โรงเรียนเทศบาล 4 (เพาะชำ)
โรงเรียนเทศบาล 4 (เพาะชำ) เทศบาลนครนคราชสีมา

ประโยชน์ของสมาธิ


สมาธิไม่มีขาย อยากได้ให้ทำเอา

ประโยชน์ของสมาธิ

 

1. ถ้าท่านเป็นคนที่มีธุรกิจท่วมหัว  สมาธิจะช่วยให้ท่านกำจัดความเครียด  และสามารถผ่อนคลายได้มาก

2. ถ้าท่านเป็นคนวิตกจริต  สมาธิสามารถช่วยท่านระงับความวิตกกังวล  และสามารถทำให้ท่านพบกับความสงบสุขอย่างถาวร  หรือไม่อย่างน้อยก็เป็นคราว ๆ ไป

3. ถ้าท่านเป็นคนที่มีปัญหาอย่างไม่มีที่สิ้นสุด  สมาธิจะช่วยให้ท่านเกิดกำลังใจ และความเข้มแข็งที่จะเผชิญ  หรือเอาชนะปัญหาต่างๆ ได้

4. ถ้าท่านขาดความมั่นใจในตัวเอง  สมาธิสามารถช่วยท่านให้เกิดความมั่นใจในตัวเองขึ้นมาได้อย่างมหัศจรรย์   และความเชื่อมั่นในตัวเองนี้เป็นความลับนำไปสู่ความสำเร็จ

5. ถ้าท่านรู้สึกไม่พอใจในทุก ๆ สิ่ง บรรดามี   และรู้สึกว่าไม่มีอะไรเลยในชีวิตที่ดูเหมือนว่าท่านจะพอใจ   สมาธิจะให้โอกาสแก่ท่านในการที่จะพัฒนา และรักษาความพอใจไว้ภายในใจได้

6. ถ้าท่านเป็นคนขี้สงสัย และไม่สนใจในศาสนา   สมาธิสามารถช่วยท่านให้ข้ามพ้นจากความเป็นคนขี้สงสัย   และมองเห็นคุณค่าแห่งการปฏิบัติตามคำแนะนำของศาสนาได้อย่างดี

 

7. ถ้าท่านเกิดความรู้สึกคับข้องใจ   และผิดหวังอันเนื่องมาจากขาดความเข้าใจในธรรมชาติของชีวิต   สมาธิจะนำท่านและช่วยท่านให้เข้าใจว่าท่านได้ถูกสิ่งที่ไม่จำเป็นต่อชีวิต  คือ ความคับข้องใจนั้น รบกวนและทำลายเวลาอันมีค่าในชีวิตของท่าน

8. ถ้าท่านเป็นคนรวย   สมาธิจะช่วยให้ท่านตระหนักถึงธรรมชาติของทรัพย์สมบัติ   และวิธีที่ใช้ทรัพย์ให้เกิดประโยชน์สำหรับความสุขของท่าน  ของบุคคลรอบข้างรวมถึงเพื่อนมนุษย์บุคคลร่วมโลก

9. ถ้าท่านเป็นคนยากจน   สมาธิจะช่วยให้ท่านมีความพอใจในระดับหนึ่ง   และไม่ก่อให้เกิดความอิจฉาบุคคลที่มั่งมีมากกว่าท่าน

10. ถ้าท่านยังหนุ่มแน่นที่เดินมาถึงทางแยกของชีวิต   และท่านไม่รู้ว่าท่านควรจะเลี้ยวไปทางไหน   สมาธิจะช่วยให้ท่านเข้าใจว่าถนนสายไหนที่ท่านควรเลือกเดิน   เพื่อให้ไปถึงจุดหมายปลายทางที่เหมาะสมสำหรับท่าน

11. ถ้าท่านเป็นคนสูงอายุซึ่งรู้สึกเบื่อหน่ายชีวิต   สมาธิจะทำให้ท่านเข้าใจชีวิตได้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น   ความเข้าใจชีวิตที่ลึกซึ้งนี้เอง   ช่วยให้ท่านบรรเทาความทุกข์ในชีวิต  และเพิ่มความสุขของชีวิตให้มากขึ้น

12. ถ้าท่านเป็นคนอารมณ์ร้อน   สมาธิจะทำให้ท่านสามารถพัฒนาพลังที่จะเอาชนะข้อเสีย   คือ   ความโกรธ  ความเกลียด  และความขุ่นเคืองได้

 

13. ถ้าท่านเป็นคนขี้อิจฉาริษยา   สมาธิจะช่วยให้ท่านตระหนักถึงอันตรายของความอิจฉาริษยา   และสามารถลดละความอิจฉาริษยาได้

14. ถ้าท่านตกเป็นทาสของอารมณ์ความรู้สึก   สมาธิจะช่วยให้ท่านรู้วิธีที่จะเป็นนายของตัณหา   ความอยากเหล่านั้นได้

15. ถ้าท่านติดเครื่องดื่มหรือยาเสพติด   สมาธิสามารถทำให้ท่านระหนักถึงวิธีที่จะเอาชนะนิสัยที่เป็นอันตราย   ซึ่งทำให้ท่านตกเป็นทาสได้

16. ถ้าท่านเป็นคนปัญญาทึบ   สมาธิจะเปิดโอกาสให้ท่านขัดเกลาความรู้จนสามารถนำไปใช้ได้   และเป็นประโยชน์ทั้งแก่ท่าน   เพื่อนของท่าน  และครอบครัวของท่าน

17. ถ้าท่านได้ปฏิบัติสมาธิอย่างจริงจัง   อารมณ์ของท่านจะไม่มีโอกาสทำให้ท่านเป็นคนขุ่นมัว   ปัญญาทึบอีกต่อไป

18. ถ้าท่านเป็นคนฉลาดมีปัญญาบริบูรณ์อยู่แล้ว   สมาธิจะส่งเสริมให้ท่านได้บรรลุธรรมชั้นสูง   และท่านก็จะสามารถมองเห็นสิ่งต่าง ๆ  ตามที่เป็นจริง ไม่ใช่ตามที่มันปรากฏ

19. ถ้าท่านเป็นคนที่มีจิตใจอ่อนแอ   สมาธิสามารถทำให้จิตใจของท่านเข้มแข็งขึ้น  เพื่อพัฒนาพลังแห่งเจตนา   จนสามารถเอาชนะความอ่อนแอของจิตได้

              นี่เป็นเพียงคุณประโยชน์บางประการที่เกิดจากการปฏิบัติสมาธิ คุณประโยชน์เหล่านี้ไม่มีขายตามร้านตลาด   เงินก็ไม่สามารถจะซื้อได้ ค่ะ


 .....สมาธิไม่มีขาย อยากได้ให้ทำเอา.....

P

ครูสุภาภรณ์

ครูสุภาภรณ์ พลเจริญชัย

โรงเรียนเทศบาล4(เพาะชำ)

 

 

ข้อมูลจาก

http://www.thaidhammajak.com/webboard/board_index.php?webboard_type_id=29

 

 

หมายเลขบันทึก: 299253เขียนเมื่อ 20 กันยายน 2009 17:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ได้สาระดีมากค่ะ

จะลองฝึกนั่งสมาธิดค่ะ

ขอบคุณ คุณครูประนอม  คุณครูองุ่น  มากค่ะ

                                 ภาพเคลื่อนไหว

ขอบคุณ คุณ P ครูอ้อย แซ่เฮ  ที่มาเยี่ยมเยียนกันค่ะ

                                      

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท