่น  เท่าที่ผู้รู้ติดตามยังขาดการส่งเสริมสนับสนุน เห็นได้จากงบก็ดี  คนหรือกลไก ปัจจัยต่าง ๆ ไม่ดีทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงขนานใหญ่

๑๐ กว่าปีที่ผ่านมา  รัฐบาลได้กระจายอำเภอให้แก่องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น (หรือเรียกย่อ ๆ จนเคยปากว่า ส่วนท้องถิ่น) เข้มข้นกว่าอดีต  การเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ แน่นอนต้องมีผู้สูญเสียอำนาจ เสียการควบคุม ต้องปรับตัวให้ทันการเปลี่ยนแปลง  เ กี่ยวกับงานสิ่งแวดล้อม ณ เวลานี้แม้จะมีการถ่ายโอน หลาย อปท.ดูเหมือนยังลุ่ม ๆ ดอน ๆ

ในส่วนของจังหวัดน่านบ้านเรา ไม่กี่วันนี้จะมีผู้บริหาร สมาชิกเข้าไปทำหน้าที่ ๕๘ แห่ง  จาก ๑๐๐ อปท.( อบจ.๑ เทศบาล ๙ และ อบต.๙๐ แห่ง ) เป็นนักการเมืองเคยมีประสบการณ์  และไม่มีประสบการณ์  คงอาศัยพี่ใหญ่ คือ อบจ.น่าน ที่มีภาคีเครือข่ายในหลายระดับมาช่วยหนุนเสริมเติมเต็ม จึงทำให้ท้องถิ่นกับสิ่งแวดล้อม สามารถขับเคลื่อนไปได้ เพราะทุกส่วนให้ความร่วมมือ รวมใจดูแลป้องกันแก้ไขปัญหารวมกันด้วยดีเสมอมา

คำสำคัญ (Tags): #ทำดีเพื่อพ่อ
หมายเลขบันทึก: 302906เขียนเมื่อ 3 ตุลาคม 2009 11:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2012 14:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท