หน้าต่างบานนั้น...หน้าต่างหัวใจ


บางสิ่งที่มีและเห็นเป็นประจำ ได้กลายเป็นความเคยชินจนไม่ได้สังเกตเห็น แต่เมื่อถึงวันได้ที่สิ่งนั้นหายไป จึงจะรู้ซึ้งถึงคุณค่า...

วันนี้ นั่งดูรูปเก่าๆ ที่เคยถ่ายไว้ต่างเวลา ต่างโอกาส มีรูปตึกโบราณสวยๆ และหน้าต่างแปลกๆ ทำให้นึกอยากเขียนเรื่องของหน้าต่างขึ้นมา....และเนื่องมาจากข้าพเจ้าไม่ใช่สถาปนิกหรือวิศวกร จึงไม่มีความรู้เรื่องโครงสร้างของหน้าต่าง ดังนั้นท่านอาจจะไม่ได้รับความรู้ใดๆ เพิ่มเติมจากการอ่านบันทึกนี้ นอกจากความคิดเห็นของข้าพเจ้าล้วนๆ

หน้าต่างที่บ้านพักของข้าพเจ้าเป็นหน้าต่างไม้ธรรมดาๆ สีน้ำตาลเข้ม ภายนอกเป็นสีขาว ข้าพเจ้าอยากที่จะเปิดหน้าต่างเอาไว้กว้างๆ ให้ลมโกรก โดยเฉพาะในวันที่อากาศดีๆ มีแสงแดดอ่อนๆ น่าเสียดายที่ต้องปิดเอาไว้ตลอด เพราะดันมีเจ้า"หางสวย" ตุ๊กแกตัวเขื่องคอยวนเวียนแถวหน้าต่าง...ขืนเปิดเอาไว้ก็ได้เข้ามาเยี่ยมเยียนกันในบ้านน่ะสิ

  

พูดถึงเจ้าหางสวยตัวนี้ วันดีคืนดี คุณเธอก็จะมาเดินเล่นแถวประตู พอข้าพเจ้าจะเข้าบ้านมักจะ จ๊ะเอ๋ กันบ่อยครั้ง เค้าก็คงจะกลัวเราเหมือนกัน พอเจอกันทีไรก็จะรีบหลบทุกที หลังๆ พอเจอกันบ่อยขึ้นชักจะชิน...จ้องตากันก็แล้ว ยังไม่มีทีท่าว่าจะหลบ ทำทีเป็นเจ้าของบ้านขึ้นมา 

ข้าพเจ้าเป็นคนที่ชอบมองดูหน้าต่างมาแต่ไหนแต่ไร โดยเฉพาะหน้าต่างของตึกทรงยุโรป หน้าต่างไม้ของบ้านหลังเล็กๆ น่ารัก หน้าต่างเหล็กดัดอาร์ตๆ หน้าต่างโมเสกในโบสถ์คริสต์ หรือแม้กระทั่งหน้าต่างของโบสถ์ในวัดที่เป็นไม้สลักลวดลายไว้อย่างวิจิตรบรรจง

หน้าต่างแต่ละบ้าน แต่ละแบบมีความสวยงามในแบบที่แตกต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นหน้าต่างไม้เก่าๆ หน้าต่างอะลูมิเนียมสมัยใหม่ หรือว่าหน้าต่างที่เป็นกระจกใส ล้วนเป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญของบ้าน ลองจินตนาการนึกถึงบ้านที่ไม่มีหน้าต่าง...คงให้ความรู้สึกที่แปลกประหลาดพิลึก เหมือนกันว่าเป็นบ้านที่ไม่สมบูรณ์ บางสิ่งที่มีและเห็นเป็นประจำ ได้กลายเป็นความเคยชินจนไม่ได้สังเกตเห็น แต่เมื่อถึงวันได้ที่สิ่งนั้นหายไป จึงจะรู้ซึ้งถึงคุณค่า...

ข้าพเจ้าชอบความรู้สึกที่ยืนอยู่ริมหน้าต่างแล้วมองออกไปภายนอก มันให้ความรู้สึกสบายใจ อิสระ แม้ว่าตัวเราจะอยู่ในห้องแคบๆ แต่สามารถปลดปล่อยความคิดให้ล่องลอยออกภายนอกได้ เคยนั่งคิดคนเดียวว่า มนุษย์เราที่ว่ามีอิสรภาพ ยังไงซะก็ถูกพันธนาการด้วยโซ่แห่งกฎของสังคม แม้ว่าการกระทำและพฤติกรรมยังต้องอยู่ในกฎเกณฑ์ แต่เรื่องความคิดมันห้ามกันไม่ได้ เลยมีพวกคิดนอกกรอบมากมาย มีเด็กแนวให้เห็นอยู่ทั่วไป

ในขณะที่เมื่อมองจากภายนอกผ่านหน้าต่างเข้าไปภายใน ให้ความรู้สึกอยากรู้อยากเห็นสิ่งที่อยู่ภายใน ว่ามีสิ่งใดซ่อนไว้ ยิ่งถ้าหน้าต่างที่เปิดไว้เพียงน้อยนิด ก็ยิ่งชวนให้เข้าไปแอบมอง

หน้าต่างที่เปิดกว้าง หน้าต่างที่ปิดตาย หน้าต่างที่เปิดแง้มๆ เอาไว้ ก็ให้ความรู้สึกที่แตกต่างกันเวลามอง หน้าต่างที่เปิดกว้างให้ความรู้สึกว่าเปิดเผย ไม่มีสิ่งปิดบัง ในขณะที่หน้าต่างเปิดแง้มไว้ทำให้เราอยากแอบมองเข้าไป...(ฮิฮิ)

เคยมีคนเปรียบเปรยว่า ดวงตาเป็นหน้าต่างของหัวใจ แล้วหน้าต่างของแต่ละคนเป็นยังไงกันบ้าง เปิดกว้าง หรือว่าปิดตาย???

หมายเลขบันทึก: 299639เขียนเมื่อ 21 กันยายน 2009 22:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)
  • สวัสดีค่ะ น้องดาว
  • ชอบเปิดหน้าต่างเหมือนกันค่ะ
  • ชอบยืินที่หน้าต่างแล้วมองออกไปข้างนอกเหมือนกัน แต่กลางคืนจะกลัวพระจันทร์ไม่รู้เป็นไร ตุ๊กแกก็กลัว
  • ดวงตาป้าแดงยังเปิดกว้าง เพื่อใ้ห้คนทั่วไปรู้ว่า หัวใจดวงนี้ จริงใจนะ
  • ขอบคุณค่ะ

มาเปิดหน้าต่างบานนั้น...^^

วันก่อนเพิ่งได้ผ้าม่านหน้าต่างมาใหม่...

หน้าต่างถ้ามีผ้าม่านติดอยู่ด้วยก็คงสวยดีนะ

แถมช่วยบังแดดได้ด้วย ช่วยลดความร้อนเข้าสู่ห้อง ^^

อ่านมาถึง...โซ่แห่งกฏของสังคม...สิ่งนี้น่าจะมีมานานแล้ว

เพราะอย่างในหนัง สะพานรักสารสิน

ก็มีเจ้าสิ่งนี้ ที่ทำให้เกิดตำนานรักที่เศร้า T_T

เพราะมีหน้าต่างเราจึงมีดโอกาสเห็นอะไรหลายๆอย่าง

ตา  หู  จมูก  ลิ้น  กาย  เปรียบดั่งหน้าต่างชีวิตที่เป็นช่องรับทั้งสิ่งดีและไม่ดี

ให้ใจเป็นผู้ตัดสินในการสัมผัสว่า..ได้อะไรกับมันบ้าง..และควรรู้เวลาปิดเปิดตามสถานการณ์อย่างนิ่มนวล...

เราไม่อยากมีทุกข์แต่กระนั้นใจคนยังชอบเก็บสิ่งไม่ดีไว้ในใจเสมอ

..น่าจะพูดกับใจบ้างนะว่าเก็บมันไว้ทำไมสิ่งไม่ดีนะ..

ขอบพระคุณพี่แดง ที่แวะมาเยี่ยมเยียนกันค่ะ (ขออนุญาตเรียกพี่แดงนะคะ เรียกป้าแดงแล้วดูแก่ไป ไม่เหมาะๆ)

ดาวชอบมองดูพระจันทร์ค่ะ แต่ว่าบรรยากาศกลางคืนชวนให้จิตเราจินตนาการไปว่ามันน่ากลัว แต่วันที่ฟ้าสวย พระจันทร์สวยๆ ก็มีนะคะ โดยเฉพาะฟ้าฤดูหนาวที่มีพระจันทร์เสี้ยวแล้วก็ดาวเต็มท้องฟ้า สวยมากๆ ค่ะ มองกี่ทีก็ไม่เบื่อ ^-^

AONTEEn ....สังคมก็มีกฏเพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย แต่บางที กฎนั้นก็ทำให้เกิดความอึดอัดคับข้องใจ....แต่อย่างไรก็ตาม คนที่อยู่ในสังคมก็ยังยอมรับที่จะทำตามกฎนั้นๆ บางสิ่งบางอย่างคนก็ไม่เคยตั้งคำถามว่ากฎนั้นสร้างขึ้นเพราะเหตุใด ทำแล้วดีหรือไม่? ได้แต่ปฏิบัติตามเพราะได้เคยปฎิบัติตามๆ กันมา

เคยได้ยินประโยคที่ว่า "ฉันจะเลือกเก็บดอกไม้...." สิ่งต่างๆ มีทั้งสิ่งที่ดีและไม่ดี แต่ขอเลือกเก็บเฉพาะสิ่งดีๆ ไว้ในใจดีกว่า...

ขอบพระคุณท่านธรรมฐิต สำหรับอีกมุมมองของหน้าต่างและข้อคิดดีๆ นะคะ

วันฝนตกอย่าลืมปิดหน้าต่างนะคะ เดี๋ยวเป็นหวัด เป็นห่วงๆ

ขอบคุณค่ะพี่นก...แต่ฝนตกดาวชอบเปิดหน้าต่างมากกว่า อากาศดีๆ นอนสบายๆ เดี๋ยวเป็นหวัดจะเอาตัวไปให้คุณพี่รักษา อิอิ

มาเยี่ยมบ้านบันทึกน้องหมอศิลปิน

แอบมาเปิดประตู และ หน้าต่างบ้านนี้

ช่วงนี้เงียบหายไปนานมากๆ หัวใจยุ่ง ?

ชอบมองลวดลาย สีสัน หน้าต่าง เช่นกันค่ะ

มาบอกว่า คิดถึง .. ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท