10 วิธีเสริมเพิ่มพลังสมอง


 

...

อาจารย์พอลี-คายลิคแห่งนิตยสาร 'Health (= สุขภาพ)' ตีพิมพ์เรื่อง '15 Ways to boost your memory in your 30s, 40s, and 50s.' = "15 วิธีเสริมสร้าง (boost = เสริมสร้าง กระตุ้น เพิ่ม) ความจำของคุณในวัย 30s (= 30-39), 40s (=40-49), และ 50s (=50-59)."

วัย 30s;

(1). Floss everyday = ฝึกใช้ไหมขัดฟันให้ถูกวิธี และใช้ไหมขัดฟันทุกวัน เพื่อลดเหงือกอักเสบ-ปริทนต์อักเสบ (เนื้อเยื่อเหงือกรอบโคนฟัน) ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ผนังหลอดเลือดอักเสบ ทำให้เลือดไปเลี้ยงเซลล์สมองได้น้อยลง

(2). Multitask at the gym = ฝึกทั้งกายและใจที่โรงยิม

การศึกษาที่ผ่านมาพบว่า การฝึกทำอะไรหลายๆ อย่างพร้อมกันเป็นช่วงๆ ช่วยให้สมองทำงานได้ดีขึ้น เช่น ฟังบทเรียนภาษาใหม่ๆ ชมสารคดี หรือสวดมนต์ไปพร้อมกับการออกกำลังหลายๆ รูปแบบ ฯลฯ

ถ้ารู้สึกว่า การทำแบบนี้ยุ่งยากหรือวุ่นวายเกินไปก็ไม่เป็นไร ขอให้ใช้วิธี 'task switching' แทน คือ ฝึกสมองก่อนหรือหลังออกกำลังก็ใช้ได้เช่นกัน

(3). Go fish = กินปลา

ปลาทะเลที่ไม่ผ่านการทอดมีสาร DHA ที่ช่วยให้สมองทำงานได้ดี ลดการอักเสบของผนังหลอดเลือด ถ้าไม่ชอบปลาทะเลก็กินน้ำมันปลาแทนได้ 

วัย 40s;

(4). Steal your kids' toy = ขโมยของเล่นเด็ก (ไม่แนะนำให้ขโมยเพราะบาป แนะนำให้หามาโดยชอบธรรม)

ของเล่นเด็กหลายๆ อย่าง เช่น รูบิค (Rubik 360) ฯลฯ บริหารสมองได้คิดอ่านหลายๆ มิติพร้อมกัน ทำให้ผู้ใหญ่คิดอ่านได้เร็วขึ้น

(5). Just do it = ก็แค่ทำ (มาจากโฆษณาไนกี้ หมายถึงให้ออกกำลัง)

การออกแรง-ออกกำลังหนักหน่อย 20 นาที สัปดาห์ละ 3 ครั้งขึ้นไป ช่วยให้สมองคิดได้เร็วขึ้นประมาณ 30%

(6). Start a bridge club = เล่นไพ่บริดจ์

การเล่นเกมส์ต่างๆ ช่วยให้สมองดีขึ้น ไม่แนะนำให้เล่นการพนัน ทว่า... แนะนำให้เล่นเกมส์ลับสมอง เช่น หมากรุก หมากฮอส เกมส์ปริศนาอักษรไขว้ ฯลฯ

(7). Use chopsticks = ใช้ตะเกียบ

การใช้ตะเกียบหรือทำงานฝีมือที่ใช้มือทำช่วยให้สมองดีขึ้นได้ ถ้าทำอะไรไม่เป็นจริงๆ... การนวดฝ่ามือฝ่าเท้าก็ช่วยได้เช่นกัน

(8). Play electronic games = เล่นเกมส์ และเล่นแต่พอดีจึงจะดี

(9). Be careful with meds = ระวังการใช้ยา ยาหลายชนิดอาจทำให้เกิดอาการมึนงง สับสน หรือง่วงซึมได้ โดยเฉพาะถ้าใช้หลายๆ อย่างพร้อมกัน เวลาไปหาหมอ... ควรนำยาที่ใช้ทั้งหมดใส่ถุงไปให้หมอดู

ถ้ารู้จักชื่อยาและขนาดยาที่ใช้ประจำดี ให้พิมพ์ชื่อโรคและยาที่ใช้ประจำไว้ติดตัวเสมอ เพื่อให้หมอหรือเภสัชกรดูก่อนให้ยาชนิดใหม่ เพื่อป้องกันภาวะแทรกซ้อนจากยาหลายชนิดตีกันเองเสมอ

(10). Best brain food for everyone = อาหารสมองที่ดีที่สุดสำหรับทุกคน

อาหารที่ดีกับสุขภาพสมองมากหน่อยได้แก่ asparagus, blueberries, cocoa, coffee, egg yolks, indian curry, salmon, tomato sauce = หน่อไม้ฝรั่ง บลูเบอรี โกโก้ กาแฟ ไข่แดง แกงกะหรี่ (แกงอินเดียหมายถึงแกงกะหรี่ หรือแกงใส่ขมิ้น), แซลมอน (ปลาทะเลที่ไม่ผ่านการทอด), ซอสมะเขือเทศ, วอลนัท

...

ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ 

 ติดตามบล็อกของเราได้ทางทวิตเตอร์ > [ Twitter ]

ที่มา                                                                      

  • Thank Health Magazine > Lawrie Pawlik-Kienlen. 15 Ways to boost your memory in your 30s, 40s, and 50s. September 16, 2009.
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ รพ.ห้างฉัตร ลำปาง สงวนลิขสิทธิ์. ยินดีให้นำไปเผยแพร่โดยอ้างอิงที่มาได้. ห้ามนำไปใช้เพื่อการค้า > 23 กันยายน 2552.
  • ข้อมูล ทั้งหมดเป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแล ท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.
หมายเลขบันทึก: 300248เขียนเมื่อ 23 กันยายน 2009 22:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 09:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท