ความภาคภูมิใจ จากฝัน....สู่ความจริง


การทำงานไม่ว่าจะอยู่ที่จุดบริการใด เมื่อเรามีความใส่ใจต่อผู้รับบริการ มีการบูรณาการงานที่ทำและคำนึงถึงประโยชน์ที่ได้รับ มีการประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง การทำงานของเราก็สะดวกสบาย มีความสุขขณะทำงานด้วย

เมื่อตอนที่ฉันทำงานที่ตึกผู้ป่วยใน     ทุกครั้งที่มองเห็น ผู้ช่วยเหลือคนไข้ พยายามล้างสายออกซิเจนหรือสายยางที่ใช้กับคนไข้โดย  จ่อก๊อกน้ำเพื่อให้น้ำไหลผ่าน    เพราะสายยางมีขนาดเล็กกว่าก๊อกน้ำ    ตอนนั้นฉันนึกอยากนำสายยางไปล้างที่อื่น    ที่ไม่ใช่อ่างล้างแคบๆในตึกผู้ป่วยในเช่นนั้น

วันเวลาหมุนเวียนเปลี่ยนไป  ฉันได้มีโอกาสมาทำงานที่หน่วยจ่ายกลาง     สิ่งหนึ่งแรกที่คิดจะพัฒนาคือ    การนำสายยางและสายออกซิเจนมาล้างที่หน่วยจ่ายกลาง ไม่ต้องล้างที่ตึกผู้ป่วยเพราะ ฉันคิดว่าโอกาสการแพร่กระจายเชื้อโรคมีมาก  การให้การพยาบาลด้วยความใส่ใจยังคงฝังในจิตวิญญาณการให้บริการของฉันเสมอ   ฉันจึงจัดทำแผนการในหน่วยงานเพื่อพัฒนาการล้างสายยางขนาดเล็กๆขึ้น  และได้นำแผนไป ประสานงานฝ่ายช่างโรงพยาบาลถึงรูปแบบที่ต้องการ และได้นำรูปจากที่อื่นมาประกอบด้วย    ฝ่ายช่างทั้ง  2   คน ก็ช่วยกันออกแบบก๊อกน้ำและสามารถติดตั้ง ใช้งานได้ทันทีในหน่วยงาน

      ออกแบบโดยช่างร.พ.สอง

 

             

                         สะดวกต่อการใช้

      ป้องกันการแพร่กระจายเชื้อ

                

                ผู้ให้บริการมีความสุข ผู้รับบริการอบอุ่นใจ

พวกเราทีมหน่วยจ่ายกลางรู้สึกภูมิใจเป็นอย่างมากที่ความฝันของเราเป็นจริง   ต่อนี้ไปการควบคุมการแพร่กระจายของเชื้อโรคจะรัดกุมมากขึ้น  คนทำงานในหน่วยจ่ายกลางในบทบาทของผู้ให้บริการมีความสุข  ส่วนผู้ป่วยเป็นผู้รับบริการก็อบอุ่นใจเช่นกัน    

การทำงานไม่ว่าจะอยู่ที่จุดบริการใด เมื่อเรามีความใส่ใจต่อผู้รับบริการ  มีการบูรณาการงานที่ทำและคำนึงถึงประโยชน์ที่ได้รับ  มีการประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง การทำงานของเราก็สะดวกสบาย มีความสุขขณะทำงานด้วย เมื่องานประสบผลสำเร็จต้องขอขอบคุณช่างประจำโรงพยาบาลทั้ง  2  คน  ด้วยใจจริง

                                                                                                        

                                หน่วยจ่ายกลาง  ร.พ.สอง

หมายเลขบันทึก: 298995เขียนเมื่อ 19 กันยายน 2009 15:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
  • ชื่นชมในความตั้งใจ ความพยายาม ความอุตสาหะค่ะ
  • ไม่ว่าทำงานจุดบริการใดเมื่อทำด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์ย่อมพบความผาสุขเช่นกันค่ะ

                                                    SHA-SONG/siriwan

ดีมากเลยค่ะจะขอนำไปใช้ทีรพ.บ้างนะคะ

วันนี้เป็นวันแรกที่เข้า SHA พอเห็นรูปจุดล้างสายออกซิเจนของหน่วยจ่ายกลาง รู้สึกปลื้ม และทึ่งกับความสำเร็จว่าทำไมติดตั้งได้รวดเร็วขนาดนี้ จึงอยากจะขอเล่า ......ว่า..... ย้อนเวลาไปประมาณ 1 สัปดาห์ พี่ลำภาสจากหน่วยจ่ายกลางได้มาปรึกษาเกี่ยวกับการจะขอดัดแปลงจุดล้างเครื่องมือเป็นที่ล้างสายออกซิเจน/สายยาง ว่าจะทำได้มั้ย? จึงได้ถามพี่เค้าไปว่า จะทำอย่างไร ใช้วัสดุ/อุปกรณ์อะไรบ้าง ลงทุนประมาณเท่าไร ก้อได้รับคำตอบและการเล่าถึงรายละเอียดขั้นตอน พร้อมกับสังเกตและสัมผัสได้ถึงสายตาที่เป็นประกายแสดง ความมุ่งมั่น ตั้งใจและการคาดหวังการได้รับคำตอบในเชิงบวก จึงได้ตอบพี่เค้าไปว่า "ไม่มีปัญหาหรอก" ตอบในฐานะเป็นผู้ดูแลระบบบริหารจัดการเครื่องมือรพ. ในบริบทของรพ.สองมีการบริหารงานแบบมีส่วนร่วม ผู้นำสูงสุดให้อิสระทางความคิด ยอมรับการตัดสินใจของทีม และให้การสนับสนุนเต็มที่สำหรับคนที่ทำงานเพื่อองค์กร หลังจากนั้นอีก 2 วันต่อมา

ช่างเผือกก้อมาปรึกษาเกียวกับการนำอุปกรณ์ที่มีอยู่มาดัดแปลงใช้ แสดงถึงการมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ การประยุกต์ใช้เพื่อลดต้นทุน จึงได้ให้คำแนะนำไป ในส่วนตัวแล้วรู้สึกดีใจมากที่องค์กรเรามีบุคลากรที่มีคุณภาพ รักองค์กรเหมือนกับที่เราและอีกหลายๆคนรักเป็นหมือนบ้านหลังที่สอง .....ขอชื่นชม และเป็นกำลังใจให้นะคะ .....เยี่ยมจริง...จริง.....

........Saisuda........

เยี่ยมจริง ๆ ค่ะ .........นี่แหละทีมจ่ายกลาง และทีมช่างรพ. สอง ขอยกนิ้วให้เลย...../ noot LR

ดีใจที่ช่างของโรงพยาบาลมีโอกาสได้ช่วยกันสร้างนวตกรรมใหม่ๆร่วมกับพวกเราชาวกลุ่มการพยาบาล ขอให้ช่วยกันคิดและช่วยกันทำให้งานอื่นๆประสบผลสำเร็จเหมือนงานหน่วยจ่ายกลางเด้อ /ป้าไพ

เจ๋งจังค่ะ

มีบุคลากรที่มีความสามารถแบบนี้น่าภูมิใจจังค่ะ

ชื่นชมพี่ๆ มากค่ะ

ไม่มีเงินทุน ก็แก้ไขได้

ไม่มีอุปกรณ์ ก็จัดหาได้

ไม่มีคลังสมองนี่ซิค่ะ หาที่ไหนก็ไม่ได้แล้วค่ะ

น้องจะดูพี่เป็นแบบอย่างนะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท