คิดถึงเรื่องราวต่างๆ ที่ผ่านเข้ามา


สังคมเอื้อให้สิ่งแวดล้อมเป็นไป

    ผมรับพระราชทานปริญญามหาบัณฑิตเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2552 ที่ผ่านมาด้วยความดีใจ ค่าแห่งปริญญาโทจะเป็นตัวชี้วัดให้จิตใจและความคิดสูงขึ้นไม่มากก็น้อย ครั้งที่ต้องทำงานส่งอาจารย์ผมได้ความขยันที่เกิดขึ้นในตัวออกมาอย่างมากมาย เป็นนโยบายที่ฝึกตนเองให้เกิดศักยภาพ พลังกายที่เกิดได้คงได้จากความหวัง ความฝัน แล้วเหล่านั้นก็เป็นความจริง

     พลังความคิดเป็นเหมือนไสยศาสตร์ ถ้าเราคิดเสมอๆ ในเรื่องอะไรเราก็จะได้ในสิ่งที่คิด บางคนคิดผิดๆ ในไม่ช้าเขาจะได้ในสิ่งเหล่านั้น คนที่หัวสูงหรือคิดใฝ่สูงเขาจะทำในสิ่งที่หรูหรา จะเย่อหยิ่ง จะไม่ยอมเกลือกกลั้วกับความตกต่ำบางครั้งยอมสิ้นชีพไม่ให้ใครเหยียดหยาม  ขอให้ท่านคิดรวย คิดมั่งมี คิดถึงความสุขไว้ตลอดเวลา ในไม่ช้าคุณจะพบกับมัน เพราะพลังความคิดของคุณมันเป็นพลังมหาศาล

     วัยแห่งความนึกคิด ตอนเป็นเด็กเมื่อใหร่กูจะโต พอเป็นหนุ่มสาวเมื่อใหร่จะมีแฟนกับเขาบ้างหาชุดสวยๆ แต่งทรงผมเท่ห์ๆ ทดสอบรอยยิ้มกับกระจกเงา ดวงตาแวววาวใช้ได้ไหม อยู่ๆ ไป เมื่อไหร่เธอจะออกจากชีวิตกูเสียที.....ธรรมชาติของมนุษย์  ในที่สุดตกล่องปล่องชิ้นเสียทีเพราะถ้าเรื่อยเปื่อยต่อไปอาจไม่มีใครมอง

     มองสังคม วิถีชีวิตปัจจุบันของมนุษย์ เช้าออกจากบ้านไปหาเงิน เย็นกลับบ้านเข้านอนดูแล้วเหมือนสิ่งมีชีวิตทั่วๆไป ส่วนลูกน้อยจะได้รับสิ่งมีค่านั่นคือเงินเอาไปโรงเรียนช่วงอายุยังเด็กก็รับสิ่งเหล่านี้ เขาได้รับแต่สิ่งมีค่า แต่สิ่งที่มีคุณค่าเขาอาจไม่ได้รับ มันเป็นอย่างนี้สืบเนื่องกันมาไม่รู้จะกี่รุ่น ความเป็นผู้มีวัฒนธรรมที่หลายคนเรียกร้องคงหายาก อะไรๆ ก็หวังฝากไว้กับโรงเรียน ครูรุ่นเก่าหมดยุคครูรุ่นใหม่เข้ามา อุดมศึกษาผลิตครู ครูที่มีวิถีชีวิตที่ได้รับแต่ของมีค่าที่หาคุณค่าของความเป็นผู้มีคุณธรรมจริยธรรมจากการอบรมสั่งสอนปลูกฝังที่พ่อแม่ควรมีให้กับลูกตามวัฒนธรรมประเพณีนั้นหรือไม่

     จะเห็นว่าสังคมเอื้ออำนวยให้สิ่งแวดล้อมเป็นรูปแบบใหม่ๆ ขึ้นมาและพัฒนา(ขึ้นหรือลง)ให้วัฒนธรรมภายในครอบครัว ในโรงเรียน ในวิถีชีวิต เปลี่ยนไป การหย่าร้าง การขาดแคลนของเด็กที่หาที่พึ่ง การถูกทอดทิ้งผู้สูงอายุ การแก้ปัญหาเฉพาะหน้าที่ทุกโรงเรียนต้องทำการเยียวยาที่เป็นระยะแรก ความต่อเนื่องส่งต่อมีปัญหา ความมากมายที่มีให้แก้ก็แก้กันอย่างปัดสวะให้พ้นหน้าบ้าน หลุมดำที่มีอยู่ในสังคมที่หลายคนอาจเข้าไปประสบมาแล้ว เกี่ยวโยงเหมือนผูกเชือก บริการทางเพศ ยาเสพติด แก๊งลักขโมย จนถึงเจ้าพ่อหวยเถื่อน มือปืนรับจ้าง อะไรต่อมิอะไร ที่จะนำมาให้ได้เพื่อความอยู่รอดจนถึงผู้มีอิทธิพล คุณเคยเจอเข้าบ้างหรือยัง

     คิดถึงเรื่องราวที่ผ่านมา อยากหาทางแก้ที่แก้ๆ กันอยู่นั้นไม่รู้มาถูกทางไหม ปาหินเข้าหน้ารถ ฉกฉวยทุบกระจกหยิบทรัพย์สิน อ่านข่าวทุกวันมีข่าวแปลกๆ ทุกวันและมันต้องมีแปลกๆ อีกมากมายไม่รู้ว่าต้องเวณคืนที่ดินให้กรมราชทัณฑ์สร้างคุกให้คนมีวัฒนธรรมแบบใหม่ๆ เหล่านีได้พักผ่อนสักพัก เพื่อรอเวลา...............

     ผมยังเชื่อเรื่องปาฏิหารย์แห่งพลังของความคิด ความมุ่งหวัง ความปรารถนาคิดทุกวันทุกเวลาว่าต้องมีความสุข ต้องไม่มีความทุกข์ ไม่ยากจน ทำอะไรต้องสำเร็จ ต้อง
สำเร็จ .........ไม่เชื่อคุณลองทำดู

 

     

 

หมายเลขบันทึก: 299638เขียนเมื่อ 21 กันยายน 2009 22:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท