แนวทางการจัดตั้งศูนย์การเรียนชุมชนตามระเบียบกระทรวงศึกษาธิการ ว่าด้วยศูนย์การเรียนชุมชน พ.ศ. 2552


ศูนย์การเรียนชุมชนประจำตำบล

          ด้วย ได้มีระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยศูนย์การเรียนชุมชน พ.ศ. 2552  ซึ่งได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษา  เล่มที่ 126   ตอนพิเศษ 102 ง  หน้า 7-10 วันที่ 20  กรกฎาคม 2552  เรียบร้อยแล้ว  มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 21  กรกฎาคม  2552

          มีผลทำให้สถานศึกษาสังกัด กศน. ต้องมีการดำเนินการในเรื่องต่าง ๆ  ที่เกี่ยวข้อง  เช่น  การจัดทำประกาศแต่งตั้งศูนย์การเรียนชุมชนใหม่  และประสานงานคณะกรรมการศูนย์การเรียนชุมชนใหม่  เพื่อจัดทำประกาศและแต่งตั้งคณะกรรมการให้เป็นไปตามระเบียบนี้ต่อไป

          ตามระเบียบนี้ได้ให้ความหมายและกำหนดแนวทางการดำเนินงานศูนย์การเรียนชุมชน  สรุป โดยสังเขป  ดังนี้

          ศูนย์การเรียนชุมชน  หมายความว่า  ศูนย์กลางการจัดกิจกรรมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยในชุมชน  เพื่อสร้างโอกาสการเรียนรู้ การถ่ายทอด  และเป็นเวทีแลกเปลี่ยนประสบการณ์  วิทยาการตลอดจนภูมิปัญญาท้องถิ่นของชุมชน

          ศูนย์การเรียนชุมชนประจำตำบล  หมายความว่า  ศูนย์การเรียนชุมชนที่ได้รับการคัดเลือกให้ทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางการประสานงานกับศูนย์การเรียนชุมชนและหน่วยงานหรือองค์กรหรือกลุ่มต่าง ๆ ในชุมชน  ในการจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยในตำบล

          การจัดตั้งศูนย์การเรียนชุมชน  ให้ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอ/เขต จัดทำเป็นประกาศของสถานศึกษา

           การจัดตั้งศูนย์การเรียนชุมชนประจำตำบล   ให้จัดทำเป็นประกาศของจังหวัด   โดยให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นผู้ลงนามในประกาศจัดตั้ง

 

 ศูนย์การเรียนชุมชน  จัดตั้งขึ้นมีวัตถุประสงค์เพื่อ 

  1. เพื่อเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้และจัดกิจกรรมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยเพื่อให้ประชาชนได้รับการส่งเสริมให้เรียนรู้อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต

  2. เพื่อเสริมสร้างกระบวนการเรียนรู้ของชุมชน

  3. เพื่อสร้างโอกาสการเรียนรู้สำหรับประชาชนในชุมชน

  4. เพื่อให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการ  และจัดการศึกษาให้กับชุมชนเอง

 หน้าที่ของคณะกรรมการศูนย์การเรียนชุมชน

  1. วางแผนการดำเนินงานศูนย์การเรียนชุมชน

  2. จัดประชาสัมพันธ์งานศูนย์การเรียนชุมชน

  3. จัดหาวัสดุ  อุปกรณ์และครุภัณฑ์พื้นฐานให้กับศูนย์การเรียนชุมชน

  4. บริหารและจัดกิจกรรมในศูนย์การเรียนชุมชน

  5. กำกับ  ติดตามและประเมินผลการดำเนินงานศูนย์การเรียนชุมชน

หน้าที่เพิ่มเติม

  1. ประสานงานและเชื่อมโยงข้อมูลเพื่อจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยกับศูนย์การเรียนชุมชนแห่งอื่น ๆ ในตำบล

  2. ประสานกับส่วนราชการในตำบลและเครือข่ายการเรียนรู้ในชุมชน

  3. ประสานกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่  เพื่อนำแผนชุมชนในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยมาปฏิบัติ

           คณะกรรมการศูนย์การเรียนชุมชน  ประกอบด้วยผู้แทนในตำบลนั้น ๆ จำนวนไม่น้อยกว่า 5 คน  โดยให้เลือกกรรมการคนหนึ่งเป็นประธานกรรมการ  และคนหนึ่งเป็นเลขานุการ

          คณะกรรมการศูนย์การเรียนชุมชนประจำตำบล    ประกอบด้วยผู้แทนในตำบล นั้น ๆ  จำนวนไม่น้อยกว่า  7  คน  โดยให้เลือกกรรมการคนหนึ่งเป็นประธานกรรมการ  และให้ครูศูนย์การเรียนชุมชนทำหน้าที่กรรมการและเลขานุการ    

           วาระการดำรงตำแหน่งของคณะกรรมการ     กรรมการจะดำรงตำแหน่งอยู่ในวาระได้คราวละ  4  ปี  นับจากวันที่ได้รับการแต่งตั้ง

          ศูนย์การเรียนชุมชนต้องมีอาคาร สถานที่ชัดเจนและเหมาะสบกับชุมชน

          ศูนย์การเรียนชุมชนจัดให้มีสื่อ วัสดุ  ครุภัณฑ์ ที่จำเป็นพื้นฐานในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้และเป็นประโยชน์ต่อชุมชน

 

          ดังนั้นศูนย์การเรียนชุมชนที่จัดตั้งตามระเบียบเดิม  ต้องดำเนินการจัดตั้งใหม่     และแต่งตั้งคณะกรรมการใหม่     ให้เป็นไปตามระเบียบนี้ใช่หรือไม่     ขอเชิญทุกท่านแลกเปลี่ยนเรียนรู้ได้ค่ะ

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 302348เขียนเมื่อ 1 ตุลาคม 2009 10:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

ขอขอบคุณ คุณ Man In Flame ที่นำ Project ดี ๆ มาฝาก ได้ดูแล้วจะได้นำมาเป็นแนวทางในการทำกิจกรรมในศูนย์การเรียนชุมชนในโอกาสต่อไป

         อ่านย่อหน้าที่สอง ผมนึกว่า ผอ.ฟันธงแล้วว่า "ต้องมีการดำเนินการในเรื่อง ต่าง ๆ  ที่เกี่ยวข้อง  เช่น  การจัดทำประกาศแต่งตั้งศูนย์การเรียนชุมชนใหม่  และประสานงานคณะกรรมการศูนย์การเรียนชุมชนใหม่  เพื่อจัดทำประกาศและแต่งตั้งคณะกรรมการให้เป็นไปตามระเบียบใหม่"

         มันมีคำสั่งที่เกี่ยวข้องอีกฉบับหนึ่ง ไม่ทราบว่า ผอ. เห็นหรือยัง

         แล้วตกลง ผอ. เสนอจัดตั้ง ศรช.ประจำตำบล และแต่งตั้งคณะกรรมการ ใหม่ เรียบร้อยหรือยังครับ

เรียน อ. เอกชัย

          ขณะนี้ทาง กศน.อำเภอบางบาล ได้เสนอแบบขอจัดตั้ง ศูนย์การเรียนชุมชนประจำตำบล และรายชื่อคณะกรรมการศูนย์การเรียนชุมชนประจำตำบล ให้ กศน. จังหวัด เสนอท่านผู้ว่าฯ ลงนามในประกาศจัดตั้ง และลงนามในคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการศูนย์การเรียนชุมชนประจำตำบลเรียบร้อยแล้ว จำนวน 3 แห่ง คาดว่าเร็ว ๆ นี้น่าจะได้ประกาศและคำสั่งแต่งตั้งกรรมการชุดใหม่ (เพราะท่าน ผอ. จังหวัด บอกว่าถ้าอำเภอใดส่งข้อมูลพร้อมก็ให้เสนอท่านผู้ว่าฯ ได้เลยไม่ต้องรอให้ครบทั้ง 16 อำเภอ )       

            ส่วน ศูนย์การเรียนชุมชนธรรมดา ที่ยังไม่มีความพร้อมในด้านสถานที่ สื่อวัสดุ อุปกรณ์ และครู ศรช. ที่จะทำงานอยู่ประจำ อีก 13 แห่ง กศน.บางบาลได้จัดทำเป็นประกาศของสถานศึกษา และ ผอ. อำเภอ แต่งตั้งคณะกรรมการศูนย์การเรียนชุมชนได้เลย และให้ชุมชนและอาสาสมัคร กศน. ช่วยดูแลให้ มีครู ศรช. หรือ ครูอาสาฯ เข้าไปดูเป็นครั้งคราวแต่ไม่ได้อยู่ประจำ จนกว่าจะมีความพร้อมด้านสถานที่ สื่อ วัสดุ อุปกรณ์ และครู ศรช. ที่จะอยู่ประจำจึงจะยกระดับขึ้นเป็นศูนย์การเรียนชุมชนประจำตำบล ต่อไป

ขอบคุณครับ
กศน.อำเภอผักไห่ กำลังให้ครู ศรช. ( หัวหน้า กศน.ตำบล ) 5 คน ทำแบบขอจัดตั้งศูนย์การเรียนชุมชนประจำตำบลและรายชื่อคณะกรรมการศูนย์การเรียนชุมชนประจำตำบลอยู่ ครับ ( เพิ่งจะได้มาเฉพาะรายชื่อคณะกรรมการศูนย์การเรียนชุมชนประจำตำบลแค่ 2 แห่ง )

อ่านแล้วได้ความรู้ดี เก๋เก้มาก

ขอบคุณคะ ได้ความรู้

เรียน ผอ.

ขออนุญาตฝากประชาสัมพันธ์และขอความอนุเคราะห์ให้ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับกิจกรรมของศูนย์วิทย์ที่จะจัดให้กับ นักศึกษา กศน.ตามลิ้งค์นี้ด้วยค่ะ

http://gotoknow.org/blog/l-01/355436

http://gotoknow.org/blog/c-01/355026

ขอบคุณค่ะ

เรียน ผอ.สมควร

ขออนุญาตประชาสัมพันธ์ความก้าวหน้าในการจัดทำบทปฏิบัติการการเรียนรู้วิทยาศาสตร์สำหรับนักศึกษา กศน. ตามนี้ค่ะ http://gotoknow.org/blog/l-01/359179

เรียน ผอ. ขออนุญาตฝากประชาสัมพันธ์ด้วยนะคะ..

ฐานนิทรรศการโลกไอซีที  ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษาพระนครศรีอยุธยา รับสมัครบุคคลทั่วไปเข้ารับการอบรมคอมพิวเตอร์ ประจำปีงบประมาณ 2553 ในไตรมาส 3-4  จำนวน 5 รุ่น รุ่นละ 20 คน ดังนี้

1. หลักสูตร Adobe Photoshop CS2 รุ่นที่ 1 วันที่ 10–11 กรกฎาคม 2553

2. หลักสูตร Adobe Photoshop CS2 รุ่นที่ 2 วันที่ 20–21 กรกฎาคม 2553

3. หลักสูตร Adobe Illustrator CS2  รุ่นที่ 1 วันที่    7–8  สิงหาคม 2553

4. หลักสูตร Adobe Illustrator CS2  รุ่นที่ 2 วันที่ 25–26  สิงหาคม 2553

5. หลักสูตร Microsoft PowerPoint  รุ่นที่ 1 วันที่ 11–12 กันยายน 2553

โดยมี นางสาวศรีเสาวลักษณ์ เกียรติพิริยะ ครู คศ.2 นางสาววันชนก รักษาจิตร์  นักวิชาการศึกษา  และ ว่าที่ร้อยตรีพีรพล  งาเจือ นักวิชาการคอมพิวเตอร์ เป็นวิทยากร   เสียค่าลงทะเบียนพร้อมวัสดุและเอกสาร จำนวน 200 บาท  ผู้ที่สนใจสามารถยื่นใบสมัคร  พร้อมหลักฐานได้ที่ ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษาพระนครศรีอยุธยา

รายละเอียดเพิ่มเติม
http://gotoknow.org/blog/c-01/360482

เรียน ศว.พระนครศรีอยุธยา อ.หน่อง

ได้ประชาสัมพันธ์กิจกรรมให้แล้วค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท