เป็นเบาหวานก็กินอย่างมีความสุขได้


           ก่อนอื่นขอแนะนำตัวเองก่อนนะคะ     ดิฉัน นท.ภญ.ดารณี สายอุบล  เป็นเภสัชกรน้องใหม่ของสถาบันธัญญารักษ์   ย้ายมาปฏิบัติงานได้ประมาณเดือนเศษ   ดิฉันมีโอกาสได้ไปประชุมวิชาการเกี่ยวกับการดูแลผู้ป่วยโรคเบาหวาน  ได้รับข้อมูลที่น่าสนใจ  เห็นควรนำมาเล่าสู่กันฟัง  เผื่อผู้ที่มีหน้าที่ดูแลผู้ป่วยหรือมีญาติป่วยเป็นเบาหวาน นำไปแนะนำแก่ผู้ป่วย  เนื่องจากเป็นเรื่องที่ไม่ยากในการปฏิบัติ  ทั้งยังน่าจะทำให้ผู้ป่วยมีความสุขในชีวิตมากขึ้นได้

            ส่วนใหญ่คนที่เป็นเบาหวานมักจะมีความกังวลว่า ตัวเองจะต้องอดกินอาหารที่ชอบ  แต่ปัจจุบันไม่เป็นความจริงแล้ว  เพียงแต่ต้องปรับเปลื่ยนพฤติกรรมในการกินเสียใหม่เนื่องจากผู้ป่วยเบาหวานต้องระวังอาหารที่มีผลทำให้น้ำตาลในเลือดสูง   จึงต้องควบคุมอาหารประเภทแป้งหรือคาร์โบไฮเดรตซึ่งมีผลต่อระดับน้ำตาลในเลือดมากที่สุด  ดังนั้นจึงต้องรู้จักเลือกกินโดยใช้อาหารแลกเปลี่ยนในหมู่แป้งด้วยกัน เช่น ของหวานหรือขนมหวานที่ชอบ  ในปริมาณเล็กน้อยใช้ทดแทนข้าวหรือแป้ง โดยลดปริมาณของแป้งในมื้อนั้นลง   ทุกมื้อควรเพิ่มปริมาณผักและผลไม้ให้มากขึ้นแทนแป้ง   ส่วนอาหารประเภทของโปรดที่มีปริมาณน้ำงตาลสูง  เช่น ไอศรีม  เค้ก คุ้กกี้ น้ำอัดลม  กินได้ในปริมาณน้อยๆ  สัปดาห์ละไม่เกิน  2-3 ครั้ง

         อาหารประเภทแป้ง  ควรเลือกผลิตภัณฑ์ข้าวไม่ขัดสีซึ่งมีใยอาหารสูง เช่น ข้าวซ้อมมือขนมปังโฮลวีท  ขนมปังธัญพืช  อย่างน้อยปริมาณครึ่งหนึ่งของอาหารแป้งทั้งหมด

         ผักต่างๆ  ควรกินให้ได้หลากหลายชนิด  มีสัดส่วนในรูปแบบอาหารแนะนำปริมาณผักใน 1 สัปดาห์  ดังนี้
                  -  ผักสีเขียวเข้ม                3  ถ้วย
                  -  ผักสีส้ม                       2  ถ้วย
                  -  ถั่วต่างๆ                       3  ถ้วย
                  -  ผักที่มีแป้งมาก  (Starchy )  เช่น  ลูกเดือย  ฝักทอง  เผือก  มัน  
                     ซึ่งใช้ทดแทนข้าวได้ 3  ถ้วย
                  -  ผักอื่นๆ         6.5  ถ้วย
          ปริมาณผักรวมทั้งหมด  17.5  ถ้วย  ต่อ  1  สัปดาห์  ( คนที่ชอบทานแกงส้มมากจะได้ปริมาณนี้อยู่แล้ว)

                                     

           เนื้อสัตว์  และไขมัน  เลือกประเภทไขมันต่ำ  จำกัดปริมาณเนื้อสัตว์ ไม่เกิน 6 ช้อนโต๊ะ  หรือ  90  กรัม  ใน  1 วัน

            ผลไม้  เลือกที่มีรสหวานน้อย  หรือส้มขนาดลูกใหญ่มื้อละ  1  ผล

            การเลือกอาหารอย่างมีคุณภาพเป็นสิ่งสำคัญมาก  ควรคำนึงถึงการรับประทานอาหารให้หลากหลายในแต่ละวัน  โดยที่มีผัก ผลไม้ และแป้งในสัดส่วน เท่าๆกันอย่างน้อย  1  ส่วนหรือลดปริมาณแป้งเพิ่มปริมาณผักแทน  นมและเนื้อสัตว์เลือกที่มีไขมันต่ำ  ส่วนของชอบที่เป็นของหวานให้ใช้ในส่วนทดแทนในปริมาณน้อยๆ และลดอาหารแป้งลง   ข้อสำคัญอีกประการหนึ่งคือการออกกำลังกายให้ร่างกายมีการเคลื่อนไหวเพิ่มมากขึ้นเป็นประจำ   เท่านี้ก็จะทำให้ผู้ป่วยเบาหวานมีชีวิตอยู่อย่างมีคุณภาพและมีความสุขมากขึ้นได้

                                                                       

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 30281เขียนเมื่อ 23 พฤษภาคม 2006 08:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
Thank you for your rich information. I am pleased to learn. However, if anyone who does not have "เบาหวาน" want to do as you mention, do you think it is good or not?
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท