ประโยชน์ ของน้ำมะพร้าว


ใสสะอาดที่มีอยู่ในผลมะพร้าว น้ำ 1 ใน 4 อย่างจาก มะพร้าว ต้นไม้แห่งชีวิต

   น้ำมะพร้าวอ่อน  มีรสหวานอร่อยใช้เป็นเครื่องดื่มที่สดชื่นนอกจากน้ำตาลยังประกอบด้วยวิตามินและเกลือแร่ เช่น โพแทสเซียสมคลอไรด์ แคลเซียม และโซเดียม รวมทั้งโปรตีนจึงทำให้เป็นเครื่องดื่มที่มีคุณค่าทาวโภชนาการ น้ำมะพร้าวปราศจาก ไขมันอย่างสิ้นเชิง แม้ว่าเกลือแร่จะมีปริมาณคงที่ แต่ น้ำตาลและโปรตีนจะเพิ่มขึ้น ตาม อายุของผลไม้ มะพร้าว มนุษย์ที่อาศัยอยู่ดามเกาะ ในมหาสมุทรต่างก็ใช้น้ำ มะพร้าวเป็นเครื่องดื่มประทั่งชิวิตแทนน้ำจืดซึ่งหายาก จนกระทั่งได้ สมญาว่า เป็น ของเหลวแห่งชาติ (fluid life)

 

   เนื่องจากเกิดภายในผลที่ถูกห่อหุ้มอย่างมิดชิด น้ำ มะพร้าวจึงปราศจากเชื้อโรค และจากการที่เป็นสารละลาย ไอโซโทนิค (มีความเข้มข้นเท่ากับสารละลายในร่างกาย human  plasma) จึงสามารถ ฉีดเข้าเส้นเลือดให้แก่ผู้ป่วยที่มีอาการขาดน้ำ ขาดธาตุโพแทสเซียม หรือ ปริมาณเลือดลดลงจนผิดปกติ โดยไม่เป็นอันตราย ต่อคนไข้แต่อย่างใด น้ำมะพร้าวไม่ทำอันตรายต่อเม็ดเลือดแดง ไม่ก่อให้เกิดภูมิแพ้ และร่างกายยอมรับได้โดยไม่เกิดผลร้ายแต่อย่างใดทั้งหญิงและชายแต่ต้องใช้มะพร้าวอ่อน

 

    น้ำ มะพร้าวทำหน้าที่เป็นแอนตีออกซิแดนดื ช่วยทำลาย อนุมูลอิสระ และป้องกัน ไม่ให้ ฮีโมโกลบิน ในเลือดถูกเติมออกซิเจน อีกทั้งช่วย รักษาโรค ต้อ ของตา เพระผลจากแอนตีออกซิแดนด์ เนื่องจากโรคต้อ เกิดจากปรากฏการณ์การเติมออกซิเจน น้ำ มะพร้าวยังใช้เป็นยาถ่าย อ่อนๆได้ ช่วยให้ลำไส้ทำงานได้ดี เมื่อเร็วๆนี้ มีผลงาน วิจัย ของ ดร. นิชาอูดะห์ ระเด่นอาหมัด แห่งภาควิชา กายวิภาศาสตร์ มหาวิทยายัยสงขลานครินทร์ ที่ พบว่า  น้ำมะพร้าว มีฤทธิ์ ต่อต้านโรค อัลไซเมอร์ในบรรดาผู้หญิง วัยทอง

 

ขอบคุณข้อมูล เขียนโดย ดร. ณรงค์ โฉมเฉลา ลงใน หนังสือพิมพ์ เดลินิวส์ เรื่อง จตุวารินทร์ 4 อย่าง จากกัลปพฤกษ์หรือ น้ำ 4 อย่างจาก มะพร้าว  ตันไม้ชนิดเดียวในโลกที่ให้น้ำ 4 อย่างกับ มนุษย์ คือ

                   1. น้ำตาล สด ได้จากจั่นดอกมะพร้าวที่ยังไม่บานมีผลอ่อนจิ๋วอยู่ในจั่น

                   2. น้ำ มะพร้าว ในผลมะพร้าว อ่อนถึงแก่จัด

                   3.  น้ำ กะทิ  ได้จากเนื้อมะพร้าวแก่ขูด แล้วคั้นน้ำออกมา

                   4. น้ำมันมะพร้าว ได้จาก การสกัด ออกมาจาก หัวกะทิ

 

ด้วยความปรารถนาดี  กานดา แสนมณี

 

            

 

หมายเลขบันทึก: 302342เขียนเมื่อ 1 ตุลาคม 2009 10:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

น้ำมะพร้าวเผา กับน้ำมะพร้าวสดๆ ให้ประโยชน์เหมือนกันมั้ยคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะคุณ namsha

   น้ำมะพร้าวเผาและน้ำมะพร้าวสดประโยชน์ ต่างกันค่ะ

 มะพร้าวเผา โดนความร้อนสุก วิตามินซีหายและเอนไซม์ ก็หาย ค่ะ

   

เมื่อเราปลอกมะพร้าวแล้วคงความสดของน้ำมะพร้าวใส่ตู้เย็นได้มั๊ย และนานเท่าไรค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท