ของเล่นชิ้นใหม่-- Social Networking


บันทึกนี้ ขอเป็นบันทึกเบาๆสนุกๆ  ที่อาจจะไม่ค่อยเกี่ยวกับแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่เป็นสาระอะไรเท่าใด  คงไม่ผิดกติกานัก  โดยจะขอเขียนเกี่ยวกับ ของเล่นชิ้นใหม่ของตัวเอง คือพวก Social Networking websites ต่างๆ  เช่น Twitter และ Facebook ซึ่งจริงๆก็ไม่ใหม่อะไรนัก ไปเริ่มเป็นสมาชิกตั้งแต่ต้นปี 2551 แต่เขียนบ้างไม่เขียนบ้าง สุดท้ายทิ้งร้างไว้เสียนาน

 จนกระทั่งเมื่อ 3 เดือนที่แล้ว มาเริ่มเข้าไปเขียน เข้าไปตามคนหลายๆคนที่ชื่นชอบ ต่อมาTwitter ดังเป็นพลุแตกเมื่อประมาณปลายเดือนกรกฏาคมนี้เอง   เมื่อท่านนายกฯคนปัจจุบัน และท่านอดีตนายกฯ ได้มีการแลกเปลี่ยนข้อความกัน เรื่องการอวยพรวันเกิด


ตั้งแต่นั้นมา จึงได้เข้าไปเขียน ไปตามคนต่างๆที่สนใจมากขึ้น ซึ่งโดยมากจะเป็นการติดตามข่าวสารต่างๆ ที่ยอมรับว่า เร็วมาก
จริงๆ Social Media ก็คือSubset ของ New Mediaนั่นเอง ต้องมีการพูดคุยปฏิสัมพันธ์กัน New Media เป็นการสื่อสารในรูปแบบของ digitalเช่น website, blog, CD หรือ VDO ส่วน Blog จะเป็น Social Media หรือ ไม่ ขึ้น อยู่กับเงื่อนไขที่วา Blog นั้น มีการปฎิสัมพันธ์กันหรือไม่ ถ้าไม่เกิดการปฏิสัมพันธ์กันเลย ก็ไม่น่าถือเป็น social media

Social Networking ที่ชื่อว่า Twitter และ Facebook นี้  เป็นเครื่องมือของบุคคลและองค์กรต่างๆทั้งที่แสวงหาหรือไม่ได้แสวงหากำไร  เพื่อการประชาสัมพันธ์ การทำการตลาด เป็นช่องทางใหม่ๆ ในการเข้าถึงลูกค้า เสียเป็นส่วนใหญ่ นอกจากจะ
ป็นการพูดคุยสื่อสารระหว่างสมาชิก อย่างไม่เป็นทางการแล้ว
สำหรับTwitter เกิดขึ้นจากการที่ Jack Dorsey เกิดมี idea ที่อยากจะรู้ว่าเพื่อนๆเขากำลังทำอะไรอยู่ ซึ่งก็เป็นเรื่องธรรมดาๆ นี่เป็นจุดเริ่มของTwitter โดยได้รับเงินทุนจาก Obvious, a creative environment in San Francisco, CA เขาเริ่มทดลองโปรแกรมนี้เมื่อ March 2006 และเปิดตัวสู่สาธารณชนเมื่อ August of 2006 ปราากกฏว่า ได้รับความนิยมอย่างมากในวลาอันรวดเร็วเพราะความเรียบง่ายของการเล่น การส่งตัวอักษรแค่140 ตัวอักษร สามารถส่งผ่านมือถือเป็น instant messageก็ยงได้ จนคณะผู้ริเริ่มตัดสินใจจัดตั้งเป็นบริษัทTwitter Incorporatedเมื่อ May 2007 ปัจจุบัน




นอกจากนั้น ก็เป็นเรื่องของการเสนอข่าวแทบจะทุกสำนักข่าว และเป็นช่องทางการวิพากษ์ วิจารณ์ การจับกลุ่มหาแนวร่วมหรือการแสดงออกทางการเมืองอย่างคึกคัก  รวมทั้งการสื่อสารระหว่างเพื่อนฝูงต่างๆ
 ตัวอย่างธุรกิจที่นำ Twitter มาใช้ในการทำประชาสัมพันธ์ เช่น dtac_feelgoood ส่งเรื่องราวน่ารักๆ เป็นกันเองสบายๆ ตาม Concept Feel Good  /SonyThailand กิจกรรมของทาง Sony มีเกมส์ และส่วนลดต่างๆ  /MajorGroup เรื่องราวของหนัง และกิจกรรมต่างๆ ของทาง Major  / SBC_PR ร้านหนังสือ ซีเอ็ด บุ๊ก โปรโมชั่นหนังสือ /kasikornbank_ กิจกรรมของทาง ธนาคารกสิกรไทย  /lhhome กิจกรรมดีๆ ทิปเกี่ยวกับบ้านของ Land and House เป็นต้น

ซึ่งดูๆไป Social Networking ก็เหมือนกับเป็นเรื่องที่ดี แต่ถ้าพิจารณาอีกที ก็ต้องระวังพอควรทีเดียว ไม่ใช่แต่เฉพาะเรื่องราวส่วนตัวบางอย่างที่ไม่ควรนำมาเขียน การเขียนความเห็นต่างๆบางที  ก็ใส่ความคิดเห็นของตัวเองลงไปมากเกินจนเป็นการนินทาว่าร้าย

  มีคนเล่าว่า มีการนำความลับทางการค้าของบริษัทตนเองมาเปิดเผยด้วย แต่ก็ยังไม่เคยเจอด้วยตัวเองสักที  ถ้าไม่เอาความลับมาเปิดเผย แค่พนักงานเขียนข้อความสั้นๆ ไว้ใน Facebook หรือ Twitter ว่า "การเมืองภายในบริษัท............... ตีกันให้ยุ่ง" ข้อความสั้นๆนี้ แม้ไม่มีเจตนาร้ายต่อองค์กร แต่เมื่อแพร่กระจายไปในสังคมออนไลน์แล้ว ผลเสียก็ตกอยู่ที่ตัวองค์กรอย่างเลี่ยงไม่ได้


 สำหรับความเห็นส่วนตัว คุณสมบัติที่ชอบและใช้ประโยชน์มากที่สุดน Twitter คือการเป็นเครื่องมือในการกระจายข่าวมากกว่า ลักษณะการเป็นชุมชนออนไลน์ เพราะตนเอง ชอบอยู่วงนอก มากกว่าจะอยู่ในวงใน แต่ก็เป็นธรรมดาที่จะเข้าไปรวมกลุ่มอยู่กับคนที่มีความคิดเห็นหรือมีความสนใจที่คล้ายๆกัน
ปัจจุบัน Twitterได้กลายเป็นปรากฎการณ์ทางสังคมที่ร้อนแรงที่สุดในปี2009นี้ การโพสข้อความในทวิตเตอร์ ช่วยฝึกฝนในด้าน“ศิลปะการเล่าเรื่อง”ที่ต้องให้น่าสนใจ แต่สั้นกระชับภายใน 140 ตัวอักษร

บรรดาองค์กรที่เกี่ยวข้องกับการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Wall Street Journal หรือ BusinessWeek หรือ Financial Times หรือแม้กระทั่ง นสพ.กรุงเทพธุรกิจ/  คม ชัด ลึก / ไทยโพสต์ ก็ใช้ Twitter กันอย่างทั่วถึง โดยเป็นลักษณะของการส่งข่าวล่าสุดหรือข้อความสั้นๆ ไปยังผู้ที่ติดตาม พร้อมทั้งมีลิงค์เชื่อมต่อไปยังหน้าเว็บ  เพื่อที่จะได้อ่านข่าวละเอียดได้ ก็ถือว่าเป็นอีกกลไกหนึ่งของสื่อสารมวลชนที่มีอิทธิพลมาก ณ ปัจจุบันนี้ทีเดียว

เรื่อง Social Networkingเหล่านี้ มีอิทธิพลต่อสังคมมาก แต่ก่อนมีความคิดกันว่า ประชาชนในประเทศที่มีความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีหรือคนที่ชอบเทคโนโลยี เช่นคนอเมริกัน มักเป็นแบบคนเก็บตัว social isolated แต่การวิจัยใหม่ๆ บอกว่าไม่เป็นเช่นนั้นคนที่ใช้ mobile phone และ internet มากๆกลับมีสังคมมากขึ้นเสียอีก ซึ่งน่าจะเป็นเพื่อนที่มาจาก Social Network เหล่านี้นี่เอง

พ.ย.2552 มีการเก็บสถิติของคนเล่น Twitter และ Facebook ดังนี้  สำหรับTwitter 37% ของผู้เล่นอายุ 18-24 เนื่องมาจากกระแสการบูมของ Twitter ตรงข้ามกับ คนที่เล่น Facebook ในช่วงMay 2008, the median age ของ Facebook คือ 26 แต่ปัจจุบันเฉลี่ยอายุ 33 คือ อายุมากขึ้น


สำหรับ Facebook (www.facebook.com) คือเว็บที่มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์กใช้เงินทุนตัวเองสมัยเรียนเพื่อเช่าเซิร์ฟเวอร์ และ ฮิตมากภายในรั้วมหาวิทยาลัย แต่ต่อมา ไม่นาน ก็มาฮิตอีกอย่างถล่มทลาย แต่ครั้งนี้ไม่ได้จำกัดอยู่แค่ฮาร์วาร์ด และมหาวิทยาลัยในไอวี่ลีคอีกต่อไป เพราะมันกลายเป็นเว็บหลักของประชากร อินเตอร์เน็ต บนโลกใบนี้เกือบทั้งใบไปแล้ว  (และเป็นแหล่งเล่นเกมทามากอตออนไลน์ของคนไทยที่ติด Pet Society ในเฟสบุ๊คด้วย) อ่านความเป็นมาของFacebookอย่างละเอียด ที่นี่

ขณะนี้ กำลังมีการถ่ายทำภาพยนตร์เรื่อง “The Social Network” ที่เล่าประวัติชีวิตของมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ซีอีโอเฟสบุ๊ควัย 25 ปี บุคคลทรงอิทธิพลในยุคสื่อสังคม เฟสบุ๊คมีผู้ใช้มากกว่าเกือบ 5 เท่าของประชากรในประเทศไทย (300 ล้านคน) และมีวิธีหารายได้ที่แตกต่างจาก “กูเกิล” โดย มาร์ค เล่าว่า แหล่งรายได้ 2 ทางใหญ่ๆ ที่ทำให้เฟสบุ๊คเติบโตอย่างแข็งแรงได้ คือ…
1. ระบบการเลือกลงโฆษณา  ให้ตรงกลุ่มเป้าหมาย ผู้ใช้ที่ต้องการลงโฆษณาใดๆ สามารถเลือกได้ว่าอยากให้โฆษณาของตนลง ณ จุดไหนของหน้าเฟสบุ๊ค และลงตรงหน้าเพจของผู้ใช้คนใดบ้าง ซึ่งก็เอื้ออำนวยความสะดวกให้ทั้งแบรนด์ใหญ่และ SME’s มีโอกาสเข้าถึงสื่อใหม่ สื่อใหญ่ และมีกลุ่มลูกค้าทั่วโลกได้เหมือนๆ กัน

2. การขายของขวัญเสมือนจริง (Virtual Gifts)

กว่า 70% ของผู้ใช้เฟสบุ๊คไม่ได้อยู่ที่อเมริกา และเฟสบุ๊คก็มีเมนูต่างๆ เป็นภาษาของตัวเอง (ภาษาไทยก็มีแล้ว) สำหรับตัวมาร์คเอง เขาก็เหมือนๆกับสุดยอดซีอีโอแห่งโลกเทคโนโลยีรายอื่นๆ ก็คือ ออกจากมหาวิทยาลัยกลางคันเพื่อสร้างอาณาจักรดิจิตอลของตัวเอง และวันนี้เขาก็ได้เข้าไปใกล้ความยิ่งใหญ่แห่งไมโครซอฟท์แล้ว และคงอาจจะไม่หวังแค่พันธมิตรกันเท่านั้น เพราะมาร์คหวังดันให้ “เฟสบุ๊ค ให้ใหญ่ยิ่งกว่า ไมโครซอฟท์”เสียอีก

สำหรับTwitter ยังไม่มีรายได้มากอย่างFacebook แต่ก็มีแผนอยากจะได้รายได้ $140 million ในปีหน้า แต่จะมาจากไหน ผู้บริหารเขาคิดๆๆๆ...ในที่สุดได้คำตอบว่า Twitter To Charge For Premium Accounts Later This Year.:ซึ่งใน premium accounts ดังกล่าว  จะให้มีรายละเอียด detailed analytics and ID verificationด้วย (ภาคธุรกิจไม่ต้องกังวลในเรื่องความลับรั่วไหล) co-founder Biz Stone บอกว่า Twitterกำลังอยู่ใน “first phase” of rolling out these accounts. และยังจะมีเรื่องอื่นๆ ที่สามารถทำรายได้ได้อีก โดยกำลังเตรียมเปิดบริการ Commercial Account ซึ่งเป็นบริการที่ต้องเสียค่าใช้จ่าย แต่มีบริการเสริมให้เพิ่มขึ้นด้วย สำหรับลูกค้าองค์กรธุรกิจ ที่้ต้องการใช้บริการTwitter เพื่อทำการตลาดภายในปี 2009 นี้ ไม่ได้หมายถึงว่าทุกหน่วยงานธุรกิจ หรือบุคคลทั่วไปจะต้องเริ่มจ่ายเงินให้ twitter แค่จะมีบริการเสริมเพิ่มเติมให้ สำหรับผู้ที่จ่ายเงินแบบ Paid Service ลองดูรายละเอียดค่ะ

แต่อย่างไรก็ตาม "เว็บบี้ อวอร์ดส์" ประกาศ 10 เหตุการณ์ทรงอิทธิพลต่อโลกอินเตอร์เน็ตในรอบทศวรรษ คัดเลือกโดย สถาบันศึกษาศิลปะและวิทยาการดิจิตอลนานาชาติ แห่งนครนิวยอร์ค ประเทศสหรัฐอเมริกา การถือกำเนิดขึ้นของเว็บไซต์เครือข่ายทางสังคมออนไลน์อย่าง Twitter และ Facebook ก็ได้ด้วย

Twitter with the Webby Award for Breakout of the Year. คนที่ไปรับรางวัลคือ Biz Stone, co-founder of Twitter ผ้ซึ่งได้รับการยอมรับว่า มีวิสัยทัศน์ในเรื่องการให้กำเนิด micro-messaging service

 19-11-2009 เดวิด-มิเชล เดวีส์ หัวหน้าคณะผู้บริหารของรางวัลเว็บบี้ อวอร์ดส์ แถลงในวันประกาศ รางวัลว่า   "อินเตอร์เน็ต" ถือเป็นเรื่องราวแห่งทศวรรษ เพราะมันเป็นตัวเร่งปฏิกิริยาอันก่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลงอะไรๆได้หลายๆอย่าง ไม่ใช่เพียงแค่เพียงแง่มุมในชีวิตประจำวันของพวกเรา แต่ความเปลี่ยนแปลงดังกล่าวยังปรากฏอยู่ในทุกสรรพสิ่ง ตั้งแต่การค้าพาณิชย์ไปจนถึงการสื่อสาร การเมืองไปสู่วัฒนธรรมของประชาชนทั่วไปด้วย

หมายเลขบันทึก: 299677เขียนเมื่อ 21 กันยายน 2009 23:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (111)

ปัจจุบันบริษัทในต่างประเทศหลาย แห่งเริ่มกำหนดนโยบายที่จะกำกับดูแลสังคมออนไลน์เหล่านี้มากขึ้น บางบริษัทก็ปิดกั้นไม่ให้พนักงานสามารถเข้าถึงเว็บบางเว็บได้ ณ ที่ทำงาน

เช่น IBM ก็กำหนดเป็นแนวทางไว้ว่าเมื่อพนักงานเข้าไปแสดงความเห็นหรือข้อความในเว็บเหล่านี้ ควรจะมีแนวทางปฏิบัติอย่างไรบ้าง

โดยพนักงานจะต้องรับผิดชอบต่อสิ่ง ที่ตนเองพิมพ์ลงไป รวมทั้งพยายามหลีกเลี่ยงจากประเด็นที่อ่อนไหวต่างๆ หรือเรื่องที่ไม่เกี่ยวข้องกับงานของตนเองในบริษัท

และสิ่งที่พิมพ์หรือแสดงความคิด เห็นลงไป ควรจะก่อให้เกิดคุณค่าหรือประโยชน์กับผู้อ่านบ้าง ไม่ใช่ว่าโพสต์ลงไปว่า "เช้านี้ หิวจริงๆ" แค่นี้ เป็นต้น

สวัสดียามเช้าค่ะ

  • น้องได้ข่าวความดังของเจ้า twitter และ facebook มานานพอสมควรค่ะ
  • แต่ตัวเองยังไม่ได้ลองใช้บริการ ค่ะ
  • เคยเล่น hi 5 บ้าง (หลายคนบอกว่าเชย 555)
  • รักษาสุขภาพนะคะ

ของเล่นชิ้นใหญ่(ไม่ใหม่แล้วของคุณ Vapee) บางทีทำเอาสับสนว่าไปเขียนอะไรไว้ช่องทางไหนค่ะ บางครั้งไม่ตั้งใจให้มันสื่อสารเชื่อมโยงถึงกัน แต่ปรากฏว่ามันเชื่อมโยงถึงกันให้เรียบร้อย ไม่รอดสายตากันและกันโดยเฉพาะ Google รู้ดีกว่าใครๆ นะคะ

พยายามใช้งานแบบบูรณาการร่วมกันอยู่ค่ะ แต่ติดขัดที่บางพื้นที่ก็อยากให้เป็นที่ส่วนตัว แต่ถ้าไม่ใช้ u/n p/w e-mail เดียวกัน ก็จำไม่ได้

สวัสดีค่ะ ดาวลูกไก่ ชื่นชมยินดี

ดีใจที่เข้ามาเยี่ยมค่ะ เราเจอกันที่Twitterด้วยนะคะ จริงค่ะ  ของเล่นชิ้นนี้ไม่ค่อยใหม่แล้ว  อิๆๆ พี่เองลบaccount ไปหลายอันเลย เพราะไปย้อนอ่านอีกที แล้ว ไม่ค่อยเข้าท่า คือ เป็นคนชอบไปดูว่า เขามีอะไรใหม่ๆกันบ้างน่ะค่ะ ขอเข้าไปชิมลาง ถ้าไม่ถูกใจ ก็ถอยออกมา  แต่ที่Twitter กับ Facebook นี้ ใช้ได้ค่ะ แต่ใช้ชื่อ คนละชื่อค่ะถ้าเราไม่อยากให้ใครทราบ คงต้องใช้ชื่อ user และ email คนละชื่อกับที่ใช้ปกติค่ะ และต้องไม่มีประวัติเขียนลงไปด้วย ว่างให้หมดเลย

แต่ที่ประหลาดใจมากๆ ที่Twitter พร้อมอมยิ้มด้วยความรู้สึกว่า น่าเอ็นดูจัง...คุณยายวัย 104 ปี เล่นTwitter  มีfollowers 25,359 คนแน่ะ ใครๆคงอยากรู้ว่า คนอายุ 104 ปี ทำอะไร คิดอะไร รู้สึกยังไง เขาเลยลองเข้าไป follow กัน ที่ทวิตเตอร์นี่ จะบอกว่า  What r u doing?  What r u thinking?  What r u feeling?
มีอยู่ครั้งหนึ่ง คุณยาย บอกว่า... yes i am going to do the interview with cnn.....อะไร จะขนาดนั้น!!!!

จริงๆ พี่ไม่ได้ไปเขียนอะไรในTwitter เท่าใด ชอบอ่านมากกว่า อยากรู้ว่า คนอื่นๆ ในแวดวงอื่นๆ คิดยังไงกันบ้าง...ที่ในTwitter มีการปั่นโหวตกันด้วย พี่ก็เข้าเข้าไปโหวตให้บางคนบ้าง จะได้คานๆกัน..สรุปว่า ก็สนุกไปอีกแบบค่ะ

สวัสดีค่ะ

เป็นของเล่นชิ้นใหม่ของดิฉันเหมือนกัน เพิ่มสมัครเป็นสมาชิกใหม่ มีคนเยอะดี มีข่าวสารทันสมัยมาก มีการประชาสัมพันธ์ ให้ทราบข่าวสารกัน แต่ก็ยังเล่นไม่ค่อยคล่องเหมือนกันค่ะ

สวัสดีครับ

ผมก็มีเลขสมาชิก เหมือนกันครับ แต่ไม่ค่อยมีเวลาเล่นเท่าไร แต่ก็ดีเป็นช่องทางในการสื่อสารที่ดีและเป็นการสื่อสารใหม่ๆ ด้วย น่าสนใจ ต้องหาเวลาเล่นแล้วครับ เอาไว้ติดต่อสื่อสาร เพราะเร็วดี

สวัสดีค่ะน้องพิชชา

จริงๆ เรื่อง Social Networking มาแรงจริงๆนะคะ ตอนแรกพี่ก็ไม่สนใจมาก ไปเป็นสมาชิกทิ้งๆว้อย่างนั้น แต่ตอนหลังนี่ คิดว่า ต้องเข้ามามีส่วนร่วมเสียหน่อย แต่จะมีประโยชน์สำหรับเราแค่ไหน ก็แล้วแต่เรามุ่งหวังประโยชน์ ในด้านไหน
แต่ twitterหรือ facebook  popularจริงๆ โดยเฉพาะในด้านการประชาสัมพันธ์แทบทุกรูปแบบค่ะ ท่านนายกฯก็มีค่ะ  ต้องมีทีมงานทำให้ ลำพังตัวท่านเอง ไม่มีเวลาหรอก

http://twitter.com/KornDemocrat

http://www.facebook.com/pages/Abhisit-Vejajiva/17171146143?ref=search

http://www.facebook.com/s.php?q=Korn+Chatikavanij&n=-1&k=400000000010&sf=r&init=srp

http://www.facebook.com/apiraksupporters

http://twitter.com/PM_Abhisit

สวัสดีค่ะ เพิ่งรู้จักของเล่นชิ้นใหม่ facebook ค่ะ เชยมากเลย ส่วนtwitter สมัครแล้ว ยังไม่ได้ลองเล่น

ขอบคุณนะคะที่นำมาเล่าให้ฟัง

สวัสดีค่ะพี่ศศินันท์

เข้าไปใช้ twitter แล้วค่ะ ได้สมัครเป็น followers ของพี่ด้วยค่ะ แต่ไม่ได้เข้าไปอัพเดทข้อมูล เพราะมีเวลาน้อยค่ะ

ความจริงจะว่าไป Social network ล้วนมีขึ้นมาเพื่อรองรับปฏิสัมพันธ์ในสังคมนะคะ แต่ก็มีคนที่คิดไปไกลกว่า ใช้ประโยชน์จากสิ่งนั้น...จนบางครั้งก็กลายเป็นทำให้คนอื่น ๆ เดือดร้อน เช่น มีการตามไปขายสินค้า บริการต่าง ๆ ... ทำให้เราต้องระวังมากขึ้นในการเปิดเผยตัว ดังที่พี่ว่าไว้ค่ะ

พี่สบายดีนะคะ

ระลึกถึงค่อ

ป้าก็มีกับเขาเหมือนกันแหละแต่ใช้ไม่เป็น...ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมป้าค่ะ

สวัสดีค่ะพี่ศศินันท์

มาทักทายด้วยความระลึกถึงพี่ค่ะ

ส่งกระรอกน้อยจอมซนมาทักทายค่ะ เชื่องมาก ๆ หยุดมองตาแป๋ว...ไม่กลัวคนเลยค่ะ

พี่สบายดีนะคะ

(^___^)

สวัสดีค่ะ

แวะเข้ามาดูคำตอบค่ะ เมื่อวานฝนตกหนักมาก เข้ามาดู twitter มีคนเข้ามารายงานกันเต็มเลย ว่าแถวไหนน้ำท่วม รถติด ไม่อยากออกไปไหนเลยค่ะ รายงานเร็วยิ่งกว่า จส. 100 เสียอีก เป็นอะไรที่ทันสมัย และข้อมูลข่าวสารที่เร็วมาก

คนที่เล่นTwitter คงอยากรู้ว่า เราเป็นคนเล่นแบบไหน ลองเข้าไปดูได้ ที่นี่ค่ะ

สวัสดีค่ะคุณกฤษณา
ถ้ามีเวลา ลองเข้าไปตามคนที่เป็นนักข่าว หรือ พวกสื่อต่างๆก็ดีค่ะ เพราะข่าวสารต่างๆ และเราจะรู้อารมณ์กับความเป็นไปของสังคมด้วยค่ะ
ตัว เอง จะตามหรือเป็นเพื่อน หรือเป็นแฟนคลับ คนที่น่าสนใจหลายๆคน แม้บางคนจะไม่ได้ปลื้มเขามาก  ถ้าไม่ถึงกับมีความเห็นสุดโต่งกันเกินไป ก็จะเข้าไปคุยด้วยค่ะ

ตอนนี้ดาราชื่อ "จัสติน ทิมเบอร์เลค"นัก ร้องและนักแสดงชื่อดัง เตรียมรับบทเป็นผู้ก่อตั้งเว็บไซต์เฟซบุ๊กในหนังเรื่องใหม่ ใน "เดอะ โซเชียล เน็ตเวิร์ค" ภาพยนตร์ที่นำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับเว็บไซต์เครือข่ายทางสังคมที่ได้รับ ความนิยมไปทั่วโลกอย่างเฟซบุ๊ก โดยทิมเบอร์เลคจะรับบทเป็น "ฌอน พาร์คเกอร์" ซึ่งเป็นประธานผู้ก่อตั้งบริษัทเฟซบุ๊ก  จะกำกับโดย "เดวิด ฟินเชอร์" ผู้กำกับภาพยนตร์ชื่อดังเจ้าของผลงานอย่างเซเว่น, ไฟท์ คลับ และ เดอะ คิวเรียส เคส ออฟ เบนจามิน บัตตั้น

ทั้งนี้หนังจะมุ่งความสนใจไปที่ความสำเร็จในชั่วข้ามคืนของเว็บไซต์เฟซบุ๊ก ซึ่งถูกสร้างขึ้นมาครั้งแรกเมื่อปี ค.ศ.2004 โดยนักศึกษาของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ประเทศสหรัฐอเมริกา
จัสติน ทิมเบอร์เลค ยัง ถือเป็นศิลปินมากความสามารถอีกคนหนึ่ง เพราะเขาเคยได้รับรางวัลแกรมมี่ อวอร์ดส์มาหลายรางวัล และเพิ่งได้รับรางวัลเอมมี่ อวอร์ดส์ครั้งล่าสุด จากบทบาทการแสดงในฐานะดารารับเชิญของซีรี่ส์ชื่อดังเรื่อง "แซทเทอร์เดย์ ไนท์ ไลฟ์"

สวัสดีค่ะคุณพี่

ไม่ได้ส่งข่าวถึงกันนานมาก

ยังคงความคิดถึงไว้ในใจเช่นเดิมนะคะ

แวะมาบอกว่า เป็นคนค่อนจะ low tech ค่ะ

เวลาก็มีเท่ากัน แต่มีงานอื่นที่ต้องทำมากกว่า ก็เลยไม่ได้เข้าไปดูกับเขา

ยิ่งตอนนี้กลับบ้านไม่เปิดคอมฯ เลยค่ะ เพราะมีปัญหาเรื่องปวดหลัง ปวดคอ ก็ต้องเยียวยากันก่อนค่ะ

 

คิดถึงเหมือนเดิมนะคะ

 

twitter และ facebook กำลังมาแรงเลยครับ

น้องตกยุค ค่ะ

ยังไม่กล้าเข้าไปค่ะ

สวัสดี ครับ พี่sasinand

น่าจะเป็นบันทึกสุดท้ายที่ได้อ่าน..เสียดายเวลาที่มีเพียงไม่มากนัก

แต่เวลาที่ใช้ไป...ก็คุ่มค่าเกินราคา จริง ๆ ครับ

ตอนนี้ เริ่มทดลองใช้ ดูบ้างแล้ว ครับ หลังจากที่สมัครแล้วมี mail ตอบกลับมา

ขอบพระคุณมากครับ กับการน่าสิ่งดี ๆ สนุก ๆ มาเล่าสู่กันฟัง

ด้วยความระลึกถึง ครับ 

 

 

วันนี้ตั้งใจมาเยี่ยมพี่ศศินันท์ครับ แถมได้ความรู้กลับไปด้วย

ภาพนกเป็ดน้ำที่ศรีลังกาครับ : )

 

พี่ศศินันท์ สวัสดีครับ

        เรื่องลมฟ้าอากาศนี่เป็น passion ของผมครับ (เป็นส่วนหนึ่งของการดูเมฆ ;-))

        เมื่อกี้ได้โทรคุยกับเจ้าหน้าที่กรมอุตุนิยมวิทยาแล้ว ได้รับคำตอบอย่างดี แถมยังได้เว็บที่เกาะติดพายุหมุนเขตร้อนมาด้วย ก็เลยทำบ้นทึกเผื่อว่าใครอยากใช้ไว้ที่นี่ครับ

 

               187 : แนะนำเว็บทำนายเส้นทางพายุ โดย กรมอุตุนิยมวิทยา

 

        ให้คำตอบเบื้องต้นเกี่ยวกับพายุ Parma และ Melor ได้อย่างน่าพอใจทีเดียวครับ

  • ประโยชน์จากการใช้งานคนละอย่างเลยนะคะ ได้ยินบ่อยมากเลยช่วงนี้ แต่ก็ยังไม่ถึงบางอ้อค่ะ จนแวะมาเยี่ยมพี่ศศินันท์จึงได้ทราบมากขึ้น
  • ช่วงหลัง ๆ มานี้ งานยุ่ง พอว่างขึ้นมาบ้างก็นึกเขียนอะไรไม่ค่อยออก และก็เริ่มหันมาเขียนอนุทินบ่อย ๆ ตามรอยพี่ศศินันท์มาติดๆ และก็ติดใจแล้วค่ะ เขียนอะไรสั้น ๆ ในอุทิน สบายใจมากเลย
  • จด ๆ จ้อง ๆ จะแวะมาทักทายหลายหนแล้ว จังหวะดีเวลานี้ ขอมาแสดงความระลึกถึงค่ะ

สวัสดีครับ Sasinand

  • มีของใหม่ให้เรียนรู้ด้วย
  • เพิ่งได้รู้จักนี่แหละครับ ขอบพระคุณ
  • พาหลานม่อนมาเยี่ยมครับ

สวัสดีค่ะพี่ศศินันท์

แวะมาทักทายและส่งรอยยิ้ม...ไว้ค่ะ

ระลึกถึงพี่ค่ะ

(^___^)

ฟ้าสีนี้ก่อนฝนจะเทค่ะ

สวัสดีค่ะพี่ศศินันท์

ระลึกถึงพี่ค่ะ... ไม่ได้มาทักทายหลายวันแล้ว....

พี่สบายดีนะคะ

(^___^)

มาดูของเล่นชิ้นใหม่ครับ

หวัดดีค่ะ

สบายดีนะค่ะ...ไม่ได้แวะมาหลายเดือน แต่ก็ยังระลึกถึงเสมอนะค่ะ...เดี๋ยวนี้ช่องทางใหม่ ๆ สำหรับการสื่อสารถึงกันมีเยอะนะค่ะ...ขอให้มีความสุขกับทุก ๆ วันนะค่ะ

สวัสดีค่ะพี่ศศินันท์

มาทักทายด้วยความระลึกถึงพี่ค่ะ

ไม่ทราบชื่อดอกอะไรค่ะ

(^___^)

20081204733

สวัสดีค่ะคุณกฤษณา

ในครั้งแรกๆ Twitterเขามีไอเดีย ให้คนเราติดต่อกัน คุยกันสั้นๆโดยให้เพื่อนๆรู้ว่า เรากำลังทำอะไรอยู่ แต่ถ้าไม่ใช่เพื่อน เป็นคนดังหรือคนที่เราสนใจความเป็นไปของเขา เราก็ไปfollowเขา คอยตามว่า เขากำลังคิดอะไร กำลังทำอะไรอยู่ค่ะ
บางคน มีคนตามมากมายเลยนะคะ โดยเฉพาะพวกนักการเมือง ดารา คนดังและนักข่าว
โดยธรรมชาติ คนเรา ชอบอยากรู้ว่า คนอื่นกำลังคิดอะไร  แต่ในความเป็นจริง บางทีแม้กระทั่ง ความคิดของตัวเอง ยังตามไม่ทัน อ่านไม่ออก บางที ก็อ่านออก แต่ไม่ยอมรับก็มี
แต่ที่คนค่อนโลกชอบ คือ ชอบเดาใจคนอื่น แค่เดาใจคน แต่ก็ไม่รู้ใจใครจริงๆหรอกใจคนเรา มันอยู่ลึกมาก ยิ่งคนไหน เป็นคนซับซ้อน ยิ่งไปเดาใจเขายาก เพราะที่เขาพูดหรือเขียนออกมา กับที่เขาคิด บางที ไม่เหมือนกัน

ล่าสุด มีคนไปนับค่ะว่า คนที่เล่นทวิตเตอร์ดังๆในเมืองไทย และมีคนตามมากๆคือ 10 ทวิตเตอร์ไทยเป็นนักการเมือง 3 พิธีกรทีวี(บันเทิง) 3 ดารา 1 นักร้อง 1 นักนสพ. 1 พิธีกรสอนอังกฤษ 1ค่ะ

สวัสดีค่ะคุณโกมล

รู้สึกคุณจะมาเป็นสมาชิกของพี่ด้วยนะคะที่Twitter ขอบคุณค่ะ

ที่ facebook พี่ก็เข้าไปเป็นสมาชิกด้วย เห็นมีนักการเมืองหลายคนเลย ท่านนายกฯ มี supporter 30,000กว่าคน ที่นี่ส่วนใหญ่เป็นวัยทำงาน ดีเหมือนกัน สมัยนี้ ช่องทางการสื่อสารมีมากขึ้นมาก แยกเป็นกลุ่มๆ และแต่ละแห่ง บางทีจะเอนเอียงไปในกลุ่มอายุคน กลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง เป็นพิเศษ
หน่วยงานบางหน่วย ก็ทันสมัย เช่น สสส. มีให้ตามข่าวทางTwitterด้วย

มีประชาสัมพันธ์ว่า ไม่ต้องใส่หน้ากากอนามัยก็ได้ แต่ที่สำคัญคืออย่าเอามือมาแตะ T-Zone ตาจมูกและปาก
มีนักวิเคราะห์จาก MorganStanley บอกว่าผู้ใช้วัยรุ่นไม่ค่อยสนใจใช้Twitterมากนักกลุ่มที่ใหญ่ที่สุดคือกลุ่มอายุ 25 ถึง 54 ปีขึ้นไป
อือ...ท่าจะจริงค่ะ...

สวัสดีค่ะคุณ nana งาน พสว.ศอ.8
เป็นสมาชิกแล้ว ลองเล่นเลยค่ะ สนุกไปอีกแบบค่ะ พวกsocial networking sites ต่างๆ ตอนนี้คึกคักกันมาก มีซื้อๆขายๆกิจการกันบ่อยๆ เช่น ตอนนี้
Facebook ได้ทำการเข้าซื้อ Friendfeed แล้ว ทั้งสองบริษัทได้ประกาศว่า ทั้งสอง มีวิสัยทัศน์ร่วมกัน และในขณะนี้ Friendfeed จะยังให้บริการเหมือนเดิมจนกว่าทั้งสองบริษัทจะวางแผนในระยะยาวเสร็จ ทำให้Facebook มีสมาชิกเพิ่มขึ้นและเครือข่ายกว้างขวางขึ้นด้วยค่ะ

จริงๆ แล้ว ในความเห็นส่วนตัว มิตรภาพบน Internet ก็เป็นส่วนหนึ่งของมิตรภาพกับเพื่อนๆในสังคมของเรา แต่อาจไม่ลึกซึ้งเหมือนมิตรภาพกับเพื่อนๆในโลกแห่งความเป็นจริง
มิตรภาพ จากเพื่อนตัวจริง เสียงจริง เป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลา แต่ก็คงทนชั่วชีวิต เพื่อนๆที่รู้จักกันบนInternet ส่วนใหญ่แล้ว ไม่คงทนเท่าไร
สำหรับกลุ่มวัยรุ่น เพื่อนๆจากInternet ต้องระวังให้มากๆ แต่สำหรับ คนทำงานหรือผู้ใหญ่ ไม่ค่อยมีปัญหาอะไร

ยิ่งมี facebook lite ออกมาเพื่อสะดวกในการใช้กับมือถือ ก็ยิ่งห่วงพวกวัยรุ่นมากขึ้น มือถือปัจจุบัน พัฒนาไปเร็วมาก บางยี่ห้อ เช่น Apple ก็สามารถวาดระบายสีบนหน้าจอได้แล้ว
ต่อไปนี้ คนน่าจะเหงาน้อยลง เพราะมีเพื่อนเยอะขึ้นมาก แต่บางที คุยกันตั้งนาน ก็ไม่เคยเห็นหน้ากันหรอก....ที่ดี แต่อาจไม่ดีที่สุด คือ ต้องเห็นหน้า รู้จักกันด้วย

พอดีไปพบที่ Twitter มีเว็บจากเกาหลีเหนือ มา join Twitterด้วย ดูแบคกราวน์แล้ว ต้องร้อง โอ้โฮเลย เข้มแข็งเป็นแบบทหารในกองทัพเลยค่ะ
Dear Leader Kim Jong-Il promises rocket annihilation to Cypriot bandit pirates.

สวัสดีค่ะน้องคนไม่มีราก

ช่วงนี้ พี่ยุ่งๆมากๆ มีเวลาหน่อย ก็เข้าไปpostบ้างในอนุทิน Twitter และFacebook สนุกๆ และอยากอ่าน ที่คนอื่นๆโพสมาด้วย หลากหลายดี
แต่พี่เห็นแล้วค่ะที่น้องเข้าไปใช้ twitter เป็น followers ของพี่ด้วยค่ะ แต่รู้สึกไม่ค่อยได่เข้าไปนะคะ

เป็นความจริงจะว่าไป Social network ล้วนมีขึ้นมาเพื่อรองรับปฏิสัมพันธ์ในสังคมและสามารถใช้ประโยชน์จากสิ่งนี้ได้ในหลายๆด้าน ทั้งด้านการตลาด การประชาสัมพันธ์ และการแจ้งข่าวคราวที่รวดเร็วมากๆ เป็นแบบreal time การพูดคุยกันเจ๊าะแจ๊ะ ไปเรื่อยๆก็มีเยอะ แต่น้อยลงมากจากแต่ก่อน คือ มีสาระมากขึ้นค่ะ

ปัจจุบันมีTwitter users  รวมกลุ่ม"Tweeple" (Tweet people) กันที่ Wawee Coffee Shop ที่ซอยอารี มีวงดนตรีที่เรียกว่า iHear Band ริเริ่มโดยสมาชิก online social networking services ที่เป็นสมาชิกทั้ง Facebook, YouTube และ Flickr มีบล็อกของตนเอง เขียนมานานแล้ว

คนที่เป็นผู้ริเริ่ม เขาบอกว่า Twitter combines the two worlds of reality and online. Famous people in reality are also famous on Twitter."Activities both online and offline can enhance the potential to strengthen your brand."

ดังนั้น การที่คนบางคนเข้าไป tweet เยอะๆและมีเพื่อนมากๆ จริงๆคือการpromote personal identity brandนั่นเอง โดยไม่ต้องลงทุนมากๆ เรียกว่า Twitterers

และมีความจริงว่า คำว่าสิ้นวันทำงาน ของคนทำงาน ไม่มีในพจนานุกรม ไม่งั้นคนเราจะประสบความสำเร็จในเชิงธุรกิจยาก ดังนั้น เราต้องพร้อมที่จะเปิดใจ เปิดตัว เข้าสมาคม สังสันท์ พร้อมฟังคำวิจารณ์ด้วย พวกsocial networking websitesต่างๆจึงรุ่งกันมากไงคะ สมัยนี้ คนไม่ค่อยเหงากันแล้วค่ะ เพื่อนเยอะเลย
มีคนนับค่ะ ว่าในTwitter ตอนนี้ คนที่ดังมากๆ มีคนตามเยอะๆ มีจำนวนดังนี้ ..
10 ทวิตเตอร์ไทยเป็นนักการเมือง 3 พิธีกรทีวี(บันเทิง) 3 ดารา 1 นักร้อง 1 นักนสพ. 1 พิธีกรสอนอังกฤษ 1
คิดถึงค่ะ น้องสบายดีนะคะ

เข้าไปลองของเล่นชิ้นใหม่มาบ้างแล้วค่ะ 

Twitter จากเพื่อนแนะนำ  ส่วน facebook ได้ยินเหล่าดาราเขาพูดกันค่ะ

แต่ไม่เวิร์คเพราะไม่มีเวลาศึกษา

สรุปว่าตอนนี้ทิ้งเอาไว้เฉยๆค่ะ

สวัสดีค่ะคุณโกมล
ดีค่ะ ที่ลองเข้าไปเล่นดู คนเราได้มีการลองของใหม่ๆมั่งก็ดีนะคะ เป็นประสบการณ์ชีวิต

และTwitter กับ Facebook ลามไปถึงส่วนราชการแล้ว ที่ประชุมคณะกรรมการโฆษกกระทรวงและส่วนราชการ ครั้งที่ 5/2552 เมื่อวันที่ 4 พ.ย.2552 ที่มีนายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานร่วมกับโฆษกทุกกระทรวง รวมทั้งผู้แทนหน่วยงานราชการ

นายปณิธาน ได้เสนอให้โฆษกประจำกระทรวงจัดทำ Facebook และ Twitter ของตนเอง เพื่อการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารกระทรวงผ่านทางสื่อออนไลน์ ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อให้สื่อมวลชนได้รับรู้ข่าวสารรวดเร็ว โดยไม่ต้องมารอฟังการแถลงข่าวเหมือนที่ปฏิบัติกันมา http://twitter.com/panitan_w และ Facebook ของ อ.ปณิธาน วัฒนายากร Panitan Wattanayagorn

สวัสดีค่ะคุณnana งาน พสว.ศอ.8

ขอบคุณค่ะที่เข้ามาอ่าน พี่คิดว่า สิ่งที่เด่นและดีของ social media คือ การที่มีการสนทนากันมากมาย ทำให้เราได้รู้ข่าวสารข้อมูล มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน มีเพื่อนใหม่ๆมากขึ้น และเราก็รู้ว่าแต่คนที่เข้ามาแสดงความคิดความอ่าน นั้น เขามีทัศนคติต่อเรื่องใดๆอย่างไร
อย่างTwitter ตอนนี้ ก็กลายมาเป็น a marketing toolอย่างหนึ่งไปแล้ว นอกเหนือจากการคุยกัน แลกเปลี่ยนความเห็นกันอย่างปกติธรรมดา

ส่วน Facebook ก็มีสมาชิกใหม่เพิ่มขึ้นทุกวันๆละมากๆ อย่างที่เขาแสดงให้ดูข้างล่างนี้ค่ะ -August 26th, 2008: 100 million users   - January 7th, 2009: 150 million users  - April 8th, 2009: 200 million users   - July 15th, 2009: 250 million users - September 15th, 2009: 300 million users
- Friday, November 6th, 2009: 325 million users

สวัสดีค่ะน้อง คนไม่มีราก

จริงอย่างน้องว่า ที่ Social network ล้วนมีขึ้นมาเพื่อรองรับปฏิสัมพันธ์ในสังคมนะคะ แต่ก็มีคนที่คิดไปไกลกว่า ใช้ประโยชน์จากสิ่งนั้น...จนบางครั้งก็กลายเป็นทำให้คนอื่น ๆ เดือดร้อน เช่น มีการตามไปขายสินค้า บริการต่าง ๆ ... ทำให้เราต้องระวังมากขึ้นในการเปิดเผยตัว ดังที่พี่ว่าไว้ค่ะ
ตอนนี้ มีข่าวล่าสุด...Facebook hit by ‘Control Your Info’ intruder.

Social networking site had small number of groups affected.
มีกลุ่มนักเคลื่อนไหวที่ใช้ชื่อว่า "คอนโทรล ยัวร์ อินโฟ" หรือ "ซีวายไอ" อ้างว่าสามารถเข้ายึดกลุ่มต่างๆ ในเฟซบุ๊ก เครือข่ายชุมชนออนไลน์ยอดนิยม ได้เกือบ 300 กลุ่ม พร้อมให้เหตุผลว่าทำลงไปเพื่อแสดงให้เห็นถึงความไม่ปลอดภัยของชุมชนออนไลน์ ประเภทนี้นั่นคือ การกระตุ้นให้คนตระหนักถึงการโพสต์ข้อความส่วนตัวออนไลน์ เพราะมีบางคนถึงกับต้องตกงานเพราะสิ่งที่โพสต์ลงไปในเฟซบุ๊กมาแล้ว ทางกลุ่มจึงต้องทำเรื่องนี้ขึ้นมา
พี่สบายดี และคิดถึงน้องด้วยนะคะ

สวัสดีค่ะ

* ตามมาชมของเล่นชิ้นใหม่ค่ะ  อาจารย์สบายดีนะคะ

* เห็นด้วยกับคำตอบที่ 37 ค่ะ ของเล่นนี่คะใครๆ ก็อยากเล่น ... ถ้าอยู่ในกติกาการเล่นก็สนุกและมีความสุขดี

* สุขกายสุขใจนะคะ

สวัสดีค่ะคุณ no
ขอบคุณที่มาเยี่ยมค่ะ เรื่องการเข้าไปเล่น Twitterเนี่ย ตอนแรกสนใจในเรื่อง ข่าวสาร แบบReal Time แต่ต่อมา มีการแสดงความคิดเห็นในหลายๆประเด็นมากมาย เลยเข้าไปทุกวันเลยค่ะ ไม่เลวค่ะ สนุกดี ตอนประมาณกลางปีนี้ Twitter มีปัญหาเว็บล่มบ่อย มีอยู่ครั้งหนึ่ง ไม่ได้ล่มธรรมดา แค่บล็อกเกอร์คนเดียว ก็ทำให้ Twitter ปั่นป่วนได้ ตามข่าวนี้ค่ะ

LONDON, England (CNN) -- A blogger a 34-year-old pro-Georgia blogger named "George" believed to be the target of the "Denial-of-service" attack that brought down Twitter Thursday has told CNN the cyber assault was politically motivated and timed to coincide with the one-year anniversary of the Russia-Georgia conflict.
แต่ตอนนี้ เขาปรับปรุงดีแล้ว ไม่มีปัญหาอะไรมานานแล้วค่ะ

สวัสดีค่ะน้อง คนไม่มีราก
พี่เห็นน้องเป็นสมาชิกอยู่ ที่Twitterแต่ไม่เห็นเข้าไป up dateเลยนะคะ นอกจากที่นี่ พี่ก็เป็นสมาชิกที่Facebookด้วย ที่นี่ ท่านนายกฯ มี supporter เกือบ 30,000 กว่าคนแล้ว ส่วนใหญ่เป็นวัยทำงาน ดีเหมือนกัน สมัยนี้ ช่องทางการสื่อสารมีมากขึ้นมาก แยกเป็นกลุ่มๆ และแต่ละเว็บ จะเอนเอียงไปในเรื่องหนึ่งๆ เป็นพิเศษเหมือนกัน
ที่นี่ มีโต้ตอบกันดีเหมือนกันค่ะ  สำหรับท่านนายกฯคง ต้องมีทีมงานทำให้ เจ้าตัวเอง ไม่มีเวลามา up dateอะไรสักเท่าใด ยกเว้น รมว.คลัง มัก up date เรื่องของท่านเองจากมือถือ เป็นส่วนใหญ่ เช่น ที่นี่ linkไป Twitterด้วยค่ะ
เมื่อไม่นานมานี้ Facebook ได้ทำการเข้าซื้อ Friendfeed แล้ว ทั้งสองบริษัทได้ประกาศว่า ทั้งสอง มีวิสัยทัศน์ร่วมกัน และในขณะนี้ Friendfeed จะยังให้บริการเหมือนเดิมจนกว่าทั้งสองบริษัทจะวางแผนในระยะยาวเสร็จ เรียกว่าธุรกิจแบบ ปลาใหญ่ กินปลาเล็กนะคะ
ต่อมา เลยมีคนมา subscribe friendfeed เยอะขึ้น สงสัยเป็นเพราะข่าว facebook ซื้อ friendfeed นี่เอง
ต่อไปนี้ คนน่าจะเหงาน้อยลง เพราะมีเพื่อนเยอะขึ้นมาก แต่บางที คุยกันตั้งนาน ก็ไม่เคยเห็นหน้ากันหรอก....ที่ดีดว่า แต่อาจไม่ดีที่สุด คือ ต้องเห็นหน้า รู้จักกันด้วยนะคะ

มาเรียนรู้ครับ ไม่ค่อยรู้เรื่อง

สวัสดีค่ะคุณกฤษณา ขอบคุณที่แวะมาอีกที
คุณเล่าว่า เมื่อวานฝนตกหนักมาก เข้ามาดู twitter มีคนเข้ามารายงานกันเต็มเลย ว่าแถวไหนน้ำท่วม รถติด ไม่อยากออกไปไหนเลยค่ะ รายงานเร็วยิ่งกว่า จส. 100 เสียอีก เป็นอะไรที่ทันสมัย และข้อมูลข่าวสารที่เร็วมาก
นี่คือ ข้อดีของทวิคเตอร์ค่ะ  ข่าวสารจะเร็ว และเป็นข่าวปัจจุบัน
อีกอย่างหนึ่งที่ดี ของทวิตเตอรคือ Twitter ทำให้เราสามารภเผยแพร่ข่าวสารข้อความได้เร็วมากๆ สาเหตุเพราะ
: 1.เพระ Twitter เป็นแบบที่เรียกว่า a one-to-many communications platform
2. เพราะข่าวสารจะถูกเผยแพรซ้ำๆไง่ยๆ ที่เรียกว่า “retweet”
จรงๆแล้วผู้ก่อตั้ง ไม่ได้คิดถึงรื่อนี้เท่าไร ในช่วงเริ่มต้น มันค่อนข้างจะป็นเรื่องของกไหลไปเองตามรรมชาติมากกว่าค่ะ
วิธีการคือเขียนคำว่า “RT” + “@username” ปัจจุบัน Twitter จึงมีfeatureใหม่ สำหรับการ retweet ขึ้นมาใหม่คะ

สวัสดีค่ะอาจารย์ JJ
ดีใจที่อาจารย์มาเยี่ยมค่ะ วันนี้ วันอาทิตย์ ที่ 22-11-2552 อากาศสบายมากนะคะ เย็นดีจัง เชิญดื่มน้ำชายามบ่ายด้วยกันค่ะ

ขณะเดียวกันก็เปิดเว็บต่างๆดูอะไรต่ออะไรไปเรื่อยๆ สังเกตว่า Twitter มีสมาชิกชายมากกว่าหญิง แต่ถ้าในFacebook หญิงมากกว่าชาย

มีการวิจัยที่อ้างถึงการเล่น ทวิตเตอร์ทำให้สมาธิสั้นซึ่งอาจไม่เป็นเรื่องจริง และเชื่อว่าเด็กที่เล่นอินเทอร์เน็ตเป็นล้านๆ คนในประเทศไทยไม่ได้สมาธิสั้นทุกคน แต่อาจเป็นคนส่วนน้อยเพียงไม่กี่เปอร์เซ็นต์เท่านั้นค่ะ

สมาธิสั้น เป็นความผิดปกติด้านพฤติกรรม เกิดจากการทำงานที่ไม่เหมาะสมของสมอง ทำให้เกิดการทำงานที่ไม่สัมพันธ์กันกับระบบสั่งงานอื่นๆ

อาการสมาธิสั้นในเด็กเล็กวัย 3-5 ขวบ จะแสดงอาการไม่อยู่นิ่ง เคลื่อนไหวตลอดเวลา มักพูดแทรกและขัดจังหวะคนอื่น เป็นคนอดทนรอไม่ได้
อาจารย์เห็นด้วยไหมคะ
มีข่าวว่า เฟซบุ๊คกลายเป็นดาบสองคม เมื่อนาตาลี  บล็องชาร์ด Natalie Blanchard of Bromont ชาวแคนาดา วัย 29 ปี ถูกบริษัทประกันภัยตัดผลประโยชน์ด้านสุขภาพ โดยอ้างว่า เธอมีสุขภาพแข็งแรง จากการเห็นรอยยิ้มของเธอ ในชุดบิกินี ที่ปรากฏในเฟซบุ๊ค

สวัสดีค่ะพี่ศศินันท์

อากาศสดชื่น เย็นสบาย เข้าสู่ฤดูหนาวมา 2-3 วันแล้วนะคะ

ไม่ค่อยได้มาทักทายพี่เพราะจำกัดเวลาตัวเองในการเข้า GTK ค่ะ ไม่เช่นนั้นมักจะเพลินจนไม่ได้ทำสิ่งที่ควรทำ ระยะนี้น้องเจ็บไหล่ขวา แพทย์สั่งให้ใช้คอมพ์ให้น้อยลงค่ะ

ตามอ่านอนุทินพี่อยู่เสมอเมื่อมีโอกาสค่ะ  ได้ความรู้ดี ๆ ส่วนในทวิตเตอร์ น้องไม่ได้เข้าไปนานแล้วค่ะ เพราะมีเวลาไม่พอ

รักษาสุขภาพด้วยนะคะ

ระลึกถึงพี่เหมือนเคยค่ะ

(^___^)

สวัสดีค่ะ น้อง น้าอึ่งอ๊อบ คนสวย แซ่เฮ

ขอบคุณและะดีใจที่น้องมาเยี่ยมค่ะ พี่เองชอบเล่นของใหม่ๆ สนุกดี และได้ประโยชน์ด้วย จากการเป็นสมาชิกที่เว็บเหล่านี้ ทำให้ได้รู้ว่า internetมีความเป็นมาอย่างไร เลยอยากขอมาแบ่งปันกันด้วยนะคะ
The History of the Internet in a Nutshell เขาเขียนเมื่อ 15 พ.ย.2552 นี้เองค่ะ

If you’re reading this article, it’s likely that you spend a fair amount of time online. However, considering how much of an influence the Internet has in our daily lives, how many of us actually know the story of how it got its start?

 Here’s a brief history of the Internet, including important dates, people, projects, sites, and other information that should give you at least a partial picture of what this thing we call the Internet really is, and where it came from.

สวัสดีค่ะ น้องคนไม่มีราก คิดถึงมากๆเลยค่ะ

คงเรียนหนักนะคะ ขอเอาใจช่วย และขอให้หายจากแขนเจ็บเร็วๆค่ะ พี่สบายดี เข้ามาทักทายกันบ้างนะคะ

มีข่าวว่ารัฐบาลได้สั่งให้ทุกหน่วยงานราชการใช้ facebook และ twitter ในการสื่อสารกับประชาชนกันแล้ว

ซึ่งในความเห็นพี่ มีทั้งประโยชน์และโทษค่ะ

สำหรับโทษของมันก็อย่างเช่นทำให้คนในองค์กรเสียสมาธิและประสิทธิภาพในการทำ งาน หากไม่รู้จักแบ่งเวลา นอกจากนี้ข้อมูลบางอย่าง ถ้าไม่มีการตรวจสอบก่อนอาจทำให้กลายเป็นต้นตอของข่าวลือ หรือการปล่อยข่าวโจมตีกันได้

แต่โดยทั่วๆไป พวกsocial network นี่จะใช้ให้เกิดประโยชน์ก็มีอยู่หลายประการค่ะ ในทางธุรกิจ เช่น..

1. ใช้เป็นสื่อ (Social Media) ในการส่งข่าวสารข้อมูลไปยังกลุ่มเป้าหมาย

เครือ ข่ายชุมชนออนไลน์ตั้งอยู่บนพื้นฐานของความสมัครใจ ดังนั้นผู้ที่ติดตามก็คือคนที่สนใจและสมัครใจ ก็จะติดตามจริงๆ ดังนั้นคนในชุมชนส่วนใหญ่ก็จะกระตือรือล้นที่จะติดตามข่าวสารอยู่ตลอดเวลา

2. เครื่องมือในการบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้า (CRM)

ข้อ ดีอีกอย่างหนึ่งของ Social Network ก็คือเป็นการสื่อสารหลายทางพร้อมๆ กัน ดังนั้นผู้บริโภคจึงสามารถทำการโต้ตอบแสดงความคิดเห็นกันใด้ทันท่วงที

3. ใช้ติดตามความเคลื่อนไหวของผู้บริโภคได้

นอกจากนี้ ยังเกิด off-line activities คือ สมาชิกในชุมชนสามารถได้พบปะและสร้าง bonding กับแบรนด์และระหว่างสมาชิกกันด้วย

หวัดดีค่ะ

สบายดีนะค่ะ...แวะมาเยี่ยมก่อนนอนค่ะ หนาวแล้ว ดูแลสุขภาพด้วยนะค่ะ

สวัสดีค่ะคุณบุญเย็น 16 ใช่ค่ะ เดี๋ยวนี้ 2 เว็บที่กล่าวถึงนี้กำลังมาแรง
มีคนเขียนแนะนำวิธี ที่จะเข้าไปเขียนไมโครบล็อกกิ้งนี้มาหลายๆคน อ่านดูแล้ว เขาก็คิดเหมือนกับที่ดิฉันคิดน่ะค่ะ คือ การเข้าไปเขียนก็ควรเดินสายกลาง ไม่เขียนมากไป น้อยไป ทำให้คนรำคาญ
และถ้าอยู่ในกลุ่มพวกเดียวที่รู้จักกันดี จะเขียนอะไรส่วนตัวบ้างก็ได้ แต่ถ้าอยู่ในหมู่คนมากๆ ไม่น่าเขียนเรื่องส่วนตัวเกินไปนะคะ เขียนในสิ่งที่เป็นประโยชน์สำหรับคนทั่วไปดีกว่า สำหรับทวิตเตอร์ ก็ไม่ควรไปบอกจุดที่อยู่ของเราแน่นอน บอกแต่เพียงว่า กำลังอยู่ละแวกไหนก็พอ กรณีที่เราไม่อยากรับข้อความจากใคร เราก็ปิดเสียก็ได้ง่ายๆค่ะ
Twitter พัฒนาโปรแกรมย่อยๆออกมารองรับโปรแกรมหลักมากมาย เช่น Twitter Fan  Wiki ถ้าสนใจ ลองอ่านดูนะคะ

สวัสดียามบ่ายค่ะอาจารย์ 17  JJ
เดี๋ยวนี้ มี Social Networking websites ต่างๆมาใหม่ๆอีก นอกเหนือจากTwitter และ Facebook ก็มี บางทีก็มากไปอย่างอาจารย์บอกค่ะ : How to Deal with Technology Overloadค่ะ
เชิญอาจารย์รับผลไม้ เป็นของว่างยามบ่ายๆด้วยกันก่อนนะคะ วันนี้ 23-11-2552 อากาศเย็นสบายดีมากค่ะ

สวัสดีค่ะพี่ศศินันท์

แวะมาสวัสดีพี่ด้วยความระลึกถึงค่ะ

อากาศเย็น ๆ ตอนเช้า และใกล้รุ่ง พอบ่ายก็ร้อนอ้าว อีกแล้ว

ระยะนี้น้องวุ่น ๆ กับงานวิทยานิพนธ์ค่ะ ใกล้สอบหัวข้อ แต่ยังไม่ทราบกำหนดวันจากอาจารย์ จึงได้มีเวลาเตรียมตัวอยู่บ้านค่ะ

รักษาสุขภาพด้วยนะคะ

ระลึกถึงพี่ด้วยความรู้สึกดี ๆ ทุกครั้งค่ะ

(^___^)

นำภาพเขียว ๆ สดชื่นมาฝากพี่ค่ะ

คิดถึงคุณหมอค่ะ ตั้งแต่ไปต่างประเทศไม่ค่อยได้คุยกันเลย พี่เองก็ยุ่งมากๆด้วย
ถ้า มีเวลา ลองเข้าไปเป็นสมาชิกพวกเว็บ social networkนี้ ก็ได้ความสนุกไปอีกแบบค่ะ ไม่ซ้ำกับที่เราคุ้นเคยอยู่ แต่ก็ไม่ดีเท่าที่โกทูโนหรอกค่ะ

ไมโครซอฟต์เอง ก็ได้ร่วมลงทุนใน facebook เป็นจำนวนเงิน 240 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพื่อแลกกับหุ้นจำนวน 1.6 % ในเดือนตุลาคม 2551 ทำให้มูลค่ารวมของ facebook มีมากกว่า 15,000 ล้านบาท และทำให้ facebook เป็นบริษัทอินเทอร์เน็ตที่มีมูลค่าสูงเป็นอันดับ 5 ในหมู่บริษัทอินเทอร์เน็ตในสหรัฐอเมริกา

แต่รายรับของFacebook ต่อปี ไม่มาก เพียงแค่ 150 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หลายฝ่ายได้อธิบายว่า การตัดสินใจของไมโครซอฟต์ในครั้งนี้ทำเพียงเพื่อที่จะเอาชนะ Google ซึ่งเป็นคู่แข่งขันที่จะขอซื้อ facebook ในครั้งเดียวกันเท่านั้นค่ะ

สวัสดีค่ะคุณ แสงแห่งความดี-19
ขอบคุณค่ะที่มาเยี่ยมและบอกว่า ไปลองสมัครแล้ว ก็ดีไปอีกแบบค่ะ

ช่วงทศวรรษที่ผ่านมา เทคโนโลยีสื่อสารมีการพัฒนาอย่างรวดเร็วมากนะคะ เข้าสู่ยุคการสื่อสารไร้พรมแดน ข้อมูลข่าวสารสามารถส่งไปข้ามโลกภายในเสี้ยววินาที เกิดนวตกรรมใหม่ ๆ ขึ้นอย่างมากมาย จนปัจจุบันสังคมการสื่อสาร เข้าสู่ยุคสื่อใหม่ ( New Media)แล้ว มีหลายหลายรูปแบบ หลายช่องทาง

ช่องทาง Internetปัจจุบัน อยู่ในรูปแบบ เว็บไซต์ยุค 2.0 เป็นยุคที่เปิดโอกาสให้ผู้รับสื่อทำหน้าที่เป็นผู้สร้างสื่อเอง เปิดโอกาสให้แสดงความมคิดเห็น แสดงความเป็นตัวตน สร้างความร่วมมือในการสร้างสิ่งใหม่ ๆให้แก่สังคมได้

มีการใช้งาน 3 ประเภทคือ Social Network ,Search engine และ Blog
นักการเมืองได้ใช้ช่องทาง New Media ให้ข้อมูลข่าวสาร โต้ตอบกับประชาชน ชี้แจง สร้างเครือข่ายกับประชาชนอย่างได้ผล อย่างที่เราได้เห็นกันแล้วว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามา เคยใช้สื่อทางInternetนี้อย่างได้ผลมากๆมาแล้วนะคะ

โห ท่านอาจารย์ เขียนแต่อนุทิน ว่างเว้นจาก ลิขิต เรื่องราวดีดี นานเลยครับ

สวัสดีค่ะคุณข้ามสีทันดร
ดีใจมากที่คุณเข้ามาอ่านค่ะ ..ได้เข้าไปเป็นสมาชิก Social Mediaอื่นๆ นอกจากที่นี่ บ้างหรือยังคะ
สังเกตดู ช่วงนี้ ถ้าสื่อไหนไม่ใช้พวก New Mediaควบคู่ไปด้วย คงตกยุคนะคะ  ใช้แน่ๆ เพราะ ไม่อยากปล่อยโอกาสไป พวกที่ชอบใช้อีกพวกหนึ่งคือนักการเมือง เพราะสามารถเข้าถึงประชาชนได้โดยตรง สื่อถูกลดบทบาทลงไปหน่อย  คนมีโอกาสเข้าหาข่าวตรงๆ มากกว่าที่ต้องการข้อมูลจากคนกลางอย่างเดียวอย่างแต่ก่อน นักการเมืองสามารถแก้ข่าว สร้าง หรือ วิจารณ์ข่าว และยังแสดงภาพลักษณ์ของตนเองออกมาได้อีกด้วย สามารถปลุกกระแสให้ตนเอง ด้วยภาพลักษณ์ต่างๆนานาอีกด้วย

สวัสดีค่ะอาจารย์บัญชา ธนบุญสมบัติ
นับว่าโชคดีมากๆที่อาจารย์กรุณามา เยี่ยมนะคะ ติดตามอ่านเรื่อง เมฆของอาจารย์อยู่บ่อยๆ ชอบดูเมฆเหมือนกันค่ะ เวลามีเมฆสวยๆนี่ ทำให้เราimagine อะไรต่ออะไรไปได้เยอะนะคะ
ไปอ่านเรื่องที่น่าสนใจมาค่ะ How College Students Seek Information in the Digital Age ใน รอบ 6 เดือนที่แล้ว มีนักวิชาการ UNIVERSITY OF WASHINGTON ไปทำResearch มาว่า พวกCollege Students ใช้เวลาส่วนตัว ไปsearchหาข้อมูลอะไรจากInternetบ้าง
ปรากฏว่า อันดับหนึ่ง สูงลิ่วคือ การอ่าน News and current events 73%เหมือนเมืองไทยเลย รายการข่าวในทีวีและวิทยุ rating อันดับ 1มาตลอด

รองลงมาเป็น Health and wellness information for you or someone close to you 68%     อันดับ 3 คือ Work or career information 56%

อันดับ 4 Travel and trip-planning 53%  อันดับ 5 Social contacts ต่างๆ แบบโกทูโนอย่างนี้ น่าสังเกตว่า การหาข้อมูลด้าน ศาสนา ความเชื่อต่างๆมีแค่ 19% คงใกล้ๆกับไทย
Report นี้ออก 1Dec 2009 โดย ALISON J. HEAD, PH.D. AND MICHAEL B. EISENBERG, PH.D.

ส่วนแหล่งข้อมูลที่พวกเขาค้นหา คือ 1.Google 98% 2.Wikipedia 88% 3.Friends 84%
4.หาข้อมูลเอง 84%  5. จากทางราชการ 80%
6.จากแหล่งนักวิชาการที่เผยแพร่ 72% 7.Social network 57% 8. จากผู้บรรยาย ผู้สอน 63%
9.จากSearch engines อื่นๆ 59% 10.Encyclopedias 58%
11.Blogs 49% 12. Library shelves 54% 13.Librarians 35%

สรุป ว่า ห้องสมุด กับบรรณารักษ์ อยู่สุดท้ายๆเลย ไม่ทราบว่า เป็นเพราะอะไรนะคะ หรือว่า ยุคนี้ เป็นยุคDigital อะไรๆ จึงมีการเปลี่ยนแปลงไปค่อนข้างมาก คนไม่ค่อยเข้าห้องสมุดกันแล้ว หันไปหาข้อมูลในInternetแทน

22.สวัสดีค่ะอาจารย์ Sila Phu-Chaya
พี่ไม่ค่อยมีเวลานานๆ ในแต่ละช่วง จึงชอบเขียนอนุทินมากกว่าค่ะ และเป้นอะไร ที่ทันสมัยทุกๆวัน นับตั้งแต่เหตุการณ์ที่เกิดกับเราเอง ความคิดของเรา หรือข่าวสารต่างๆ เขียนในบันทึก บางทีกว่าจะขึ้นบันทึกใหม่ เรื่องก็จะไม่ค่อยทันสมัยแล้ว นอกจากเรื่องที่เป็นfactจริงๆ
แต่ก็จะเข้ามาเขียนบันทึกให้บ่อยขึ้นค่ะ
พี่ใช้Twitterมาสักพัก ก็เริ่มจับได้แล้วว่าTwitter users มีกี่แบบ เข้าทวิตเตอร์ ก็เหมือนเดินเข้าร้านกาแฟใหญ่ๆ อยากคุยกับใครก็คุย ...ไม่อยากคุยก็นั่งฟังเค้าคุย..สบายๆค่ะ แต่ที่Facebookจะมีการโต้ตอบกันมากกว่าสำหรับพี่ แสดงความคิดเห็นได้หลากหลาย พี่ไม่ได้ใช้ชื่อจริง เพราะจะไม่สะดวกต่อการแสดงความคิดเห็นค่ะ
การใช้ทวิตเตอร์ของพี่ก็เริ่มสนุกขึ้น  อ่าน timeline เท่าที่อ่านได้ เพราะตามคนเยอะหน่อย...สิ่งที่ได้คือรู้เรื่องแปลกๆใหม่ๆเร็วๆทันเหตุการณ์
Twitter และFacebook เป็น Marketing Tools ที่ดีอย่างหนึ่ง...เพราะคนเยอะๆมารวมกันพูดคุยกัน ได้เป็นข้อมูลตลาดขึ้นมาด้วยค่ะ

23.สวัสดีค่ะอาจารย์ นายประจักษ์ ปานอินทร์

ขอบคุณค่ะ ที่เข้ามาอ่านบันทึก อยากเห็นหลานม่อนตัวจริง คงน่ารักมาก เป็นขวัญใจของอาจารย์เลยนะคะ
พวกsocial media นี้ จะมีกลุ่มนักการเมืองมาใช้กันพอควรค่ะ พอดีชอบอ่าน ชอบตามข่าวการเมืองอยู่แล้ว เลยเข้าไปเป็นสมาชิกเสียเลยค่ะ
การ หาเสียงครั้งหน้า อาจจะมี online community และ social media เกิดขึ้นไม่น้อยแน่ๆค่ะ  อาจมีการจัดทำ online campaign คล้ายๆกับ ที่ Obama และ John Mcclainทำ แต่คงไม่เกิดผลอะไรกับคนส่วนใหญ่ของประเทศมากนัก  เพราะ คนไทยส่วนใหญ่ไม่ใช้ Internet  อาจมีเรื่อง sms marketing มาผสม social media คงไม่มีอะไรมากกว่านี้
มีการเก็บสถิตินะคะว่า ปัจจุบันคนจะใช้เวลาบนโลกไซเบอร์ถึง 11.3 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ แซงหน้าทีวีไปแล้ว และมีผู้ใช้ชาวเอเชียถึง 42.2%
ไม่ นานมานี้ มีผลวิจัยจาก “เพียร์ อนาไลติกส์” ที่บอกพฤติกรรมคนใช้ทวิตเตอร์ทั่วโลกว่า ข้อความที่ส่งหากันใน “ทวิตเตอร์” เป็นการพูดคุยในเรื่องไร้สาระถึง 40%
“โซเชียล เน็ตเวิร์คกิ้ง” กำลังเป็นแหล่งรวมความไร้สาระแห่งใหม่สำหรับคนขี้เหงา แต่หลังจากเข้าไปเป็นสมาชิกสักพัก ก็รู้สึกว่า ไม่ได้เป็นแบบดังว่าค่ะ แต่กลับมีสาระไม่น้อยเลย หรืออาจจะเป็นเพราะดิฉันเลือกใช้ประโยชน์ได้จาก“โซเชียล เน็ตเวิร์คกิ้ง”นี้ได้ ก็ไม่ทราบนะคะ

สวัสดีค่ะ

ได้เรียนรู้เรื่องราวใหม่ ๆ ค่ะ เคยเข้าไปที่ Twitter เหมือนกันค่ะ แต่ก็ยังไม่ได้เรียนรู้อีกเลยค่ะ  ขอบคุณสำหรับบันทึกนี้ที่ได้เรียนรู้ค่ะ

24.สวัสดีค่ะ น้องคนไม่มีราก

ขอบคุณที่นึกถึงพี่ตลอด เข้ามาเยี่ยมเยียนบ่อยๆ ดีใจค่ะ

มีข่าวเรื่องการตีค่าของ Twitterด้วยนะคะ...คุณสุทธิชัยฯบอกว่า My Twitter account is worth $11,020! What's yours worth? http://WhatsMyTwitterAccountWorth.com
ชาวอเมริกัน นี่ อะไรๆก็ตีค่าเป็นเงินหมดทุกอย่าง จริงๆ หลายสิ่งหลายอย่างที่คนเราทำไป อาจมีมูลค่ามหาศาลสำหรับบางคน แต่อาจไม่มีค่าเลยสำหรับบางคนก็ได้การตีค่าAccount ต่างๆนั้น แปรผันๆไปตามหลายปัจจัย
กรณีของคุณสุทธิชัยฯ คิดว่า Account ของเขา มีพลังดึงดูดผู้คนมาตามได้มาก โพสข่าวมีสาระ ให้อะไรที่ผู้คนอยากได้ ซ้ำยังทำให้คนมากมายคล้อยตามการวิเคราะห์วิจารณ์ของเขา เข้าข่ายการครอบงำทางความคิดก็ได้ ไม่เป็นแบบ Pointless Babblesจริงๆ  ประเด็นนี้ ถูกใจ มีเรื่องให้พูดได้เยอะเลยค่ะ

25.สวัสดีค่ะคุณเบดูอิน
ขอบคุณค่ะที่เข้ามาอ่าน
เรื่องของSocial Networksต่างๆ มีเรื่องให้ติดตามเยอะค่ะ เพราะมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ล่าสุด Yahoo ก็ไปร่วมมือกับ Facebook ใน ด้านการเชื่อมต่อต่างๆ  ต่อมา Google เองก็สามารถเชื่อมต่อกับ Twitterได้ นั่นคือ คนสามารถ log in ใน any site ที่ supports Google Friend นั่นคือ ผู้ใช้สะดวกขึ้นอีกมาก
สิ่งที่ดีของคนที่ใช้ Google Friend Connect การที่สามารถเชื่อมต่อกับ Twitter ได้เลย ซึ่งสมาชิกของGoogleคงจะชอบ เพราะสะดวกดีนะคะ

สวัสดี ครับ พี่sasinand

ใกล้เทศกาล คริสต์มาส และปีใหม่ แล้ว

วันนี้ ถือเป็นวันดี เลยถือโอกาส เข้ามา ร่วมส่งความปรารถนาดี มายัง พี่sasinand และครอบครัว

"ขออำนาจคุณพระศรีรัตนตรัย จงดลบันดาลให้พี่และครอบครัว ประสบแต่ความสุข ตลอดปี ใหม่ 2553 นี้ นะครับ"

(เป็นภาพวาดของน้องชาย...ที่มีความบกพร่องทางกาย)

ด้วยความเคารพรัก

สวัสดีอีกทีค่ะน้องคนไม่มีราก
น้อง เขียนบล็อกบ่อยกว่าพี่ ถ้าจะประชาสัมพันธ์บล็อกของน้องก็ได้นะคะ พี่เห็นคนอื่นเขาประชาสัมพันธ์หนังสือหรือบล็อกเขาบ่อยนะคะ เป็นช่องทางที่ทำได้เลยค่ะ

10 Ways Bloggers Can Use Twitter.Promote Your Blog by Microblogging with Twitter
ซึ่งสิ่งที่ได้คือ จะมีคนไปอ่านบันทึกเรามากขึ้นค่ะ คือ Drive Traffic แต่สำหรับตัวพี่เอง พี่ไม่ใช้ชื่อเดียวกันในทั้งสองaccountsนี้ คือ โกทูโน และทวิตเตอร์ เลยไม่ได้ประชาสัมพันธ์ในจุดนี้

28. สวัสดีค่ะน้องคนไม่มีราก
ดอกไม้สวยค่ะ แต่พี่ก็ไม่ทราบเหมือนกันว่า ชื่อดอกอะไร ช่วงนี้ เห็นว่าต้องทำResearchหนักหน่อย ขอเอาใจช่วยนะคะ ระวังสุขภาพด้วยค่ะ
เรื่องการเขียน Blogs นอกจากที่โกทูโน ก็ยังมีที่อื่นๆ แต่เป็นคนละแบบกับที่นี่ น้องคงเข้าไปอ่านๆบ้างแล้ว แต่พี่ว่า ที่โกทูโนนี้ ดีที่สุดนะคะ
เพื่อนๆ ญาติๆพี่ เขาก็เขียนบล็อกกันเหมือนกัน แต่เป็นที่อื่นเช่น  Blogger, LiveJournal, Open Diary, TypePad, WordPress พี่ชวนๆเขามาเขียนที่นี่เหมือนกัน
Twitter นับเป็น Micro-blogging
ส่วนพวก Social networking ก็คือ Facebook,  Hi5, LinkedIn  MySpaceค่ะ

33.สวัสดีค่ะคุณครูอรวรรณ

คุณบอกว่า  เข้าไปลองของเล่นชิ้นใหม่มาบ้างแล้วค่ะ Twitter จากเพื่อนแนะนำ  ส่วน facebook ได้ยินเหล่าดาราเขาพูดกันค่ะ แต่ไม่เวิร์คเพราะไม่มีเวลาศึกษา สรุปว่าตอนนี้ทิ้งเอาไว้เฉยๆค่ะน่าเสียดายนะคะ ไปเล่นดีกว่า สนุกๆค่ะ

ส่วนประกอบกันเพื่อเป็น Social Networking ที่เราคุ้นเคยคือ
1. Profile เป็น ประวัติส่วนตัว ข้อมูลทุกอย่างที่เกี่ยวข้องในการแสดงตัวตน

2. Relationships  ความสัมพันธ์ระหว่างคน ที่อยู่ใน Network

3. Activities กิจกรรมที่ทำกันใน Social Network เช่น การเพิ่มใครเป็นเพื่อน แล้วก็ส่งข้อความหากัน คุยกัน

สำหรับ Social Networkingในอนาคต น่าจะมีUser Identity เดียวและใช้ร่วมกันในแต่ละ Social Network ไม่ต้องสมัครและกรอกข้อมูลส่วนตัวใหม่ทุกครั้ง  เมื่อมีการใช้ Social Networking อื่นๆ โดยอาจจะใช้ “OpenID”
และผู้ใช้ สามารถเลือกได้ว่า จะให้ข้อมูลใดของตน เปิดเผยให้เห็นเฉพาะใน Social Network นั้นๆ หรือ เฉพาะกลุ่มคนบางกลุ่มเท่านั้น ซึ่งเรื่องนี้ ที่Facebookใช้อยู่แล้ว
ส่วนความสัมพันธ์ (Releationship) ของเหล่าสมาชิก อาจจะไม่จำกัดอยู่ภายใน Social Networkเท่านั้น แต่จะมีความสัมพันธ์ Off lineด้วย ซึ่งขณะนี้ เราก็ได้เห็นกันอยู่แล้ว ที่โกทูโนนี้นะคะ

สวัสดีค่ะน้องอ้อยควั้น_ชายแดนใต้
ไม่ได้คุยกันเสียนาน คิดถึงอยู่เสมอค่ะ
น้องบอกว่า ช่องทางการสื่อสารของคนเราตอนนี้มีหลายช่องทาง ก็จริงๆค่ะ บางที ดูเหมือนเยอะมากไปด้วยนะคะ
อย่างFacebook  ที่ฮ่องกง และ สิงคโปร์ มีคนใช้เยอะที่สุดเมื่อเทียบกับประชากรทั้งประเทศ คือ 30% ขึ้นไป (10 คน มี 3 คนใช้ Facebook)

 ประเทศไทย มีผู้ใช้ Facebook อยู่ 960,000คน มากกว่าเวียตนาม เกาหลี ญี่ปุ่น จีน แต่น้อยกว่า อินเดีย ฟิลิบปินส์ มาเลย์เซีย ซึ่งเหตุผล คือ เกาหลี จีน ญี่ปุ่น มี Social Networking ของตัวเองที่คนนิยมอยู่แล้ว ไทยติด 1 ใน 3 ของประเทศเอเชีย ที่มีการเติบโตมากที่สุดของผู้ใช้ Facebookด้วยนะคะ คือ คนไทย ชอบเทคโนโลยีใหม่ๆ มีอะไรใหม่ๆ ก็รับเข้ามาลองหมด อีกสักพัก อาจซาๆไปบ้างก็ได้ ถ้ามีอะไรที่ไม่ค่อยถูกใจในระยะต่อไป

34.สวัสดีค่ะอาจารย์ นายประจักษ์ ปานอินทร์

ขอบคุณที่มาเยี่ยมอีกครั้งค่ะ
อาจารย์คะ เราเป็นสมาชิกที่โกทูโนกันมาพอสมควร เราก็ทราบนะคะว่า ที่นี่ มีสมาชิกเพิ่มมากขึ้นๆทุกเดือน และทีมงาน ก็พยายามทำการตลาดอยู่สม่ำเสมอ เพราะหลักการของ Social Networking ที่สำคัญที่สุดอันหนึ่ง คือ Network EffectคือสังคมในInternetแบบนี้ จะมีคุณค่ามากยิ่งขึ้น เมื่อมีสมาชิกหรือผู้ใช้มากยิ่งขึ้น
ถ้าเรามีเพื่อนหรือคนรู้จัก เราก็ควรจะแนะนำให้มาใช้กันให้มากๆ  “Common Interest”ที่โกทูโน ส่วนใหญ่เป็น คนทำงาน เป็นผู้ใหญ่ ไม่ใช่สังคมของเด็กๆวัยรุ่น
ตัวเอง ส่วนใหญ่ก็อยู่ที่โกทูโนนี่ค่ะ แต่ก็ยังเป็นสมาชิกที่อื่นด้วยค่ะ ก็สนุกดีค่ะ
อย่างที่Twitterนี้ คิดว่า คนจะเป็นส่วนตัวน้อยกว่า Facebook และChatกันมากกว่าด้วย  เป็นReal Time เลย

38.สวัสดีค่ะคุณ นาง พรรณา ผิวเผือก (ไม่มีชื่อกลาง)
ดีใจจริงที่คุณมาเยี่ยมค่ะ ขอโทษค่ะ ตอบช้าไปหน่อย

ตอนนี้ บนโลกโซเชียลเว็บ  มีทั้งนักการเมือง นักธุรกิจ  ดารา นักร้อง จนถึงคนทั่วไปเข้ามาเป็นสมาชิกไม่ว่าจะเป็นที่ “เฟซบุ๊ค”, “ไฮไฟว์”, “ทวิตเตอร์” และ “มายสเปซ” เริ่มด้วย การแชร์ภาพถ่าย ความคิดเห็น และแชร์ไอเดียต่างๆ ล่าสุดบางส่วน กลายเป็นเรื่องของการตลาดแล้ว ซึ่งการโฆษณาออนไลน์ดังกล่าวนี้  ที่อเมริกา คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 5 ของตลาดโฆษณาออนไลน์ทั้งหมด
“บิซ สโตน” ผู้ก่อตั้งทวิตเตอร์ ได้เคยบอกว่า “เรากำลังเปิดประตูต้อนรับการโฆษณา และยังคงเปิดกว้างอย่างที่เคยบอกไว้แล้ว ก่อนหน้านี้"
เรื่องการโฆษณากับเว็บต่างๆของอเมริกานี่ เป็นของธรรมดา ไม่งั้นเขาจะเอารายได้มาจากไหน เพราะเขาก็ไม่ได้ทุนอุดหนุนจากที่ไหน

สวัสดีค่ะอาจารย์ JJ

เรื่องSocial Mediaนี่ จริงๆมีเรื่องเล่าเยอะค่ะ มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลาเลย อย่างตอนนี้ ก็มีข่าวกระชั้นชิดว่า อีกไม่นาน ข่าวออนไลน์ อาจไม่ฟรีแล้ว คือมีการเก็บค่าสมาชิก เช่น The Economist -Beginning October 13th, we will be limiting access to certain sections of our site to subscribers only.

NewYork Times ก็เหมือนกัน คือเก็บค่าสมาชิกสำหรับอ่านเวอร์ชันออนไลน์ แบ่งเป็น 2 ระดับคือ Silver กับ GoldPaid Content is Coming.

ผู้บริหาร สนพ. คนหนึ่งเชื่อมั่นว่า "I absolutely believe the Internet is passing from its free phase into a paid system."

โดยส่วนตัวจะอยากให้เนื้อหาฟรีและเข้าถึงได้ตลอดไป แต่ในมุมมองทางเศรษฐศาสตร์ เป็นไปไม่ได้ ยังไง ก็ต้องมีเงินเข้ามาหล่อเลี้ยงอยู่ดี การเก็บค่าสมาชิก ได้เจอแน่นอน  หนังสือพิมพ์ไทย ก็เช่นกัน ขยับกันแล้ว ประชุมกันแล้วด้วยนะคะ

ส่วนพวกSocial Mediaต่างๆ ก็ออกมาขยับกันบ้าง เช่นTwitter ซึ่งยังไม่มีรายได้มากอย่างFacebook แต่ก็มีแผนอยากจะได้รายได้ $140 million ในปีหน้า แต่จะมาจากไหน ผู้บริหารเขาคิดๆๆๆ...ในที่สุดได้คำตอบว่า Twitter To Charge For Premium Accounts Later This Year.:ซึ่งใน premium accounts ดังกล่าว จะให้มีรายละเอียด detailed analytics and ID verificationด้วย
co-founder Biz Stone บอกว่า Twitterกำลังอยู่ใน “first phase” of rolling out these accounts. และยังจะมีเรื่องอื่นๆ ที่สามารถทำรายได้ได้อีก
โดยกำลังเตรียมเปิดบริการ Commercial Account ซึ่งเป็นบริการที่ต้องเสียค่าใช้จ่าย แต่มีบริการเสริมให้เพิ่มขึ้นด้วย สำหรับลูกค้าองค์กรธุรกิจ ที่้ต้องการใช้บริการTwitter เพื่อทำการตลาด
ไม่ได้หมายถึงว่าทุกหน่วยงานธุรกิจ หรือบุคคลทั่วไปจะต้องเริ่มจ่ายเงินให้ twitter แค่จะมีบริการเสริมเพิ่มเติมให้ สำหรับผู้ที่จ่ายเงินแบบ Paid Service ลองดูรายละเอียดค่ะ

44.สวัสดีค่ะน้องคนไม่มีราก
เห็นว่า ไม่สบายมาเมื่อพักใหญ่ที่แล้ว แต่ตอนนี้ คงสุขภาพดีแล้วนะคะใกล้สิ้นปี มีข่าวอะไรๆ ที่ออกมาแจ้งข่าวสถิติของหลายๆเว็บ เช่นมีข่าวว่า  'Twitter' declared top word of 2009 Twitterกลายเป็น คำ ที่มีคนใช้มากที่สุดของปี 2009 ตามด้วย Obama และ H1N1
ความเห็นส่วนตัว  เรื่องการเขียนอนุทินหรือการโพสข้อความ ที่ไหนก็ตาม ไม่ว่า ในTwitter หรือ Facebook หรือ โกทูโน เป็นเรื่องที่ต้องใคร่ครวญ เพราะทุกอนุทินหรือบันทึก หรือการโพสข้อความ คือภาพลักษณ์ของเราเอง คือ รูปร่างหน้าตา ความคิดของเราในโลกออนไลน์
Social Networking websites เป็นช่องทางสำหรับการพูดคุยของเหล่าสมาชิก เรียนรู้นิสัยใจคอซึ่งกันและกัน การสร้างมิตรภาพดีๆ ที่อาจจะพัฒนางอกงามเป็นเพื่อนรู้ใจในโลกจริงๆก็ได้ ดังนั้น คุณค่าของอนุทิน จึงขึ้นอยู่กับสมาชิกนั่นเอง

การได้รู้จักพูดคุยกับสมาชิกที่หลากหลาย มีทั้งที่มีความเห็นเดียวกัน ชื่นชมกัน หรือมีวิพากษ์วิจารณ์แบบหยิกนิดสะกิดหน่อย ทำให้ชีวิตมีสีสันไม่น้อยทีเดียว

ส่วนตัวเป็นคนชอบความหลากหลาย ดังนั้น ไม่ว่า ที่ Facebook/Twitter จะเป็นอีกแบบหนึ่ง ที่พี่ชอบเหมือนกัน แต่ชอบที่โกทูโน มากที่สุดค่ะ

สวัสดีค่ะน้องอ้อยควั้น_ชายแดนใต้
ไม่ได้คุยกันนาน สบายดีนะคะ พี่ก็สบายดี ไม่ค่อยเป็นอะไรค่ะ

นเรื่องของSocial Media ก็มีอะไรก้าวหน้าไปเรื่อยๆค่ะ
อย่างเช่น Twitter ก็จะมีfeature ใหม่ๆเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ คือเขาพยายามให้การบริการ more business and company-friendlyมากขึ้น แต่สิ่งหนึ่ง ที่Twitterก็ต้องระวังเหมือนกันคือ ต้องระวังในจุดของความปลอดภัย จะไม่ให้ใครมาขโมยรหัส ของบรรดา celebrities, athletes หรือคนสำคัญต่างๆไปได้Twitter, Facebook To Protect High-Profile Accounts
ซึ่งตอนนี่ Facebookได้เริ่มเข้มงวดขึ้น ในการรักษาความปลอดภัยให้แก่ผู้ใช้ทั้งหลายแล้ว โดยเวลาเราล็อกอิน จะเจอแบบนี้ http://www.facebook.com/ContentNext แทนที่ีแบบเก่า คือแบบนี้ค่ะ http://www.facebook.com/

สวัสดีค่ะ

คุณ poo ได้มอบฉายา "ขวัญใจอนุทิน" ให้พี่ sasinand ค่ะ

เชิญแวะไปร่วมตั้งฉายาให้ blogger ประจำปี 2552 นะคะ

http://gotoknow.org/blog/ocsckku/320635

สวัสดีค่ะคุณสุนันทา
คุณสุนันทาลองเข้าไปในTwitter ซีคะ อ่านอะไรต่ออะไรไปก่อน ก็สนุกดีค่ะ

Twitter กลายเป็นปรากฎการณ์ทางสังคมที่ร้อนแรงที่สุดในปีนี้ก็ว่าได้ ที่คุยกันเจ๊าะแจ๊ะ จับความไม่ได้ก็มี แต่ข้อความดีๆก็มีมาก
การสร้าง “ตัวตน” ในโลกทวิตเตอร์ ไม่ใช่เรื่องง่าย คงต้องมี ศิลปะการเล่าเรื่อง ที่น่าสนใจ แต่สั้นกระชับภายใน 140 ตัวอักษร  แค่อ่านข้อมูลข่าวสารที่นี่ ก็มากมายเกินพอ ในโลกที่เต็มไปด้วยเรื่องของการตลาด  เรื่องข้อมูลข่าวสารที่มากเกินต้องการซะด้วยค่ะ Twitter เป็นที่ๆคนหลายอาชีพมาเจอกัน  เราจึงได้ข้อมูลจากคนหลายๆแบบด้วยค่ะ

สวัสดีค่ะน้องพิชชา

ขอบคุณในฉายาที่คุณปูมอบให้ค่ะ พี่ชอบเขียนอะไรสั้นๆ ความสนใจก็หลากหลาย จึงอยากจะเปลี่ยนไปเรื่อยๆค่ะ ในวันหนึ่งๆ มีเรื่องราวที่น่าสนใจเกิดขึ้นเยอะเลย อดไม่ได้ที่จะเอามาแบ่งปันกันค่ะ

สวัสดีค่ะคุณแสงแห่งความดี

ขอบคุณที่มาอวยพรพร้อมภาพที่น่าเคารพบูชาเป็นอย่างยิ่ง และบอกว่าเป็นภาพวาดของน้องชาย...ที่มีความบกพร่องทางกาย ยิ่งประทับใจเหลือเกินค่ะ วาดเก่งเหลอเกินนะคะ ขอให้คำอวยพรของคุณจงย้อนกลับไปเป็นคำอวยพรแด่คุณและครอบครัวหลายเท่าพันทวี เลยค่ะ

ช่วงนี้ เราได้ยินคำว่า สื่อใหม่ (New Media) บ่อยมากนะคะ ซึ่งหมายถึง สื่อมวลชนที่เกิดขึ้นใหม่ จากเทคโนโลยีการสื่อสาร บวกด้วยการพัฒนาของภาษา Digital Language  พวกเทคโนโลยีสื่อสารโทรคมนาคม และคอมพิวเตอร์ มี การพัฒนาไปมากกว่าเดิมมาก เช่น หนังสือพิมพ์ออนไลน์,  เครือข่ายสังคม (Social Media Network) (เช่น Hi5, Face book, Multiply, ทวิตเตอร์ , แคมฟรอก เวบบอร์ด (Web Board), นักข่าวมือถือ “โมโจ” (Mobile Journalist), E – Magazine, E – Book, Blog, นักข่าวพลเมือง (Citizen Reporter)
สิ่งที่ทำให้เกิดสื่อใหม่อย่างรวดเร็วคือ ความแพร่หลายของอินเตอร์เน็ตนั่นเองนะคะ

สวัสดีค่ะพี่ศศินันท์

ขอบคุณพี่สำหรับคำแนะนำดี ๆ ทั้งหมดค่ะ ...

อ่านแล้วชื่นชมในความเป็นคนทันสมัยทันยุคและใจกว้างอย่างยิ่งของพี่ค่ะ

สำหรับน้องแล้ว การเขียนบล็อกถือเป็นงานอดิเรก และเป็นประโยชน์กับตัวเองมากกว่าเพื่อคนอื่น ... เพราะการเขียนเป็นสิ่งที่สื่อสะท้อนออกมาจาก "ความคิด" คิดแล้วเขียน เป็นการฝึกให้รู้จักเรียบเรียงความคิดของตัวเองค่ะ

จึงตั้งใจไว้อีกข้อหนึ่งว่า เมื่อตนได้ประโยชน์แล้ว ก็อยากเขียนบางสิ่งที่เป็นประโยชน์กับคนส่วนใหญ่และสังคมบ้าง...

แต่ผลที่ได้อย่างเป็นรูปธรรมก็คือ... กัลยาณมิตร ค่ะ

งานช่วงนี้มากและยุ่ง หวัดก็หายดีแล้ว ส่วนไหล่ขวายังมีปัญหาอยู่บ้างค่ะ

รักษาสุขภาพด้วยนะคะ

ระลึกถึงพี่อย่างมีความสุขค่ะ

(^___^)

หวัดดีค่ะ

สบายดีนะค่ะ...แวะมาชวนไปเที่ยวเมืองยะลากันค่ะ...กับ 9 มหัศจรรย์จังหวัดยะลาค่ะ

สวัสดีค่ะน้องนไม่มีราก
ขอบคุณที่มาเยี่ยมพี่ตลอดเลย ปีใหม่นี้ขอให้น้องและครอบครัวจงมีแต่ความสุข ความเจริญตลอดไป และขอให้น้องประสบกวามสำเร็จในการศึกษาด้วยค่ะ

ช่วงนี้ มีบางคนที่โพสข้อความในTwitter/Facebook แล้วแสดง "แผนที่ข่าว" (GEONews) แสดงจุดเกิดเหตุบนแผนที่ ทำให้เรารู้ว่าสถานที่ที่เป็นข่าวนั้น เกิดขึ้น ณ จุดไหน เวลาใด แต่ส่วนใหญ่ เห็นเป็นบ้านเขาเอง มันเลยดูไม่ค่อยน่าปลอดภัย ส่วนตัว ไม่ค่อยใช้ กลัวคนรู้ว่า เราอยู่ตรงไหน สมัยนี้ ไว้ใจใครๆยาก จะไปบอกให้ชาวบ้านรู้ทำไมว่าเราอยู่ตรงไหน
"แผนที่ข่าว" (GEONews)มีประโยชน์ตรงบอกว่าสถานที่ๆพูดถึง มันอยู่ตรงไหนนะ ร้านอาหารน่ารับประทานไปยังไงล่ะ เกิดเหตุที่ไหนจะได้หลีกเลี่ยงเส้นทางได้ถูกอ่านข่าวปุ๊บ รู้สถานที่ในข่าวปั๊บ ... ทำให้ผู้อ่านมองภาพได้ชัดเจน และยังติดตามไปยังสถานที่นั้นได้ค่ะ               มีรูปพลุสวยๆในวันเฉลิมมาฝากค่ะ

สวัสดีค่ะน้องอ้อยควั้น_ชายแดนใต้
จริงๆแล้ว ตอนนี้ก็ยังมีข่าวความไม่สงบที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้อยู่เนืองๆ แต่เมื่อฟังจากข่าวคราวน้องแล้ว ก็เห็นว่า ไม่ได้น่ากลัวไปเสียหมด ยังมีสิ่งดีๆอีกมากมายที่นั่นค่ะ รู้สึกบางที สื่อเสนอข่าว น่ากลัวเกินจริงด้วยนะคะ

ในสังคมยุคข่าวสารนั้น เรื่องราวบางเรื่อง ขยายผลเร็วมากอย่างไม่น่าเชื่อ นักบริหารยุคใหม่จะทำอะไร จะคิดอะไร จะต้องรอบคอบยิ่งขึ้นอีกมาก

อย่างเรื่องที่เกิดขึ้นกับไทกอร์ วู้ดส์ เมื่อเดือนพ.ย. 2552 มานี้ จริงๆเขาเป็นคนดังมากในวงการโฆษณา เมื่อ วัดโดยดัชนี Davie Brown แล้ว พบว่าจากคนดัง 2,800 คน เขาเป็นรองเพียง Oprah Winfrey เมื่อวัดโดย Q Score พบ ว่าอันดับของเขาก็สูงมากเช่นกัน เพราะมีข้อมูลว่า คนอเมริกันที่อายุเกิน 6 ขวบขึ้นไปนั้น มีจำนวนสูงถึง 86 เปอร์เซ็นต์ ที่รู้จักเขา
ส่วนของไทย คือเรื่องปฏิทินหวิว ก็เป็นเรื่องที่เราต้องตามต่อไป เรื่องนี้ถูกขยายผลลุกลามอย่างรวดเร็วเหมือนกัน

สวัสดีค่ะ

ครูต้อยอ่านทั้งบทความและทุกคอมเม้นท์ค่ะ

วันหนึ่งเมื่อทุกชีวิตขาดโลกออนไลน์ไม่ได้ อะไรจะเกิดขึ้น

สภาพจิตใจ หรืออื่นใด.................

ครูต้อยเองก็ชอบท่องไปเรื่อย เจอทั้งเรื่องราวที่เรากำลังหา

และเรื่องราวที่เราไม่อยากสัมผัส

ขณะนี้หัดเล่นFacebook เพราะลูกสาวเอาเกมมาให้เล่นค่ะ

อีกอย่างคุณหมอที่ดูแลสุขภาพครูต้อยท่านไปเรียนต่อที่อเมริกา

ท่านใช้Facebook ติดตามค่ะ

เลยหัดเล่น ก็มีปัญหาด้านการเข้าใช้งาน

แต่ก็ยังงงๆเรื่องการเข้าใช้งาน

และดูเหมือนg2k จะง่ายกว่าค่ะ

ในโอกาสใกล้เทศกาลต้อนรับปีใหม่นี้

ครูต้อยขออำนาจแห่งความดีในสากลโลกนี้

จงดลบันดาลให้น้องศศินันท์จะประสบแต่ความสุขกาย สุขใจ

สมบรูณ์ทุกประการค่ะ

ขอบคุณค่ะ

หลังจากหลานม่อนมาเรียนรู้ไปแล้วตอนนี้หลานม่อนมี FaceBook แล้วครับ ขอบพระคุณ

 

สวัสดีค่ะคุณkrutoiting
ขอบคุณค่ะที่เข้ามาอ่าน และก็ได้ไปลองเล่นดู ก็สนุกดีค่ะ เป็นช่องทางในการสื่อสารได้อีกช่องทางหนึ่งค่ะ

ขอบคุณในการอวยพรให้อย่างไพเราะน่าประทับใจมากนะคะ เช่นเดียวกันค่ะ ในโอกาสใกล้เทศกาลต้อนรับปีใหม่นี้ ดิฉันขอขออำนาจคุณพระศรีรัตนตรัย จงดลบันดาลให้คุณครูต้อย จงประสบแต่ความสุขกาย สุขใจตลอดไปค่ะ

สวัสดีค่ะอาจารย์นายประจักษ์ ปานอินทร์
หลานม่อนเก่งจังค่ะ เป็นสมาชิกFacebookแล้ว เล่นสนุกๆนะคะ อย่าให้เสียเวลาเล่นมากไป เด็กๆสมัยนี้ เรียนรู้เรื่องเทคโนโลยีไวด้วยค่ะ
แต่สำหรับเราๆ การเรียนรู้สิ่งใหม่ๆที่ผ่านเข้ามาในชีวิต ทำให้ชีวิตยืนยาวขึ้นอย่างสดชื่นและมีความหมายมากขึ้นนะคะ
ปีใหม่นี้ ขอให้อาจารย์และครอบครัว จงมีความสุข ได้พบพานแต่สิ่งดีๆในชีวิต ครอบครัวอบอุ่นและสุขภาพแข็งแรงกันทุกคนค่ะ

สวัสดีค่ะพี่ศศิ

กราบสวัสดีปีใหม่ใจสุขสันต์ เมื่อวานยังคิดถึงคนึงหา

ว่าพี่ยาหายไปหลายเพลา คิดถึงว่าคงไปพักผ่อนไหมฤา

ยิ่งทำให้ระลึกจึงมาหา ที่สีคิ้วเป็นไงบ้างคะ ยังทรงจำ ฝันดีค่ะ

สวัสดีค่ะน้องปู
หายไป3-4วัน ไปเที่ยวมาค่ะ เจอแดด ออกจะแสบๆคอหน่อยเพราะไปเดินตากแดดมาด้วย เป็นการแสบคอครั้งแรกในรอบปีนี้ ยังไม่เคยเป็นหวัดแบบแสบๆคออย่างนี้เลย แต่หายแล้วค่ะ
พี่ก็คิดถึงน้องและกัลยาณมิตรทุกท่านที่นี่เหมือนกันค่ะ วันนี้ คือวัน Christmas Eve คำว่า eve หมายถึง คืนก่อนวันสำคัญ พรุ่งนี้คือ Christmas Day และวันที่ 26 คือ Boxing Day เป็นวันแกะกล่อง สมัยก่อนให้ของขวัญวันที่25 แต่แกะกล่องในวันที่26 ไม่เกี่ยวกับชกมวย วันที่31คือ New Year’s Eve ถือโอกาส สวัสดีปีใหม่น้องเช่นกันนะคะ

น้องปู ลืมไป มีเพลงมาฝากค่ะ เพราะทั้งนั้นเลย เหมาะกับบรรยากาศตอนนี้มากๆ
Wish you a Merry Christmas and a Happy New Year.ฟังเพลงเพราะมากๆค่ะ ฟัง Celine Dion - Happy Christmas (War Is Over)เสียงเธอสุดยอดจริงๆ หายากมาก ที่จะมีคนเสียงเพราะแบบนี้
และเพลงนี้
I can't believe it's Christmas
เสียงนุ่มๆทุ้มๆของ Nat King Cole - The Christmas Song

เริ่มแล้ว 7 วันอันตราย 29 ธ.ค.-4 ม.ค. สโลกแกนปีนี้ "7 วันขับขี่ปลอดภัยเทิดไท้องค์ราชัน" สวัสดีปีใหม่ค่ะคุณ พันตำรวจโทสุพจน์ มัจฉา

สำหรับบทสรุปของ Social Media ในปี 2009 ปฏิเสธไม่ได้จริงๆ ถึงความแรงของเว็บไซต์เครือข่ายออนไลน์อย่าง Facebook (เฟซบุ๊ก)และTwitter (ทวิตเตอร์) ที่ปีนี้ได้รับความนิยมล้นหลามในหมู่ผู้ท่องอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่คนธรรมดาไปจนถึงธุรกิจห้างร้านนักการเมืองและคนดัง ระดับโลก ไม่เว้นแม้แต่ประธานาธิบดีสหรัฐ และผู้นำไทยทั้งในอดีตและปัจจุบันที่หันมาใช้ทวิตเตอร์เป็นช่องทางพูดคุยกับ ผู้สนับสนุนทั้งหลายทวิตเตอร์ เติบโตกลายเป็น "ดาวดัง" ติดอันดับเว็บไซต์ยอดฮิตของโลก
ส่วนเฟซบุ๊ก ก็สามารถทาบรัศมี Myspace ก้าวขึ้นมาร่วมตำแหน่งผู้นำเว็บไซต์เครือข่ายสังคมออนไลน์อันดับหนึ่งของโลก
เฟซบุ๊ก ปีนี้สมาชิกขยายตัวไม่ต่ำกว่า 3 เท่า ขณะที่ทวิตเตอร์ก็เติบโตขึ้นมหาศาล
เจสัน คีธ ที่ปรึกษาด้านสื่อในรัฐนอร์ทแคโรไลนา และผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ SocialFresh.com
กล่าวผมคิดว่าตอนต้นปี ทั้งคู่มีผู้ใช้แค่ 2-4 ล้านคน แต่ตอนนี้มีมากเกือบ 40 ล้านคนแล้ว

เหตุหนึ่ง ที่ทวิตเตอร์มีผู้ใช้แพร่หลาย มากขึ้นในทางการเมืองเพราะ เหตุการณ์ประท้วงคัดค้านผลการเลือกตั้ง ประธานาธิบดีอิหร่านเมื่อเดือนมิถุนายน2552
ที่กระทรวงต่างประเทศสหรัฐ ขอร้องให้ทวิตเตอร์อย่าปิดให้บริการเพื่อบำรุงรักษาประจำปี เพราะผู้ประท้วงในอิหร่านใช้ทวิตเตอร์เป็นช่องทางหลักในการสื่อสารกับโลกภาย นอกรายงานเหตุการณ์ และแสดงความไม่พอใจรัฐบาลอิหร่าน ซึ่งเป็นไม้เบื่อไม้เมากับสหรัฐมานานหลายสิบปี
แต่ทวิตเตอร์ ยังจำเป็นจะต้องเฝ้าระวังพวกโฆษณาขยะ ข้อมูลไร้ประโยชน์หรือสแปมต่างๆ
ส่วนเฟซบุ๊ก มีจุดอ่อนที่การเล่นเกม บางทีทำให้ผู้เล่นต้องไปขโมยของจากผู้เล่นคนอื่น ซึ่งสร้างลักษณะนิสัยไม่ดี โดยเฉพาะกับเด็กๆ ที่เล่นเกมเช่นนี้ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเกมประเภทปลูกผักทำไร่

สวัสดีค่ะพี่ศศินันท์

แวะมาทักทายด้วยความระลึกถึงพี่อย่างยิ่งค่ะ

ถือโอกาสส่งความสุขปีใหม่นะคะ

ขอให้พี่มีสุขภาพแข็งแรงสมบูรณ์ ประสบกับสิ่งดี ๆ ตลอดปีค่ะ

(^___^)

 

  • ขอบพระคุณอนุทินชีวิตที่ทรงคุณค่า ทันโลก  ทันเหตุการณ์
    ที่คอยเฝ้าติดตามเสมอค่ะ
  • ส่งความสุขสำหรับผู้ให้ที่ยิ่งใหญ่ค่ะ

ขอกล่าวถึงและอ้างอิงถึงคุณศศินันทน์ ที่ คห ๒๖ ในบันทึกหัวข้อ ยายวง ผู้อยู่โดยใจสว่างในโลกมืด ของผมนะครับ

มีความสุข ในชีวิต อย่างสม่ำเสมอ นะครับ

พี่ sasinand

ด้วยความรักและเคารพ

 

แสงแห่งความดี

 

ขออาราธนา สิ่งศักดิ์สิทธิ์ นิมิตผล
บันดาลดล ให้พ้นทุกข์ สุขสดใส
การคิดไว้ ให้สมหวัง ดั่งตั้งใจ
อุปสรรค โพยภัย ไม่แผ้วพาน


ให้ทรัพย์สิน เงินทอง มากองเถิด
ลาภยศเกิด สมดังจิต อธิษฐาน
ทำสิ่งใด ให้สมหวัง ดั่งปณิธาน
ทั้งเรื่องงาน เรื่องครอบครัว ลงตัวเทอญ

สวัสดีค่ะน้องคนไม่มีราก
ปีใหม่เวียนมาถึงอีกปีหนึ่งแล้ว ชีวิตเดินทางมาไกลยิ่งขึ้นไปทุกที เป็นโอกาสดีที่เราจะมาคิดทบทวนว่า อะไรคือสิ่งที่เราทำผิดพลาดไป อะไรเป็นอกุศลที่เราควรละ เราควรตั้งอยู่บนความไม่ประมาทนะคะ สวัสดีปีใหม่ค่ะ ขอให้น้องจงประสบแต่ความสุข ความเจริญ คิดอะไร ขอให้สมปรารถนานะคะ

สวัสดีค่ะคุณ ธรรมทิพย์
ขอบคุณในคำชมและความปรารถนาดีค่ะ ช่วงเวลาวันหยุด 2-3 วันนี้ เป็นช่วงเวลาที่ได้มีโอกาสกลับมาสำรวจตัวเองมากเหมือนกันค่ะ และดีใจที่มีโอกาสได้ทำกุศล เป็นกัลยาณมิตรให้แก่คนบางคนที่กำลังหลงทาง พูดคุยกับเขา จนเขาได้สติมากขึ้น ขอให้กุศลนี้ จงมีแก่คุณด้วยนะคะ สุขสันต์ช่วงวันปีใหม่ และขอให้โชคดีตลอดไปค่ะ

สวัสดีปีใหม่ครับ

ปีที่แล้วไม่ค่อยได้แวะมาอ่าน

ปีนี้คงได้แวะเข้ามามากขึ้นครับ ;)

สวัสดีและขอบคุณคุณผึ้งงาน_SDU ที่มาเยี่ยมค่ะสวัสดีปีใหม่เช่นกันค่ะ
 

เมื่อปีที่แล้ว 2009 มีคำภาษาอังกฤษเกิดใหม่หลายคำนะคะ  บางคำก็ได้รับการบรรจุไว้ในพจนานุกรมก็มี
ที่เห็นบ่อยๆเช่น Friend ใช้เป็นคำกิริยา เป็นคำที่ฮิตใน social networking websites เวลาเราเพิ่มใครเข้าไปในรายการเพื่อนของเรา ก็จะใช้คำว่า "friending" them, or remove them by "unfriending" them

อีกคำหนึ่งเช่น Toxic คำนี้ส่วนตัวใช้มานานแล้ว โดยมากเป็นเรื่อง เสียงพูด เช่นเสียงคุณนี่มันtoxicเหลือเกิน คือฟังแล้วบาดหู ไม่อยากฟัง

แต่ปีที่แล้ว นำมาใช้กับพวก 'debts,' or 'loans หนี้เน่าๆทั้งหลายเรียกว่า Toxic Assests

อีกคำคือ คำว่าObama-ใช้เป็นprefix เช่น Obamanomics, Obamanation, Obamafication, Obamacare, Obamalicious, Obamaland เป็นต้นค่ะ

สวัสดีค่ะอ.วิรัตน์ คำศรีจันทร์
เป็นเกียรติมากค่ะที่อาจารย์กรุณามาเยี่ยมที่นี่ ได้ไปอ่านที่อาจารย์เขียนแล้วค่ะ ขอบคุณค่ะ ที่อาจารย์กล่าวถึงอย่างดีเกินไปเลยนะคะ ไม่ได้ดีอย่างนั้นเลยค่ะ เพียงแต่เป็นคนสนใจอะไรรอบๆตัวอยู่ตลอดเท่านั้นเองค่ะ

ช่วงนี้ว่าจะเขียนบันทึกสักบันทึก ก็ไม่สำเร็จ เพราะไม่มีเวลาเลยค่ะ ยุ่งมาก
ยุคนี้ เมื่อเราอยากพูด อยากเล่า อยากอธิบายเรื่องใดๆ รอบตัวให้ใครก็ได้บนโลกนี้ฟัง เรามีช่องทางสารพัดที่จะบรรยายมันออกมาเลยนะคะ เช่นการพูดสั้นๆ โดนๆ ในเรื่องที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวันใช้ทวิตเตอร์ แต่ถ้าอยากโชว์ภาพไปเที่ยวที่โน่นที่นี่ไป เฟสบุ๊คถ้าเกิดไปเจอร้านอาหารถูกปาก ถูกเงิน ไปที่ห้องก้นครัว พันทิพ
แต่ถ้าอยากเล่าเกร็ดความรู้ ประสบการณ์ชีวิต ที่คิดว่าควรจารึกไว้อ่านเอง หรือแชร์ให้คนอื่นอ่านด้วย เขียนบล็อกส่วนตัว แต่ทั้งหมด ต้องเป็นเรื่องที่เปิดเผยได้ ถ้าคิดว่าเป็นความลับ ก็ไม่ควรเขียนนะคะ เพราะอินเทอร์เน็ตแพร่หลายไปเร็วมากๆ
สื่อสังคม (Social Media)”คือพื้นที่ใหม่ในโลกออนไลน์จริงๆ และก็แปลก ที่ใครๆที่เข้ามาในวงการสื่อชนิดนี้ มักจะชอบจนเข้าขั้นติดทุกคน
ส่วนตัวอย่างไรก็ชอบ โกทูโนมากที่สุด อบอุ่น เป็นกันเองจริงใจ มีบรรยากาศของกัลยาณมิตรอย่างที่ๆอื่นไม่มีค่ะ

สวัสดีค่ะ พี่ Sasinand

ขอให้มีความสุขมากๆ ค่ะ

 

สวัสดีค่ะคุณแสงแห่งความดี

ตอนนี้ต้องขออภัยไม่ค่อยได้เข้ามาอัพเดทบล็อกเท่าใดเลย แต่เราก็พบกันในอนุทินบ่อยๆแล้วนะคะ เผลอแป๊บเดียวเข้ามีนาคมแล้ว อากาศก้เริ่มร้อนเป็นลำดับ ขอแต่เราอย่าใจร้อนตามอากาศก็แล้วกันนะคะ
เรื่องSocial Web ต่างๆ ตอนนี้ตามบริษัทต่างๆในอเมริกาอนุญาตให้ พนักงานเข้าเป็นสมาชิกพวกsocial web ทั้งหลายเพื่อแลกเปลี่ยนข่าวสารและเพื่อเขียนบล็อกที่เป็นประโยชน์ แต่ก็ต้องระวังไม่เขียนสิ่งที่ละเมิดคนอื่น ผิดก.ม.หรือไม่เป็นสาระเพราะน่าจะยังอยู่ในสายตาผู้บังคับบัญชาอยู่ มีคำถามว่า ผู้บังคับบัญชาขอ ad เข้าเป็นสมาชิกจะทำอย่างไรกัน สงสัยคงต้องปฎิเสธเป็นพัลวัน ใครจะอยากให้ผู้บังคับบัญชามาสปายเราล่ะนะคะ เขียนอะไรไม่ออกพอดี

02-01-2011
มีบทความจากกรุงเทพธุรกิจ กล่าวถึงเรื่องSsocial Media น่าสนใจคือ:-
Social Media : "สื่อแห่งปี" 2553

ค่ายมือถือเผยคนแห่ใช้โซเชียลส่งสุขปีใหม่ 2554
ปี2553 โซเชียลเน็ตเวิร์คฮิตเป็นประวัติการณ์

แวะมาอ่านบันทึกที่ให้ความรู้นี้ อีกครั้ง

ด้วยความระลึกถึงนะครับ

เข้ามาเจอโดยบังเอิญแต่คิดถึงจริงๆค่ะ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท