งานบริหารบุคคลติดล็อกแกะไม่ออก


เงื่อนไข ว่าคนที่เข้าสู่ต่ำแหน่งบริหารทั้งสายครูหรือสายบริหารการศึกษาต้องเป็นข้าราชการของ อบจ.เท่านั้น

ผู้เขียนได้ย้ายเข้ามาเป็นคนของ อบจ. ซึ่งเป็นหน่วยงานท้องถิ่นอีกรูปแบบหนึ่งที่เป็นองค์กรใหญ่กว่าที่เคยอยู่มาก่อน  แต่ระเบียบฯ กฏหมายต่าง ๆ ก็ใกล้เคียงกับระเบียบฯของเทศบาล  แต่มีอยู่เรื่องหนึ่งที่รู้สึกอึดอัดมาก คือเรื่องงานบริหารงานบุคคลของครูและบุคลากรทางการศึกษาที่กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นอนุโลมให้ใช้ระเบียบฯ ของเทศบาลได้ เพื่อความคล่องตัวในการบริหารจัดการสรรหาคนเข้าสู่ตำแหน่งครูและบุคลากรทางการศึกษา

แต่จนแล้วจนรอดก็ทำไม่ได้เพราะท้องถิ่นจังหวัดภูเก็ต  ยังนำไปผูกโยงกับประกาศของ กจจ. จังหวัดภูเก็ต โดยให้ใช้ประกาศฉบับนี้แทนซึ่งก็คือ ระเบียบฯ ของ กจ. สมัยครั้งกระโน้น โดยมีเงื่อนไข ว่าคนที่เข้าสู่ต่ำแหน่งบริหารทั้งสายครูหรือสายบริหารการศึกษาต้องเป็นข้าราชการของ อบจ.เท่านั้น  หน่วยงานอื่นไม่ได้ แม้จะเป็นท้องถิ่นด้วยกันก็ไม่ได้  ทำให้การสรรหาคนเข้าสู่ตำแหน่งของ อบจ.ครั้งแล้วครั้งเล่าไม่มีใครมาสมัคร  

แล้วจะให้มาสมัครได้อย่างไรเล่า  ก็อบจ.มันเพิ่งมีคนในรูปแบบการปกครองส่วนท้องถิ่นมาเมื่อไม่นานนี่เอง  ใครจะโตทันเป็นผู้บริหาร  วิธีที่ดีที่สุดคือปลดล็อกให้คนของหน่วยงานท้องถิ่นอื่นมาสอบได้ กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นก็กรุณาเรามาก โดยออกประกาศคณะกรรมการกลางข้าราชการองค์การบริหารส่วนจังหวัด  เรื่อง มาตรฐานทั่วไปเกี่ยวกับการบริหารงานบุคคลข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา องค์การบริหารส่วนจังหวัด ประกาศ ณ วันที่ ๔ เมษายน  ๒๕๒๙ แต่อนิจจา ! จังหวัดภูเก็ตใช้ไม่ได้  

ท้องถิ่นก็ต้องการคนเข้ามาทำงาน  แต่หาคนไม่ได้เพราะล็อกสเป็ค รอบทิศทาง ทำอย่างไรกันดี ใครรู้ช่วยบอกที ประกาศรับโอนก็แล้ว  ประกาศสอบก็แล้ว หาคนไม่ได้  ไม่มีใครมา (บ่นเล็ก ๆ)

รถห้องสมุดเคลื่อนที่ของ อบจ.ภูเก็ต







คำสำคัญ (Tags): #education
หมายเลขบันทึก: 299255เขียนเมื่อ 20 กันยายน 2009 18:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 พฤษภาคม 2012 15:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

คิดว่า คำบ่นเล็กๆ คงเข้าผู้ใหญ่ ผู้บริหาร หรือผู้ที่มีอำนาจให้เกิดการเปลี่ยนแปลง

ขอบ่น ผ่านทางนี้ด้วย เรื่องของ ชาวบ้าน คีอ ไกองทุนสวัสดิการดิการตำบล" ที่ภาคชาวบ้านเขาออมเอามาจัดสวัสดิการให้ชาว บ้าน

ของบสมทบสนับสนุนจากท้องถิ่น นายกก็เห็นด้วยในหลักการ กองทุนำแผนงานเสนอเข้า ข้อบัญญัติประจำปี ผลปรากฎว่าทางจังหวัดให้คำแนะนำว่า ไม่มีระเบียบให้ท้องถิ่น อุดหนุนกองทุน ......เหนื่อยกับระเบีบยครับ

สวัสดีตอนเช้าท่านวอญ่า

อปท.เองก็ต้องใช้ระเบียบในการปฏิบัติงาน  เนื่องจากถ้าไม่ีระเบียบจับก็ใช้เงินกันอีลุยฉุยแฉกกัน  ใครอยากให้ใครก็ได้  ใครสัญญาว่าจะให้ใครก็ได้

การจะให้ใครนั้น ต้องดูว่า  เป็นภาระหน้าที่ของ อปท.หรือไม่  ทำเพื่อใคร  หรือใครได้ประโยชน์  ที่สำคัญเป็นหน้าที่ของ อปท.หรือไม่  ถ้าไม่เป็นหน้าที่ไปทำมันก็ผิด  เวลาเขาเรียกเงินคืน  เจ้าหน้าที่ไม่มีจ่าย...ยิ่งไปกว่านั้นเจ้าหน้าที่ผิดวินัยโทษฐานจ่ายเงินไปไม่ดูตาม้าตาเรือ (ไม่ดูระเบียบฯว่าจ่ายได้หรือไม่)

 


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท