KM (แนวปฏิบัติ) วันละคำ : 71. ตารางแห่งอิสรภาพ


• ตารางแห่งอิสรภาพเป็นเครื่องมือชิ้นหนึ่งในชุดเครื่องมือ ธารปัญญา    เป็นเครื่องมือเพื่อการประเมินตนเอง
• ภาษาอังกฤษเรียกว่า Self-assessment Table   แต่เราเรียก ตารางแห่งอิสรภาพ เพื่อบอกว่าไม่ใช่การประเมินแบบทั่วไป   แต่เป็นอิสรภาพของเราที่จะประเมินอย่างไรก็ได้   เราเป็นผู้คิดเกณฑ์เอง
• ตารางแห่งอิสรภาพไม่ได้มีไว้อวดผลการประเมิน ว่าใครดีกว่าใคร    แต่มีไว้ช่วยให้คิดอย่างเป็นระบบ   และพัฒนาความสามารถในการประเมินศักยภาพของตนเอง เทียบกับที่ตนอยากเป็น    ช่วยให้คนต่างกลุ่มมีเครื่องมือตัวเดียวกันในการ ลปรร. กัน
• ตารางแห่งอิสรภาพ เป็นเครื่องมืออำนวยความสะดวก และกระตุ้นการ ลปรร. ระหว่างกลุ่ม   และภายในกลุ่ม   เพราะการให้คะแนนเป็นข้อตกลงของกลุ่ม ว่า competency นั้นๆ จะให้คะแนนเท่าไร จากคะแนนเต็ม 5   ต้องมีการอภิปรายเกณฑ์กัน
• เมื่อเอาผลการประเมินของหน่วยเราไปเปรียบเทียบกับของหน่วยเพื่อน    เราไม่เน้นแค่คะแนน   แต่เราเน้นการคุยแลกเปลี่ยนกันว่าทำไมของเราเราให้ 4    ทำไมกลุ่มเขาประเมินตัวเองได้ 3   เขาทำอย่างไร ได้ผลอย่างไร    กลุ่มเราทำอย่างไร ได้ผลอย่างไร    คุยกันไปคุยกันมา เราอาจเปลี่ยนใจ เปลี่ยนคะแนนเป็น 2    และเตรียมไปเรียนรู้วิธีปฏิบัติใน competence นี้ จากเขา ซึ่งได้คะแนน 3 หรือน่าจะถึง 4   
• จะเห็นว่าคะแนนและการประเมินเป็นเพียงอุบาย ให้เกิดการคิดร่วมกันในกลุ่ม   และ ลปรร. ข้ามกลุ่ม 
• รายละเอียดเรื่อง ตารางแห่งอิสรภาพ อยู่ในหนังสือ “การจัดการความรู้ ฉบับนักปฏิบัติ” หน้า 76 – 78, 148 – 151, และ 182 - 183

วิจารณ์ พานิช
๑๘ พค. ๔๙  

คำสำคัญ (Tags): #เครื่องมือ#km
หมายเลขบันทึก: 30282เขียนเมื่อ 23 พฤษภาคม 2006 08:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท