ผิดที่ผิดทาง


ผิดที่ผิดทาง

       ในวันปกติที่ต้องเดินทางไปทำงาน เข้านอกออกในสงขลานครินทร์ มีใครพบความผิดปกติอะไรบ้างไหม ถามต่อไปว่า ถ้ามันผิดปกติหรือมีสิ่งที่ไม่ควรจะเป็นแล้วท่านๆเราๆจะทำอย่างไร แก้ไข แจ้งให้คนที่รับผิดชอบมาช่วยแก้ไข หรือไม่ต้องทำอะไร ยืนดูไป มองดูความเปลี่ยนแปลงที่อาจจะเกิดขึ้นในไม่ช้านี้ แต่สำหรับตัวผมเองชักไม่ค่อยแน่ใจในคำตอบของตัวเองเท่าไหร่นัก เพราะกลัวว่าอยากจะแก้ไขแล้วแก้ไขไม่ได้ กลัวประโยคที่ตอบกลับมาว่า “ไม่ใช่หน้าที่” “เรื่องอะไร” “ฯลฯ (หมายความว่า อะไรก็ได้ อันเป็นวิสัยของข้าราชการไทยเรา)”

       1. มีใครเคยคิดไหมว่า กรวยแดงที่วางตั้งอยู่บนถนนหน้าโรงพยาบาลสงขลานครินทร์นั้นมีไว้ทำไม ใครเอามาตั้งไว้ และตั้งไว้ตั้งแต่เมื่อไหร่

       ทุกๆเช้า เมื่อเราขับรถมาโรงพยาบาล หลายท่านอาจจะต้องให้คนที่บ้านขับรถมาส่ง หรือขับมาส่งคนที่บ้านเพื่อเข้ามาทำงานในโรงพยาบาล บางคนเป็นผู้ใช้บริการของโรงพยาบาล มาส่งคนไข้ที่ไม่สบาย เมื่อต้องการจะจอดรถเพื่อรับส่งที่หน้าโรงพยาบาลนั้น ไม่ว่าจะเป็นหน้าตึกเฉลิมพระบารมีหรือตึกอำนวยการนั้น เราจะเห็นกรวยสีส้มตั้งวางอยู่บนผิวถนนริมฟุตบาทอย่างเป็นระเบียบ กินพื้นที่ช่องทางจราจรราวครึ่งถึงหนึ่งช่องทาง ทำให้รถทุกคันไม่สามารถวิ่งเข้ามาจอดเทียบริมฟุตบาทได้ เลยทำให้ต้องจอดคร่อมถนน รถคันถัดๆไปก็ต้องจอดต่อๆกันมา จอดซ้อนคันกันบ้างเพื่อวัตถุประสงค์เดียวกัน ก็คือ รับ ส่ง ในบางช่วงเวลาแทบจะจอดกันเกือบทั้งถนน เคยเห็นหรือประสบไหม

       เริ่มจะพอนึกภาพความยุ่งเหยิงออกแล้วใช่ไหมครับว่ามันโกลาหลกันแค่ไหน กับการที่รถแต่ละคันต้องจอดห่างจากไอ้เจ้ากรวยส้มที่ว่านี้ จะจอดให้ชิดข้างในอีกก็ไม่ได้เพราะมันวางขวางอยู่ จอดคร่อมถนนมันไปอย่างนั้นน่าจะสะดวกกว่าเห็นๆ ทำให้ถนนที่มี 4 ช่องทาง เหลือเพียง 2 ช่องทางครึ่ง เอ้า..ว่าแล้วรีบลงไปดูกันเร็วๆ จะได้เข้าใจว่าผมกำลังพูดถึงเรื่องอะไร แล้วช่วงเวลาที่รีบเร่งของทุกคน กลับต้องมาหัวเสียกันเพราะการจอดรถระเกะระกะ ทั้งนี้เพราะไอ้กรวยพลาสติกสีส้มที่ว่ามันถูกวางขวางไว้ไม่ให้คนเข้าไปจอดรถเพื่อรับส่งกัน ผมอยากจะถามว่า “ทำไม” แล้วเราสร้างถนนหน้าโรงพยาบาลขึ้นมาเพื่ออะไร เพื่อให้รถวิ่ง รถจอด หรือสร้างไว้เพื่อวางกรวยส้ม สร้างขึ้นมาเพื่อความยากลำบากของประชาชน ถ้าคิดได้แค่นี้ก็ขออนุโมธนาสาธุครับ

       เสนอทางออกได้ไหม ตอบว่าได้ครับ ถ้าหากไม่รู้ว่าจะเอามันไปวางไว้ที่ไหน ก็เผามันทิ้งซะ ใจจะได้สบาย ไม่ต้องหาที่วางตามหน้าที่ของกรวยส้ม ถนนมีไว้ให้คนขับรถ จอดรถเพื่อรับส่ง (ย้ำนะครับ เพื่อรับส่ง ไม่ใช่จอดถาวร เป็น ’เข้ ขวางชาวบ้าน)

       2. แผงส้ม บริเวณสามแยกโรงพยาบาลทันตกรรมกับโรงพยาบาลสงขลานครินทร์

       ถามว่าใครหนอช่างออกแบบถนน หรือการจราจรในม.อ. พ่อเจ้าประคุณช่างชอบให้รถวิ่งทางเดียวเสียจริงๆ ถนนมีมากมาย แต่เรากลับใช้ถนนเพียงแค่ครึ่งของเศษเงินที่สร้างไป

       ลองนึกตามผมดูนะครับ เมื่อเราวิ่งรถออกจากโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ ผ่านออกมาทางหน้าตึกเฉลิมพระบารมี ถึงสามแยกโรงพยาบาลทันตกรรม ในใจอยากจะเลี้ยวขวาลงไปทางคณะทันตแพทย์เพื่อออกไปทางหอสมุด แต่กลับถูกดักทางไว้ด้วยพลาสติกสีส้มที่เรียงกันเป็นแถว นัยจะบอกว่า “จงเลี้ยวซ้าย” ไปอ้อมวงเวียนเสียก่อน แล้ววกรถกลับลงมา ผมอยากจะถามนักว่า ทำไมจึงเลี้ยวขวาลงไปไม่ได้ อุตส่าห์นึกไปแทนคนออกแบบการจราจรว่า อาจจะเกิดอันตรายจากการเลี้ยวที่สามแยกนี้ เผื่อมีรถวิ่งลงมาจากวงเวียนจะเลี้ยวเข้าไปหน้าโรงพยาบาล แล้วชนกันโครม มีคนตายจากการชนครั้งนี้ อีแบบนี้ล่ะคิดกันดีนักว่าอาจจะเกิดอุบัติเหตุ แต่ไอ้ที่สร้างเนินตัวหนอนดักรถกันให้คลั่กกลับสร้างเอาสร้างเอา

       ทุกท่านลองนึกดูสิครับ ว่าวางไว้ทำไม ทำไมเราต้องไปวนรถในวงเวียน โดยเฉพาะช่วงเวลาเร่งรีบนั้น รถทุกคันต้องผ่านวงเวียนกันหมด ขึ้นมาจากถนนสหศาสตร์บริเวณแยกไดโนเสาเต่าล้านปีก็ยังถูกบังคับเลี้ยวซ้ายให้ไปวนในวงเวียนก่อนจะขับออกมาทางหน้าธนาคารได้ แม่เจ้า คิดกันได้ยังไง วงเวียนนี้มันมีอะไรดีนักหนา แต่ละวันจะต้องมีรถขับมาใช้บริการกันหนาตา รถจะมากแค่ไหนฉันไม่สน เวียนไปเถิด ชื่อมันก็บอกอยู่แล้วว่าเป็นวงเวียน ธนพันธ์อย่าได้เป็นสงสัย เวียนไปเถิด ที่แยกโรงพยาบาลทันตกรรมกับโรงพยาบาลของผมนั้นเขาเอาแผงส้มไปวางดักไว้น่ะดีแล้ว รถจะได้มาเข้าวงเวียน สร้างมาแล้วต้องใช้ให้คุ้ม ทั้งวงเวียนทั้งแผงส้มดักการจราจร แต่ขอโทษเถิด เวลาใช้งานจริง ใครใคร่เลี้ยวขวาก็เลี้ยว ทั้งมอเตอร์ไซค์ ทั้งรถยนต์ ทั้งหมอ อาจารย์หมอ พยาบาล นักศึกษา และ รปภ. ต่างก็แอบเลี้ยวกันเห็นๆ แล้วแบบนี้จะไปตั้งมันทำไม ถ้ายังคิดไม่ออกว่าจะเอาไปวางที่ไหนดี แนะนำว่า เอาไปเผาทิ้งซะ จะได้ไม่รกลูกกะตา

       3. ยางหนอนบริเวณทางเข้ามหาวิทยาลัย

       เคยคิดกันไหมครับว่ามันมีเอาไว้ทำไม ประดับถนน ประดับความเป็นการรักษาความปลอดภัย หรือชะลอความเร็วของรถ ซึ่งน่าจะเป็นคำตอบสุดท้าย ถ้าตอบแบบนี้ ผมก็จะถามต่อไปว่า มันจำเป็นต้องมีลูกยางนี่จริงไหม หนทางในการชะลอความเร็วเพื่อหยุดตรวจนั้นมีกี่หนทาง จริงๆจะว่าไปแล้วก็ไม่ได้มีความคิดแย้งมากมายนักในช่วงเวลาที่สถานการณ์บ้านเมืองไม่ค่อยจะปลอดภัยเยี่ยงปัจจุบัน แต่ในสภาพความเป็นจริงมันเหลืออด เคยไหมครับ ที่ลูกยางที่ว่านี้มันวางระเกะระกะซะยิ่งกว่าขยะบนท้องถนน บางวันอยู่ตรงที่ตรงทาง แต่บางวันมันถูกเขี่ยไปอยู่ใกล้กับวงเวียน บางครั้งวางแผ่นยาง 2 อันไม่เสมอกัน เมื่อรถยนต์ขึ้นไปบนแผ่นนี้ รถเราก็จะโคลงประหนึ่งขับรถในถนนที่ขรุขระเหมือนเมื่อครั้งที่เริ่มสร้างมหาวิทยาลัย จนในใจก็อดนึกไม่ได้ ว่าทำไมต้องวางให้มันอุจาดเช่นนี้ บางวันท่านอาจจะเห็นแผ่นยางที่ว่านี้วางอยู่ 3-5 แผ่นในร่องการจราจรเดียว ผมว่านะครับ หากท่านอยากให้เราใช้รถแบบโฟวีลด์ ก็หาซื้อแผ่นยางที่ว่านี้มาสัก 1000 ชิ้น วางมันให้ทั่วทั้งทางเข้ามหาวิทยาลัยไปเลยครับ ดูไม่ลักลั่นดี น่าสนุกดีออก ใครใช้รถขับเคลื่อนแบบสี่ล้อจะได้ใช้ประโยชน์ให้คุ้มค่าเงินที่ซื้อไป แต่เอ...แล้วท่านสร้างไม้ปังตอปิดเปิดมาไว้ทำไมครับ เชื่อไหม ตั้งแต่มีประตูทางเข้าแบบนี้ ผมไม่เคยเห็นมันเปิดปิดยกขึ้นยกลงดักรถสักคันหนึ่ง สงสัยว่าตอนนี้มันคงใช้การไม่ได้เพราะความฝืดแล้วก็เป็นได้

       ผมรักม.อ.ครับ ผมอยู่ที่นี่มานาน ผมเรียนที่นี่ ผมทำงานที่นี่ ผมพบกับแฟนที่นี่ ลูกผมคลอดที่นี่ พูดได้เต็มปากว่าที่นี่เป็นบ้านของผม ตอนนี้มันเริ่มรกหูรกตา เพราะหลายสิ่งหลายอย่างอยู่ผิดที่ผิดทาง หลายอย่างเริ่มรกรุงรัง ระเกะระกะ เราต้องมาช่วยกันครับ ช่วยกันกระตุ้นเตือนจิตสำนึกของเราและเพื่อนพ้องของเรา ว่าอย่าทำบ้านสกปรก อย่าทำบ้านรกหูรกตา อย่าใช้ของฟุ่มเฟือยเกินความจำเป็น อย่าทำอะไรตามอำเภอใจมากนัก เพราะเราอยู่ร่วมกันหลายคน ผมรักม.อ.มากจริงๆนะครับ จะบอกให้

หมายเลขบันทึก: 300245เขียนเมื่อ 23 กันยายน 2009 22:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 09:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ออกมาบ่นอีกแล้วคุณหมอของผม เจ้ากรวยส้มที่ว่านี้คุณหมอเคยสงสัยไหมว่าทำไมเค้าต้องเรียกว่า กรวย ทำไมรูปร่างแบบนี้ต้องเรียกว่า ทรงกรวย คุณหมอต้องนึกออกแน่เลย คุณหมอสูติ ซะอย่าง ๕๕๕

เจ้ามีดปังตอของคุณหมอ เค้ามีไว้ประดับบารมีคุณ รปภ.ไงคุณหมอ

ส่วนเจ้าวงเวียน ชื่อมันก็บอกแย่แล้วว่า วงเวียน มันก็เลยให้คุณหมอเวียนไปเวียนมา จนเวียนหัวครับ

สำหรับเจ้าตัวหนอนชะลอรถ ผมหล่ะเสียวจริงๆ ว่าถ้ามันเกิดอุบัติเหตุ มอเตอร์ไซด์ล้มลงไปอันมีสาเหตุมาจากเจ้าตัวหนอนยักษ์ และถ้านึกให้เลวร้ายไปอีกว่า มีเด็กหรือผู้หญิงตั้งครรภ์นั่งซ้อนท้ายมาด้วย แล้วใครหน้าไหนจะรับผิดชอบ หรือจะออกมาบอกว่า

แก๊สโซฮอล์

แต่ที่แน่ๆ ผมไม่ชอบมากเลยเจ้าตัวหนอนชะลอรถ เพราะมันทำให้ผมต้องชะลอรถบ่อยๆ อันเป็นสาเหตุของการสิ้นเปลืองพลังงาน

และท้องรถผมก็มักจะกระแทกโดนเจ้าหนอนยักษ์ด้วย อยากจะบอกว่า ขอแค่ลูกหนอนได้ไหมครับ

อ้ออีกอย่าง ฝากบอกไปยังคนใน มอ.ด้วยครับว่า ให้มีน้ำใจในการขับขี่รถยนต์ด้วย เพราะวันก่อนผมพาครอบครัวไปขี่จักรยานออกกำลังกาย แล้วลงเนินตรงทางที่เลี้ยวขวาตรงไดโนเสาร์มุ่งหน้าไป ตลาดเกษตร ครับ แฟนผมขี่ลงเนินมา นึกภาพหน่ะครับว่าจักรยานลงเนินมันก็ต้องเร็ว เราก็พยายามเบรคเป็นระยะๆ แต่ว่ามีรถยนต์ซึ่งไม่มีมารยาทในการขับมากๆ เลี้ยวออกมาจากจุดจอดรถด้านข้าง

เห็นอยู่แล้วว่าจักรยานกำลังมา แต่ข้าจะออกมีปัญหาอะไรหรือเปล่า โชคดีมากที่ไม่เกิดอะไรขึ้น แต่นี้ก็แสดงให้เห็นถึงความไม่มีน้ำใจในสังคมที่นับวันจะมากขึ้นเรื่อยๆ มันไม่ได้จำกัดเลยว่า คุณเป็นใคร มีการศึกษาระดับไหน

ผมอยากจะถามดังๆว่า การศึกษาช่วยให้คนมีน้ำใจมากขึ้นได้มั๊ยครับ โลกมันยุ่งเหยิงมากขึ้นๆๆๆเวลานี้ก็เพราะขาดน้ำใจครับ

ท่านหนึ่งครับ

บ่นพอกันเลย ฮา....

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท