วิธีการปฏิบัติกับต้นมะนาวในระยะออกดอกจนถึงติดผลอ่อน


วิธีการปฏิบัติกับต้นมะนาวในระยะออกดอกจนถึงติดผลอ่อน

ได้อ่านบทความของ รศ.ดร.รวี เสรฐภักดี ภาควิชาพืชสวน มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เรื่องวิธีการปฏิบัติกับต้นมะนาวในระยะออกดอกจนถึงติดผลอ่อนซึ่งเป็นแนวทางหนึ่งที่เกษตรกรสามารถนำไปปฏิบัติ ประกอบกับปัจจุบันสภาพอากาศภายในประเทศไทยมีฝนตกชุก มีพายุและลมพัดแรง จึงน่าจะนำแนวทางนี้ไปปฏิบัติเพื่อที่จะสามารถแก้ไขปัญหาดอกมะนาวหลุดล่วงและราคาผลมะนาวแพงได้ต่อไป

การป้องกันการหลุดร่วงของผลอ่อน     ต้นมะนาวจะมีการสลัดผลที่ไม่สมบูรณ์ออกไปในช่วงระหว่าง 2 - 3 สัปดาห์แรกภายหลังดอกบาน ในช่วงระหว่างนี้หากสภาพต้นไม่มีความสมบูรณ์ จะยิ่งส่งผลให้มีการหลุดร่วงของผลอ่อนมากยิ่งขึ้น  ผลที่มีเกิดจากดอกที่บานก่อน (ดอกกลาง) มักจะมีขนาดที่ใหญ่กว่าและมีความสามารถในการดูดดึงอาหารเข้าไปเลี้ยงผลได้มากกว่า ดังนั้น  หากสภาพต้นไม่สมบูรณ์แล้วผลที่เกิดจากดอกข้างซึ่งมีขนาดเล็กกว่าและบานช้ากว่า ย่อมมีลักษณะอ่อนแอและมีความสมารถในการดูดดึงอาหารได้น้อยว่า  ในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวนี้  จำเป็นที่จะต้องบำรุงสภาพต้นให้มีความสมบูรณ์ให้เต็มที่  ตั้งแต่ก่อนดอกบานและในช่วงภายหลังจากกลีบดอกโรยแล้ว โดยอาจใช้ปุ๋ยที่มีสัดส่วนของ N : P : K  ในระดับ 3 : 1 : 2 หรือ 3 : 1 : 3 ทั้งทางดินและทางใบให้ทันกับเหตุการณ์ การหลุดร่วงของผลอ่อน    นอกจากความสมบูรณ์ของต้นแล้ว อาจเกิดจากสาเหตุอื่นได้อีก เช่น    โรคทริสเตซ่าไวรัส (CTV) หรือ อาจเนื่องมาจากการระบายน้ำของระบบรากที่เลว  ในสภาวะที่มีฝนตกชุกอย่างต่อเนื่องหรือการให้น้ำในรูปแบบท่วมขัง  จะเป็นสาเหตุหลักที่สำคัญที่ก่อให้เกิดการหลุดร่วงของผลอ่อน  โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงระหว่าง 2-3 สัปดาห์แรกภายหลังดอกบาน ซึ่งจัดเป็นช่วงระยะเวลาที่ต้นมะนาวมีความอ่อนไหวอย่างมาก ดังนั้น  จึงควรจัดการให้แปลงปลูกมะนาวมีความสามารถในการระบายน้ำได้รวดเร็วที่สุด

การป้องกันการหลุดร่วงของผลอ่อน    หากว่าในทุกสภาพของการปลูกได้ดำเนินการมาอย่างดีตามที่กล่าวมาข้างต้นแล้ว ยังพบสาเหตุของการหลุดร่วงก็อาจจะต้องใช้สารควบคุมการเจริญเติบโตเข้าไปช่วย       จากผลการทดลองในส้มเขียวหวาน  พบว่า  NAA ในระดับความเข้มข้นระหว่าง 10-20 ppm และ GA    5-10 ppm ที่ฉีดพ่นให้กับช่อผลในช่วงสัปดาห์แรก สามารถช่วยลดการหลุดร่วงของผลอ่อนได้ค่อนข้างดี

 

หมายเลขบันทึก: 302602เขียนเมื่อ 2 ตุลาคม 2009 09:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 01:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (20)

กำลัง ทำให้มะนาวออกดอกครับ แต่ฝนตกทุกวันมะนาวไม่ขาดน้ำเลยครับ กะว่าจะใช้ยูเรียพ่นให้ใบร่วงสัก 50 % ครับ

ปลูกส้มจี๊ดในกระถาง ไม่ออกดอกเลยค่ะ มีแต่ใบ

การพ่นปุ๋ยยูเรียจากคำสอนของ รศ.ดร.รวี เสรฐภักดี ท่านบอกว่าการใช้ปุ๋ยยูเรียพ่นเพื่อทำให้ใบร่วงเป็นวิธีที่แย่ที่สุดเนื่องจากจะทำให้ต้นมะนาวโทรมเร็วและคุณภาพดอกมะนาวที่ได้จะเป็นดอกประเภทที่3ซึ่งมีคุณภาพต่ำ ท่านสและไม่ควรทำอย่างยิ่ง ท่านสามารถศึกษาเรื่องดอกมะนาวได้ในหัวข้อเทคนิคการผลิตมะนาวนอกฤดูครับ

คุณภาพของดอกมะนาวมี 3 ประเภท

๑.ดอกที่เกิดพร้อมกับปลายยอดอ่อนที่ผลิใหม่ เป็นดอกที่มีคุณภาพสูงที่สุดเนื่องจากมีใบอ่อนที่ผลิใหม่ ซึ่งมีความสามารถในการสังเคราะห์แสงสูง ช่วยให้การเจริญเติบโตของดอกและการติดผล ผลดี

๒.ดอกที่เจริญมาจากตาข้างของใบแก่ เป็นดอกที่มีคุณภาพรองลงมา เนื่องจากขณะที่แตกใบอ่อนต้นจากไม่สมบูรณ์หรือมีสภาพแวดล้อมไม่เหมาะสม เช่น มีฝนตก หรือมีโรคและแมลงเข้าทำลาย เมื่อต้นกระทบแล้งหรือถูกชักนำ จะมีการสร้างตาดอกจากตาข้างของกิ่งเหล่านี้

๓.ดอกที่เกิดจากกิ่งที่ไม่มีใบ เป็นดอกที่มีคุณภาพเลวที่สุดเนื่องจากไม่มีใบช่วยในการสร้างอาหาดอกที่พบโดยมากนักเป็นดอกตัวผู้ ดังนั้นโอกาสติดผลจึงต่ำมาก ถ้า ติดผลลที่ได้มักมีขนาดเล็ก

กราบขอบพระคุณท่าน รศ.ดร.รวี เสรฐภักดี ภาควิชาพืชสวน มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน

ส้มในกระถาง ลองงดน้ำ15-20วัน น่ะครับให้ใบส้มจี๊ดมีรูปร่างห่อตัวเล็กน้อย ใบห่อตัวเร็วหรือช้าขึ้นอยู่กับความชื้นของวัสดุปลูกครับ อย่างดน้ำถึงขณะใบร่วง หลังจากนั้นให้น้ำตามปรกติ แล้วให้พ่นปู๋ยทางใบสูตรเร่งดอก หรือสูตร 9-19-34 บวกธาตุอาหารเสริม ทางดินใส่ 13-13-21 แล้วให้น้ำตามครับเชื่อว่าน่าจะแก้ปัญหาได้ หรื่อท่านใดมีเทคนิคอื่นเชิญแลกเปลื่ยนแนวทางกันบ้างน่ะครับ

 ขอบคุณค่ะ ที่แวะไปให้กำลังใจนะคะ

พ่นด้วยยูเรีย ใบเริ่มใหม่แล้วครับ

พอร่วงจะเปิดตาดอกด้วยไธโอยูเรียครับ + เกอร์ม่าด้วย

มะนาวบางส่วนก็ออกดอกแล้วครับ ไม่มาก แต่ก็ออกดอก

Gibberellins เป็นกลุ่มของฮอร์โมนพืชที่พบในพืชชั้นสูงและเชื้อรา สารในกลุ่มนี้เท่าที่มีรายงานในปัจจุบันนั้นมีอยู่ด้วยกัน 72 ตัว คุณสมบัติของสาร GA คือ ช่วยให้เซลล์ยืดตัวอย่างมากซึ่งให้ผลมากกว่า auxin GA บางตัวให้ผลในการยืดเซลล์ได้มากในขณะที่บางตัวให้ผลน้อยหรือไม่ตอบสนองเลย เนื้อหาในเรื่องสารที่จัดว่าเป็นฮอร์โมนและสารที่ไม่ได้จัดว่าเป็นฮอร์โมนนั้นจะจัดแสดงในงานเกษตรที่บางเขนซึ่งอยู่ในช่วงการรวบรวมข้อมูลครับเมื่อเสร็จจะเรียนให้ทราบครับ

แร้วกรณีลูกมะนาวเกิดแฉกเลยล่ะครับ

คือค้นอยู่บ้านผมบางลูกถึงกับฉีกเลยอ่ะครับ

ปีก่อนลูกอ่อน ตกก่อนจะได้ผลิตซะอีก

ทำไงดีคับ

ถามหน่อยน่ะคับ

ปุ่๋ยที่เร่งดอกของกล้วยไม้ กับการดูแล รวม แร้วใช้ปุ๋ยอะไรคับ

ขอบคุณคับ

......M...............M..............S..S..S..S........U...............U.......................

......M.M.........M.M...........S......................U...............U.......................

......M....M...M....M...........S...S....S..S........U...............U......................

......M......M........M............................S.....U...............U......................

......M.................M..........................S.......U...............U.....................

......M.................M............S...S..S...S........U..U..U..U..U.......................

เกิดจากรอยแผลที่เป็นจุดบนผิวเปลือกส้มหรือมะนาว เมื่อผลในพืชตะกูลส้ม หรือมะนาวมีขนาดใหญ่ขึ้นจะเจริญออกทางด้านข้าง ที่ไม่มีจุดหรือมีน้อยกว่าจึงทำให้ผิวเปลือกแตกออก และธาตุอาหารที่สำคัญใส่ปุ๋ยสูตรอะไรครับ ธาตุอาหารมี 16 ตัว ใส่ไปกี่ตัวครับและใส่ถูกกับระยะที่พืชต้องการหรือเปล่า ยังไงในช่วง ก.พ.53จะเปิดฝึกอบรมเทคนิคการผลิตมะนาวนอกฤดู โดย รศ.ดร.รวี เสรฐภักดี และนางมณฑา วงศ์มณีโรจน์ ที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาไม้ผลเขตร้อน มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน ก็อยากเรียนเชิญเข้าอบรมครับแล้วจะแจ้งรายระเอียดให้ทราบครับ

ภัทรานิษฐ์ วิโรจน์กาญจนกุล

เรียน คุณสามารถ

เป็นคนชอบปลูกส้มจี๊ดเพื่อเป็นไม้มงคลและไม้ประดับ ปลูกลงกระถาง 2 ต้นค่ะ

ตอนนี้ดอกออกเต็มต้น และเริ่มเห็นติดลูกเล็ก ๆๆ แล้ว

แต่ที่ผ่านมาพอติดสักพักลูกก็ร่วง เป็นอย่างนี้ตลอด

ไม่ทราบว่าจะมีวิธีดูแลต่ออย่างไรที่จะให้ลูกติด ไม่ร่วงหล่นค่ะ

ขอคำแนะนำด้วย ขอบคุณค่ะ

ต้องถามกันก่อนว่าให้ธาตุอาหารกับพืชอย่างไรบ้างครับ

ท่านได้ใส่ปุ๋ยทางดินและพ่นปุ๋ยทางใบบ้างหรือเปล่าครับ

ถ้ายังไม่ทราบลองศึกษาดูก่อนน่ะครับ

ชนิดและปริมาณของธาตุอาหารที่พืชต้องการจำนวน 16 ธาตุ สำหรับ C H O พืชได้รับจากอากาศและน้ำ เหลืออีก 13 ธาตุได้รับจากดิน

แบ่งเป็น 3 กลุ่ม ดังนี้1. ธาตุหลัก มี 3 ธาตุ คือ N P K .

ธาตุรอง มี 3 ธาตุ คือ Ca Mg S.

ธาตุอาหารเสริม มี 7 ธาตุ คือ โบรอน ทองแดง เหล็ก แมงกานีส โมลิบดินัม สังกะสี และคลอรีน

 เมื่ออ่านแล้วต้องถามว่าท่านใส่ปุ๋ยสูตรอะไรอยู่ครับ

แล้วให้ถูกจังหวะของการเจริญเติโตหรือเปล่าครับ ถ้านึกอะไรไม่ออก ลองดูปุ๋ยสูตรนี้ดูน่ะครับ

 

 พ่นทางใบทุกๆ 15-20 วัน และให้ปุ๋ยทางดินทุกๆ 30 วันโดยสามารถสังเกตุการขาดธาตุอาหารได้จากใบพืชครับ ทุกอย่างของส้มจี๊ด ใช้หลักการเดียวกันได้ครับ

ขอบคุณมากค่ะ สำหรับคำแนะนำที่ละเอียดและชัดเจน

ได้ความรู้เพิ่มขึ้นในการดูแลพืชผล ไม่ทราบว่าปุ๋ยหน้าตาแบบที่คุณสามารถแนะนำนี้

จะหาซื้อจากที่ใดได้บ้างคะ (สังเกตุเห็นว่าเป็นของกรมวิชาการเกษตรใช่มั๊ยคะ)

ขอบคุณค่ะ

ภัทรานิษฐ์

เรียนว่าส้มจี๊ดพอเริ่มเหลืองก็หล่นไม่มีติดลูกเหลืองให้เห็น


ใส่ปุ๋ยแล้วไม่ออกดอกจะต้องทำอย่างไรดี

ขอชื่อยาเลยได้ไหม๊ครับตั่งแต่เร่งดอก แล้วก็ช่วงที่กำลังติดผล จะลองซื้อไปใช้ดูครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท